Nổi mẩn do dị ứng và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Thời tiết thay đổi hoặc do cơ thể tiếp nhận những chất lạ sẽ dẫn đến dị ứng. Dấu hiệu thường gặp cần lưu ý nhất của dị ứng chính là hiện tượng nổi mẩn.

Bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người phải chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: giangnguyen

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi. Cháu bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp người. Nốt mẩn đỏ, nhỏ. 2 ngày trước cháu để ý thấy có mấy chấm đỏ vùng cổ và ngực rồi hôm qua nhìn lại thì thấy nó nổi nhiêu hơn lan ra 2 tay, mặt, bụng và 2 chân, khi dùng tay ấn vào thì biến mất buông ra thì nổi lại. Cháu không bị ngứa ạ, lâu lâu cảm thấy hơi khó chịu 1 chút, cũng không thấy biểu hiện gì khác lạ. Cháu không biết liệu mình có bị làm sao và có nguy hiểm không ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Nếu có hình ảnh thì giải đáp chính xác hơn. Theo thông tin cháu mô tả cháu có thể viêm mao mạch dị ứng họăc ban dát đỏ do nhiễm siêu vi. Cháu nên tới bác sĩ Da liễu khám thực tế để có chẩn đóan chính xác và điểu trị đúng.

Thân ái!

Bị dị ứng nổi mẩn đỏ khắp cả người khi uống thuốc điều trị lao phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị hạch lao và đang dùng thuốc chữa trị đươc gần 1 tháng. Uống thuốc được 1 tuần thì em bị dị ứng, nổi mẩn đỏ khắp cả người, ngứa như là kim châm vậy, càng gãi càng ngứa. Em uống thuốc dị ứng thì sau 1 tuần thấy đỡ. Bây giờ em lại bị ngứa và nổi mẩn như kiến cắn, gãi thì ngứa nhiều và nổi nhiều hơn. Vậy em phải làm sao? Em vẫn đang dùng thuốc lao bình thường. Mong sớm nhận đươc hồi âm của bác sĩ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn nên đi khám chỗ đã khám chẩn đoán lao và kê đơn thuốc cho bạn để bác sĩ xem xét có phải là bị dị ứng một trong những thuốc chống lao hay không. Từ đó có thể thay thuốc cho bạn vì chữa trị lao phải phối hợp nhiều loại thuốc và có nhiều phác đồ chữa trị khác nhau, bác sĩ có thể thay phác đồ khác. Thời gian liều chữa trị thường là từ 4- 6 tháng mới đủ tác dụng diệt trừ bệnh lao, cho nên bạn không tự ý dừng thuốc mà nên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm da dị ứng nổi mẩn đỏ và đau ngứa ở khu vực xung quanh cánh mũi dù bôi thuốc phải làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nam giới, bị viêm da dị ứng đã được 2 năm. Sau khi sử dụng thuốc Trangala thì tôi xuất hiện nổi mẩn đỏ và đau ngứa ở khu vực xung quanh cánh mũi. Sau đó tôi có bôi 1 số thuốc khác nhưng không thấy hiệu quả. Cách đây 8 tháng tôi có đến bệnh viện Da Liễu khám thì được bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm da dị ứng và kê đơn thuốc có Imutac 0.1% bôi ban đêm, Fucidin H bôi ban ngày kèm 1 loại thuốc trống viêm uống ngày 2 lần dùng trong 2 tuần. Riêng Imutac bôi ngoài da đến khi hết các biểu hiện. Tôi bôi được khoảng 2 tháng thì không còn biểu hiện, tôi ngưng lại nhưng chỉ được 4 ngày sau cánh mũi bắt đầu ngứa và đỏ trở lại. Từ đó đến nay tôi vẫn phải bôi suốt mặc dù thuốc trong tuýp sắp hết còn vị trí cánh mũi thì hơi đỏ, thi thoảng có cảm giác ngứa và nay có mụn li ti xuất hiện. Da tôi yếu và rất dễ đỏ khi chạm vào, tôi thuộc tuýp người da dầu. Xin bác sĩ cho em ý kiến về trường hợp bệnh của tôi.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Rất có thể bạn bị bệnh chàm (eczema) cánh bướm, tức là tổn thương ở hai bên cánh mũi hoặc gò má có tính chất đối xứng nhau. Bạn nên khám lại chuyên khoa Da liễu để có được toa thuốc phù hợp hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Dị ứng nổi mề đay, đùi và chân mẩn đỏ, đau, ngứa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cháu 20 tuổi, đã từng bị nấm da đùi và chân. Nhưng giờ cháu bị dị ứng nổi mề đay, gãi sưng to, đùi và chân đều mẩn đỏ, đau, ngứa. Cháu bị bệnh gì thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào cháu! Hiện tại da cháu đang bị dị ứng. Có thể cháu đã dị ứng với thuốc bôi nấm do không thích hợp. Cháu nên ngừng ngay các thuốc đang dùng và tới gặp bác sĩ Da Liễu để điều trị hết tình trạng dị ứng da. Thân ái!

Dị ứng da, nổi mẩn đỏ, ngứa phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 18 tuổi. Khoảng vài bữa nay trên da em bị nổi mẩn đỏ vùng đùi, rất ngứa. Mẹ em bảo rằng do em nuôi Hamster nên bị dị ứng nhưng em nuôi từ rất lâu rồi, em nghĩ không thể do động vật. Thực phẩm đại đa số em không bị dị ứng, em cho rằng là do thay đổi thời tiết. Bác sĩ có thể giúp em làm sao cho hết những vết mẩn này, và hiện tại thì em nên làm gì để vết mẩn bớt ngứa và không lan rộng ra?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Dị ứng là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với vật, chất, đối với người bình thường không gây hại. Hoặc dị ứng là trạng thái phản ứng khác thường của cơ thể khi tiếp xúc với 1 dị nguyên (kháng nguyên) lần thứ 2 và các lần sau.

“Dị nguyên” là chất kích thích đáp ứng dị ứng của cơ thể. Khi dị nguyên (thức ăn, thuốc, lông của các loài vật, phấn hoa…) xâm nhập vào cá thể có cơ địa dị ứng, cơ thể sản xuất một loại kháng thể gọi là Globulin miễn dịch E (IgE). IgE đặc hiệu gắn trên bề mặt tế bào Mast (tế bào này đặc biệt có nhiều ở da, mũi, mắt, phổi, dạ dày ruột) sẽ bắt giữ dị nguyên, tạo thành tổ hợp kháng thể-kháng nguyên. Tổ hợp này làm hoạt hóa tế bào Mast và giải phóng ra Histamine và các chất trung gian hóa học, gây phản ứng dị ứng làm phù nề các mô, tổ chức, cơ quan, dẫn đến biểu hiện của dị ứng: ngứa, nổi mẩn, mề đay, hắt hơi, khò khè, ho… Do đó triệu chứng của dị ứng rất đa dạng. Ở từng dạng dị ứng sẽ có biểu hiện khác nhau.

Với tình huống ngứa của em, có thể là thể em đã bị viêm da tiếp xúc do dị ứng với chuột Hamster (có thể là do lông chuột, các chất thải, hoặc chất độn lót chuồng nuôi). Muốn biết chính xác em bị dị ứng do lí do gì em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu và chuyên khoaDị ứng để có hướng chữa trị thích hợp.

Tạm thời, việc đầu tiên em không nên tiếp xúc với các chất gây dị ứng cho em như chuột Hamster (lông chuột, các chất thải, hoặc chất độn lót chuồng nuôi). Nhà ở phải sạch sẽ, tránh ô nhiễm môi trường, không khí xung quanh. Hàng ngày em nên uống khoảng 2 lít nước để bù nước cho da. Không nên chà xát mạnh quanh vết dị ứng để tránh bị nhiễm trùng. Tránh mặc quần áo bằng chất liệu len, quần áo quá chật làm da bị cọ xát, dễ gây kích thích tại chỗ. Cần ngủ đủ giấc để giúp các tế bào da được tái tạo.

Chúc em mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl