Tuyển chọn những câu hỏi thường gặp về triệu chứng sốt ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Trẻ em thường có tỉ lệ nhiễm bệnh cao hơn người lớn do hệ miễn dịch còn yếu kém. Sốt là một trong những triệu chứng dễ gặp phải ở các bé mà tất cả mọi phụ huynh đều rất quan tâm và lo lắng.

Trẻ bị sốt cao kèm co giật nhiều lần có sao không?


Câu hỏi bởi: Phạm bá thích

Chào bác sĩ!

Con cháu bị sốt 39 độ kèm co giật nhiều lần, như thế có tác động những gì không ạ? Cháu nên khắc phục sao ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Biểu hiện sốt cao kèm theo co giật như cháu mô tả cũng thường hay gặp ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 60 tháng. Sốt cao co giật trong độ tuổi này thường là sốt cao đơn thuần phổ biến và lành tính nên không tác động đến sức khỏe sau này. Tuy nhiên nếu sốt cao co giật nhiều lần thì cần lưu ý vì có khả năng làm tăng nguy cơ bị động kinh. Chính vì vậy cháu cần lưu ý để có các biện pháp phòng tránh sốt cao co giật cho bé, cụ thể là:

Khi trẻ bắt đầu có triệu chứng sốt, cháu cần cho trẻ nằm ở chỗ thoáng, cởi bỏ bớt quần áo và không bọc kín và cho dùng hạ sốt đặt hậu môn 15-20mg/kg cân nặng khi trẻ sốt > 38 độ 5; dùng khăn nhúng nước ấm lau người trẻ nhiều lần vùng nách và bẹn để hạ nhiệt, làm mát môi trường xung quanh, hạn chế người quanh trẻ, mở thông thoáng cửa sổ; cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú nhiều hơn bình thường.

Khi trẻ bị sốt cao co giật, cháu cần để trẻ nằm yên tránh kích thích nhiều. Trong cơn co giật để trẻ nằm ngửa đầu hơi nghiêng sang 1 bên, cởi bỏ hết quần áo để trẻ dễ thở và hạ thân nhiệt.

Dùng vật mềm đặt giữa 2 hàm răng để trẻ khỏi cắn phải lưỡi. Tuyệt đối không dùng vật cứng ngáng miệng trẻ để tránh gãy răng, không giữ chặt trẻ để tránh gãy xương.

Khi ngưng cơn co giật phải đưa trẻ về tư thế an toàn(lật nghiêng trẻ sang 1 bên, đầu hơi ngửa ra sau) để nếu có nôn thì chất nôn không trào ngược vào đường hô hấp.

Đồng thời cháu nên đưa bé đến bệnh viện sau khi hết cơn co giật để được theo dõi và đánh giá nhập viện nếu cần.

Chúc mẹ con cháu mạnh khỏe.

Uống Deparkinh vẫn bị sốt cao, co giật có nên dừng uống?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con trai tôi 5 tuổi đã và đang uống Deparkinh được 3 năm. Trong quá trình uống cháu vẫn bị sốt cao co giật, lần gần đây nhất cách 5 tháng. Giờ bác sĩ bảo đây không phải động kinh mà do sốt cao dẫn đến co giật. Vậy giờ dừng uống Deparkinh có được không. Tôi phải làm thế nào ạ. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bệnh động kinh là một loại bệnh xảy ra ở não, bệnh gây ra bởi những cơn co giật tái đi tái lại nhiều lần trên người bệnh.

Động kinh ở trẻ nhỏ thường gặp ở các tình huống: trẻ đẻ ra bị ngạt, đẻ chỉ huy, trẻ bị sốt cao co giật nhiều lần, sau khi trẻ mắc bệnh viêm màng não mủ, sau chấn thương sọ não hoặc trẻ mắc bệnh não bẩm sinh.

Trẻ bị động kinh nên được chẩn đoán, chữa trị kịp thời và nên được bác sĩ theo dõi bệnh ngoại trú 2-3 năm. Các triệu chứng của trẻ khi lên cơn động kinh: Trẻ bị co giật tay chân, mắt trợn ngược… Các cơn co giật kéo dài vài chục giây đến 1 phút và được lặp lại ở các ngày khác.

Điều trị: trẻ phải được dùng thuốc chống co giật theo đơn của bác sĩ, uống 2-3 lần/ngày (sáng, trưa, tối). Phải cho trẻ dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, phải dùng thuốc liên tục không được nghỉ ngày nào, mục đích để duy trì nồng độ thuốc trong cơ thể.

Nếu trẻ mắc bệnh động kinh bị ốm, thì ngoài thuốc chữa trị bệnh đó, vẫn phải cho trẻ dùng thuốc chữa động kinh. Gia đình nên nói rõ cho bác sĩ khám bệnh biết về thuốc trẻ đang dùng để tránh tương tác thuốc.

Liều thuốc dùng để chữa trị bệnh động kinh thường bắt đầu từ liều thấp sau tăng dần (hay còn gọi là dò liều). Khi mới dùng thuốc, có thể trẻ vẫn có cơn co giật. Nếu cơn co giật không giảm, nên đưa trẻ đến bác sĩ khám lại để chữa trị bệnh cho trẻ (tăng liều thuốc đang sử dụng, hoặc cho trẻ nhập viện để cắt cơn co giật). Khi trẻ dùng thuốc, người chăm sóc trẻ phải theo dõi trẻ để phát hiện các tác dụng phụ của thuốc (như trẻ ngủ nhiều, tiêu chảy, nổi mẩn trên da, buồn nôn…); người nhà không được tự ý dừng thuốc. Sau khi trẻ không còn cơn co giật (thường từ 1 năm trở ra) và phối hợp với kết quả điện não đồ ổn định, bác sĩ sẽ quyết định giảm liều thuốc đang dùng. Việc giảm liều thuốc phải được tiến hành từ từ không được giảm đột ngột, thông thường là 3 tháng giảm 1 lần.

Cơn co giật do sốt cao ở trẻ em là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hay gặp ở trẻ từ 3 tháng đến 5 tuổi. Cơn co giật liên quan tới sốt cao và không thấy lí do của các bệnh nhiễm trùng não hoặc do các lí do khác đã được xác định. Các cơn co giật kèm theo sốt xảy ra ở trẻ đã có cơn co giật từ trước mà trẻ không bị sốt thì không được gọi là cơn co giật do sốt cao.

Yếu tố gia đình cũng đóng vai trò quan trọng về lí do của cơn co giật do sốt cao, những gia đình có người nhà bị sốt cao co giật thì nguy cơ gây sốt cao dẫn đến cơn co giật ở trẻ tăng lên.

Biểu hiện của bệnh: cơn co giật do sốt cao xảy ra khi trẻ thường sốt cao trên 38,5oC. Cơn co giật do sốt cao có nguy cơ gây bệnh động kinh hay gặp là:

Cơn co giật kéo dài 15-30 phút.

Có nhiều cơn co giật xảy ra trong ngày.

Khi trẻ lên cơn co giật, tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc bằng đường miệng mà phải nhanh chóng đặt đầu trẻ nằm nghiêng sang một bên để đề phòng trẻ nôn thì chất nôn dễ dàng chảy ra khỏi miệng, trẻ không bị sặc. Nên làm thông thoáng vùng cổ của trẻ như cởi bỏ khăn quàng cổ, cởi cúc áo cổ để trẻ dễ thở hơn. Nhanh chóng đặt khăn mặt hoặc vật nhựa mềm vào giữa hai hàm răng của trẻ để trẻ không bị cắn vào lưỡi khi trẻ đang lên cơn co giật.

Dùng ngay thuốc hạ sốt để hạ sốt cho trẻ. Tốt nhất là uống thuốc hạ sốt có phối hợp với thuốc an thần, thường uống thuốc qua đường hậu môn, vì lúc này trẻ không uống được.

Trẻ bị co giật do sốt cao nên được theo dõi tại phòng cấp cứu vài giờ, sau đó nếu thấy trẻ ổn định và tìm được lí do gây sốt thì có thể cho trẻ về nhà nếu không phải nằm viện chữa trị.

Không phải tất cả các bệnh nhân có cơn co giật do sốt cao đều được chẩn đoán là động kinh.

Thuốc Deparkine 200mg/ml: dùng chữa trị cho bệnh nhân mắc bệnh động kinh, co giật do sốt cao ở trẻ em.

Theo như mô tả bệnh của con bạn, con bạn đã uống thuốc này được 3 năm, và cách đây 5 tháng cháu khi cháu bị sốt cao cháu vẫn có cơn co giật, bạn không nên tự động ngừng thuốc rất có hại cho cháu bé. Bạn nên tuân thủ theo phác đồ chữa trị của bác sĩ.

Chúc bạn vui vẻ.

Bé hay bị co giật khi bị sốt cao phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Hiện nay con gái cháu đã được 10 tháng tuổi, lúc được 6 tháng thì bé bị lên sởi và sốt trên 40 độ, co giật nhẹ 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng từ 5 đến 10 phút, thời gian co giật khoảng từ 5 đến 10 giây. Bé không bị nôn trớ, mắt cũng không trợn ngược. Tuy nhiên, cứ mỗi lần mọc răng hay tập bò là bé lại bị sốt và cứ 39 độ là lại bị co giật. Những lúc đó cháu thường dùng khăn màn và nước ấm lau ở nách, bẹn, cổ và lưng cho bé và dùng viên thuốc nhét vào hậu môn của bé. Tuy bị sốt và co giật nhưng sau đó bé lại tươi cười, ăn uống, chơi đùa bình thường. Việc co giật tái phát nhiều lần như vậy, cháu sợ sẽ tác động đến não bộ và sức khỏe của bé. Nhờ bác sĩ giải đáp cho cháu cách chữa và phòng bệnh để tránh co giật trong lúc bé bị sốt.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Sốt cao co giật là một biểu hiện thường gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt ở những trẻ có hệ thần kinh còn chưa hoàn chỉnh, có yếu tố gia đình. Các yếu tố tác động đến sốt cao co giật là di truyền, độ tuổi, sốt. Sốt càng cao nguy cơ co giật càng lớn. Mỗi khi trẻ co giật thường gây thiếu ôxy não. Nếu để trẻ co giật kéo dài sẽ rất nguy hiểm vì có thể tác động đến não bộ sau này. Nếu cơn co giật chỉ diễn ra ngắn thì ít bị tác động đến thần kinh của trẻ hơn.

Con bạn hiện nay hay bị sốt cao và cứ sốt 39 độ là bị co giật. Cơn co giật do sốt cao ở trẻ nếu đã xảy ra thì thường xuyên tái phát. Do vậy bạn cần biết cách xử trí ngay từ lúc trẻ mới sốt để có thể phòng tránh được cơn co giật bằng cách đưa trẻ đi khám và chữa trị lí do ngay khi mới sốt, cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú nhiều lần hơn, cởi bớt quần áo, đặt trẻ nằm nơi thoáng mát và không bao giờ được ủ ấm hoặc bọc kín trẻ, phải thường xuyên theo dõi thân nhiệt bằng cách cặp nhiệt độ cho trẻ khi trẻ sốt cao. Làm mát cơ thể trẻ bằng cách lau người cho trẻ bằng nước ấm và uống thuốc hạ nhiệt khi nhiệt độ cơ thể lên quá 39C.

Nếu bé bị co giật, bạn cần sơ cứu cho bé bạn theo cách sau: Nhanh chóng đặt bé ra nơi thoáng mát, để bé nằm ở nơi bằng phẳng như giường hoặc phản để đề phòng khi co giật, bé có thể bị ngã hoặc va đập vào vật cứng. Tốt nhất nên cởi bỏ hoặc nới rộng quần áo, dùng khăn mềm nhúng vào nước hơi ấm, lau khắp người cho bé, nhất là vùng nách, bẹn, trán. Lau đi lau lại nhiều lần như thế cho đến khi bé hết giật. Vì bé co giật không thể dùng thuốc được nên cần nhanh chóng đặt thuốc hạ nhiệt đường hậu môn (viên đạn đặt hậu môn (bé em dưới 2 tuổi dùng viên Paracetamol 80mg, bé lớn dùng viên 150mg). Đợi khi bé ngừng cơn giật thì lật bé nằm nghiêng sang 1 bên ngay, đầu đặt ở vị trí an toàn, hơi ngửa tránh việc trào ngược dịch nôn trớ của bé vào phổi gây nguy hiểm đến tính mạng. Đưa bé đến cơ sở y tế khám và chữa trị tránh co giật tái phát do sốt cao trở lại.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!.

Có tiền sử sốt cao co giật có tiêm phòng viêm não Nhật Bản được không?


Câu hỏi bởi: Dương Thoa

Chào bác sĩ!

Con gái cháu bây giờ được 20 tháng tuổi nặng 11kg. Lúc 16 tháng con cháu bị viêm họng mủ nên sốt cao co giật 1 lần duy nhất cho đến nay. Cháu cho con đi tiêm phòng viêm não Nhật Bản nhưng họ bảo không tiêm được vì có tiền sử sốt cao co giật. Cháu được biết vắc-xin viêm não ở đây là vắc-xin Hàn Quốc. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là có phải cứ có tiền sử sốt cao co giật là không tiêm được vắc-xin viêm não Nhật Bản không? Hay chỉ có vắc-xin của Hàn Quốc là không tiêm được? Nếu đúng vậy xin bác sĩ giải đáp giúp cháu loại vắc-xin và địa chỉ tiêm đối với trường hợp của con cháu.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản là biện pháp gây miễn dịch đặc hiệu và lâu bền cho mọi người. Các chế phẩm vắc-xin viêm não Nhật Bản ở Việt Nam hiện nay có hiệu quả bảo vệ trên 90% số người được tiêm ngừa. Hiện tại ở Việt Nam, vắc-xin viêm não Nhật Bản bất hoạt từ não chuột, tính an toàn cao. Vắc-xin không được tiêm hoặc hoãn tiêm khi trẻ đang sốt, khi trẻ quá nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của vắc-xin. Mắc các bệnh bẩm sinh, mệt mỏi, sốt cao hoặc các bệnh nhiễm trùng đang phát triển, bệnh tim, thận, bệnh gan, bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng, bệnh ung thư máu và các bệnh ác tính nói chung, bệnh quá mẫn hoặc phụ nữ có thai. Qua mô tả của bạn, hiện tại sức khỏe của con bạn hoàn toàn bình thường thì có thể tiêm phòng vắc-xin được. Bạn có thể đến các trung tâm tiêm vắc-xin để được giải đáp về các loại vắc-xin và cách tiêm phòng.

Chúc bạn nuôi con khỏe!

Bé ít nói cười sau khi sốt cao là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Buithithuha

Thưa bác sĩ!

Bé nhà tôi được gần 7 tháng tuổi. Lúc trước bé rất hoạt bát, hay cười nói, nhảy lên nhảy xuống rất vui vẻ. Nhưng sau 2 hôm sốt cao tầm 38,7 độ thì tự nhiên bé không cười nói vui vẻ nữa. Lúc nào mặt bé cũng buồn, chỉ không hài lòng gì thì mếu khóc thôi. Cả nhà chọc cho cười mà bé cũng cứ mím chặt môi không chịu cười. Bác sĩ cho hỏi như vậy là bé bị sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Có nhiều lí do khiến trẻ bị sốt như

– Sốt không do nhiễm trùng: cảm hay cảm nắng, mọc răng, tiêm phòng, mặc quá nhiều quần áo…

– Sốt do nhiễm vi trùng: cảm cúm, viêm phổi, viêm tai, sốt phát ban, sốt xuất huyết, sởi, nhiễm trùng nước tiểu, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, sốt rét, thương hàn, lao…

Bé nhà bạn bị sốt thì bạn cần tìm hiểu xem bé bị sốt vì lí do nào để có phương pháp điều trị kịp thời cho bé. Ở độ tuổi con bạn, bé bị sốt nếu không kèm các triệu chứng bất thường thì có thể do bé đang mọc răng. Khi trẻ bị sốt sẽ có triệu chứng mất nước, mệt mỏi. Việc bé nhà bạn sau khi bị sốt cao thì đột nhiên bé không cười nói vui vẻ nữa thì có thể là do bé đang bị mệt. Bạn hãy cho trẻ ăn thức ăn loãng, dễ tiêu như cháo, súp. Cho bé uống thêm nhiều nước lọc, kèm theo nước hoa quả như nước cam, chanh. Sau vài hôm bé khỏe lại sẽ lại vui vẻ như cũ. Tuy nhiên, bạn cần đưa trẻ tới bệnh viện nếu như xuất hiện các biểu hiện nguy hiểm như thóp phồng, cổ cứng (trẻ không cử động cổ được, không cúi đầu xuống được), nhạy cảm với ánh sáng, nôn mửa, li bì, phát ban da, đau bụng, bụng chướng, tiêu chảy,…

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl