Tuyển chọn những điều cần biết về bệnh sỏi mật


4,226
1
1
Xu
53
Sỏi mật là tình trạng xuất hiện của viên sỏi trong lòng đường mật, gây ứ trệ và tắc nghẽn sự lưu thông. Với những ai nghiêm túc và quan tâm đến sức khỏe chắc chắn sẽ không bỏ qua các thông tin hữu ích sau đây về căn bệnh này.

Tư vấn về sỏi mật


Câu hỏi bởi: nguyen chi hop

Thưa BS tôi năm nay 56 tuổi tôi có sỏi mật căn cacbonat cách đây 10 năm Hiện giờ vẫn có 3-4 vien soi đường kính 0,6cm Không có dấu hiệu đau tức hay sốt nhưng ăn uống khó tiêu . Biết PK Hoàng Long Ha nội có Phương pháp nội soi để khám và điều trị Vậy xin BS tư vấn phương pháp điều tri , có thể nội soi lấy sỏi theo đường ống mật được khổng xin cảm ơn BS

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Túi mật là nhà kho nhỏ lưu trữ dịch mật được gan tiết ra. Mật có thành phần chủ yếu là nước, cholesterol, muối mật và axit mật, thực hiện chức năng tiêu hóa chất béo. Thông thường, dịch mật có dạng lỏng, không đóng cặn, nhưng cũng có thể lắng đọng, kết tụ lại với nhau tạo thành sỏi túi mật.
Nhưng không phải cứ có sỏi túi mật là phải mổ, chỉ định mổ túi mật, hoặc cắt bỏ túi mật khi:
– Sỏi chiếm 2/3 diện tích túi mật.
– Sỏi gây viêm túi mật cấp tính hoặc mạn tính tái diễn (đau bụng, sốt, vàng da) khiến người bệnh thường xuyên nhập viện.
– Thành túi mật xơ hóa (túi mật sứ).
– Người bệnh sỏi mật kèm theo suy giảm miễn dịch.
– Sỏi mắc kẹt tại đường ống dẫn mật nhưng không thể thực hiện được bằng can thiệp ERCP

Hiện nay có phương pháp mổ nội soi lấy sỏi túi mật, sỏi ống mật. Phương pháp nội soi ngược dòng (ERCP) chỉ thực hiện được cho sỏi ở ống mật, không thực hiện được cho sỏi ở túi mật. Như vậy có nghĩa là không mổ nội soi lấy sỏi túi mật qua đường ống mật được.
– Kỹ thuật ERCP (nội soi mật tụy ngược dòng) là: Bác sĩ dùng một ống nội soi nhỏ, mềm, đầu có gắn camera, đưa qua miệng bệnh nhân đi xuống thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non, nơi có lỗ của đường mật – tụy chảy xuống ruột non. Thông qua lỗ này, các bác sĩ sẽ bơm thuốc cản quang, chụp hình đường mật – tụy, tán sỏi, lấy sỏi, gắp giun, đặt stent đường mật….
– Kỹ thuật mổ nội soi lấy sỏi túi mật là không phải mổ rạch bụng, mà chỉ rạch những lỗ nhỏ ở thành bụng luồn các ống có dụng cụ phẫu thuật và camera quan sát để tiến hành mổ lấy sỏi.
Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Biến chứng của sỏi mật ở người cao tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 65 tuổi, bị sỏi túi mật, sỏi to 9mm thường xuyên nôn ói. Bác sĩ bảo mổ túi mật nhưng vì sợ mất sức rất nhiều nên mẹ em không mổ. Nhưng dạo này mẹ em hay bị nhức đầu, đột ngột mê man, mệt, khi đi thì giống như người càng lùn xuống muốn ngã… Có phải là biến chứng của sỏi mật không ạ? Và làm thế nào để hạn chế tình trạng này ạ? Nhờ bác sĩ giải đáp sớm cho em!

Em cám ơn.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào em!

Mẹ em đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh sỏi túi mật, kích thước của sỏi là 9mm. Sỏi túi mật thường hay gây cho người bệnh: Đau tức vùng hạ sườn phải, nôn, sốt nếu có nhiễm trùng đường mật. Bệnh có chỉ định chữa trị Ngoại khoa và mang lại kết quả rất tốt cho người bệnh. Với trình độ y học hiện đại, sỏi túi mật được các bác sĩ Ngoại khoa mổ nội soi nhanh chóng, ít tác động đến sức khỏe, thời gian phải nằm viện ít, kinh tế ít tốn kém.

Nếu sỏi túi mật không được chữa trị kịp thời sẽ có những biến chứng nguy hiểm: Viêm túi mật, hoại tử túi mật… có thể tác động đến tính mạng người bệnh.

Theo bác sĩ, em và gia đình nên động viên mẹ em đi khám để được bác sĩ giải đáp và chữa trị kịp thời, không nên lo lắng quá, để lâu bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp, khó chữa trị. Hiện tại mẹ em hay bị nhức đầu, đột ngột mê man, khi đi lại thấy người hay bị chìm xuống và muốn ngã. Đó không phải là biến chứng của bệnh sỏi túi mật. Đó thường là triệu chứng của bệnh tăng huyết áp, rối loạn tiền đình, thiếu máu não… Em nên đưa mẹ đi khám để được làm các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh chính xác, và được chữa trị kịp thời, dùng thuốc mẹ em sẽ đỡ bệnh ngay.

Chúc em và gia đình sẽ có những giải đáp sáng suốt để mẹ em yên tâm chữa trị.

Ăn uống thế nào để không bị tái phát sỏi mật?


Câu hỏi bởi: Lê Hoàng Anh

Chào bác sĩ!

Trường hợp má tôi mổ nội soi cắt bỏ túi mật bị sỏi rất nhiều. Trước khi mổ biểu hiện bình thường không đau bụng, không nóng sốt, không viêm túi mật, đường mật chính không giãn, không viêm, không sỏi, còn gan không nhiễm mở, không viêm gan B, bờ gan đều và phẳng nhưng chỉ số máu mở bác sĩ ghi hơi cao chỉ số cho phép là 1.88 chỉ số khám là 3.88, không bị tiểu đường. Như vậy sau khi mổ xong má tôi cần ăn những thức ăn gì và tránh những thức ăn gì để không tái sỏi ở ống mật và trong gan? Xin bác sĩ cho biết để phòng tránh về sau?

Tôi xin chân thành cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Triglycerid là xét nghiệm thường quy trong theo dõi mỡ máu, đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì… Triglycerid trong giới hạn bình thường là 0.46 – 1.88 mmol/L. Chỉ số Triglycerid của mẹ bạn như vậy là cao có thể do sỏi mật. Sau mổ bạn nên đưa mẹ đi xét nghiệm lại chỉ số này. Phẫu thuật nội soi cắt túi mật có chuẩn bị thông thường là một phẫu thuật khá nhẹ nhàng đối với người bệnh, thường bệnh nhân ổn định sau 7-10 ngày; chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hầu như không bị tác động nhiều. Nếu đường mật trong và ngoài gan cũng như chức năng gan không bị tổn thương như viêm nhiễm, sỏi… thì không phải kiêng cữ gì.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thể có những xáo trộn bất thường về số lượng và chất lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa, bởi chức năng của túi mật là nơi chứa mật và cô đặc mật từ gan đưa xuống. Do vậy người đã cắt túi mật nên ăn uống những thực phẩm dễ tiêu, hạn chế mỡ và những đồ ăn chiên rán; vừa ăn vừa thăm dò, nếu không có xuất hiện những khó chịu nào đáng kể thì có thể trở lại ăn uống bình thường. Chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao cũng vậy, có thể trở lại hoạt động bình thường khi sức khỏe sau phẫu thuật ổn định. Mẹ bạn cần lưu ý là người cắt bỏ túi mật không thấy nghĩa là sẽ không bị sỏi đường mật hoặc viêm nhiễm đường mật. Để dự phòng viêm nhiễm hoặc sỏi tái phát cần thực hiện ăn chín, uống sôi, dùng thuốc tẩy giun 6 tháng một lần (để dự phòng loại sỏi do giun) và ăn đủ chất xơ, ăn nhiều đậu đỗ, lạc, vừng, hạn chế uống cà phê và thực phẩm có nhiều đường, bỏ thuốc lá (để dự phòng loại sỏi cholesterol).

Chúc bác và bạn mạnh khỏe!

Bị sỏi mật ở độ nhẹ, mọc u nhỏ ở lưng, mụn nhỏ đóng như mụn trứng cá là làm sao?


Câu hỏi bởi: Cattuong

Chào bác sĩ ạ!

Mẹ cháu sức khỏe bình thường nhưng có sỏi mật ở độ nhẹ. Nhưng gần đây mẹ cháu xuất hiện 1 cục u nhỏ ở lưng ạ, đóng như là thịt nhô, sưng nhỏ tí thôi ạ, ngay chỗ đó còn có cả mọc mụn nhỏ đóng như mụn trứng cá. Vậy mẹ cháu có sao không ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cục u nhỏ vùng lưng của mẹ cháu có thể là khối u xơ dưới da hoặc u mỡ dưới da hoặc có thể là do ung thư tại chỗ hoặc di căn từ nơi khác đến. U xơ và u mỡ dưới da hầu hết là lành tính, khối u thường xuất hiện và to lên chậm, bệnh thường tiến triển qua thời gian dài, qua nhiều tháng hay nhiều năm. Cả u xơ và u mỡ đều nằm ngay dưới da, kích thước khối u thường khoảng vài cm tuy nhiên có một số tình huống khối u to hàng chục cm. Cả hai loại u này đều di động dễ, ấn không đau, tại vị trí khối u không có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau.

Tuy nhiên, u xơ thường có mật độ chắc còn u mỡ thường có mật độ mềm. Ngoài ra, khối u vùng cột sống của mẹ cháu cũng có thể là khối ung thư tại chỗ hoặc di căn từ nơi khác tới. Khối u trong bệnh ung thư thường to lên nhanh, mật độ khối u mềm hay chắc tùy thuộc vào từng loại u nhưng độ di động của khối u kém hay không di động do tính chất xâm lấn nên khối u dính chặt vào tổ chức xung quanh.

Mẹ cháu mới bị khối u này. Cần theo dõi thêm một thời gian. Nếu kèm theo đó cơ thể mẹ cháu thấy có triệu chứng gì bất thường thì cần đi khám ngay. Mẹ cháu cũng bị sỏi mật nhẹ.

Bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, mẹ cháu có thể thực hiện chế độ ăn khuyến nghị cho người bị sỏi mật như sau:

Giảm mỡ: Cần hạn chế các thực phẩm cholesterol như phủ tạng động vật, trứng…

Tăng đạm để tăng tạo tế bào gan đã bị tổn thương, chống thoái hóa mỡ tế bào gan.

Thức ăn không nên dùng: Trà, cà phê, cacao, chocolate; thịt cá nhiều mỡ, dầu cọ, dầu dừa, phủ tạng động vật. Hạn chế ăn lòng đỏ trứng.

Thức ăn nên dùng: Nước quả, hoa quả tươi các loại, rau tươi, bánh kẹo ít trứng bơ, các loại thịt cá nạc như nạc thăn lợn, thịt bò, cá quả, cá chép, các loại đậu đỗ như đậu tương, đậu xanh, đậu đen. Ngoài ra có một số thức ăn lợi mật như nghệ, lá chanh, có thể dùng được.

Chúc cháu và mẹ mạnh khỏe!

Bị sỏi mật thấy tức ngực và hơi đau dệ sườn bên phải có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu ở Vĩnh Phúc. Bố cháu năm nay 49 tuổi. Khoảng một tháng trước bố cháu khám phát hiện ra có sỏi kích thước 11,1mm trong túi mật. Mấy hôm qua bố cháu thỉnh thoảng thấy tức ngực và hơi đau dệ sườn bên phải. Vậy có bị sao không ạ? Có nên đi mổ không ạ? Nếu mổ thì nên đến bệnh viện chuyên khoa nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Chào cháu!

Biểu hiện của bố cháu rất có thể là do bệnh viêm túi mật do sỏi, là tình trạng sỏi gây cản trở lưu thông dịch mật gây ra, thường có thể có kèm theo nhiễm khuẩn đường mật. Đây là một tình trạng cấp cứu có thể chữa trị Nội khoa trong một số tình huống, đôi khi có thể tự hết đau khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên để chữa trị triệt để bệnh thì phải phẫu thuật. Trường hợp của bố cháu phải đi khám bệnh, siêu âm túi mật, xét nghiệm máu càng sớm càng tốt để đánh giá tình trạng túi mật ra sao, có ứ mật hay không, có nhiễm khuẩn đường mật không? Nhiều tình huống bệnh như bố cháu phải được mổ cấp cứu sớm không sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng, có thể còn tác động đến tính mạng của người bệnh. Bệnh của bố cháu nên đến khám và chữa trị chuyên khoa Ngoại tổng hợp ở bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh là được. Nếu phải phẫu thuật thì phẫu thuật nội soi cắt túi mật là hiệu quả nhất.

Mong cháu và gia đình mau chữa khỏi bệnh cho bố cháu!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl