Tuyển chọn những câu hỏi thường gặp về sốt virus ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Sốt virus là một bệnh thường gặp có thể gây bội nhiễm nếu không chữa trị kịp thời. Đối với trẻ em, bệnh này là nguyên nhân trực tiếp gây nhiều ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, đặc biệt là hệ thống miễn dịch của các bé.

Bé bị sốt vi-rút, sổ mũi và ho chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện tại cháu rất lo lắng về tình trạng của bé. Bé nhà cháu 3 tuổi, sốt kèm theo ho 1 ngày. Cháu đưa bé vào viện Nhi Trung ương khám bác sĩ cho làm xét nghiệm, nước tiểu, chụp X-quang và kết luận bị sốt vi-rút bội nhiễm đường hô hấp. Cháu về dùng thuốc 2 ngày nhưng vẫn ho nhiều và sốt cao hơn có lúc lên 40,5 độ, có ngày cháu sốt liên tục cả ngày đêm. Cháu lại đưa bé ra phòng khám Tai – Mũi – Họng gần nhà khám bác sĩ nội soi tai mũi họng không có bất thường nhưng phát hiện cháu bị áp xe răng có mủ, bác sĩ Răng – Hàm – Mặt trích mủ làm thuốc tủy cho cháu. Về nhà cháu có giảm thời gian sốt hơn rất nhiều nhưng vẫn sốt tầm 39 độ vào chiều tối và đêm. Hiện tại, cháu sốt 5 ngày, sổ mũi và ho rất nhiều không ăn uống, quấy khóc. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Bé đi khám và đã được bác sĩ chẩn đoán là sốt vi-rút rồi. Như vậy cháu cứ nên tiếp tục tuân thủ thuốc chữa trị của bác sĩ vì cháu mới cho bé dùng thuốc mới có 2 ngày. Cháu không nên quá lo lắng vì thông thường các biểu hiện của sốt vi-rút xuất hiện rất rầm rộ nhưng phải sau 3-5 ngày mới giảm dần và bé sẽ khỏe mạnh sau 7 ngày nếu không có các bội nhiễm đi kèm. Sốt vi-rút chưa có thuốc đặc hiệu và chủ yếu là chữa trị biểu hiện. Còn nếu sốt có viêm nhiễm đi kèm thì bác sĩ sẽ phải kê đơn thuốc kháng sinh cho bé.

Như vậy cháu nên tiếp tục cho bé uống theo đơn của bác sĩ. Sốt cao có thể gây ra tình trạng mất nước nên cháu cho bé uống thêm Oresol hoặc uống nhiều nước. Vệ sinh sạch sẽ cho bé, nhỏ mắt, mũi bằng Natriclorit 0,9. Cho bé ăn lỏng, dễ tiêu, giàu chất dinh dưỡng. Vệ sinh cơ thể cho bé sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín. Nếu bé vẫn tiếp tục sốt thì cháu nên đưa bé đến khám lại ngay.

Chúc gia đình khỏe mạnh.

Sốt vi-rút và rối loạn tiêu hóa nên ăn và dùng thuốc gì để mau khỏi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi, là nữ giới. Cháu bị sốt vi-rút và rối loạn tiêu hóa 3 ngày rồi nhưng dùng thuốc không có đỡ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu nên ăn những gì và dùng thuốc gì để mau khỏi?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu không mô tả biểu hiện bệnh nhưng như cháu nói thì hiện nay cháu đang bị sốt vi-rút và rối loạn tiêu hóa 3 ngày, cháu không nói rõ là cháu dùng thuốc gì? Có rất nhiều loại siêu vi khác nhau, và đặc trưng chung của sốt do siêu vi là: sốt cao đột ngột, thường kèm theo đau mỏi các cơ khớp, nhức đầu, mệt mỏi. Xét nghiệm máu thấy bạch cầu không tăng. Trong bệnh nhiễm trùng do siêu vi gây nên thì kháng sinh không có tác dụng chữa trị. Điều trị sốt do siêu vi chủ yếu là chữa trị biểu hiện (hạ sốt, giảm đau, bù nước…) và phòng chống các biến chứng.

Một số vi-rút có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa như vi-rút Rota gây tiêu chảy cấp và có thể gây nguy hiểm nếu không được bù nước kịp thời. Một số vi-rút có thể gây nguy hiểm như vi-rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, vi-rút cúm gây viêm đường hô hấp cấp… Do vậy cháu không nên tự ý uống thuốc mà phải đi khám để bác sĩ kê đơn chữa trị. Bác sĩ giải đáp sức khỏe không thể kê đơn uống thuốc cho cháu được vì không thể kê đơn chữa trị cho cháu mà chỉ mô tả qua thư mà không khám bệnh.

Về chế độ ăn uống xin trả lời cháu là cháu nên ăn nhẹ, ăn lỏng, ăn thức ăn dễ hấp thu (ăn cháo là tốt nhất), cháu có thể uống thêm sữa để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Cháu nên ăn nhẹ, ăn làm nhiều bữa, mỗi bữa ăn ít một, tránh ăn nhiều một bữa. Cháu uống thêm nước sinh tố hoa quả để đảm bảo cung cấp vitamin và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Trẻ nhỏ hay mắc bệnh hô hấp và sốt virus phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Dung Nhi

Chào bác sĩ.

Con tôi (gái, 4 tuổi) thường hay bị bệnh về hô hấp, cháu cũng hay bị sốt virus. Có cách nào để đề phòng 2 bệnh này không? Tôi nghe theo 1 số chị em có con hay bị bệnh hô hấp, hiện đã cho con uống Vacunace được 20 ngày. Tôi có nên tiếp tục cho cháu uống Vacunace hay không? Còn bệnh sốt virus, có cách nào để nhanh khỏi không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trẻ nhỏ thường dễ mắc phải các bệnh viêm đường hô hấp nhất là thời tiết rét, lạnh hoặc chuyển mùa. Đây là căn bệnh dễ chữa trị tuy nhiên rất dễ tái phát. Biện pháp phòng ngừa viêm đường hô hấp cho trẻ:

• Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ.

• Bảo đảm vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhà cửa thông thoáng.

• Không hút thuốc trong phòng có trẻ nhỏ.

• Luôn giữ ấm cho trẻ về mùa đông.

• Nên tiêm phòng đúng lịch và đầy đủ, với trẻ hay bị bệnh về hô hấp nên tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm.

• Phát hiện sớm bệnh để trẻ được chữa trị kịp thời. Sốt virus là bệnh hay gặp ở trẻ, với các triệu chứng trẻ đột ngột sốt cao 39- 40oC, kèm theo ho, chảy mũi, nổi ban…

Đối với các bệnh do virus gây ra, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, chủ yếu chữa trị biểu hiện. Khi trẻ sốt, phải hạ sốt bằng nhiều cách:

• Dùng thuốc hạ sốt: Thường dùng paracetamol.

• Chườm mát cho trẻ bằng khăn ấm, lau khô mồ hôi, nên mặc quần áo mỏng cho trẻ khi đang sốt cao. Không dùng đá lạnh để chườm vì sốt sẽ tăng cao do cơ chế co mạch ngoại vi.

• Chống co giật cho trẻ: Trẻ sốt trên 38,5 độ C nên uống thuốc hạ sốt kèm thuốc chống co giật theo đúng chỉ định của bác sĩ, nhất là những trẻ đã từng bị co giật khi sốt cao.

• Bù nước: Cho trẻ uống nhiều nước gồm nước lọc, nước trái cây (cam, chanh), nước cháo loãng, hoặc uống nước oresol được pha theo đúng hướng dẫn ghi trên gói thuốc…

• Chống nhiễm khuẩn: Nhỏ mắt, mũi bằng natriclorid 0,9%, giữ ấm cho trẻ, tắm cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín để tránh bội nhiễm.

• Chế độ ăn: Nên cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu, đủ chất dinh dưỡng như: cháo, súp.

Thuốc Vacunace là một loại protein dạng đông khô của một số vi khuẩn như cúm đã được làm giảm hoạt tính, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Một số bác sĩ thường kê đơn Vacunace để chữa trị các bệnh hô hấp mãn tính. Bạn không nên tự ý cho bé uống thuốc vì kể cả thuốc bổ nếu dùng không đúng cách cũng có thể gây hại, nhất là ở trẻ nhỏ. Nếu bé nhà bạn bị sốt, bạn nên cho bé đi khám để bác sĩ xác định lí do và chữa trị thích hợp. Bạn cũng nên cho bé uống thuốc theo đúng chỉ định để tránh nhờn thuốc.

Chúc bé nhà bạn ngoan, khỏe!

Bé cứ đỡ sốt rồi lại sốt lại, chán ăn là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Ttkthoa

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi, con tôi 3 tuổi nặng khoảng 13kg. Con tôi bị sốt ngày thứ 1 thì sốt ói. Ngày thứ 2 hết sốt. Ngày thứ 3 sốt lại. Sốt tay chân lạnh rồi nóng. Hôm nay ngày thứ tư thì sốt ói. Lúc sốt chỉ sốt vào ban đêm. Ban ngày bé vui chơi bình thường. Bé chán ăn không chịu ăn và bú. Tôi mua thuốc ngoài cho bé uống chưa đi bác sĩ. Vì tôi đọc khi bé sốt trên 4 ngày thì đi bác sĩ. Nhưng bé lại sốt rồi hết nên tôi tưởng bé hết sốt nên không đi bác sĩ. Bây giờ tôi phải làm sao đây bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây sốt ở trẻ nhỏ: sốt không do nhiễm trùng: sốt mọc răng, sau tiêm chủng… Sốt do nhiễm virus-vi trùng – sốt virus: trẻ thường có dấu hiệu sốt cao, viêm long đường hô hấp trên (sổ mũi, ho…), có thể nôn ói, rối loạn tiêu hóa…Đối với tình huống này phải kiên trì hạ sốt và bù nước cho trẻ, bệnh sẽ khỏi sau 7-10 ngày. Viêm phế quản, viêm phổi: cần chữa trị kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Các bệnh lý khác; sốt xuất huyết, sởi, nhiễm trùng tiểu… Sốt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm như: nhiễm trùng huyết, viêm màng não… Đối với trẻ nhỏ khi sốt trên 38,5 độ, sốt kéo dài trên 3 ngày, hoặc sốt kèm theo nôn ói, chán ăn là những dấu hiệu cần phải đến bệnh viện. Bạn nên đưa cháu đến bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm cần thiết tìm lí do gây sốt mới có thể chữa trị triệt để được.

Chúc bé sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl