Viêm não Nhật Bản có truyền nhiễm?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm não Nhật Bản có thể truyền nhiễm từ động vật sang người, từ người sang người qua đường máu. Những thông tin dưới đây do bác sĩ cung cấp sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về cách phòng tránh viêm não Nhật Bản.

Bệnh viêm não Nhật Bản lây truyền thế nào?


Câu hỏi bởi: T0m87

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ bệnh viêm não Nhật Bản lây truyền thế nào? Tôi nghe nói bệnh lây qua đường muỗi chích có đúng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Ổ bệnh của vi rút viêm não Nhật Bản gồm có: Nguồn truyền nhiễm ở trong thiên nhiên: là các loài chim, trong đó có một số loài ăn quả vải quả nhãn. Nguồn truyền nhiễm gần người là một số gia súc, trong đó quan trong nhất là lợn nhà. Muỗi Culex tritaniorhynchus thường sống ở các ruộng lúa, chúng đốt hút máu các động vật như lợn và gia cầm nhiễm vi rút rồi đốt người, qua đó truyền vi rút cho người. Người là vật chủ ngẫu nhiên trong chu kỳ lây truyền. Vi rút được truyền qua vết đốt của muỗi cái, từ tuyến nước bọt có chứa vi rút. Bệnh không lây truyền từ người sang người.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị muỗi đốt có nguy cơ mắc viêm não Nhật Bản không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ bị muỗi đốt có nguy cơ mắc viêm não Nhật Bản không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Bệnh viêm não Nhật Bản do virus viêm não Nhật Bản gây nên. Bệnh viêm não Nhật Bản lưu hành trên cả nước, nhiều nhất là ở các tỉnh đồng bằng và trung du miền Bắc. Các ổ dịch phần lớn tập trung ở những vùng trồng lúa nước hoặc vùng bán sơn địa. Bệnh viêm não Nhật Bản lây theo đường máu do muỗi Culex tritaeniorhynchus đốt hút máu động vật nhiễm virus (chim hoang dã, lợn…) rồi qua đó truyền virus cho người. Bệnh không lây từ người qua người.

Chúc bạn khỏe!

Bé bị muỗi đốt xuất hiện nhiều vết mẩn đỏ trên da có phải viêm não Nhật Bản không?


Câu hỏi bởi: minh147

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi tối qua bị muỗi cắn, xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ trên da. Tôi đang rất lo lắng cháu bị mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Xin hỏi bác sĩ từ khi bị muỗi cắn đến khi phát bệnh mất bao thời gian?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Viêm não Nhật Bản được truyền từ hạch nước bọt của muỗi qua da do muỗi đốt người. Thời gian trung bình kể từ khi muỗi đốt đến khi có triệu chứng bệnh từ 5-15 ngày. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng, nếu cháu đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin viêm não Nhật Bản theo hướng dẫn của cơ sở y tế thì khả năng mắc bệnh rất thấp. Nếu chưa được tiêm phòng, bạn có thể theo dõi nếu trẻ có các triệu chứng như sốt cao đau đầu, buồn nôn và nôn, rối loạn ý thức. Bạn nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để có thể khám và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình khỏe!

Đã tiêm phòng viêm não Nhật Bản lần 2 rồi có bị viêm não Nhật Bản nữa không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con tôi năm nay 15 tuổi và 10 tuổi đã tiêm phòng viêm não Nhật Bản 2 lần. Vậy có phải tiêm nữa không và có nguy cơ bị viêm não Nhật Bản không thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Đối với virus viêm não Nhật Bản, thực hiện tiêm vắc-xin là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nên tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch. Tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản với liều gây miễn dịch cơ bản là tiêm đủ 3 mũi, và tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, con bạn mới tiêm phòng 2 mũi thì khả năng bảo vệ chỉ khoảng 80% trong vòng 3 năm kể từ ngày tiêm. Do vậy, con bạn vẫn có nguy cơ mắc viêm não Nhật Bản. Vì thế, bạn nên cho trẻ đi tiêm phòng nếu đang sống trong vùng có lưu hành bệnh hoặc có nguy cơ cao tiếp xúc với mầm bệnh.

Chúc bạn nuôi con khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl