Tràn dịch màng phổi và những triệu chứng hay gặp


4,226
1
1
Xu
53
Khó thở, đau ngực, khó thở khi tập thể dục, đau vai là triệu chứng của tràn dịch màng phổi. Người bệnh có thể gặp những triệu chứng nặng hơn tùy vào các giai đoạn của bệnh, vì vậy cần tham khảo những ý kiến chuyên môn từ bác sĩ.

Tràn dịch màng phổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em bị tràn dịch màng phổi và đã vào khoa bệnh phổi nghề nghiệp được chẩn đoán là bị lao màng phổi. Em đã được chỉ định uống thuốc lào và về nhà điều trị. Nhưng khi uống thuốc thì em cảm thấy rất mệt mỏi, chán ăn và thường xuyên không ngủ được cả ngày lẫn đêm. Uống thuốc 1 tháng rồi nhưng e đi chụp thì dịch vẫn còn nhiều và vẫn sốt về chiều. Em trở lại viện bác sĩ cho uống 2 viên thuốc ngủ sedusen. Tối hôm đầu thì ngủ được khoảng 5 tiếng nhưng đêm hôm sau thì lại mất ngủ. Bác sĩ cho em hỏi tại sao uống thuốc lào một tháng rồi mà bệnh không thuyên giảm. Tại sao bác sĩ không chỉ định tiêm cho em và làm thế nào để e ngủ được ạ. Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Nguyên tắc điều trị bệnh lao là phải:
– Phối hợp các thuốc chống lao: Mỗi loại thuốc chống lao có tác dụng khác nhau trên vi khuẩn lao (diệt khuẩn, kìm khuẩn), do vậy phải phối hợp ít nhất 3 loại thuốc chống lao trong giai đoạn tấn công và ít nhất 2 loại trong giai đoạn duy trì.
– Phải dùng thuốc đúng liều: Các thuốc chống lao tác dụng hợp đồng, mỗi thuốc có một nồng độ tác dụng nhất định. Nếu dùng liều thấp sẽ không hiệu quả và dễ tạo ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc, nếu dùng liều cao dễ gây tai biến.
– Phải dùng thuốc đều đặn: Các thuốc chống lao phải được uống cùng một lần vào thời gian nhất định trong ngày và xa bữa ăn để đạt hấp thu thuốc tối đa.
– Phải dùng thuốc đủ thời gian và theo 2 giai đoạn tấn công và duy trì: Giai đoạn tấn công kéo dài 2, 3 tháng nhằm tiêu diệt nhanh số lượng lớn vi khuẩn có trong các vùng tổn thương để ngăn chặn các đột biến kháng thuốc. Giai đoạn duy trì kéo dài 4 đến 6 tháng nhằm tiêu diệt triệt để các vi khuẩn lao trong vùng tổn thương để tránh tái phát.

Như vậy bạn mới uống thuốc được 1 tháng thì bệnh chưa thể giảm, bạn đang ở giai đoạn tấn công tiêu diệt vi khuẩn. Hiện có nhiều phác đồ điều trị khác nhau được áp dụng cho trường hợp lao khác nhau: mới phát hiện, lao tái phát, lao kháng thuốc …
Có lẽ bạn đang áp dụng phác đồ : 2S(E)RHZ/4RH trong đó sử dụng thuốc Ethambutol thay cho việc tiêm Streptomycin ,liều tấn công 2 tháng và liều duy trì kéo dài 4 tháng.
Trong phác đồ sử dụng thuốc tiêm Streptomycin hay uống Ethambutol đều có tác dụng như nhau, không phải là tiêm sẽ mạnh hơn, vì vậy bác sĩ không chỉ định thay thuốc tiêm cho bạn khi thấy bạn chưa đỡ, đồng thời việc chuyển phác đồ điều trị lao chỉ thực hiện khi điều trị đúng thuốc 5 tháng rồi mà xét nghiệm vẫn còn thấy vi khuẩn lao.

Uống thuốc theo phác đò điều trị bệnh lao có nhiều tác dụng phụ, người bệnh thường mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, mất ngủ.. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể truyền dich lactat ringer, uống thuốc bổ, tăng cường bồi dưỡng.

Xem thêm :

Chúc bạn mau lành bệnh

Bé gái 6 tuổi bị tràn dịch màng phổi


Câu hỏi bởi: Le Van Dung

Chào bác sĩ!

Tôi có cháu gái 6 tuổi bị viêm phổi, siêu âm thấy bị tràn dịch màng phổi 20mm. Cháu được chọc tháo dịch (màu vàng chanh) và kết quả là dịch âm tính. Tuy nhiên 5 ngày rồi mà vẫn sốt (hôm nay sốt 2 lần gần 38 độ). Tôi xin được mấy vấn đề sau: Cháu đã tiêm phòng lao (vacxin BCG) lúc mới sinh, vậy cháu còn bị mắc lao không? Vì cháu ăn uống rất kém lại ít ngủ. Hiện tại cháu vẫn sốt, chúng tôi rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp cách chữa trị.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Đối với những trẻ đã tiêm phòng lao thì trẻ vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh lao nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ có hệ miễn dịch kém hoặc trẻ đã tiêm phòng nhưng cơ thể không sinh miễn dịch.

Trường hợp cháu nhà bạn 6 tuổi, bị viêm phổi, có tràn dịch màng phổi, chọc dịch có màu vàng chanh. Bạn cho biết kết quả dịch âm tính, có lẽ bạn muốn nói đến xét nghiệm phản ứng Rivalta âm tính, điều đó có nghĩa lượng protein trong dịch màng phổi dưới 30 gam/lít. Phản ứng Rilvalta âm tính thường thường gặp do lí do giảm áp lực keo của máu như sơ gan, suy dinh dưỡng, hội chứng thận hư… Cháu nhà bạn có tràn dịch cũng có thể do màng phổi phản ứng với tác nhân gây viêm phổi. Thường trong lao thì phản ứng Rivalta là dương tính, nhưng nếu là lao phổi gây tràn dịch màng phổi thì trên phim XQuang sẽ có hình ảnh tổn thương lao. Cháu mới chữa trị được bốn ngày nhưng bạn cũng không nên lo lắng, nhiệt độ của cháu cũng không cao lắm, và nếu chẩn đoán là viêm phổi và vào ngày thứ 4 mà cháu sốt chưa đến 38 độ thì có vẻ như bệnh cháu đang dần ổn định vì sốt đã giảm. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chữa trị của cháu để rõ thêm về bệnh tật.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Tràn dịch màng phổi có lây qua đường hôn không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ 28 tuổi. Tôi bị tràn dịch màng phổi do lao, tôi hút dịch hết rồi và đang dùng thuốc lao hơn 1 tháng nay rồi. Bác sĩ chẩn đoán tôi âm tính không lây. Bác sĩ cho phép tôi hỏi là nếu tôi âm tính thì việc hôn chồng có bị lây cho chồng không? Công việc của tôi liên quan đến hát nhiều, liệu hát có tác động đến bệnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em chỉ có lao màng phổi đơn thuần thì không làm lây nhiễm bệnh cho chồng khi hôn, chỉ có nguy cơ lây nhiễm khi có kết hợp lao màng phổi với bệnh lao phổi. Ca hát hầu như không có tác động đến tình hình bệnh tật của em, trừ khi em có tràn dịch màng phổi số lượng lớn làm cho dung tích phổi giảm, khi đó em không nên đi biểu diễn.

Chúc em vui, khỏe!

Dày dính màng phổi có phải là biến chứng của tràn dịch màng phổi?


Câu hỏi bởi: Thanh.haiphong

Chào Bác sĩ!

Cháu 31 đã chữa trị tràn dịch màng phổi do lao hết phác đồ 2RHZE/4RHE. Tình trạng lúc ra viện là dầy màng phổi phải có it dịch tạo thành khoang ổ nhỏ, mấy lần cuối chọc dịch không ra. Bác sĩ chữa trị dặn tập thở và dùng thuốc rồi dịch sẽ dần tự tiêu. Nhưng uống hết phác đồ cháu đi kiểm tra lại kết quả chụp X-quang: mờ đều vùng đáy phổi phải, siêu âm: màng phổi phải dày dính, có it dịch.

Cháu chụp cắt lớp vi tính thì kết quả là: tràn dịch khu trú thành bên khoang màng phổi phải, chỗ dày nhất 2,5cm, dày mang phổi phải. Vậy cháu xin Bác sĩ đánh giá giúp cháu kết quả chữa trị ra sao? Đây có phải là biến chứng nguy hiểm không và cháu có cần chữa trị tiếp hay không? Hiện tại sức khỏe cháu bình thường. Không khó thở, không đau sốt, có điều làm việc thì nhanh mệt và thở nhiều. Mong được Bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Tràn dịch màng phổi và dày dính màng phổi là những biến chứng hay gặp của lao màng phổi. Ngoài thuốc chữa trị lao, những tình huống tràn dịch nhiều các bác sĩ sẽ chọc hút dẫn lưu màng phổi để lấy bớt dịch ra, còn những tình huống dịch màng phổi ít thì không cần chọc hút vì dịch sẽ tự tiêu. Còn với dày dính màng phổi thì không thấy thuốc để chữa trị, nếu tình trạng dày dính quá nhiều cản trở hoạt động của phổi thì có thể phẫu thuật để cắt bỏ màng phối dày dính.

Trong tình huống của cháu có lẽ do lượng dịch ít và dày dính màng phổi chưa đến mức nặng cần mổ, nên các bác sĩ chỉ khuyên để theo dõi. Cháu có thể hỏi thêm bác sĩ chữa trị về các biện pháp tập phục hồi chức năng cụ thể để cải thiện khả năng hô hấp. Đồng thời cần chú trọng việc ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý và tập thể dục đều đặn để nâng cao thể lực.

Chúc cháu luôn khỏe!

Tràn dịch màng phổi chưa tìm ra được lý do, có chữa trị được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Vợ em bị tràn dịch màng phổi nằm ở bệnh viện Phạm Ngọc Thạch 2 tuần rồi mà chưa tìm ra được lý do. Bác sĩ đã làm sinh thiết 3 ngày rồi chưa có kết quả. Biểu hiện của vợ em là sốt nhẹ vào buổi sáng, sốt cao vào buổi trưa và chiều. Ho ít, cảm thấy đắng miệng và khó thở, mệt mỏi, trước khi vào bệnh viện vợ em có bị sút cân nữa. Cho em hỏi vợ em bị bệnh gì và có chữa trị được không? Vợ em 29 tuổi. Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Tràn dịch mang phổi có nhiều lí do:

Tràn dịch màng phổi do lao.

Tràn dịch màng phổi do thiểu dưỡng, thường là tràn dịch đa màng (màng phổi, màng bụng…).

Tràn dịch màng phổi do ung thư, thường là tràn dịch máu.

Tràn dịch màng phổi do viêm phổi, màng phổi.

Tràn dịch màng phổi do sán lá phổi.

Các lý do khác: nhồi máu phổi, nấm phổi, chấn thương…

Vợ em đang nằm bệnh viện đã được 2 tuần chưa chẩn đoán được lý do gây bệnh, em cần kiên nhẫn, để chờ đợi các kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Tôi hoàn toàn không thể chẩn đoán được lý do tràn dịch màng phổi của vợ em mà dưới tay không có bất cứ kết quả xét nghiệm nào. Em nên hỏi ý kiến của bác sĩ chữa trị cho vợ.

Chúc vợ em sớm mạnh khỏe, bình phục.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.