Động thai liệu có nguy hiểm không?


4,226
1
1
Xu
53
Động thai trong nhiều trường hợp là điểm báo trước của việc sảy thai nhưng đôi khi chỉ là vấn đề nhỏ của cơ thể thai phụ. Vậy trên thực tế nó có nguy hiểm nhiều hay không?

Bị động thai đã dùng thuốc và nghỉ ngơi nhưng vẫn ra máu liệu có giữ được thai không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi, đang mang thai được 6 tuần thì bị ra máu. Em đi khám, bác sĩ bảo em bị động thai. Em đã dùng thuốc và nghỉ ngơi đầy đủ mà vẫn bị ra máu. Vậy em có giữ được thai hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn.

Ra máu trong khi mang thai có thể do động thai (dọa sảy thai), rau tiền đạo…. Khi có thai nếu ra máu là bệnh lý, cần xác định ra máu từ tử cung hay âm đạo, thai phụ phải đi khám thai ngay để theo dõi và chữa trị.

Dọa sảy thai là tình trạng khá thường gặp trong 6 tháng đầu thời kỳ thai nghén, hay gặp ở những phụ nữ có những bất thường ở tử cung (như u xơ tử cung, tử cung đôi, tử cung 2 sừng…), với những biểu hiện đặc trưng như chảy máu âm đạo kèm theo đau bụng vùng dưới rốn, đau liên tục có lúc trội lên thành cơn. Trong trường hợp này, thai phụ sẽ được chỉ định phải nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, đồng thời dùng các thuốc giảm co, làm mềm cơ tử cung. Nếu ra máu nhiều, kéo dài, bác sĩ có thể thể cho dùng thêm thuốc kháng sinh để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Trong trường hợp của bạn, đã uống thuốc theo đơn bác sĩ kê và nghỉ ngơi, nhưng vẫn ra máu. Bạn cần theo dõi kỹ hiện tượng ra máu: số lượng máu ra có tăng hay giảm so với trước khi uống thuốc, màu sắc đỏ tươi hay sẫm màu, những dấu hiệu khác đi kèm với ra máu… Bạn cũng cần nhớ lại những bệnh lý trước đây đã từng mắc (bệnh tim, phổi, thiếu máu…), tiền sử sản phụ khoa của bản thân (viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, hở eo tử cung, đã từng sảy thai…), nhóm máu, Rh (nếu biết)… để báo cho bác sĩ chữa trị, nhằm có hướng khắc phục kịp thời.

Nếu tình trạng ra máu còn nhưng đã giảm, bạn cần tiếp tục tuân thủ đơn thuốc, nghỉ ngơi, có chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, tránh thực phẩm có thể gây táo bón hoặc tiêu chảy. Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, khói thuốc lá… Bên cạnh đó, bạn nên giữ tâm trạng bình tĩnh, lạc quan, vì căng thẳng hoặc lo lắng quá mức cũng là nguy cơ gây sảy thai.

Chúc bạn mau khỏe.

Túi thai trong tử cung GS=11, thai 4 tuần, bờ thai phù nề, động thai thì thai phát triển thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, bác cho cháu hỏi 1 việc ạ. Ngày đầu của kì kinh cuối của cháu là 23/6/2015, đến 27/7 cháu đi siêu âm, kết quả là: có túi thai trong tử cung GS=11, thai 4 tuần, bờ thai phù nề, động thai. Đồng thời cháu bị đau bụng, đau lưng, ra dịch nâu và hồng. Bác sĩ cho cháu hỏi là với kết quả này thì thai phát triển thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với thông tin đau bụng, đau lưng, ra dịch nâu và hồng thì bạn có thể đang trong tình trạng dọa sảy thai rồi.

Bạn hãy đến bệnh viện chuyên khoa Sản khám chữa trị nhé, tùy mức độ mà có thể uống thuốc tiêm, uống hoặc đặt âm đạo. Bạn làm việc nhẹ nhàng hoặc nằm bất động (tùy tình trạng khi khám trực tiếp mới xác định).

Bạn cũng làm thêm xét nghiệm định lượng beta HCG trong máu xem thế nào nhé.

Chúc bạn khỏe.

Chảy máu có nhớt và máu đóng cục có phải động thai?


Câu hỏi bởi: hoang linh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em năm nay 26 tuổi, ngày 16.4.2015 em có thử que thấy lên 2 vạch và siêu âm đầu dò thì thai chưa vào buồng. Cách đó 2 ngày, em bị ra một dải máu có nhớt và máu đóng cục, em lo quá lại đi siêu âm lần nữa thì thấy đã xuất hiện 2 túi trống âm kích thước 3mm. Từ đó đến nay em vẫn chưa thấy hiện tượng ra máu tiếp, em sợ không biết là mình đã bị sảy chưa hay chỉ mới bị động thôi, xin bác sĩ giải đáp cho em ạ (vì kinh nguyệt em không đều nên em không biết chính xác là bao nhiêu ngày)?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn siêu âm thấy túi thai 3mm thì cần xem lại nhé vì kích thước như vậy là quá nhỏ bé không đủ điều kiện để chẩn đoán là túi thai, phải ít nhất 14 mm trở lên mới có thể chẩn đoán. Bạn hãy đi khám lại bác sĩ chuyên khoa Sản nhé kiểm tra cụ thể xem sao.

Chúc bạn khỏe!

Bà bầu 28 tuần bị ra máu đỏ sẫm có tác động đến thai không?


Câu hỏi bởi: trang

Chào bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi, có bầu 28 tuần. Em thấy bộ phận sinh dục son, khi tiểu ra ban đầu là máu có màu đỏ sẫm, qua ngày sau thì nó ra màu đen đông cục nhưng không thấy đau bụng. Em có đi khám tư nhân cho em dùng thuốc trợ thai và chích một mũi cầm máu. Đây là lần đầu tiên em có bầu sau 3 năm em phá thai. Vậy cho em hỏi tại sao lại như vậy, có tác động gì tới thai nhi không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Ra máu trong nửa cuối thời kỳ mang thai là một dấu hiệu bất thường. Đó có thể là biểu hiện của rau tiền đạo, rau bong non, dọa đẻ non hoặc đẻ non…Đó là những tình trạng nguy hiểm, có thể tác động đến sự an toàn của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, tùy theo từng lí do, mức độ nguy hiểm có thể khác nhau đối với từng tình huống cụ thể. Để xác định được chính xác lí do gây tình trạng ra máu, cần phải thăm khám ở các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa Phụ sản, có đầy đủ các phương tiện chẩn đoán như siêu âm sản khoa, xét nghiệm máu, nước tiểu…

Mặc dù em không nói rõ đã được khám nghiệm như thế nào, kết luận của bác sĩ ra sao, tuy nhiên qua cách em mô tả, tôi có thể phỏng đoán rằng em đang bị dọa sảy thai (dân gian gọi nôm na là động thai) nhưng ở mức độ nhẹ vì chưa có đau bụng. Nếu quả thực là như vậy thì em cần tuân thủ chặt chẽ lới khuyên và phương pháp chữa trị của thầy thuốc, đặc biệt là phải nghỉ ngơi tuyệt đối, không được làm việc gì dù là nhẹ nhất, hạn chế tối đa đi lại cho đến khi hết hẳn biểu hiện ra máu.

Nếu vẫn tiếp tục ra máu hoặc ra máu tăng lên, kèm theo đau bụng, em cần đến ngay các bệnh viện có chuyên khoa Sản để chữa trị. Cần đặc biệt lưu ý trên đường đến bệnh viện phải được vận chuyển nhẹ nhàng ở tư thế nằm như nằm trên ô tô hoặc võng, cáng. Tuyệt đối không đi bộ, đi xe máy hoặc xe đạp đến bệnh viện vì có thể gây sẩy thai đe dọa tính mạng của cả mẹ và thai. Khi thai đã được 28 -34 tuần tuổi, nếu có nguy cơ đẻ non, các bác sĩ sẽ cho em tiêm thuốc trưởng thành phổi, điều đó là rất cần thiết để đề phòng bệnh phổi non của thai nhi non tháng.

Chúc em thành công trong lần có thai này!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl