Nhược thị và những triệu chứng thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trẻ bị nhược thị thường không có triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, khi nhận thấy các dấu hiệu nheo mắt, dụi mắt, nghiêng đầu để nhìn của trẻ, cha mẹ cần đưa trẻ đi kiểm tra mắt.

Hỏi bác sĩ về tai nạn mắt lúc nhỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Ví dụ: Thưa bác sĩ, con năm nay 24 tuổi, nữ giới, lúc nhỏ 4 tuổi bị tai nạn, vật nhọn đâm vào mắt trái. Từ đó mắt trái ko nhìn thấy gì, tuy tròng mắt có đưa qua đưa lại giống mắt phải nhưng bị lé. Khi nhìn trực diện thì tròng mắt nhìn thẳng nhưng tròng mắt trái nhìn nghiêng chỗ khác. Cho con hỏi bị như vậy có chữa trị được không ạ? Con cảm ơng

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn!

Bạn 24 tuổi bị tai nạn từ nhỏ bị vật nhọn đâm vào mắt trái. Mắt bạn bị mất chức năng gây nên lác và nhược thị, mổ cũng không cải thiện được nhiều. Giờ bạn nên điều trị về mặt thẩm mỹ, về chức năng thì không giải quyết được.

Chúc bạn sức khỏe!

Chữa mắt cho bé


Câu hỏi bởi: Phạm Vinh Quang

Xin kính chào Bác sĩ!
Con tôi được phát hiện sụp mí độ 2 và lác trong 20 độ (một mắt)từ năm bé 1 tuổi (đến nay bé được bốn tuổi) . Từ đó đến nay tôi cũng đưa con tôi có khám nhiều nơi. Những bệnh của bé vẫn không giảm. Mà gia đình mong chữa khỏi mắt cho cháu. Vậy xin hỏi bác sĩ với bệnh của bé như vậy có chữa khỏi được không ạ. Rất mong nhận được tư vấn từ Bác sĩ. Gia đình cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào bạn!
Bạn nên đưa cháu đi khám để điều trị sớm cho cháu. Theo như bạn kể, sụp mi và lác ngoài là dấu hiệu của tật khúc xạ kèm nhược thị. Điều trị sớm thì sẽ có kết qủa tốt hơn.
Thân ái!

Con trai cháu năm nay 4 tuổi, bị lác mắt


Câu hỏi bởi:

Con trai cháu năm nay 5 tuổi cháu bị lác mắt từ nhỏ. Con cháu bị lác một mắt bên trái cháu cũng không rõ có phải là bẩm sinh không nữa mà anh em nhà cháu cũng không có ai bị lác cả. Bác sĩ cho cháu hỏi con cháu thị lực mắt vẫn ổn nhưng cháu muốn phẫu thuật mắt cho con để mắt con được bình thường liệu có phẫu thuật được không? Nếu chữa được thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Theo như trong thư cháu cho biết bé nhà cháu bị lác mắt. Mắt lác, hay mắt lé, là khi nhìn vật nào đó, hai mắt không thẳng hàng mà có một mắt lệch đi so với mắt kia. Có thể lệch vào trong gọi là lác trong, lệch ra ngoài gọi là lác ngoài, hoặc lệch lên trên gọi là lác đứng trên, lệch xuống dưới gọi là lác đứng dưới.

Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ ngoại nhãn của mắt, làm cản trở sự phát triển thị giác hai mắt và có thể tác động đến thị lực, đồng thời cảm nhận chiều sâu – khả năng định vị một vật nào đó trong không gian 3 chiều – có thể mất thị giác hai mắt. Có tới 4% trẻ sinh ra đã bị lác. Bệnh lý này không chỉ tác động đến thẩm mỹ mà còn gây ra nhược thị và rối loạn thị giác.

Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau và sẽ nhìn thành hai hình. Lúc đó, não sẽ xóa bỏ hình ảnh của mắt lác, ức chế không cho mắt này nhìn và gây ra nhược thị. Vì vậy, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn bằng hai mắt đồng thời không thấy được thị giác hai mắt. Lác mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, lác bẩm sinh hoặc mắc phải, cũng có yếu tố di truyền. Với trẻ bị lác bẩm sinh thì chưa rõ lí do, có thể do di truyền. Lác mắt ở trẻ em đang trong giai đoạn phát triển thị giác sẽ gây ra những tác hại cực kỳ quan trọng, có thể gây nhược thị mất khả năng nhìn bằng hai mắt, tác động đến cuộc sống cũng như không thể làm một số nghề nghiệp đòi hỏi thị giác hai mắt tốt.

Hiện nay một số gia đình có quan niệm trẻ bị lác mắt không cần chữa trị mà lớn lên sẽ tự khỏi. Đây là điều hoàn toàn sai lầm, vì điều trị càng sớm thì bé càng có cơ hội khỏi bệnh. Nếu chữa lác trước 3 tuổi, tỷ lệ thành công lên tới 92%, 6-8 tuổi là 62%. Nếu để lâu, mắt bé sẽ thành tật nên khả năng phục hồi sẽ kém.

Để chữa trị lác, bác sĩ có thể băng kín một bên mắt không bị tật, để giúp bé luyện tập hướng nhìn cho bên mắt còn lại, hoặc cho bé đeo một loại kính đặc biệt để chỉnh hướng nhìn cho mắt của bé. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một cuộc phẫu thuật nhỏ. Chi phí của việc chữa trị sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh của bé, kỹ thuật áp dụng và thời gian chữa trị dài hay ngắn. Do phương pháp bịt mắt khi chữa lác cho bé phải được sự chỉ định của bác sĩ. Bởi tùy tình trạng bệnh, bé có thể được bác sĩ chỉ định bịt mắt bằng thuốc, bằng kính hay bằng miếng vải; bịt thường xuyên hay cách quãng. Ngoài ra, bé có thể được hướng dẫn các trò chơi như xếp hình, xâu hạt vòng để giúp tăng sự phối hợp tập trung của cả 2 mắt. Do đó cháu nên đưa bé đi khám chuyên khoa mắt để bé được chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc bé sớm có đôi mắt khỏe mạnh!

Bệnh nhược cơ sụp mi mắt


Câu hỏi bởi: Hoàng Văn Việt

Thưa bác sĩ! Con gái cháu năm nay 9 tuổi, cách đây 4 năm cháu đi điều trị bệnh nhược cơ sụp mi ở bệnh viện nhi TW hơn 1 tuần rồi được ra viện, nhưng được vài tháng mắt cháu lại sụp trở lại, uống thuốc mestinon không có tác dụng. Bây giờ cháu đang cho con uống Loha tráng kiện được 4 tháng, mắt đỡ sụp hơn thôi, giọng nói của cháu nhiều lúc nghe khác với trước. Cháu sợ tình trạng sụp mi lâu dài sẽ dẫn đến nhược thị. Liệu trường hợp con gái cháu có phẫu thuật nâng mi mắt được không. Gia đình cháu đang rất lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin cảm ơn !

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,

Trước hết, cảm ơn bạn đã sử dụng chức năng: “Hỏi bác sĩ” của Vicare.

Trường hợp bé nhà bạn cần làm test: nên khám chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực của bv 103 để test có nhược cơ và test sụp mi. Nếu bị nhược cơ thì phẫu thuật để tránh bị trở lại. Nhược cơ khá nguy hiểm, nhược cơ có thể dẫn đến nhược thị là bệnh rất khó chữa trong việc điều trị. Nếu bé bị phì đại tuyến thì phải mổ nhé.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bé 5 tuổi bị nhược thị, phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con gái em năm nay 5 tuổi. Cách đây hơn 1 năm bé đi khám mắt và bác sĩ cho biết bé bị nhược thị 2 mắt do loạn thị (thị lực không kính và có kính đều là 4/10 và 5/10) và chỉ định tập mắt. Sau hơn 2 tháng tập thị lực không lên, bác sĩ chỉ định bịt mắt luân phiên và tập mắt, thị lực từ từ lên nhưng 3 tháng nay thị lực vẫn giữ nguyên 9/10 (có kính) dù vẫn bịt mắt và đi tập đều. Bác sĩ cho em hỏi:

1. Tình trạng như vậy có bình thường không?

2. Bé có cần đi tập rất hay không hay có thể 1, 2 ngày/tuần?

3. Giờ bé có nên bịt mắt rất hay nữa không?

4. Việc tập mắt có giúp thị lực không kính tăng lên không? (Giờ thị lực không kính của bé vẫn là 4/10 và 5/10).

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào em!

Cháu bé mới 5 tuổi bị nhược thị nhưng cháu chữa trị luyện tập và chỉnh kính lên được 9/10 là thành công rồi đấy. Thường thị giác của trẻ hoàn chỉnh khi cháu 6 tuổi vì vậy cháu vẫn nên tập luyện tiếp theo chỉ định của nơi cháu đang chữa trị. Thường tập nhược thị người ta bịt mắt có thị lực tốt để cho mắt nhược thị được làm việc dẫn đến phục hồi đường dẫn truyền thị giác vì vậy em nên cho cháu làm tiếp theo hướng dẫn ít nhất là cháu qua 6 tuổi.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl