Ho có đờm ở trẻ và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ em với hệ miễn dịch và sức khỏe yếu hơn nhiều so với người lớn rất dễ mắc phải các chứng bệnh. Một trong số đó là hiện tượng ho có đờm khiến mọi phụ huynh đều lo lắng.

Bé bị viêm mũi họng xuất tiết bội nhiễm, dùng thuốc 2 ngày thì sốt cao, mắt đỏ, ho có đờm nên điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: KIm Tuyến

Con tôi được 29 tháng tuổi. Khoảng hơn nửa tháng trước tôi có đưa bé đến Bệnh viện Tai mũi họng thành phố Hồ Chí Minh để nội soi. Bác sĩ kết luận bé bị viêm mũi họng xuất tiết và cho đơn thuốc, sau 14 ngày thì tái khám. Sau khi uống thuốc tôi thấy bé có giảm bệnh, đến ngày tái khám tôi thấy bé bị chảy nước mũi trong và hắt hơi. Khi tái khám bác sĩ kết luận bị viêm mũi họng xuất tiết bội nhiễm, tiếp tục cho 14 ngày thuốc và hẹn tái khám. Nhưng khi tôi cho bé dùng thuốc đó được 2 ngày thì bé sốt cao và mắt đỏ, rất nhiều ghèn vàng xanh, ho có nhiều đờm. Tôi rất hoang mang, không biết nên chữa trị cho bé như thế nào. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bé dùng thuốc thời gian quá dài nên tôi rất lo lắng. Bé từ 15 kg giờ còn chỉ 13 kg thôi.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đưa bé đi khám bệnh để được chữa trị vì trẻ ho có nhiều đờm là biểu hiện của bệnh viêm phế quản. Viêm phế quản có thể là bệnh mới phát triển hoặc tiến triển từ bệnh viêm mũi họng xuất tiết. Các thuốc chữa viêm mũi họng xuất tiết mà bé đang uống không đủ khống chế bệnh viêm phế quản. Bệnh viêm mũi họng xuất tiết thường thấy ở trẻ nhỏ, việc chữa trị phải kiên trì. Bệnh thường khỏi khi trẻ lớn lên có sức để kháng tốt.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 8 tháng tuổi bị ho kéo dài có đờm nên chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: trinhcuc

Chào bác sĩ!

Con trai tôi được 8 tháng tuổi. Cháu đã bị ho kéo dài 10 ngày. Đầu tiên chỉ là ho nhẹ rồi dần dần bị ho có đờm. Khi cháu ho thường xuyên bị khó thở. Vậy xin hỏi tôi nên điều trị cho cháu thế nào? Mong bác sĩ giải đáp cho tôi.

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Trẻ nhỏ bị ho có đờm 10 ngày kèm theo khó thở rất có thể cháu bị viêm nhiễm đường hô hấp trên gây tắc mũi không thở được bằng mũi phải há miệng ra thở. Cũng có khi cháu đã bị viêm phế quản, các ống dẫn khí nhỏ trong phổi bị tắc do viêm phù nề và tắc do đàm ứ đọng gây khó thở. Trong cả hai tình huống, cháu cần khám bác sĩ Tai Mũi Họng và bác sĩ Nhi khoa để kiểm tra đường hô hấp trên và cả hô hấp dưới cho cháu.

Tùy mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ cho uống thuốc phù hợp. Không nên để bệnh kéo dài thêm nữa có thể gây suy hô hấp vì phổi trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương gây suy hô hấp: môi tím, thở nhanh nông, vật vã quấy khóc, nôn ói… rất nguy hiểm tính mạng. Nếu đã xảy ra tình huống này, bạn nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện Nhi để điều trị cho cháu.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Trẻ bị viêm họng cấp, ho theo cơn có đờm và thở có tiếng khò khè.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em hiện tại được 2 tháng 10 ngày, cháu là con trai, cháu sinh lúc 37 tuần 4 ngày. Cháu có triệu chứng như sau: viêm họng cấp do bệnh viện nhi Trung ương chẩn đoán, và được kê đơn thuốc có thuốc kháng sinh. Do không muốn con dùng kháng sinh sớm nên em cho bé uống lá hẹ hấp với đường phèn, cháu đã hết viêm vọng nhưng hiện tại cháu lại ho, ho không sốt, vẫn chơi, bú mẹ bình thường, ngoài ra từ khi bị ho em có cho bé dùng thêm nước củ cải ngọt, lá diếp cá với nước vo gạo. Hiện tại cháu ho đã 3 ngày, ho theo cơn có đờm và giờ thở có tiếng khò khè. Cháu vẫn đang dùng cả lá hẹ đường phèn, củ cải, diếp cá và nước vo gạo lá hẹ. Đường phèn dùng lâu nhất, còn diếp cá cháu mới dùng được 1 hôm. Xin hỏi bác sĩ cháu bé thở khò khè có đáng lo ngại và có cần dùng kháng sinh không ạ? Cháu ho ngày nhiều hơn đêm ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Bạn nên sử dụng kháng sinh cho con như bác sĩ đã kê. Kháng sinh không phải là làm độc hại cho cơ thể, thuốc chỉ có tác dụng với các cơ thể đơn bào (vi khuẩn). Tuy nhiên dù gì các loại thuốc đều là chất lạ với cơ thể, chỉ uống thuốc khi cần thiết, và đã dùng thì phải dùng đủ liều, đủ thời gian. Trẻ bị bệnh nhẹ vẫn ăn ngủ bình thường thì có thể chỉ cần theo dõi diễn biến bệnh, để sức đề kháng của cơ thể chống đỡ và tự khỏi thì trẻ sẽ có sức đề kháng tốt và khỏe mạnh hơn. Nếu theo dõi thấy không đỡ hoặc có triệu chứng nặng lên, thêm biểu hiện thì đưa đi khám bệnh và đã dùng thuốc phải đầy đủ liều, không chữa trị dở dang thấy hơi bớt bệnh là dừng thuốc (vì sợ độc hại) là nguy hiểm vì gây nhờn thuốc, bệnh dễ trở thành mãn tính và trẻ hay phải uống thuốc hơn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 4 tháng tuổi được 6 kg có phải bình thường và bị ho đờm mãi dù uống thuốc vẫn không khỏi chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em sinh non 36 tuần được 2,3 kg đến nay cũng được gần 4 tháng được hơn 6 kg. Như vậy có phát triển tốt không ạ?

