Tuyển chọn những câu hỏi hay về nhiễm trùng đường ruột


4,226
1
1
Xu
53
Nhiễm trùng đường ruột là bệnh xảy ra do ảnh hưởng của vi khuẩn có hại. Để có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe tốt hơn, chúng ta nên tham khảo những thông tin từ bác sỹ chuyên khoa về vấn đề này.

Bé sinh già tháng, bị nhiễm trùng đường ruột, tiêu hóa chậm thì có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Thien Ly

Xin hỏi bác sĩ: Cháu em sinh quá 4 ngày, sau đó bé không bú sữa mà chỉ ngủ, cảm giác mê man. Bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm trùng đường ruột, cách ly mẹ và nuôi bé trong phòng kính cho ăn sữa và nước qua đường truyền. Đến ngày thứ 4, bé được ra ngoài bú mẹ và theo dõi nhưng bác sĩ khám bảo là bé tiêu hoá rất chậm. Như vậy bé có nguy hiểm gì không ạ? Xin bác sĩ cho biết phác đồ chữa trị bệnh này ở trẻ sơ sinh để nhà em được yên tâm hơn ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Khi thai kỳ quá ngày, nhau và gai nhau bị thoái hóa, tuần hoàn mẹ – con giảm, không đủ cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho thai dẫn đến suy thai trường diễn. Do đó trẻ thường ốm yếu, dễ bị bệnh và khó nuôi. Con bạn mới quá 4 ngày thì ảnh hưởng này thường ít gây hậu quả nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh già tháng cần được chăm sóc đặc biệt, thường gặp nhiều nguy cơ, bệnh lý phức tạp và khó chữa trị hơn trẻ đủ tháng. Trong đó nguy cơ suy hô hấp, nhiễm trùng và hạ đường máu cao hơn nhiều lần.

Chăm sóc trẻ sơ sinh già tháng, ngoài việc cần được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt và đầy đủ như đối với trẻ đủ tháng, trẻ già tháng cần được quan tâm hơn vấn đề đảm bảo vô khuẩn.

Người nuôi trẻ phải rửa tay sạch đến khuỷu trước và sau khi tiếp xúc với trẻ.

Giảm thiểu sự nhiễm trùng thức ăn, những vật dụng tiếp xúc với trẻ.

Chống nhiễm trùng không khí, tránh quá đông người, hạn chế tiếp xúc với trẻ khác, không cho người nào có nhiễm trùng vào phòng của trẻ.

Phương pháp chữa trị chung đối với trẻ sơ sinh già tháng:

Do suy chức năng nhau nên trẻ dễ bị ngạt, hít nước ối do đó ngay sau sinh, nữ hộ sinh và bác sĩ sẽ hút đàm nhớt ngay khi đầu vừa sổ, nếu thấy có phân su sệt, bác sĩ có thể đặt nội khí quản, hút đàm nhớt và bơm rửa bên trong khí quản. Trẻ thường được thử dịch dạ dày, dịch họng

Nếu bị viêm phổi trong tử cung trẻ được chữa trị như viêm phổi nặng sơ sinh. Trường hợp nhiễm trùng diễn biến nặng bác sĩ sẽ chữa trị dựa theo kháng sinh đồ.

Trẻ được điều chỉnh rối loạn điện giải.

Oxy liệu pháp – nâng thể trạng – trợ tim, sinh tố.

Cho ăn liều lượng tăng dần qua ống thông với sữa mẹ hoặc sữa nhân tạo dễ tiêu hóa. Nếu có tăng kích thích hoặc bị co giật sẽ được cho thuốc an thần.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 2 tuổi bị nhiễm trùng đường ruột, đi ị kèm nhầy có ít máu, phân cứng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em gần được 2 tuổi. Bé bị nhiễm trùng đường ruột mấy tháng nay rồi. Đi khám nhiều bệnh viện, cả bệnh viện Nhi Đồng 2 nhưng vẫn không khỏi. Bé đi phân cứng, kèm theo nhầy và ít máu. Em nên làm gì?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn!

Tuy không khám bệnh trực tiếp cho cháu nhưng có thể nghĩ tới con bạn bị bệnh kiết lị. Kiết lị là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già do Entamoeba histolyca hoặc do vi khuẩn Shigella. Vi khuẩn Shigella được tống ra cùng với phân, và nếu không rửa tay sau khi đi cầu, tay có thể trở nên nhiễm trùng. Vi khuẩn sau đó sẽ do tiếp xúc và truyền đi. Kiết lị đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ em, do có nguy cơ bị mất nước.

Về nguyên nhân, bệnh có thể xảy ra khi trẻ mọc răng. Trẻ bị đau, sinh ra chán ăn và có sự thay đổi hệ tiêu hóa có thể dẫn đến phân lỏng và chảy nước. Thuốc kháng sinh cũng có thể dẫn đến bệnh lỵ. Có một số thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi các enzym tiêu hóa trong dạ dày, làm chậm tiêu hóa. Một lí do khác là do tiêu thụ nước, thức ăn không sạch, không hợp vệ sinh. Bệnh lây qua thức ăn, nước uống, nước rửa rau quả… bị ôi, thiu; thú vật mang mầm bệnh (chó, mèo); ruồi là trung gian truyền bệnh nguy hiểm; tay bẩn bốc thức ăn, đưa vi trùng vào mồm. Khi trẻ bị kiết lị thường không nôn nhiều mà đau bụng và mót rặn. Phân có nhày máu mũi. Bệnh biến chuyển nhanh, sau 24 giờ đau bụng và đi ngoài thì phân có dịch nhầy và máu. Trẻ đi ngoài nhiều lần, thậm chí không muốn rời bô vì luôn cảm thấy mót rặn. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ có những biến chứng như: Thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa, lồng ruột, viêm loét đại tràng sau lỵ, viêm ruột thừa do Amip…

Bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ, nếu thấy có chất nhớt, máu hay mủ trong phân tiêu chảy của trẻ. Điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng như mất nước. Trong tình huống bị kiết lị nghiêm trọng, trẻ có thể được nhập viện và cho truyền dịch để đối phó lại tình trạng mất nước. Điều trị Oresol là một kỹ thuật chăm sóc dễ dàng tại nhà để bù nước cho trẻ bị kiết lị. Giữ vệ sinh sạch sẽ mỗi khi con bạn đi ngoài. Cho trẻ uống kháng sinh theo hướng dẫn của thầy thuốc là cần thiết. Để phòng bệnh cho cháu bạn cần chú ý nguyên tắc “ăn chín, uống sôi” cho trẻ. Cho trẻ phải rửa sạch tay trước khi ăn. Thức ăn cần đậy kỹ tránh ruồi nhặng, vệ sinh phân, rác, quản lý việc dùng phân trong nông nghiệp. Ðặc biệt nơi sống tập thể và người phục vụ ăn uống, cấp dưỡng, nuôi dạy trẻ phải sạch sẽ. Trước khi cho trẻ dùng thuốc kháng sinh, hãy chắc chắn rằng con bạn đã ăn no.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Nôn, lạnh trong người, toát mồ hôi, bị mất ngủ, đau khắp người và các ngón tay chân, khó thở là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Má em có các biểu hiện nôn, lạnh trong người nhưng lại bị toát mồ hôi, bị mất ngủ, đau khắp người và các ngón tay chân, khó thở, rất hay đi vệ sinh (đi nặng). Cho em hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì? Mong bác sĩ trả lời nhanh giúp em.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các dấu hiệu của mẹ bạn cho thấy có thể bác đang bị nhiễm trùng đường ruột gây ra các triệu chứng nôn, đi ngoài nhiều, toát mồ hôi…để chẩn đoán chính xác cần làm xét nghiệm phân, nếu là tiêu chảy nhiễm trùng phải dùng kháng sinh mới có thể khỏi được.

Tuy nhiên, khó thở là một biểu hiện nặng cần quan tâm, lí do gây khó thở thường do:

Bệnh lý hô hấp: viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản…

Bệnh lý tim mạch: suy tim…

Bệnh lý chuyển hóa

Bệnh lý thần kinh

Một số lí do khác

Bạn nên đưa mẹ bạn đi khám sớm để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Bé 5 tháng đi ngoài ra phân hoa cà hoa cải


Câu hỏi bởi: mebetho

Chào bác sĩ, con tôi hiện nay được 5 tháng tuổi, đi ngoài luôn bị lỏng, có khi chỉ toàn bọt. Đi khám ở Viện Nhi Trung Ương thì không thấy vấn đề gì. Bác sĩ chỉ giải đáp dinh dưỡng của má và cách chăm sóc con. Nhưng 4 ngày qua bé bị đi són nhiều lần, phân hoa cà hoa cải. Xin bác sĩ giải đáp giúp. Càm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trẻ em đi ngoài phân lỏng, són, phân hoa cà hoa cải là tình trạng tăng nhu động ruột, thức ăn đi qua đường tiêu hóa nhanh, sắc tố mật màu xanh chưa được các vi khuẩn đường ruột kịp biến thành màu vàng. Phân có tính đặc trưng là nền nước màu xanh lẫn các cục nhỏ phân màu vàng. Đây là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, bệnh viện đã xác định không thấy nhiễm trùng đường ruột nên không cho thuốc. Để xử lý tình trạng này bạn nên theo sự giải đáp dinh dưỡng của bác sĩ hoặc có thể cho bé uống thêm thuốc làm giảm nhu động ruột và khô phân như Hamett, Hydrasec. Thuốc Hydrasec có 2 loại , loại viên nhộng dành cho người lớn và trẻ lớn, loại túi bột dành cho trẻ trên 1 tháng tuổi trở lên. Liều lượng trung bình là 1,5 mg/1kg thể trọng, không dùng kéo dài quá 7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Đau bụng, nóng sốt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: thuận

Chào Bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi. Giờ em bị đi ngoài lỏng đau bụng kèm theo nóng sốt vậy Bác sĩ có thể cho em biết là bệnh gì không?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Những biểu hiện em kể trong thư như đau bụng, đi ngoài kèm theo sốt là nhưng triệu chứng hay gặp của đau bụng cấp tính do ngộ độc thức ăn. Đau bụng do ngộ độc thức ăn thường có các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, sốt và đau bụng quặn từng cơn; triệu chứng nhiều hay ít tùy thuộc vào sức đề kháng của cơ thể và lí do gây ngộ độc. Đa số các tình huống ngộ độc thức ăn có thể tự khỏi, chỉ cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng và bù nước đầy đủ. Trừ tình huống sốt cao, phân có máu là triệu chứng của nhiễm vi trùng, cần đi khám Bác sĩ để dùng kháng sinh đúng chỉ định. Nếu em thấy đau bụng âm ỉ ởvùng hố chậu bên phải, đau liên tục kèm theo sốt, đi ngoài phân lỏng thì cần đi khám ngay vì đó có thể là những dấu hiệu của viêm ruột thừa. Đau bụng cấp tính được cho là nguy hiểm nếu kèm theo các biểu hiện: sốt cao, tiêu chảy có máu vì đó có thể là triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột. Nếu đau bụng dữ dội kèm với tình trạng trướng bụng, nôn ói, không thể đi tiêu, không thể đánh hơi là những dấu hiệu thường gặp trong các tình huống thủng tạng rỗng như dạ dày thì cần đến Bác sĩ khám ngay.

Chúc em mau khỏi bệnh


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl