Những di chứng của viêm não Nhật Bản


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bệnh nhân viêm não Nhật Bản có thể đối diện với nhiều di chứng sau này. Hãy cùng đọc những tư vấn của bác sĩ để hiểu rõ hơn về những di chứng.

Bị viêm não Nhật Bản có ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay đã 26 tuổi, chuẩn bị lập gia đình. Nhưng gần đến ngày ăn hỏi, anh tâm sự rằng lúc nhỏ anh đã từng mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Tôi rất buồn vì trong quá trình quen nhau, anh không nói cho tôi biết. Tôi rất phân vân rằng anh đã từng mắc bệnh đấy vậy sau này có tác động gì tới cuộc sống hay không? Hiện tại anh vẫn rất khỏe mạnh.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhễm virus cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh gây tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương, bệnh thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Sau chữa trị bệnh nhân có thể hồi phục, nhưng tỷ lệ có di chứng rất cao.30-50% những bệnh nhân sau chữa trị qua khỏi nhưng có triệu chứng rối loạn thần kinh, nhận thức hoặc biểu hiện tâm thần, động kinh. Tuy nhiên người yêu của cháu có lẽ bằng hoặc hơn tuổi cháu vẫn khoẻ mạnh bình thường mặc dù trước đây có bị viêm não Nhật Bản.

Như vậy là người yêu của cháu đã được chữa trị qua khỏi nguy hiểm của bệnh và không để lại di chứng về sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tâm thần. Cháu đừng buồn, có lý do gì mà cháu lại buồn trong khi sức khoẻ của người chồng tương lai hoàn toàn bình thườn và khoẻ mạnh. Như cháu đã thấy, bệnh viêm não Nhật Bản đã không để lại di chứng gì đối với người yêu của cháu. Nếu có vấn đề gì về sức khoẻ thì qua quá trình tìm hiểu và yêu nhau cháu đã biết rõ, đúng không? Di chứng của viêm não Nhật Bản hay gặp sau này đó là người bệnh bị động kinh. Nhưng điều đó không có triệu chứng ở người yêu của cháu thì có thể người yêu của cháu bình phục hoàn toàn và không có di chứng nào của bệnh viêm não Nhật Bản cả. Còn lâu dài nữa thì bác cũng không thể khẳng định trước điều gì. Nếu hai cháu thực sự yêu nhau thì cháu hãy làm theo sự mách bảo của trái tim mình. Bác nghĩ tất cả mọi sự việc trên đời khó ai có thể cầu toàn hết được.

Chúc cháu vui vẻ và hạnh phúc.

Tiêm mũi thứ 3 viêm não Nhật Bản không đúng lộ trình có tác động gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi sinh tháng 9/2012 năm nay 4 tuổi, cháu có được tiêm phòng viêm não Nhật Bản mũi 1, 2 theo đúng lộ trình trong chương chỉnh tiêm chủng mở rộng, cháu được tiêm vào cuối năm 2012. Nhưng tôi đọc thấy bảo mũi 3 tiêm sau 2 năm mà ở trạm y tế xã không thấy giấy báo tiêm mũi 3. Vậy bây giờ tôi tiêm mũi 3 cho cháu hay phải tiêm lại từ đầu. Liệu thời gian tiêm không đúng như vậy có tác động gì không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Cơ thể của bé sau khi tiêm mũi thứ 2 thì đã có miễn dịch đối với vi rút viêm não Nhật Bản. Theo khuyến cáo, nên tiêm mũi thứ 3 sau mũi thứ 2 là 1 năm để phù hợp với lịch tiêm chủng các vắc xin khác cũng như đặc điểm dịch bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam. Mũi tiêm thứ 3 có tác dụng kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, sản sinh tăng cường kháng thể thông qua phản ứng của hệ limphô. Trường hợp của con trai bạn đã tiêm mũi thứ 2 cách đây khoảng 1,5 năm thì bạn không cần phải tiêm lại cho cháu từ đầu mà bạn có thể cho cháu tiêm tiếp mũi thứ 3 mà không lo tác động đến hiệu lực phòng bệnh.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé bị phát ban sau khi tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản mũi 2, có nên tiêm tiếp mũi thứ 3 không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ, con tôi sau khi tiêm ngừa mũi 1 vắc-xin viêm não Nhật Bản khoảng 4 – 5 ngày bé có phát ban trên người nên đến hẹn tiêm mũi 2 bác sĩ ở phòng tiêm không cho tiêm. Sau đó tôi có cho bé khám bác sĩ và dùng thuốc để bé có thể tiêm đúng lịch. Mũi 1 và 2 cách nhau 10 ngày. Bé tiêm mũi 3 ngày 16/4/2015 đến nay vẫn còn phát ban cơ thể trừ mặt bé. Vậy bé có phải bị dị ứng với vắc-xin viêm não Nhật Bản không? Phát ban như vậy có sao không? Bác sĩ cho hỏi nếu bé bị dị ứng như vậy có tiếp tục tiêm mũi 3 được không? Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn. Vắc-xin viêm não Nhật Bản, có độ an toàn cao, tuy nhiên có một số phản ứng phụ như: sốt, sưng vùng tiêm, đau cơ chỗ tiêm, đau đầu, ớn lạnh, đau bụng, phát ban, choáng… Đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm 2 mũi là 91% sau khi tiêm mũi 3 là 97%. Như vậy cả 2 lần tiêm trẻ đều có triệu chứng phát ban trên mặt, rất có thể đây là phản ứng phụ của thuốc, bạn không nên cố tiêm nốt liều thứ ba cho trẻ, vì hiện tượng dị ứng sẽ càng mạnh dần lên cho các lần tiêm sau, có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Mặt khác con bạn đã tiêm 2 mũi hiệu quả miễn dịch đã đạt 91% nếu tiêm thêm mũi thứ 3 nữa hiệu quả miễn dịch cũng chỉ nâng lên đến 97% mà thôi. Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bị viêm não Nhật Bản và mất trí nhớ có khỏi được không, có thể di truyền không?


Câu hỏi bởi: giấu tên

Chào bác sĩ!

Bạn em năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Bạn em bị viêm não Nhật Bản. Bạn ấy lại có dấu hiệu mất trí nhớ. Vậy liệu biểu hiện đó có thể khỏi không ạ? Và nó có di truyền cho đời sau không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề. Trên thế giới, tỷ lệ tử vong của bệnh viêm não Nhật Bản nói chung là từ 20 – 30% số ca mắc bệnh. Có khoảng 50% những người mắc bệnh sống sót sẽ mắc những di chứng thần kinh như rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ, động kinh, Parkinson… Trường hơp bạn của em có dấu hiệu mất trí nhớ sau khi bị viêm não Nhật Bản nếu may mắn cũng có thể phục hồi được vì tỷ lệ di chứng vĩnh viễn lên đến 50% như đã nêu trên và không di truyền.

Chúc các bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl