Tuyển chọn những câu hỏi hay về thời điểm sắp sinh của thai phụ


4,226
1
1
Xu
53
Khoảng thời gian sắp sinh phụ nữ thường khá chủ quan với cơ thể. Tuy nhiên, đây mới là thời điểm nhạy cảm nhất mà mẹ bầu nào cũng phải lưu ý nhiều hơn.

Dấu hiệu sắp sinh như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ 19 tuổi em đang có bầu tháng thứ 8 em muốn hỏi về biểu hiện sắp sinh diễn ra như thế nào?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Bác sĩ hoan nghênh câu hỏi của em, việc biết được các biểu hiện sắp sinh như thế nào là rất quan trọng, điều đó giúp chúng ta quyết định đến cơ sở y tế kịp thời để đảm bảo cuộc đẻ an toàn cho cả mẹ và con. Thường gần đến ngày sinh, nhiều phụ nữ có dấu hiệu “sụt bụng” – theo cách gọi dân gian, tức là thấy chiều cao tử cung thấp hơn mọi ngày, lí do là do đầu thai nhi xuống thấp trong khung chậu người mẹ, một số người khác thấy có những dấu hiệu như mỏi vùng hông, tuy nhiên, các dấu hiệu trên đây là không “đặc hiệu”, tức là cũng có rất nhiều người không “sụt bụng”, cũng chẳng mỏi hông cho đến tận khi đẻ.

Quan trọng hơn, em cần biết dấu hiệu của “chuyển dạ”. Dầu hiệu quan trọng nhất là đau bụng, do tử cung (dạ con) bắt đầu co bóp để đẩy thai nhi ra. Bình thường ở tháng cuối, có thể thấy những cơn đau bụng nhẹ, đau xong lại bình thường “trời yên biển lặng”, đó chưa phải là chuyển dạ. Ngược lại, đau bụng khi chuyển dạ là đau bụng từng cơn, hết cơn này đến cơn khác. Độ dài của mỗi cơn đau bụng tăng dần lên, thời gian giữa các cơn ngắn lại.

Ngoài dấu hiệu đau bụng từng cơn, còn thấy có dấu hiệu ra dịch nhầy màu hồng ở âm đạo (do nút nhầy trong cổ tử cung được giải phóng ra ngoài khi cổ tử cung bắt đầu xóa mở), hoặc ra nước âm đạo (có thể là rỉ ối hoặc vỡ ối). Như vậy, nếu em thấy có các dấu hiệu đau bụng từng cơn, ra dịch nhầy âm đạo hoặc ra nước em cần nói với gia đình đưa em đến ngay cơ sở y tế để sinh đẻ an toàn.

Chúc em mẹ tròn con vuông!

Đau bụng buồn đi ngoài nhưng không đi được có phải sắp sinh?


Câu hỏi bởi: Võ Thị Thương

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 27 tuổi, có thai con đầu. Hiện nay cháu đang có thai tuần 39. 2 ngày nay cháu thấy đau bụng muốn đi ngoài nhưng lại không đi được. Vậy là do cháu bị táo bón hay là dấu hiệu chuyển dạ vậy ạ? Liệu cháu có nên nhập viện để kiểm tra không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Cháu mang thai đã 39 tuần, cháu không cho bác sĩ biết dự kiến ngày sinh. Tuy nhiên ở thời gian này cháu cũng sắp sinh em bé. 2 ngày nay cháu bị đau bụng nhưng không đi ngoài được, nếu cơn đau do chuyển dạ sẽ có hiện tượng đau bụng thành cơn. Thời gian sinh em bé cũng có thể giao động sớm hơn hoặc muộn hơn dự kiến khoảng 7 đến 10 ngày. Do đó nếu cháu thấy đau bụng thành cơn, rõ hơn nữa là ra dịch âm đạo, cháu nên chuẩn bị cho việc vào viện để kiểm tra và sinh em bé.

Chúc cháu sinh nở mẹ tròn con vuông!

Mang thai sắp sinh, vẫn quan hệ có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu mang thai được 9 tháng nhưng vẫn quan hệ có sao không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Quan hệ tình dục là nhu cầu sinh lý chính đáng của mỗi con người, tuy nhiên trong một số tình trạng sức khỏe đặc biệt, như có thai, thì cần quan hệ tình dục thích hợp để tránh tác động tới sức khỏe người mẹ và thai nhi. Theo khuyến cáo, với người mang thai thì nên hạn chế quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu vì có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, đồng thời cũng nên hạn chế quan hệ trong 3 tháng cuối vì có thể làm tăng nguy cơ đẻ non, đặc biệt quan hệ vào tháng cuối có thể gây vỡ ối sớm, nhiễm khuẩn, gây nguy hiểm tới thai nhi. Do vậy, tốt nhất là em không nên quan hệ tình dục vào giai đoạn cuối của thời kỳ mang thai để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Chúc sức khỏe.

Gò cứng bụng, đau buốt lưng có phải dấu hiệu sắp sinh?


Câu hỏi bởi: Nhi nguyen

Chào bác sĩ!

Em 19 tuổi. Em đang có bầu lần đầu tiên được 38 tuần 6 ngày, 2 hôm nay em hay bị gò cứng bụng kèm theo đau buốt lưng. Hôm 33 tuần 3 ngày em có đi siêu âm, bác sĩ có nói là em bị thiếu ối. Đến nay em chưa đi khám lại. Vậy bác sĩ cho em hỏi đây có phải dấu hiệu sắp sinh không? Em vẫn cảm nhận em bé đạp bình thường.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn cũng sắp đến ngày sinh rồi, ở mỗi người dấu hiệu chuyển dạ không giống nhau nhưng có một số biểu hiện sau bạn phải đến viện ngay: Đau thắt lưng, ra nhầy hồng (nhựa chuối) hoặc ra nước, đau bụng từng cơn. Bạn đã có chẩn đoán thiếu ối thì phải đi khám thai tối thiểu 1 lần/tuần mới đảm bảo theo dõi sát. Từ khi thai 33 tuần đến nay vẫn chưa đi khám, như vậy là hơi nguy hiểm đó vì thế bạn hãy đi khám ngay nhé.

Chúc bạn khỏe!

Dấu hiệu sắp sinh và biểu hiện mờ mắt ở phụ nữ mang thai


Câu hỏi bởi: Tuyến Huỳnh

Da. Chào bac si. E mang thai dc 38 tuan 1ngay roi ạ. Cho e hoi cach day khoang 1 tuan bụng dưới cua e cứ đau râm râm như là đau bụng kinh vay do. Cho e hoi nhu vay co phai la dau hieu sap sinh ko. E sinh be la con đầu lòng ạ.
Với bs cho e hỏi. Dạo gần đây e thuong bị mờ mắt lắm.ko biet co sao ko a

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,
Hiện tại em đã hơn 38 tuần , như cậy có thể chuyển dạ bất kỳ lúc nào , cách đây 1 tuần thấy tức bụng mà đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ cũng bình thường thôi , điều quan trọng chị muốn nhắc em ở đây là dấu hiệu mờ mắt , em phải đi khám ngay để loại trừ triệu chứng của tiền sản giật rất nguy hiểm ,nếu loại trừ ko phải TSG thì khám chuyên khoa mắt nhé
Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.