Thêm nữa là cách đây hơn 2 tuần bé nhà em bị ho có đờm, sốt, mũi thì khụt khịt (không thấy nước mũi chảy ra nhưng khi em nhỏ nước muối hút thì có dịch chảy ra). Em cho vào viện nhi khám thì bác sĩ kết luận bị viêm phế quản phổi (không xác định). Bác sĩ kê đơn thuốc em cho con uống như sau:

Ceclor g 125mg/5ml60ml 1 chai.

Tolbin expectorant 60ml 1 lọ.

Mekhông celestin 0, 5mg 3 viên.

Em có cho bé uống được 3 ngày không có khỏi em đã ngừng không cho cháu uống nữa mà chuyển sang dùng hoa đu đủ đực, lá hẹ kết hợp với mật ong mà bé vẫn không khỏi (bé không sốt mà chỉ bị ho vào ban đêm và cả ngày mũi cứ khụt khịt họng có đờm nên em nghe vẫn khò khè). Bây giờ em rất lo lắng và không biết nên cho cháu dùng thuốc gì để khỏi hẳn ạ? Mong bác sĩ quan tâm và giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!



Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Con bạn như vậy là phát triển tốt. Bạn như vậy là hơi vội vàng, trẻ bị viêm phế quản phổi mới chữa trị được 3 ngày bệnh chưa chuyển đã dừng thuốc là không nên.

Bạn nên tiếp tục cho bé uống thuốc mà bác sĩ đã kê, nếu hết liều mà bệnh vẫn không khỏi thì nên tái khám lại, khi đi mang theo toa thuốc đã sử dụng để bác sĩ có thể thay thuốc hoặc tăng liều chữa trị cho bé. Để trẻ khỏe mạnh thì cách chăm sóc bé phải đúng đắn, khoa học, bà mẹ phải có hiểu biết đôi chút về cách chăm sóc trẻ em.

Nếu trẻ chỉ ho không nhiều, khò khè ít, không sốt, vẫn ăn ngủ bình thường thì chưa nên uống thuốc, chỉ vệ sinh và hút mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, để sức đề kháng của trẻ tự chống đỡ và khỏi bệnh thì trẻ sẽ khỏe hơn và ít ốm hơn.

Nếu trẻ sốt, ho nhiều, khó thở, quấy khóc không chịu ăn thì nên đi khám bệnh, khi đã dùng thuốc thì phải uống đủ liều, đủ thuốc theo hướng dẫn để tránh hiện tượng kháng thuốc và bệnh không khỏi mà chuyển sang dạng mãn tính.

Hiện tại trẻ không sốt, chỉ ho vào ban đêm và khụt khịt mũi thì bạn có thể chi cho uống xi rô giảm ho dành cho trẻ em vào buổi tối, rửa và hút mũi bằng nước muối sinh lý.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ hay ho, ọc sữa, có đờm lên cổ là bị sao?


Câu hỏi bởi: Thuỳ Dương

Chào bác sĩ!

Cháu nhà tôi được 2 tháng 4 ngày, lúc sinh tôi sinh mổ, cháu bú sữa ngoài hoàn toàn. Tôi thấy cháu khó ngủ và thở khò khè, thường thì cháu thở khò khè vào tối nhiều hơn ban ngày (giống như ngáy). Cháu không bị sổ mũi, không bị sốt, bình thường không thấy ho, chỉ khi nào bú xong là cháu thường ho và có ọc sữa, cũng có lúc cháu không bị ho khi bú xong, cháu thở nghe tiếng rít lớn lắm, mỗi khi có đờm lên cổ họng cháu hay bị giật mình. và khi có đờm cháu hay quơ tay chân và đầu lắc qua lắc lại nhìn cháu có cảm giác rất khó chịu. Bác sĩ cho tôi hỏi cháu nhà tôi bị bệnh gì? Có phải do khò khè nên cháu khó ngủ không? Ban ngày cháu ít ngủ, chỉ ngủ vào ban đêm.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ em không ho nhưng khi thở có tiếng rít lớn, thường là do sụn thanh quản bị mềm, không đủ cứng để giữ đường kính rỗng khi trẻ hít vào, khi hít vào thanh quản bị hẹp lại cho nên nghe có tiếng thở rít, và thường có đờm đưa lên cổ họng làm trẻ khó chịu. Hiện tượng này sẽ hết dần khi trẻ lớn lên, sụn cứng hơn đủ sức giữ đường kính rỗng.Nếu bạn thấy bé quá vất vả để thở, tiếng rít rất hay và to, trẻ có thể dẫn đến khó thở thì đưa cháu đi khám bệnh. Nếu hiện tượng trên ở mức độ vừa phải thì lớn lên trẻ sẽ hết biểu hiện này, đồng thời khi ngủ bạn nên cho bé nằm nghiêng đầu gối hơi cao hơn độ rộng của vai, thay đổi bên nằm rất hay, không nên cứ để nằm nghiêng về mãi một bên.

Chúc bạn khỏe !


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl