7 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh lang ben


4,226
1
1
Xu
53
Lang ben là dạng nhiễm nấm cạn ở da thường gặp. Hiểu biết về nguyên nhân, cách chữa trị và phòng tránh là một trong những điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Bệnh lang ben có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tuần trước em bị nấm lang ben. Em đi khám bác sĩ khuyên nên mua thuốc bôi da Tomax. Em dùng được vài ngày lang ben cũng biến mất nhưng nay nó lại xuất hiện ở lưng và vai. Em có sử dụng kem bôi da Tomax nhưng không có hiệu quả. Vậy thưa bác sĩ bệnh này có nguy hiểm không và cách chữa trị là gì ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Lang ben là bệnh ngoài da do vi nấm Pityrosporum Orbiculaire gây ra. Tổn thương thường gặp ở vùng da kín như mạn sườn, ngực, bụng, lưng, nhưng cũng có thể gặp ở vùng da hở như đầu mặt cổ, chân tay. Các yếu tố thuận lợi dễ nhiễm bệnh lang ben như: phụ nữ mang thai, yếu tố di truyền, đổ mồ hôi nhiều, rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, sử dụng thuốc Corticoid dài ngày, suy dinh dưỡng,….

Bên cạnh đó, yếu tố sinh hoạt như hoạt động thể lực nhiều, mặc quần áo kín, vệ sinh thân thể kém cũng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Việc chữa trị lang ben khó nhất là tình trạng tái nhiễm bệnh, do vậy tùy theo tình trạng bệnh mà có thể chữa trị thuốc bôi hay kết hợp với thuốc uống. Nếu tổn thương nhỏ và ít, thì có thể chỉ cần uống thuốc bôi tại chỗ (Antimycose, ASA, Nizoral,.…), nhưng nếu tổn thương lan rộng, nhiều vị trí trên cơ thể thì cần kết hợp với thuốc uống (Nizoral, Sporal,….).

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu. Bên cạnh đó, điều đáng quan tâm là bệnh lang ben rất dễ lây nhiễm và dễ tái phát nên cần phối hợp chữa trị những người trong gia đình nếu có nhiễm, thực hiện vệ sinh, giặt giũ quần, áo, chăn màn thường xuyên, phơi nắng, là ủi. Giặt giũ quần áo của người nhiễm bệnh bằng nước nóng, tránh mặc quần áo chung, quần áo ẩm ướt,…

Do vậy, với tình trạng tái xuất hiện các tổn thương lang ben thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám lại, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng tổn thương và đưa ra phác đồ chữa trị thích hợp nhất.

Chúc em sức khỏe.

Bệnh lang ben nên chữa bằng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: hoaanadv

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 27 tuổi, chưa từng bị lang ben, nhưng cách đây gần một tháng tôi thấy xuất hiện một vài nốt trắng nhỏ trên da và đến nay đã lan ra khắp lưng. Tôi đang sử dụng một số loại thuốc bôi dân gian mà không khỏi. Xin hỏi bác sĩ tôi nên sử dụng loại thuốc gì? Và sau khi khỏi thì những vết lang ben đó có hết màu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Lang ben là một bệnh da do vi nấm rất thường gặp nhất là ở những nước vùng nhiệt đới. Đó là một tình trạng nhiễm nấm mãn tính và hay tái phát. Bệnh khu trú ở lớp sừng của thượng bì, biểu hiện bởi những dát tăng hoặc giảm sắc tố thường ở mặt và thân mình. Bệnh do một loại vi nấm có tên là Malassezia furfur hay còn có tên khác là Pityrosporum Orbiculare.

Bệnh có khắp nơi trên thế giới, nhiều nhất ở miền nhiệt đới. Ở nước ta, bệnh nhiều ở mùa nóng, bệnh ít vào mùa mưa, bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 20 đến 35 tuổi. Tần suất mắc bệnh tùy theo vùng và nghề nghiệp. Ở vùng ôn đới là 2%, vùng nhiệt đới là 50%. Người làm việc nặng nhọc, trong môi trường nóng bức và ẩm thấp làm ra mồ hôi nhiều cũng dễ bị mắc bệnh. Tuổi mắc bệnh: thường ở người trẻ thanh thiếu niên và trung niên, rất hiếm khi ở người già từ 50-60 tuổi.

Bệnh xuất hiện là do kết quả của sự thay đổi sức chống đỡ của cơ thể đối với vi nấm. Yếu tố để gây bệnh là phụ nữ mang thai, yếu tố di truyền, đổ mồ hôi nhiều, bệnh nhân có một bệnh nặng ở nội tạng, bệnh nhân có lượng cortisone trong người nhiều hơn người bình thường, bệnh nhân được điều trị corticoides lâu ngày.

Điều trị:

Nguyên tắc chung:

– Cần bôi thuốc liên tục, khi không còn nhìn thấy dát lang ben vẫn bôi tiếp từ 1-2 tuần nữa vì P.Orbiculare vẫn có thể còn sống sót trong lớp thượng bì. Sau đó mỗi tháng bôi lại vài lần để phòng ngừa tái phát.

– Quần áo nhất là đồ lót cần được ngâm trong nước sôi sau mỗi lần thay và ủi nóng mặt bên trong.

– Cách bôi thuốc: trong giờ nghỉ ngơi, sau khi tắm rửa sạch bôi một lớp mỏng phủ rộng lên dát lang ben và xoa nhẹ.

Thuốc: có hai dạng thuốc được dùng để điều trị bệnh lang ben: thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống toàn thân

Các loại thuốc bôi: Nizoral (Ketoconazol)2%, miconazole 2%, clotrimazole 1%, các loại xà phòng hoặc dầu gội đầu có tolnaftat, sodium thiosulphate, sulfur-salicylic acid. Cần bôi thuốc khi bề mặt da sạch, khô, không có mồ hôi. Bôi đều và để hở khoảng 30 phút rồi mới mặc áo để tránh thuốc dính vào quần áo, nên bôi thuốc 2 lần 1 ngày, sáng và tối.

Các loại thuốc uống: Nizoral (Ketoconazol) viên 200mg, ngày uống 2 viên trong 10 ngày, uống sau khi ăn, hay Sporal (Itraconazole) viên 100mg, ngày uống 2 viên trong 7 ngày, uống sau khi ăn.

Chúc em chóng khỏi!

Lang ben dùng thuốc ASA bị mẩn đỏ có dùng đúng thuốc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, đang bị lang ben. Em có tự mua thuốc ASA bôi. Khi bôi em cảm giác rát và bị mẫn đỏ. Liệu em có đang dùng đúng thuốc không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Lang ben là một bệnh nhiễm nấm mạn tính ở lớp sừng của da. Biểu hiện chủ yếu là những dát hoặc mảng nhạt màu hoặc đậm màu (tăng sắc tố), ranh giới rõ, không đều đặn, trên bề mặt có vảy mịn. Vị trí thường gặp ở thân, cổ và đầu gần các chi. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuối nhưng chủ yếu ở giai đoạn đang có sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn (từ tuổi dậy thì đến thanh niên) và hay gặp ở các nước có khí hậu nóng ẩm. Yếu tố dễ gây bệnh thường gặp trên những đối tượng: phụ nữ mang thai, yếu tố di truyền, đổ mồ hôi nhiều, bệnh nhân có lượng Cortisone trong máu nhiều hơn người bình thường, bệnh nhân được chữa trị Corticoides lâu ngày.

Bệnh lây trực tiếp từ người này qua người khác hay lây qua đồ dùng cá nhân như khăn, quần áo, mùng , mền, chiều, gối… Bệnh thường triệu chứng: vùng phơi ra ánh sáng là một đốm hay một mảng có màu sáng, vùng không phơi ra ánh sáng: đốm hay có mảng có màu cà phê sữa, màu hồng, màu nâu, màu đất. Trên bề mặt của sang thương có vảy mịnh, cạo ra nhe phấn. Bệnh không ngứa hay ngứa ít, nhưng khi ra nắng, đổ mồ hôi nhưng ngứa nhiều.

Bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh phong và bệnh bạch biến. Điều trị lang ben thường dễ, song để bệnh hết hẳn hoặc hạn chế tái phát rất khó. Thuốc chữa trị có thể uống thuốc bôi tại chỗ hoặc đường dùng toàn thân. Nhóm thuốc bôi như: ASA 10% (Aspirin, Natri salicylate), bác sĩ 2%… không thấy tác dụng trực tiếp chống lại nấm, mà chỉ có tác dụng về mặt hóa học hoặc lý học để loại bỏ lớp sừng ở da bị nhiễm nấm. Chính vì thế khi bạn dùng ASA có thể gây khó chịu vì đau rát và tróc da và mẩn đỏ. Ngoài ra thuốc chữa trị lang ben phải được dùng theo chỉ định của bác sỹ vì có tác dụng phụ tác động tới gan. Bạn nên đi khám chuyên khoa Da Liễu để được giải đáp khám và chữa trị một cách hợp lý nhất.

Ngoài ra, bệnh lang ben thường dễ tái phát, nên phòng ngừa bằng cách: mặc đồ thoáng, mát nhất là vào mùa nóng, tắm rửa thay đồ hàng ngày. Không sử dụng chung đồ dùng hàng ngày như khăn lau, quần áo…Quần áo, màn, chăn chiếu nên giặt bằng nước nóng ấm, phơi nóng cho khô, không nên mặc quần áo ẩm ướt, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị lang ben cần phải làm gì?


Câu hỏi bởi: Nam koi

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu bị lang ben trên mặt và nó lan ra rộng. Cháu nên làm gì đây thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Lang ben là bệnh nhiễm nấm ngoài da, do vi nấm Pityrosporum Orbiculaire gây ra, bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người phải vận động thể lực nhiều, mồ hôi ra nhiều, vệ sinh cơ thể không tốt. Tổn thương do lang ben hay gặp ở vùng da bị che kín như mạng sườn, ngực, bụng, lưng, nhưng cũng có thể gặp ở vùng da hở như đầu mặt cổ, chân tay, khi đó có thể gây tác động tới giao tiếp hàng ngày do tổn thương trên da là những nốt, đốm trắng loang lổ.

Trường hợp của em nếu xác định bị lang ben thì nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để chữa trị bệnh càng sớm càng tốt nhằm tránh tổn thương lan rộng hơn. Tuỳ theo tính chất, phạm vi tổn thương mà bác sĩ có thể cho dùng các thuốc kháng nấm dạng bôi hay kết với đường uống. Điều em cũng đáng lưu ý là cần vệ sinh sạch sẽ thân thể và đồ dùng cá nhân để tránh lây nhiễm sang những người xung quanh và tránh tái nhiễm.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Lang ben có chữa dứt được hay không?


Câu hỏi bởi: Mi Nguyen

Chào bác sĩ.

Cháu tôi là nam giới, bị lang ben từ nhỏ, năm nay cháu 14 tuổi. Cho hỏi bệnh này có chữa dứt được hay không? Có tác động gì không và nếu muốn chữa thì làm thế nào?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào chị.

Lang ben là bệnh nhiễm nấm nông ngoài da, lí do do nấm Malassezia furfur. Bệnh thường gặp ở người trẻ, ở vùng khí hậu nhiệt đới. Bệnh ít tác động tới sức khỏe của người bệnh nhưng tác động tới thẩm mỹ do bị thay đổi màu sắc vùng da bị bệnh đôi khi gây ngứa ngáy, khó chịu, nhất là khi mồ hôi ra nhiều. Bệnh lang ben dễ chữa nhưng hay tái phát. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc dùng chữa trị lang ben, nhưng nếu dùng không đúng cách có thể không trị được bệnh mà lại bị tác dụng phụ của thuốc. Có hai dạng thuốc được dùng để chữa trị bệnh lang ben: thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống toàn thân.

1. Thuốc bôi gồm có các loại: dung dịch ASA, BSI; kem, mỡ hoặc gel trong đó có chứa các loại thuốc kháng nấm như: Ketoconazol, Bifonazol, Clotrimazol, Econazol, Miconazol…

Khi uống thuốc bôi tại chỗ cần chú ý những vấn đề sau:

Dung dịch ASA hoặc BSI: có thể gây kích ứng da tại chỗ, gây bỏng da, lột da, vì vậy không được bôi trên diện rộng, không bôi ở những vùng da mỏng, nhạy cảm. Không được để thuốc dính vào vùng niêm mạc và bán niêm mạc như mắt, miệng, sinh dục. Nên bôi ngày 1 lần vào buổi tối. Nếu tổn thương quá nhiều, nên chia ra bôi từng vùng vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Thuốc bôi dạng kem, mỡ: cần bôi thuốc khi bề mặt da sạch, khô, không có mồ hôi. Bôi đều và để hở khoảng 30 phút rồi mới mặc áo để tránh thuốc dính vào quần áo, vừa lãng phí thuốc lại vừa mất tác dụng. Nên bôi thuốc 2 lần/ngày, sáng và tối.

2. Nhóm thuốc dùng đường uống: Có thể sử dụng các loại thuốc sau:

Thuốc chống nấm nhóm Imidazol. Thuốc có tác động độc với gan, vì vậy trước khi chữa trị cần làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan. Ngoài ra, trong nhóm này có các thuốc khác như Itraconazol, Fluconazol, ít độc với gan và ít tương tác hơn Ketoconazol nên được sử dụng rộng rãi hơn, hiệu quả hơn.

Thuốc chống nấm nhóm Allylamin (Terbinafin): Hấp thu rất tốt qua đường tiêu hóa. Những tác dụng phụ có thể gặp là gây rối loạn tiêu hóa, gây rối loạn vị giác. Thuốc này ít gây độc cho gan so với nhóm Imidazol.

Griseofulvin: là thuốc uống chống nấm rẻ, có hiệu quả với các loại nấm da, tuy nhiên không bằng các thuốc nhóm Imidazol và Allylamin. Thuốc có thể làm tăng nhạy cảm ánh sáng của da vì vậy cần tránh nắng trong thời gian uống thuốc. Nên dùng thuốc sau khi ăn vì thuốc hấp thu tốt hơn sau khi ăn các loại thức ăn dầu và nên dùng thuốc với nhiều nước.

Ngoài ra, khi bị lang ben, không nên tắm bằng xà bông, sữa tắm mà nên dùng chanh để tắm, không nên chà xát nhiều.

Nên giữ cho cơ thể khô ráo, tránh ẩm ướt và ra mồ hôi. Giặt sạch quần áo, phơi dưới nắng to hoặc là ủi mặt trong quần áo. Không nên mặc quần áo ẩm ướt. Bệnh lang ben dễ chữa nhưng hay tái phát. Chị nên đưa cháu đi khám bác sĩ Da liễu để uống thuốc đúng chỉ định. Ngoài ra chị có thể sử dụng bài thuốc dân gian: lấy 100g củ giềng già, rửa sạch, giã nát rồi ngâm với 200 ml rượu trắng để càng lâu càng tốt. Khi dùng lấy bông y tế thấm dịch thuốc bôi đều lên tổn thương, mỗi ngày vài lần, bôi cho đến khi hết tổn thương.

Chúc chị mạnh khỏe.

Chữa lang ben bằng lá muồng được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi. Em bị lang ben trên mặt. Em xài lá muồng được 3 ngày. Em bị nổi dị ứng nên em đi khám. Bây gìờ dị ứng em hết. Em xài yến mạch+sữa tươi. 2 ngày em đắp 1 lần, rồi em bị lột da, gìờ chỗ trắng chỗ đen, mà lâu lâu mới bong được mấy miếng da chết. Gìờ mặt em nhiều đốm trắng, em làm thế nào để hết thưa bác sĩ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Muồng trâu (Cassia Tora l) Là cây nhỏ cao khoảng 1,5m, ít phân cành, lá lép lông chim chẵn, mọc so le, có lá kèm. Cành và cuống lá thường có màu nâu đỏ, hoa vàng mọc thành bông ở đầu cành và kẽ lá, quả dài hơi dẹt có cánh ở 2 bên đìa, hạt nhiều, mà đen. Chữa nấm da, lang beng dùng lá tươi giã nát vắt nước cốt bôi vào nơi bị bệnh 2 lần/ngày liên tục 10 ngày, khi bôi có người bị dị ứng, bong vảy một thời gian rồi đỡ. Trường hợp của em cũng vậy, em cứ bình tĩnh khoảng vài tháng da sẽ trở lại bình thường.

Chúc em khỏe mạnh!

Nữ 16 tuổi bị lang ben trên mặt chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: khong ten

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 16 tuổi, là nữ giới. Cháu đã từng bị lang ben trên mặt nhưng đã trị khỏi. Giờ cháu lại thấy lên tiếp, vậy cháu nên làm gì ạ? Xin bác sĩ giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Bệnh lang ben do một loại nấm có tên là Malassezia furfur, còn gọi là nấm Pityrosporum ovale gây nên. Bệnh gặp chủ yếu ở người trẻ (nhất là những người ở lứa tuổi 15-17 như tình huống của cháu). Sau tuổi trung niên, thì tỉ lệ mới mắc lang ben giảm do sự bài tiết của tuyến bã giảm. Bệnh thường gây tổn thương trên da, chủ yếu nửa người phía trên như mặt, cổ, lưng, ngực…. Nơi da bị nhiễm nấm thường có những mảng đổi màu, có thể lan rộng nếu không được chữa trị. Tổn thương hơi gồ hoặc phẳng so với mặt da, ranh giới rõ, bề mặt có vảy mịn như phấn. Bệnh lang ben thường không thấy biểu hiện, có thể gặp ngứa nhẹ hoặc không ngứa, khi ra nắng đổ mồ hôi thì có thể ngứa nhiều.

Điều kiện thuận lợi để phát bệnh là khí hậu nóng ẩm, hoạt động thể lực nhiều, mặc quần áo bít kín, tiết nhiều mồ hôi nhờn, sử dụng mỹ phẩm, tăng corticoid máu… Chẩn đoán bệnh lang ben chủ yếu dựa vào lâm sàng, trong tình huống khó có thể dựa vào các xét nghiệm cận lâm sàng như: dấu hiệu vỏ bào, xét nghiệm soi trực tiếp vảy da, nghiệm pháp ánh sáng Wood…

Điều trị: quan trọng nhất là loại bỏ điều kiện thuận lợi cho vi nấm gây bệnh. Nên mặc đồ thoáng, nhất là vào mùa nóng; tắm rửa, thay đồ hằng ngày. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn lau, quần áo… Khi bệnh mới phát, tổn thương ít thì chỉ cần uống thuốc bôi da dạng nước (ASA, Antimycose, bác sĩI), dạng kem (các azole), hoặc các dung dịch dầu gội hoặc xà phòng có chứa chất chống nấm như Sastid, Kelog, Nizoral…

Trường hợp nặng hoặc có nhiều đốm lang ben cách xa nhau, có thể uống thuốc uống như Ketoconazol hoặc Itraconazol theo chỉ định của bác sĩ chữa trị. Điều trị lang ben dễ xong thường xuyên tái phát, nhất là khi không biết cách phòng ngừa và chữa trị đúng. Nếu để lang ben lan rộng sẽ nên khó chữa trị và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác. Vì vậy, cháu nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán và kê đơn chính xác.

Chúc cháu thành công!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl