Lưu ý về hiện tượng nổi mẩn ngứa ở trẻ trên 1 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bất kỳ trẻ em ở độ tuổi nào cũng có thể gặp phải hiện tượng nổi mẩn ngứa. Và các bé trên 1 tuổi cũng không phải là ngoại lệ.

Ho, sổ mũi kèm nổi mẩn đỏ ở trẻ em là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: trịnh thị kim giang

Thưa bác sĩ.

Con em được 3 tuổi rồi. Mấy hôm nay bé cứ ho hoài cộng thêm sổ mũi nữa nhưng tới ngày thứ ba da bé lại nổi mẩn đỏ trên ngực và sau lỗ tai. Em hỏi bé có ngứa không thì bé nói là ngứa. Bác sĩ cho em hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì hả bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bé nhà bạn đã bị ho mấy hôm, sổ mũi, da nổi mẩn đỏ nhưng chưa rõ bé có bị sốt hay không, ăn uống ra sao, ngoài ra có biểu hiện gì khác nữa hay không (quấy khóc, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa, nôn trớ,…). Tình trạng ho, sổ mũi có thể do bé bị dị ứng thời tiết, dị ứng với tác nhân xung quanh (bụi, khói, hơi,…) hoặc cũng có thể do viêm nhiễm đường hô hấp. Còn tình trạng ngứa có thể là biểu hiện của dị ứng tiếp xúc do bé tiếp xúc với dị nguyên gây kích ứng, hoặc vệ sinh chưa sạch sẽ, bệnh ngoài da,…

Do vậy ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng cho bé qua chế độ ăn, cho bé nghỉ ngơi, ngủ đủ thì bạn nên đưa bé tới cơ sở y tế chuyên khoa Nhi để khám kiểm tra nhằm xác định chính xác nguyên nhân và chữa trị thích hợp.

Chúc bé nhà bạn sớm khỏe!

Bé hay bị nổi mẩn ngứa khắp người, nhất là khi thời tiết thay đổi và khi uống sữa, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà em được 3 tuổi, 15kg, khỏe mạnh, ăn uống đều đặn. Từ nhỏ, cháu uống sữa công thức hay sữa tươi đều tiêu hóa tốt, không thấy triệu chứng dị ứng. Nhưng khi uống sữa tươi Fami canxi, cháu lại bị mẩn đỏ và ngứa ở cổ, ngực, lưng, quanh miệng và thỉnh thoảng có nốt ở chân, tay. Cách đây 1 tháng, cháu bị viêm mũi họng cấp, phải tiêm kháng sinh 2 tuần. Kể từ sau đó, cháu hay bị nổi mẩn ngứa khắp người, nhất là khi thời tiết thay đổi. Dạo gần đây, khi ăn sữa chua cháu cũng bị mẩn ngứa, mặc dù trước đây không bao giờ bị như vậy. Bác sĩ cho em hỏi cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh dị ứng có tính chất cơ địa, do vậy, con bạn bị dị ứng mặc dù trước đây chưa từng bị như vây. Trước đây, ăn hải sản không sao nhưng bây giờ bỗng nhiên bị, đây là điều bình thường. Như vậy, con bạn bị dị ứng với sữa bò. Bạn cần kiêng không cho bé ăn các sản phẩm có sữa bò, kể cả các bánh kẹo có sử dụng sữa bò, pho mát.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ 4 tuổi bị nổi mẩn ngứa ở phần lưng và da đầu, làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em năm nay 4 tuổi, cháu thường hay bị ngứa đặc biệt là phần lưng và da đầu. Thỉnh thoảng lưng có những nốt nhỏ con, ở đầu cháu thì không có nốt gì cả. Em đã cho cháu đi khám, bác sĩ đã cho cháu các loại thuốc mát gan mà không đỡ. Như vậy, ở tuổi của cháu bị kéo dài như vậy có nguy hiểm không ạ? Cháu có thể dùng thuốc gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Tình trạng nổi mẩn ngứa ở trẻ khá thường gặp do làn da của trẻ mềm mại và còn khá yếu ớt. Chính vì vậy, trẻ nhỏ cũng dễ tổn thương da và dễ mắc các bệnh da hơn người lớn, các tình trạng có thể gặp như dị ứng, viêm da tiếp xúc, nhiễm vi khuẩn, nấm, vi rút,… Trường hợp bé nhà em có những nốt nhỏ ở lưng, da đầu, ngứa nhưng không rõ có vảy da hay không, nền da có thay đổi màu sắc hay không,… rất có thể do viêm nang lông tóc. Tuy nhiên, để xác định chính xác tình trạng tổn thương và chữa trị thích hợp nhất thì em nên đưa bé tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám.

Chúc em sức khoẻ!

Bé 18 tháng sốt nhẹ, nổi mẩn, đi phân lỏng sau khi tiêm phòng sởi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con tôi 18 tháng tuổi, đã tiêm vacxin sởi lần 1, nhưng hiện nay thấy cháu bị sốt nhẹ 2 ngày rồi, kèm theo đi ngoài phân lỏng, trong người có nổi mẩn đỏ như rôm sảy (nổi nhiều ở lưng, trên đầu), ăn ít hơn, thỉnh thoảng có ho (do trước đây cháu có bị ho kéo dài nhưng chưa dứt hẳn). Xin hỏi bác sĩ như vậy cháu có bị bệnh sởi không? Và ho (có đờm), tôi đã dùng nhiều loại thuốc kháng sinh, siro ho pecton, ích nhi…nhưng cháu chỉ đỡ ho mà không khỏi hẳn. Xin bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp, lây lan nhanh, thường gặp ở trẻ em. Bệnh triệu chứng bằng tình trạng viêm long ở kết mạc mắt, niêm mạc đường hô hấp, đường tiêu hóa và phát ban đặc hiệu ngoài da. Mọi trẻ chưa có miễn dịch với sởi đều có thể nhiễm virus sởi, song lứa tuổi mắc nhiều nhất là 2-6 tuổi. Suy dinh dưỡng làm trẻ dễ mắc sởi, nhưng rồi bệnh sởi lại là thủ phạm gây suy dinh dưỡng hoặc làm cho tình trạng suy dinh dưỡng nặng thêm. Virus sởi có thể theo nước bọt người bệnh bắn ra ngoài truyền trực tiếp cho người khác mỗi khi ho, hắt hơi, nói chuyện; hoặc theo những giọt nhỏ li ti lơ lửng trong không khí, sau đó xâm nhập niêm mạc đường hô hấp trẻ khác. Bệnh có thể gặp ở mọi nơi và quanh thường gặp mùa đông xuân. Ở thể thường, bệnh lành tính.

Thời kỳ ủ bệnh trung bình 10-12 ngày, có khi ngắn hơn (7 ngày), có khi dài hơn (20 ngày), thường không thấy triệu chứng gì. Trong một số tình huống sau khi tiếp xúc với trẻ ốm, trẻ có sốt nhẹ trong 5-6 ngày rồi khỏi, và 3-4 ngày sau mới sốt cao và chảy nước mắt nước mũi, hoặc tiêu chảy, trớ. Thời kỳ khởi phát, kéo dài 4-5 ngày. Hai biểu hiện nổi bật là sốt và viêm long. Trẻ đột ngột sốt cao 39-39,5 độ C, người mệt mỏi, chảy nước mũi, chảy nước mắt, mắt đỏ, ho nhiều, ho khan, có khi bị tiêu chảy. Lúc này, khám miệng thấy trên nền đỏ thẫm của niêm mạc má có những chấm trắng nhỏ độ 1mm hơi nổi gợn lên (dấu hiệu Koplik). Có khi chỉ có 2-3 nốt ở phần niêm mạc má đối diện với răng hàm số 1. Các nốt này chỉ tồn tại 24-48 giờ và thường lặn hết sau khi sởi mọc 1 ngày. Thời kỳ mọc sởi (5-7 ngày). Phần nhiều ban mọc ở sau tai, chân tóc rồi lan dần theo trình tự: mặt, cổ, lưng, bụng và chân tay. Đến ngày thứ 3, ban mọc khắp người. Có khi các nốt ban hợp với nhau thành từng vầng. Các nốt sởi hình tròn hoặc bầu dục, có màu đỏ hồng nhạt, sờ vào mịn như nhung, ấn vào biến mất, da xung quanh vẫn bình thường. Khi sởi mọc hết thì trẻ hết sốt và sởi bắt đầu bay. Ban sởi bay cũng theo trình tự như khi mọc, để lại các vết thâm gọi là “vết lằn da hổ”. Các vết thâm kéo dài khoảng 1 tuần mới hết. Có thể trẻ vẫn còn đau mắt, sổ mũi, quấy khóc, không chịu ăn. Thời kỳ hồi phục. Trẻ lại sức dần.Thường sau 1 tuần ban sởi bay hết và chỉ sau 2 tuần trẻ trở lại bình thường.

Trên đây là bệnh cảnh lâm sàng của các tình huống sởi lành tính.

Cháu nhà em đã tiêm vắc-xin sởi mũi 1, khả năng bảo vệ phòng bệnh sởi là khoảng 85%. Tuy nhiên, tùy vào miễn dịch của từng cháu, vẫn có khả năng cháu bị nhiễm sởi, thông thường bệnh cảnh của cháu đã tiêm phòng sởi thường nhẹ, không thấy các biến chứng nặng. Với mô tả bệnh của cháu nhà em, thì không nghĩ đến cháu bị sởi, nhưng em nên đưa cháu đi khám bác sỹ chuyên khoa Nhi vì cháu có sốt nhẹ, có rối loạn tiêu hóa có thể là bị tiêu chảy do rotavirus (vì khi bị bệnh này trẻ có ho, có sốt, hay gặp khi chuyển mùa), để tìm ra bệnh và chữa trị sớm cho cháu.

Chúc cháu bé nhà em sớm khỏi bệnh!

Nguyên nhân mẩn ngứa nổi kê của trẻ nhỏ 16 tháng


Câu hỏi bởi: Đỗ Liên Dương

Thưa bác sĩ, con của tôi cháu 16 tháng. Khoảng 2 tháng nay, cháu bị nổi mẩn kê. Lúc đầu xuất phát bệnh ở lưng, sau lan dần ra 2 bả vai, rồi xuống 2 đùi. Những mảng ngứa của cháu thường xuất hiện đối xứng, khi bị nóng thì nổi đỏ và gây ngứa. Gia đình cho cháu đi khám và được kê đơn thuốc bôi và kem dưỡng ẩm. Thuốc bôi có thành phần corticoid. Tuy nhiên, bôi được khoảng 3 ngày cháu khỏi nhưng ngừng thuốc là cháu bị tái phát. Cháu không có hiện tượng sốt hay bị tiêu chảy.
Mong bác sĩ tư vấn giúp gia đình bệnh của cháu.
Cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian cho gia đình.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Em hãy cho cháu uống nước sắc hoa actiso hàng ngày , và nước ninh đỗ xanh còn nguyên vỏ một thời gian , em nên đổi sữa cho cháu uống vì bệnh như thế này liên quan đến dị ứng một nhóm thức ăn nào đó.
Thân ái


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.