Mang thai khi giãn đài bể thận có nguy hiểm không?


4,226
1
1
Xu
53
Mang thai khi bị giãn đài bể thận cần được chăm sóc và điều trị theo chế độ riêng, cùng tham khảo một số tư vấn của bác sĩ về vấn đề này để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân và gia đình.

Bị giãn đài bể thận độ 2 khi đang mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện nay tôi đang có bầu gần 8 tháng. Hôm trước khi đi siêu âm, do tôi bị đau xương sườn nên bác sĩ phát hiện giãn đài bể thận độ 2 và không cho thuốc hay nói gì thêm. Đến hôm qua tôi thấy chỗ thận đó hơi buốt, không biết là do em bé hay là do bị giãn thận. Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trong quá trình mang thai có thể có những thay đổi về giải phẫu của hệ thận – tiết niệu như sau:

– Kích thước thận tăng lên trong thai kỳ: trên siêu âm và X quang phát hiện chiều dài của thận tăng lên khoảng 1 cm so với trước lúc có thai. Kích thước của thận về bình thường sau khi sinh.

– Giãn đài bể thận và niệu quản: thường được phát hiện bằng siêu âm và chụp bể thận, điều này chứng tỏ một tình trạng ứ nước do tắc nghẽn đường bài niệu. Sự ứ nước này thường nhẹ, được gọi là giãn đài bể thận – niệu quản “sinh lý “ trong thai kỳ, không cần chữa trị. Tuy nhiên những thay đổi sinh lí này là nguy cơ gây nhiễm trùng thận-tiết niệu ở phụ nữ có thai.

Hiện tại bạn thấy vị trí vùng thận hơi buốt rất có thể lí do là do thận – tiết niệu, bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám lại, làm thêm một số xét nghiệm cần thiết để tìm lí do và chữa trị, tránh tác động đến sức khỏe của bạn và thai nhi.

Chúc bạn khỏe!

Đối tượng giãn não, bể thận ứ nước


Câu hỏi bởi: Mai Hương

Chào bác sĩ..! Em 25 tuổi đang mang thai 24 tuần. 22 tuần em siêu âm 4D ở bệnh viện Thủ Đức bác sĩ kết luận bể thận ứ nước 2 bên bên P 9.8 mm, bên T 9.3mm. Tuần 24 em đi siêu âm lại ở bệnh viện Từ Dũ thì kết luận bể thận ứ nước hai bên bên P 6.3mm, bên T 6.1mm, giãn não thất bên P 9.8mm, bên T 9,3mm ( <10mm) cũng chưa nguy hiểm lắm nhưng cần theo dõi. BS chuẩn đoán thai nhi bất thường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Down. Để chuẩn đoán chính xác tư vấn tiền sản BS nói chọc ối sẽ biết kết quả chính xác nhưng sẽ gặp nguy cơ xảy thai hoặc sinh non. Em theo dõi 2 tuần sau siêu âm tiền sản kiểm tra lại. Hiện tại em đang lo lắng không biết phải xử lý như thế nào. Mong BS tư vấn giúp em ạ..!

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,

Bác sĩ không biết lúc thai nhi 12 hay 16 tuần em đã làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh chưa. Thực tế, em nên quyết định chọc ối nếu xét nghiệm sàng lọc trước sinh có nguy cơ cao. Nếu xét nghiệm kết quả nguy dị tật thấp và chỉ dựa vào siêu âm có dãn nhẹ bể thận và dãn não thất chưa đến 10 mm thì cũng cân nhắc không nên chọc ối em ạ. Em nên xin lời tư vấn lại của bác sĩ điều trị để cân nhắc quyết định cho mình.

Chúc em mạnh khỏe.

Thai nhi bị giãn đài bể thận độ 1 có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới đi siêu âm, thai được 34 tuần. Bác sĩ nói em bé thận phải giãn đài bể thận độ 1. Xin cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé không? Hiện tại mọi chỉ số đều bình thường và có thể khắc phục tình trạng này bằng cách nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trong thai kỳ, thận bắt đầu lọc nước tiểu vào khoảng tuần thứ 12. Việc ứ nước tiểu sẽ làm giãn đài bể thận hai bên của thai nhi trên siêu âm, do tắc nước tiểu nên dẫn đến thiểu ối (vì 90% nước ối được tạo thành từ nước tiểu của thai nhi). Bệnh lý tắc nghẽn đường niệu của thai nhi có nhiều mức độ, có thể giãn một phần hay toàn bộ đường niệu.

Hiện tượng giãn đài bể thận không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi. Sau khi khám thai phát hiện tình trạng này có thể kiểm tra lại sau vài ngày, khi đó có thể sẽ không còn biểu hiện này nữa. Giãn đài bể thận không phải một trong những biểu hiện để chẩn đoán dị dạng hay bất thường ở thai nhi.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp trẻ trước đây được chẩn đoán bị giãn đài bể thận có thể tự ổn định sau sinh. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Bị giãn đài bể thận có mang thai được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em muốn bác sĩ giải đáp giúp em với ạ. 3 năm trước em kết hôn và có em bé mấy tháng đầu không sao, nhưng đến tháng thứ 5 thì em bị giãn đài bể thận, ra bệnh viện huyện thì bác sĩ bảo em bị thiếu máu, em chuyển xuống bệnh viện truyền máu ở Hà Nội khám thì bác sĩ bảo em bị thiếu máu huyết tán thể nhẹ, em truyền máu 1 thời gian em được ra viện về nhà được 3 tháng thì em sinh non và không giữ được cháu. Từ đó đến nay em có dùng thuốc Nam đi ra bệnh viện khám thì bác sĩ bảo máu đã tăng rồi. Đến nay em chưa đi khám lại, cho em hỏi. Bây giờ em muốn có em bé thì có sao không ạ?

Cám ơn bác sĩ,

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu không khám thì không có kết quả vì thế không thể biết chính xác hiện tại của bạn như thế nào. Bạn hãy đi khám lại nhé, khám chuyên khoa tại bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương, có thể sẽ phải làm các xét nghiệm nữa, khi có kết quả mới có chẩn đoán và hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe.

Giãn đài bể thận độ 1 ở trẻ sơ sinh có tự khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chao bác sĩ.

Cho em hỏi bé nhà em mới sinh 6 ngày, bị vàng da, đi siêu âm ổ bụng phát hiện bị giãn đài bể thận độ 1 (1 thận) và kết luận bệnh bẩm sinh. Sau đó cho về nhà hẹn 1 tháng tái khám. Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có thể tự khỏi như những trường hợp một số bà mẹ chia sẻ không? Nếu bệnh không thuyên giảm thi hướng chữa trị như thế nào? Có thể chữa dứt điểm bệnh này không? Về lâu dài, một bên thận còn lại có bị tác động không? Nếu dãn rộng phẫu thuật có lành bệnh dứt điểm không? Có tác động đến tương lai bé không? Sinh hoạt và ăn uống thế nào cho hợp lý? Điều tri bệnh viện nào tốt nhất? Mong bác sĩ giải đáp giúp gia đình.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Nếu trẻ chỉ giãn bể thận đơn thuần có tiên lượng tốt. Khi đường kính trước sau bể thận <10mm và không thấy giãn đài thận thì 94-97% sẽ trở về bình thường một thời gian sau sinh. Nếu đường kính trước sau bể thận từ 10-15mm thì 48-62% sẽ bình thường và 39% cần can thiệp phẫu thuật sau đó. Vậy sau 1 tháng em nên cho cháu đi tái khám để có hướng xử trí thích hợp. Sinh hoạt cho bé vẫn nên đảm bảo bình thường và cố gắng cho bé bú mẹ hoàn toàn.

Chúc gia đình sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl