Những dạng virus gây viêm phổi


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh viêm phổi có thể do nhiều loại vi-rút hô hấp gây ra, nhưng hay gặp nhất là vi-rút cúm và vi-rút hợp bào hô hấp (Respiratory syncytial vi-rút – viết tắt là RSV). Bệnh thường xuất hiện vào mùa lạnh ở những quần thể đông dân cư.



Bị hen trong cả ngày nắng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu đã 14 tuổi và đôi lúc hen nhiều, ngày nắng cũng bị. Mong bác sĩ tư vấn ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu.

Hen phế quản là một bệnh viêm mãn tính đường hô hấp, gây tắc nghẽn đường thở từng cơn, thường gặp ở trẻ em và thường hay tái phát với các biểu hiện khò khè, khó thở. Trẻ hay bị mắc bệnh vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh: Virus được coi là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm 85% các tình huống cơn hen cấp: như virus Rhino, Corona, Influenza, virus hợp bào hô hấp RSV (Respiratory Syncytial virus). Bên cạnh đó, những tác nhân trong môi trường theo đường hô hấp, góp phần thúc đẩy cơn hen cấp như: Bụi, bọ nhà, phấn hoa, lông vật nuôi, mốc, khói thuốc lá, khói than tổ ong… hay những chất như trứng, sữa bò, đậu nành, cá, tôm hoặc bị trào ngược dạ dày thực quản… Ngoài ra, nếu bố mẹ có tiền sử hen hoặc dị ứng thì trẻ cũng rất dễ bị hen. Những ngày nắng cháu cũng bị hen, có thể do dùng điều hòa nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Tùy vào mức độ của các cơn hen cấp mà có các biện pháp khắc phục khác nhau. Điều quan trọng là bệnh ben có thể hoàn toàn kiểm soát được. Cách xử trí hay nhất đối với cơn hen phế quản là không để nó xảy ra. Để ngăn ngừa bênh, cháu cần lưu ý những điều sau:

Luôn giữ phòng ở sạch sẽ và thoáng mát. Giặt chăn, gối thường xuyên. Không nên xả quần áo bằng các hóa chất có mùi thơm.

Tránh xa khói bếp, khói thuốc lá, khói xe. Luôn đeo khẩu trang khi cháu đi ra đường.

Cháu không nên chơi gấu bông, nuôi thú cưng, đắp chăn lông hoặc khoác áo len. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như đi từ phòng lạnh ra ngoài nắng.

Bệnh về đường hô hấp kéo dài là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh hen. Nếu cháu nhiễm bệnh hô hấp, phải sớm chữa dứt điểm.

Cần tránh các xúc động quá mức.

Cháu nên đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để điều chỉnh liều thuốc dự phòng hen.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Phân biệt và chữa cảm gió cho trẻ em?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ cách phân biệt và chữa cảm gió cho trẻ em?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Cảm lạnh thông thường là bệnh viêm đường hô hấp trên do vi-rút gây nên và rất dễ lây. Cảm lạnh và cúm có những biểu hiện khá giống nhau như: hắt hơi, ho, đau họng, sốt nhưng cảm lạnh nhẹ hơn cúm. Rhino vi-rút là tác nhân chính gây nên hội chứng cảm lạnh thông thường ở người, ngoài ra các vi-rút đường hô hấp khác như vi-rút Corona, vi-rút Coxsackie, vi-rút hợp bào hô hấp, vi-rút cúm C cũng có thể gây nên hội chứng cảm lạnh thông thường và có thể đồng nhiễm với Rhino vi-rút và làm cho bệnh nặng hơn.

Trên lâm sàng, rất khó phân biệt bệnh do Rhino vi-rút với bệnh do các vi-rút đường hô hấp khác. Sau thời gian ủ bệnh từ 2-4 ngày, trẻ xuất hiện các triệu chứng: sốt nhẹ, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho, đau đầu, đôi khi có cảm giác ớn lạnh, một số trường hợp có ho và khàn giọng. Các triệu chứng toàn thân khác rất ít. Bệnh thường kéo dài khoảng 1 tuần rồi tự khỏi. Ở trẻ em suy dinh dưỡng, bị nhiễm lạnh kéo dài, suy giảm miễn dịch có thể dẫn đến viêm phế quản, viêm phế quản phổi hoặc viêm phổi bội nhiễm với tình trạng nặng.

Nói chung cảm lạnh thường nhẹ và tự khỏi sau 1 tuần. Cũng giống như cúm, hiện nay không có thuốc kháng vi-rút đặc hiệu nào cho Rhino vi-rút. Thường chỉ điều trị triệu chứng như giảm sốt, giảm ho, nâng cao thể trạng, nằm nghỉ ngơi. Bạn cần chú ý giữ vệ sinh, giữ ấm cho trẻ, cho trẻ ăn chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Khi thấy trẻ sốt cao, có các biểu hiện của viêm đường hô hấp cấp cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Bé ho nhiều đờm, đi ngoài phân lỏng điều trị bằng phương pháp nào hợp lý?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 7 tháng, tuần trước bé bị chảy nước mũi nhiều ho khò khè. Em cho bé đi khám lần đầu tiên ở bệnh viện bác sĩ dùng biện pháp hút long đờn, bé quấy khóc và về nhà bị sốt cao 38 độ. Sau 3 ngày em chở bé đi khám lần hai bác sĩ chẩn đoán bị viêm đường hô hấp và kê đơn thuốc hạ sốt kèm siro ho, nhưng 3 ngày nay bé ho rất nhiều, ho kèm nôn trớ, lại thêm đi đại tiện lỏng. Xin hỏi bác sĩ làm sao cho bé giảm ho không bị nôn trớ và đi chảy lỏng nữa?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Con bạn bị viêm đường hô hấp cấp, đã đi khám bác sĩ và được kê đơn uống thuốc nhưng không đỡ. Bạn biết rằng có nhiều lí do gây viêm đường hô hấp, phần lớn do virút (80%) như: Adeno, Rhino, virút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Số còn lại do vi khuẩn gây ra như liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.Influenzae… Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm ASEAN vì đây là loại dẫn đến biến chứng viêm họng gây thấp tim, viêm khớp, viêm thận. Ngoài ra, các yếu tố như thay đổi thời tiết, lạnh, ẩm, bụi, khói thuốc, rượu, khí thải hoá chất cũng gây viêm đương hô hấp. Nếu viêm đường hô hấp cấp do virút thường diễn biến trong 3–4 ngày, chỉ cần uống thuốc chữa trị chứng giảm sốt, giảm ho thì bệnh sẽ lui dần.

Nhưng nếu viêm đường hô hấp cấp do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề hơn, người bệnh sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau… Việc chữa trị với loại viêm đường hô hấp cấp do vi khuẩn hoặc bội nhiễm sau siêu vi trùng thì phải dùng kháng sinh. Trường hợp của con bạn có thể là do vi khuẩn. Khi cháu ho không khạc được đờm, đờm trôi xuống cổ và dạ dày gây nôn trớ và tiêu chảy. Trong đơn thuốc của con bạn chưa thấy bác sĩ kê thuốc kháng sinh. Bạn có thể cho cháu đi khám lại hoặc dùng thêm thuốc kháng sinh cho cháu. Bạn có thể dùng dưới dạng khí dung hoặc cho uống. Loại đơn giản có thể dùng là Clamoxyl loại bột uống dạng gói 250mg hoặc bột pha sirô 250 mg/5ml: Lọ 60ml hoặc 100ml hỗn dịch khi pha. Liều 50mg/kg cân nặng chia nhiều lần trong ngày. Nếu không đỡ bạn cần cho cháu đi khám lại bác sĩ.

Chúc mẹ con bạn mạnh khỏe!

Bị cúm liên tục mỗi khi đến mùa đông phải làm sao?


Câu hỏi bởi: NTT

Chào bác sĩ.

Mùa đông đến, em thường xuyên bị cúm. Có đợt chỉ 2 tuần mà bị cúm 2 lần liền, đều nặng cả, em cứ sụt sịt, rất khó chịu. Em đã dùng thuốc nhưng thấy không hiệu quả lắm. Mong bác sĩ giải đáp ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Cúm là loại bệnh viêm đường hô hấp, bao gồm đường hô hấp trên (mũi, họng) và đường hô hấp dưới (khí phế quản, phổi) do virút Influenza gây ra. Bệnh cúm thường xảy ra ở mùa đông, mùa xuân do thời tiết lạnh và ẩm. Đa số tình huống mắc bệnh cúm sẽ tự khỏi trong vòng 1 – 2 tuần.

Theo như mô tả bệnh cúm của bạn, thì ngoài uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn nên phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin phòng cúm trước mùa đông khoảng 1 tháng. Việc tiêm vắc-xin cúm sẽ giúp bạn không bị cúm, nếu có mắc thì các triệu chứng của bệnh cúm cũng nhẹ hơn so với trước kia bạn không tiêm vắc-xin. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp với một số phương pháp phòng bệnh khác:

Vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng: súc miệng bằng nước sát khuẩn bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng.

Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thân thể.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Có thuốc tiêm phòng dịch cúm A/H7N9 không?


Câu hỏi bởi: NTT

Chào bác sĩ.

Em đọc báo, nghe nói đang có 1 dịch cúm mới tràn từ Trung Quốc về Việt Nam, bác sĩ cho em hỏi: có thuốc tiêm phòng bệnh này không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Cúm là loại bệnh viêm đường hô hấp, bao gồm đường hô hấp trên (mũi, họng) và đường hô hấp dưới (khí phế quản, phổi) do virút Influenza gây ra. Vỏ của virút cúm bao gồm hai kháng nguyên: kháng nguyên H (có 15 loại kháng nguyên H từ H1 đến H15), kháng nguyên N (có 9 loại kháng nguyên N từ N1 đến N9). Những tổ hợp khác nhau của hai loại kháng nguyên này tạo nên các loại cúm khác nhau như cúm A/H1N1, cúm A/H5N1. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả khi chữa trị các bệnh do virút là tiêm phòng vắc-xin nhưng virút cúm, nhất là cúm A dễ biến đổi tạo nên các chủng mới, vì vậy việc điều chế vắc-xin để chống các chủng mới của cúm A còn hạn chế.

Dịch cúm mà bạn đang hỏi là một loại dịch cúm mới, có tên là cúm A/H7N9. H7N9 lây nhiễm chủ yếu ở vật và đôi khi mới lây sang người. Nguồn lây nhiễm H7N9 thường do tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh (gà, vịt, chim) hoặc môi trường bị nhiễm virút (chất thải gia cầm, nơi nuôi gà, vịt). Tuy nhiên, phần lớn các tình huống chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Hiện nay, đường lây chính của virút vẫn chưa được rõ. Virút này không có các triệu chứng biểu hiện ở gia cầm nên rất khó xác định virút cúm A/H7N9 lây sang người bằng cách nào. Vì vậy, hiện nay vẫn chưa có thuốc tiêm phòng bệnh này. Cách dự phòng tốt nhất hiện nay:

1. Vệ sinh cá nhân:

Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày. ·

Sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng: súc miệng bằng nước sát khuẩn bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng.

2. Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện thân thể.

3. Tránh tập trung đông người khi có dịch xảy ra.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 

Bài viết từ tháng 3/2019 nói về virus Corona, không ngờ tới tháng 12/2019 thì virus này bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Mong toàn cầu sớm bình yên!
Mọi người nhớ đeo khẩu trang vải cũng giúp hạn chế virus nha, vì khẩu trang y tế rất khan hiếm, khó mua.
Bài hát Ghen Cô Vy của Việt Nam được Cover khắp Thế giới, cùng chung tay phòng chống Virus Corona:
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.