Điều trị dứt điểm viêm phế quản như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị dứt điểm viêm phế quản là chủ đề nhiều bệnh nhân quan tâm. Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ.

Viêm phế quản điều trị có dứt điểm được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 33 tuổi, vừa rồi tôi có tham gia đăng ký đơn hàng xuất khẩu lao động. Trong quá trình đi khám, kết quả khám và chụp X-quang phổi, bác sĩ cho tôi biết là đã bị viêm phế quản, mà tôi cũng có 9 năm hút thuốc lá, rất mong bác sĩ giải đáp cho tôi xem hướng chữa trị và chữa trị có dứt điểm được không.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Bệnh viêm phế quản có thể điều trị dứt điểm, bệnh khỏi hoàn toàn. Nhưng không thể làm hết dấu hiệu khi chụp X-quang có hình ảnh rốn phổi đậm (nên chẩn đoán là viêm phế quản).

Chúc bạn khỏe!

Điều trị viêm phế quản như thế nào?


Câu hỏi bởi: hao nguyen

Chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 50 tuổi, bị viêm thế quản, đi khám dùng thuốc thì thấy đỡ nhưng hết thuốc lại tái lại. Làm cách nào cho có thể dứt hẳn ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm phế quản mãn tính là một tình trạng viêm tăng tiết nhầy mãn tính của niêm mạc phế quản, gây ho và khạc đờm liên tục hoặc tái phát từng đợt ít nhất 3 tháng trong một năm và ít nhất là 2 năm liền. Viêm phế quản mãn tính có 3 thể:

Viêm phế quản mãn tính đơn thuần: chỉ ho và khạc đờm, chưa có rối loạn thông khí phổi, có thể chữa trị khỏi.

Viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn: biểu hiện chính là khó thở, do tắc nghẽn lan rộng và rất hay của phế quản. Còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD: Chronic Obác sĩtructive Pulmonary Disease).

Viêm phế quản mãn tính nhầy mủ: (Brochit chronic mucopurulence) ho và khạc đờm nhầy từng đợt kịch phát hoặc liên tục.

Bệnh tiến triển từ từ, nặng dần 5-20 năm, nhiều đợt bùng phát dẫn đến biến chứng:

Khí phế thũng trung tâm tiểu thuỳ.

Tâm phế mạn, cao áp động mạch phổi.

Bội nhiễm: viêm phổi, áp xe phổi, lao phổi…

Suy hô hấp: cấp và mãn tính.

Mẹ bạn năm nay 50 tuổi, bị viêm phế quản tái phát thường xuyên. Bạn không nói rõ biểu hiện lâm sàng như thể nào, có ho khạc đờm nhiều là chính hay khó thở là chính, bệnh khởi phát từ bao giờ… nên khó có thể biết là bệnh của mẹ bạn ở thể nào để có thể tư vấn chính xác cho bạn. Nếu mẹ bạn chỉ bị viêm phế quản mãn tính đơn thuần bệnh có thể điều trị dứt điểm hẳn. Tốt nhất là mẹ bạn nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác bệnh ở thể nào, có tắc nghẽn hay không và có biến chứng chưa.

Tùy thuộc vào thể nào bác sĩ sẽ điều trị cho mẹ bạn:

1. Nếu mẹ bạn bị viêm phế quản mãn tính, không thấy tắc nghẽn: Cần điều trị dự phòng bằng cách:

Tập thở bụng, tập hít thở sâu.

Tránh lạnh, tránh bụi, phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bằng súc họng, nhỏ mũi.

Tiêm vacxin đa giá: Rhibomunyl, phòng chống cúm.

Điều trị tốt bệnh tai mũi họng. Dùng vitamin A, C, em (chống oxy hoá).

Nâng cao thể trạng bằng tập thể dục đều đặn hàng ngày ở nơi thoáng khí.

Dùng vitamin A, C, E. Ăn uống đầy đủ, tránh các loại thức ăn gây dị ứng.

2. Khi có bội nhiễm phế quản:

Dùng kháng sinh theo kháng sinh đồ.

Dùng kháng sinh loại Gram (+) Tetraxyclin 1g/ngày hoặc Ampixilin 1g/ngày, hoặc Erythromyxin. Có thể phối hợp cả 2 nhóm trên. Có thể dùng kháng sinh mạnh: Rulid 150mg x 2v/24giờ hoặc Rovamyxin 3 trUI/24 giờ.

Long đờm: Natribenzoat 3% x 20ml/24giờ, hoặc Acemuc, Bisorven, Mucosolvan, RhDnase.

Vỗ rung và dẫn lưu theo tư thế. Ngày 2-3 lần. Mỗi lần 15 phút-30 phút.

Chống co thắt phế quản: xịt Salbutamol hoặc uống Theophylin, nếu nhiều đờm xịt Atrovent.

3. Nếu mẹ bạn bị viêm phế quản mãn tính tắc nghẽn: ngoài các biện pháp trên cần thêm:

Chống viêm bằng nhóm Corticoid: xịt Budesonide (Pulmicort) hoặc uống Prednisolon 30mg/ngày, giảm liều dần hoặc tiêm truyền tĩnh mạch.

Thở oxy, thở máy, đặt nội khí quản hút rửa, chống suy tim khi có tâm phế mạn.

Ngoài đợt bùng phát: cần chữa trị dự phòng và tập thở bụng.

Chúc mẹ bạn mau khỏe!

Điều trị viêm phế quản mán tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ e bị viêm phế quản thời tiết lạnh e hay bị thở khò khè bây giờ e muốn điều trị dứt điểm thì có phương pháp nào k ạ

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn.

Viêm phế quản có nhiều trường hợp là do virus. Bạn nên đi khám viêm phế quản hoặc hen phế quản. Tiêm phòng 1 số loại cúm hằng năm cũng có thể làm giảm triệu chứng này.

Chúc bạn sức khỏe!

Bé 4 tháng bị viêm phế quản đã dùng thuốc nhưng vẫn còn khò khè


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bé nhà cháu được gần 4 tháng, bị viêm phế quản, dùng thuốc đã hết ho nhưng vẫn khò khè, có đờm thì có cần phải đi khám lại không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Phế quản là đường dẫn khí từ khí quản cho đến phổi (phế nang). Viêm phế quản tức là viêm toàn bộ đường dẫn khí vào phổi (viêm nhiễm, phù nề, chít hẹp và co thắt). Do các hiện tượng này nên bé có biểu hiện sốt, ho, thở khò khè, có thể thở rít, khó thở… Vì vậy, chữa trị viêm phế quản cần phải nhanh chóng và kịp thời. Nguyên nhân gây viêm phế quản thường là do virus, vi khuẩn, bụi, khói thuốc…

Điều trị viêm phế quản phải dựa vào lí do gây bệnh mà có cách chữa trị khác nhau. Nếu lí do do virus thì không cần phải chữa trị kháng sinh, chỉ chữa trị biểu hiện: Giảm ho, giảm sốt, long đờm, nâng cao thể trạng để tăng cường sức đề kháng cho bé. Nếu lí do do vi khuẩn thì phải chữa trị kháng sinh càng sớm càng tốt (tốt nhất là theo kháng sinh đồ) và chữa trị biểu hiện (giảm sốt, giảm ho…), uống thuốc đúng liều lượng và đủ thời gian cho bé.

Cháu không nói rõ bé dùng thuốc theo đơn đã được bao nhiêu ngày, các biểu hiện khò khè và có đờm có giảm hay không? Nếu bé chưa uống hết thuốc theo đơn mà đã hết ho thì biểu hiện bệnh đã giảm đi rồi đấy. Nếu bé đã uống hết thuốc mà vẫn còn khò khè, có đờm thì cháu kiểm tra xem bé có khó thở hay không (thở nhanh, thở rít, tím môi và đầu chi…) tức là vẫn còn triệu chứng của sự viêm nhiễm, tăng tiết của niêm mạc đường hô hấp nên cần phải cho bé đi khám lại. Bình thường bác sĩ khi kê đơn chữa trị thường vẫn hẹn bệnh nhân khám lại sau 3-5 ngày cơ mà. Cháu lưu ý cho bé uống nhiều nước cũng như chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu. Nên vệ sinh nhà cửa, phòng bé nằm đảm bảo đủ ấm áp, thoáng khí và đặc biệt không có khói thuốc.

Chúc bé chóng khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl