Những triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Triệu chứng dễ nhận thấy ở bệnh nhân mắc bệnh trĩ là gây ngữa, nóng rát hoặc bị chảy máu và có thể gây viêm đau. Các giải đáp của các bác sỹ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh của mình.

Triệu chứng của bệnh trĩ là gì?


Câu hỏi bởi: nguyễn trọng tín

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 22 tuổi, thường ngày đi đại tiện rất bình thường nhưng vài ngày gần đây, tôi đi đại tiện thường gặp khó khăn, phân không rắn, mà bị nát ra. Có cảm giác đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, và hậu môn có cảm giác đau rát, không ngứa, đại tiện thì không thấy máu. Tôi phát hiện có một cục thịt màu đỏ tròn tròn khoảng 0.5 cm đang dần bị lồi ra ngoài hậu môn. Cảm giác đau ở hậu môn có khi tôi ngồi chạy xe. Nhưng khi đi bộ thì vẫn bình thường, khi đi đại tiện thì chỉ khó đi chứ không đau. Vậy xin bác sĩ cho biết trường hợp của tôi có phải là mắc bệnh trĩ không? Nếu có thì là loại trĩ nào? Nếu không phải trĩ thì xin bác sĩ giải đáp giúp tôi cách chữa trị.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước khi xảy ra biểu hiện đi ngoài phân nát, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu… bạn có ăn uống gì lạ không? Số lần đi ngoài mỗi ngày có nhiều không? Nếu không phải do ăn đồ lạ thì với những triệu chứng này, bạn nên đi nội soi đại tràng. Có thể là bạn đang có triệu chứng của bệnh đại tràng: Viêm đại tràng hoặc hội chứng ruột kích thích. Kết quả nội soi nếu có tổn thương thực thể là viêm đại tràng, nếu không thấy tổn thương là hội chứng ruột kích thích. Khi đó, tùy vào kết quả, bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị riêng cho bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có dấu hiệu bị bệnh trĩ. Bệnh trĩ chia ra làm hai loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Đặc điểm của trĩ nội:

Xuất phát ở bên trên đường lược. Bề mặt là lớp niêm mạc của ống hậu môn. Không có thần kinh cảm giác. Diễn tiến và biến chứng: chảy máu, sa, nghẹt, viêm da quanh hậu môn.

Tuỳ theo diễn tiến, được phân thành bốn độ:

Độ 1: mới hình thành, chảy máu là biểu hiện chính. Độ 2: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu nhưng tự lên. Độ 3: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu, phải đẩy mới lên được. Độ 4: búi trĩ sa ra ngoài thường trực và có thể bị thắt nghẹt, dẫn đến hoại tử.

Đặc điểm của trĩ ngoại:

Xuất phát bên dưới đường lược. Bề mặt là lớp biểu mô lát tầng. Có thần kinh cảm giác. Diễn tiến và biến chứng: đau (do thuyên tắc), mẩu da thừa.

Trường hợp của bạn có thể là dấu hiệu ban đầu của trĩ nội. Bạn nên đi khám sớm để có chữa trị kịp thời. Trĩ càng nặng thì việc chữa trị càng dễ gặp biến chứng, nguy cơ tái phát càng cao.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đi cầu ra máu tươi có phải triệu chứng của bệnh trĩ?


Câu hỏi bởi: Hoàng Thạch

Chào bác sĩ.

Tôi 32 tuổi. Do thời gian qua dịp Tết nguyên đán ăn uống nhiều đồ nóng và dầu mỡ nên mấy ngày nay tôi đi cầu ra máu. Không biết phải vì lý do ăn uống trong dịp Tết mà tôi bị vậy không?

Mỗi lần đi cầu phân bình thường nhưng tôi vẫn bị ra máu tươi. Có phải tôi bị bệnh trĩ hay vấn đề gì khác? Lúc trước cũng thỉnh thoảng tôi bị như vậy, nhưng chỉ kéo dài khoảng 2 ngày là lại bình thường.

Mong bác sĩ tư vấn giúp, nếu là bệnh trĩ thì nên khám ở bệnh viện nào? Chuyên khoa nào là tốt nhất? Tôi đang uống Tottri, liệu có tiến triển tốt hay không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Đi cầu ra máu có nhiều nguyên nhân. Nếu đi cầu ra máu tươi, máu nhỏ giọt sau phân thì rất có thể bạn bị trĩ, nếu nghi ngờ bị trĩ bạn có thể đến khám bác sĩ Ngoại tổng quát tại các bệnh viện như: Bệnh viện Bình dân, Nhân dân Gia định, bệnh viện 115… để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

biểu hiện bệnh trĩ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ, cháu đang là sinh viên nên rất ngại đi khám, gần đây cháu có biểu hiện hay bị táo bón và khi táo bón thì trong phân có máu. cho cháu hỏi đây có phải là dấu hiệu của bệnh trĩ không ?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:
Trước hết cháu tìm hiểu biểu hiện của bệnh trĩ,tôi cung cấp cho cháu nhé

Người bị trĩ thường có những triệu chứng như sau:

Táo bón: Đây là triệu chứng thường gặp và là nguyên nhân uy tín gây ra bệnh trĩ. Người mắc bệnh thường có hiện tượng khó đi đại tiện, phân cứng, khô, đau rát hậu môn, phải rặn mạnh và lâu, đi đại tiện xong có cảm giác phân chưa hết.

Chảy máu hậu môn: Trong giai đoạn đầu mới mắc bệnh, người bệnh có hiện tượng chảy máu hậu môn khi đi đại tiện, đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn cuối, máu sẽ chảy nhiều hơn, thành các dòng hay tia lớn do các búi trĩ dài, xoắn vào nhau gây tắc mạch.

Hậu môn ẩm ướt: Một triệu chứng bệnh trĩ dễ nhận biết khi tuyến dịch ở các búi trĩ tăng cường tiết dịch khiến hậu môn người bệnh luôn trong trạng thái ẩm ướt, nhầy nhụa

Ngứa ngáy hậu môn: Do dịch tiết ra nhiều, nếu không được vệ sinh ngay người bệnh sẽ có biểu hiện bị ngứa ngáy, khó chịu, mất tập trung.

Nổi mụn nhọt-viêm chân lông: Hậu môn ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây viêm lỗ chân lông, mọc mụn nhọt, thậm chí là nhiễm trùng hậu môn, nhiễm trùng đường máu.

Tắc nghẽn mạch: Ở giai đoạn cuối các búi trĩ dài ra và thường xoắn vào nhau thành một khối lớn ở hậu môn gây tắc mạch khiến người bệnh bị nhức nhối, hậu môn sưng đau, tấy đỏ, khó đi đại tiện, máu chảy thành các dòng lớn là triệu chứng bệnh trĩ nặng và khó chữa trị bằng các cách thông thường.

Với triệu chứng cháu kể như vậy triệu chứng đó là của bệnh trĩ. Cháu nên đi khám để kiểm tra.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Biểu hiện và cách chữa bệnh trĩ?


Câu hỏi bởi: gaiviet

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, ngày trước cháu thường xuyên bị táo bón. Mấy ngày sau thì bị đi ngoài kèm theo máu và đau rát. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu có phải là bị bệnh trĩ không? Nếu cháu bị mắc bệnh trĩ thật thì cháu có phải đi điều trị ngay và bệnh này để lâu thì có nguy hiểm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Với các triệu chứng như cháu mô tả thì có khả năng đúng là cháu bị bệnh trĩ và lí do là do cháu thường xuyên táo bón trước đó. Trĩ là bệnh thường gặp nhất trong các bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ 20-45% dân số và chủ yếu là nam giới. Nếu không biết phòng ngừa, điều trị sớm và đúng cách, trĩ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Từ nhẹ đến nặng, bệnh trĩ có các triệu chứng như sau:

Chảy máu: Lúc đầu, máu chảy rất kín đáo, tình cờ, bệnh nhân phát hiện khi nhìn vào giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện hoặc có các tia máu dính vào phân. Về sau, mỗi khi đại tiện, người bệnh rặn nhiều do táo bón, máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn hơn nữa, cứ mỗi lần đại tiện, đi đứng nhiều hoặc ngồi xổm, máu lại chảy. Thậm chí, máu chảy rất nhiều khiến người bệnh phải cấp cứu. Đôi khi, máu từ búi trĩ chảy ra đông lại trong lòng trực tràng gây đại tiện ra máu cục.

Sa trĩ: Đây cũng là biểu hiện thường gặp. Tùy theo mức độ trĩ sa, mà bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng khác nhau. Nếu trĩ sa độ 1, 2 thì không gây phiền hà nhiều. Nếu trĩ sa độ 3, người bệnh rất khó chịu khi đại tiện, đi đứng nhiều, làm việc nặng. Nếu trĩ sa đến độ 4, người bệnh thường xuyên khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ là do tư thế làm việc đứng quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn), bệnh có tính chất gia đình, có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, những người có nguy cơ cao (thường xuyên tiếp xúc với các lí do gây bệnh) phải chú ý đến các biểu hiện mới xuất hiện của bệnh để có biện pháp phòng và chữa trị kịp thời.

Bệnh trĩ càng nặng, thời gian chữa trị lâu, càng có nhiều biến chứng, phương pháp chữa trị phức tạp và dễ tái phát. Bệnh trĩ là sự căng phồng của một hay các tĩnh mạch nằm trong hệ thống tĩnh mạch trĩ dưới hoặc tĩnh mạch trĩ trên hay cả hai là lí do gây nên bệnh trĩ ngoại, bệnh trĩ nội hay còn gọi là bệnh trĩ hỗn hợp. Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) phồng to, búi trĩ sẽ được hình thành ở trên cơ thắt hậu môn, được gọi là bệnh trĩ nội. Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ ở dưới (trực tràng dưới) bị phồng to, bệnh trĩ được hình thành ở phía dưới cơ thắt hậu môn, được gọi là bệnh trĩ ngoại. Do có sự lưu thông trong hệ tĩnh mạch trĩ dưới và hệ tĩnh mạch trĩ trên, sự tăng áp lực ở xoang tĩnh mạch trĩ trên tất yếu sẽ dẫn đến sự tăng áp lực ở xoang tĩnh mạch trĩ dưới. Như vậy cháu nên đi khám sớm để được xác định mức độ trĩ và được chữa trị thích hợp.

Tuy nhiên, trước tiên cháu nên áp dụng một số phương pháp tại nhà như hàng ngày uống một cốc nước vào buổi sáng, tập thói quen hàng ngày đều đặn đi đại tiện vào một giờ nhất định, tập thể dục vừa phải thường xuyên thư giãn cơ bụng (yoga) hoặc tập cho cơ bụng mạnh hơn, đi bộ, bơi lội.Nên ăn đủ chất xơ như trái cây, rau củ, uống nhiều nước; giảm dùng đồ cay nóng như rượu bia, cà phê, các thức ăn gây táo bón. Bên cạnh đó để hỗ trợ chữa trị cháu có thể sử dụng các loại sản phẩm từ thảo dược có các thành phần như diếp cá, đương quy, rutin, tinh chất nghệ để giúp lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trị táo bón, tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ…

Còn việc chữa trị trĩ hiện nay có 3 phương pháp chính để chữa trị trĩ bao gồm phương pháp chữa trị bảo tồn không xâm hại, phương pháp dùng dụng cụ và phương pháp phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào để chữa trị bệnh trĩ nội được dựa trên mức độ bệnh của từng người bệnh. Điều trị thẫu thuật trĩ là giải pháp cuối cùng được chỉ định trong tình huống bệnh trầm trọng, bao gồm phẫu thuật trĩ Longo, khâu treo trĩ, khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler. Với các phương pháp này, bệnh nhân sẽ giảm được cảm giác bị đau khi phải phẫu thuật. Tuy nhiên chi phí cho phẫu thuật trĩ còn tương đối tốn kém.

Chúc cháu sức khỏe.

Đi ngoài táo bón và ra máu có phải trĩ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, bị táo bón đi ngoài chảy máu. Vậy xin hỏi bác sĩ có phải em bị trĩ hay không? Làm sao để biết mình bị trĩ nội hay ngoại? Mình nên làm gì khi bị mắc phải bệnh trĩ và nó có nguy hiểm hay không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào bạn!

Bị táo bón mà đi ngoài ra máu thì chưa hẳn đã bị trĩ đâu. Bạn có thể gặp một số bệnh lý như nứt kẽ hậu môn, hay bị xây sát vùng hậu môn gây ra chảy máu. Người ta dựa vào đường lược ở vùng hậu môn để phân biệt trĩ nội hay trĩ ngoại, điều này bạn phải đi khám thì bác sĩ mới chẩn đoán chắc chắn được. Bệnh trĩ không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên gây ra khó chịu cho người mang bệnh như đau vùng hậu môn, thiếu máu… do đó bạn cần phải xác định sớm để chữa trị Nội khoa, nếu bạn bị trĩ độ 3, 4 thì phải phẫu thuật để chữa lành trĩ.

Chúc bạn mau lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl