Triệu chứng rồi loạn ăn uống là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Sợ béo, sụt 15% trọng lượng cơ thể, trầm cảm, vận động quá sức, thiếu máu do chu kỳ kinh nguyệt, suy dinh dưỡng là những biểu hiện của rối loạn ăn uống. Cùng đọc những kiến giải ngay sau đây.

Nam 23 tuổi bị rối loạn ăn uống


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu là nam giới năm nay cháu 22 tuổi tên Long. Thưa bác sĩ cháu bị bệnh rối loạn ăn uống. Cháu chỉ ăn ít chứ không chán ăn. Cháu cần bác sĩ giải đáp cho cháu với ạ. Bác sĩ hãy cho cháu 1 chế độ ăn uống bình thường được không ạ?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Trong thư, bạn không cho biết rõ tình trạng nôn (ói) sau khi ăn xuất hiện đã lâu chưa, hoàn cảnh xuất hiện, các dấu hiệu cảnh báo xuất hiện trước khi nôn, đặc điểm nôn (nôn vọt hay nôn ọe)… nên rất khó giải đáp cụ thể.

Buồn nôn là cảm giác khó chịu muốn nôn và thường đi kèm với tăng tiết nước dãi trong miệng. Nôn là sự tống tháo thức ăn trong dạ dày qua đường miệng. Nhiều bệnh đường tiêu hóa có biểu hiện buồn nôn, nôn kèm theo những biểu hiện khác. Nôn sau bữa ăn có thể do nguyên nhân ở đường tiêu hóa trên, bao gồm trào ngược dạ dày, thực quản, khó tiêu cơ năng, liệt dạ dày hoặc tắc dạ dày, ruột. Nôn do tắc nghẽn dạ dày thường xảy ra khoảng một giờ sau khi ăn. Loét dạ dày, tá tràng, bệnh ác tính đường tiêu hóa trên, viêm gan hoặc ung thư tụy có thể có biểu hiện buồn nôn và nôn trong bệnh cảnh chung, nhưng đôi khi có thể là biểu hiện chính. Việc dùng một số thuốc chữa trị (thuốc chống viêm phi Steroid, kháng sinh, thuốc chống trầm cảm…) có thể gây buồn nôn và nôn.

Bạn nên đến các phòng khám Nội khoa để được khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có hướng chữa trị phù hợp. Trong tình huống buồn nôn và nôn cơ năng có thể không rõ nguyên nhân, song bác sĩ có thể kê đơn cho bạn uống thuốc chống nôn. Bạn không nên để tình trạng nôn kéo dài, có thể dẫn đến mất dinh dưỡng, mất các chất điện giải khiến cơ thể càng mệt mỏi, suy nhược, đồng thời khi nôn, thức ăn lẫn dịch vị dạ dày có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, khiến bệnh càng lâu khỏi.

Chúc bạn mau khỏi!

Cơ thể mất cân bằng, huyết áp rối loạn có thể uống An não đường?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay 50 tuổi. Buổi sáng ngủ dậy mẹ tôi thường mất cân bằng, khó đi lại, cơ thể lâng lâng không biết gì phải nằm nghỉ cả buổi sáng mới trở lại bình thường 1 chút. Tôi có đưa mẹ đi khám ở bệnh viện Hữu Nghị đa khoa tỉnh Nghệ An (xét nghiệm máu, nước tiểu, điện tim, chụp đầu) nhưng bác sĩ nói mọi thứ đều bình thường chỉ có huyết áp cao. Mấy hôm qua mẹ tôi có mệt hơn, tôi có mua thuốc An não đường cho mẹ uống. Mẹ tôi uống 2 ngày thấy khỏe hơn nhưng đo huyết áp lại thì chỉ còn 110. Tôi muốn hỏi bác sĩ là mẹ tôi bị bệnh gì? Uống thuốc An não đường có tác động gì không? Khi bị huyết áp cao làm gì để hạ huyết áp xuống bình thường được?

Tôi xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn!

Như biểu hiện bạn mô tả thì rất có thể mẹ bạn bị rối loạn tuần hoàn não do tăng huyết áp. Bạn không cho chúng tôi biết trị số huyết áp của mẹ bạn khi cao là bao nhiêu nên chưa giải đáp cho bạn cách chữa trị huyết áp được. Tuy nhiên, người mắc bệnh cao huyết áp cần phải được theo dõi huyết áp thường xuyên và có phương án chữa trị thuốc hạ huyết áp cũng như cải thiện chế độ ăn uống sinh hoạt nhằm ngăn ngừa các biến chứng xảy ra như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… Thuốc An não đường là loại đông dược để hỗ trợ chữa trị chứ không phải là thuốc chữa trị chính và không thay thế được thuốc chữa trị, bạn cần đưa mẹ khám định kỳ để được chữa trị theo phác đồ chuẩn của các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch.

Chúc mẹ bạn mau khỏe!

Rối loạn tiêu hóa do ăn uống?


Câu hỏi bởi: chinhtm1

Chào bác sĩ ạ!

Xin hỏi bác sĩ cung cấp cho tôi những triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa do ăn uống?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng không bình thường diễn ra ở đường tiêu hóa (từ miệng đến hậu môn). Đây không phải là một bệnh có thể gây tử vong mà là một hội chứng tuy khó chịu, nhưng hoàn toàn không nguy hiểm đến tính mạng. Rối loạn tiêu hóa có thể là bệnh lý hoặc không phải bệnh lý. Rối loạn tiêu hóa do ăn uống là rối loạn tiêu hóa không phải bệnh lý.

Người bệnh thường có những triệu chứng của rối loạn tiêu hóa sau khi ăn uống thực phẩm không phù hợp (nhất là ở trẻ nhỏ), thực phẩm ôi thiu, không hợp vệ sinh,… Các biểu hiện thường thấy của rối loạn tiêu hóa mà hầu như người bệnh nào cũng gặp phải là thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng, đầy hơi.

Thay đổi thói quen đại tiện: tiến triển chậm nhưng nặng dần. Người bệnh cảm thấy đau bụng từng cơn, thường là bị tiêu chảy, số lần đại tiện trong ngày nhiều hơn bình thường. Đau bụng: Có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội. Đau có thể liên tục, nhè nhẹ suốt ngày, co thắt từng cơn. Đau thường ở vùng bụng dưới bên trái, nhưng cũng có thể ở nhiều chỗ khác nhau. Ở một số bệnh nhân, cơn đau có thể lan ra sau lưng. Đầy hơi: đầy hơi là một trong những biểu hiện tiêu biểu của rối loạn tiêu hóa. Bụng căng to, ợ hơi liên tục hoặc trung tiện nhiều. Một số bệnh nhân có thể bị đắng hoặc hôi miệng, buồn nôn, nôn, v.v.. Ở trẻ nhỏ, triệu chứng của tiêu hóa không bình thường khi ăn chế độ ăn không phù hợp là phân nát, có bọt, màu hoa cà hoa cải, mùi tanh…

Chúc sức khỏe!

Ăn không ngon, chán ăn, buồn nôn, kinh nguyệt không đều, có bị viêm gan B lành tính là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Lysa11

Xin chào bác sĩ!

Em là nữ, 22 tuổi. Em thường xuyên không ăn được cơm, chỉ cần nhìn thấy cơm là có cảm giác buồn nôn không muốn ăn. Thời gian đầu còn ăn thức ăn trừ cơm, gần đây đứng nấu ăn ngửi mùi thức ăn là em thấy buồn nôn. Em không bị đau bao tử, có bệnh viêm gan B lành tính, kinh nguyệt không đều, có khi 3 tháng mới có 1 lần. Bác sĩ cho em hỏi vậy là biểu hiện của bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Với các triệu chứng bạn mô tả, nếu trước đó bạn có quan hệ tình dục không an toàn thì bạn cần thử que hoặc làm xét nghiệm để khẳng định là bạn có hay không có thai.

Trong tình huống bạn không có thai thì có thể đó là các triệu chứng của bệnh xơ gan. Bệnh xơ gan hình thành do nhiều lí do, tuy nhiên, lí do chủ yếu nhất là do người bệnh mắc bệnh viêm gan B nhưng không được chữa trị hoặc việc chữa trị không được tiến hành triệt để.

Người bệnh khi mắc bệnh xơ gan trong giai đoan đầu của bệnh thì hầu như bệnh nhân không có biểu hiện gì cụ thể khiến cho người bệnh rất khó để chẩn đoán tình trạng bệnh, bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường chỉ có vài rối loạn nhỏ như: cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, đầy bụng, khó tiêu, sợ những thức ăn nhiều dầu mỡ, nặng tức ở vùng hạ sườn phải, vú to, teo tinh hoàn ở nam, rối loạn kinh nguyệt ở nữ. Bạn cần đi khám bác sĩ. Nếu lí do xơ gan được loại trừ thì có thể các biểu hiện của bạn chỉ là rối loạn ăn uống.

Rối loạn ăn uống là một bệnh có nguồn gốc tâm lý, triệu chứng bằng việc người bệnh tự ép buộc mình phải ăn hoặc từ chối ăn mà không căn cứ theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, dẫn đến những tác hại tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Rối loạn ăn uống để lại các hậu quả thể chất nghiêm trọng, tai hại cho thận:

Nhiễm trùng đường tiểu và làm hại đến ruột già.

Mất nước, táo bón, và tiêu chảy.

Động kinh, co giật bắp thịt hay chuột rút.

Chứng ăn không tiêu kinh niên.

Mất kinh hoặc kinh nguyệt không ổn định.

Suy yếu cho hầu hết các bộ phận cơ thể.

Trong tình huống này bạn nên đi khám bác sĩ Tâm lý để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl