Thắc mắc về đặt thuốc âm đạo ở phụ nữ dưới 25


4,226
1
1
Xu
53
Các vấn đề về phụ khoa luôn là điều chị em đặt mối quan tâm bậc nhất. Một trong số đó là những lưu ý xung quanh việc đặt thuốc âm đạo ở phụ nữ dưới 25.

Đặt thuốc có chữa khỏi viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 19 tuổi. Cháu chữa trị viêm âm đạo được 5 tháng rồi. Cháu thấy bệnh đỡ hơn trước nhưng giờ đi khám lại bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Hiện tại thì cháu đang đặt thuốc. Bác sĩ cho cháu hỏi việc đặt thuốc như vậy có chữa khỏi viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào cháu.

Viêm âm đạo là tình trạng ngứa, đau, dịch bất thường ở âm đạo… Viêm âm đạo thường xảy ra ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ hoặc thủ dâm… Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Điều trị bệnh này ban đầu là đặt thuốc âm đạo, nếu không khỏi mới chuyển sang đốt cổ tử cung. Có thể dùng phương pháp đốt nhiệt, Laser, C02 (tùy trang bị máy của bác sĩ) tuy nhiên đốt điện có nhiều hạn chế nhất. Sau đốt cũng không phải là khỏi hoàn toàn và đặc biệt ra nhiều dịch âm đạo có thể kéo dài 1 đến 2 tháng. Với cháu cần khám trực tiếp mới xác định được và cháu cũng nên cân nhắc khi lựa chọn phương pháp chữa trị nhé.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tư vấn đặt thuốc chữa viêm âm đạo?


Câu hỏi bởi: Khánh Linh

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi. Cháu bị viêm âm đạo do nấm. Cháu đã có quan hệ nhưng không liên quan đến vấn đề viêm âm đạo. Cháu đã thấy khí hư bất thường và có mùi hôi trước khi quan hệ, lúc đó cháu mới lớp 9. Cháu đã uống và đặt viên âm đạo 2 đợt. Nhưng không khả quan. Vậy bác sĩ có thể giúp cháu trong trường hợp này không ạ. Cháu còn đi học không có nhiều chi phí đi khám cũng không dám nói với mẹ. Cháu muốn tự đặt thuốc điều trị nhưng cháu thấy rất bất an. Bác sĩ có thể giúp cháu được không ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bộ phận sinh dục nữ tính từ ngoài vào bao gồm môi lớn, môi nhỏ, màng trinh, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Buồng trứng có chức năng đó là sản xuất ra hoóc-môn sinh dục và sản xuất ra trứng trong đó hoóc-môn có vai trò quan trọng trong vấn đề kinh nguyệt. Âm đạo là một khoang ảo, có khả năng co giãn rất tốt và là bộ phận để giao hợp. Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị nhiễm vi khuẩn như tạp khuẩn, nấm, trùng roi…vv từ đó gây nên tình trạng viêm ngứa, đau, rát… Chẩn đoán viêm âm đạo thông qua việc khám phụ khoa và làm xét nghiệm soi dịch âm đạo để tìm vi khuẩn, có kết quả khám và xét nghiệm sẽ có chẩn đoán xác định và hướng chữa trị phù hợp. Bạn cần đi khám chuyên khoa Sản mới xác định được cụ thể.

Chúc bạn khỏe.

có thể dùng thuốc đặt âm đạo trước kì kinh nguyệt, sau đó ngừng dùng khi đến kì, và tiếp tục dùng nốt thuốc khi hết kinh hay không? Thưa bác sĩ.


Câu hỏi bởi: Hương

Thưa bác sĩ, cháu 19 tuổi, sau 1 lần đi bơi vào tháng trước, cháu bị viêm âm đạo do nhiễm khuẩn và đã uống thuốc, kết hợp bôi thuốc và đặt thuốc âm đạo. 3 ngày gần đây cháu thấy ngứa trở lại, sợ bị tái phát nên cháu đã đi khám ở bệnh viện An Thịnh thì bác sĩ bảo viêm âm đạo và cho thuốc uống AXTOXEM 200 ngày 2 viên, thuốc đặt CANVEY, dung dịch vệ sinh FEMINA, liệu trình điều trị 10 ngày. Nhưng 7 ngày nữa cháu đến kì kinh nguyệt, vậy cháu có thể sử dụng thuốc 7 ngày sau đó tạm ngưng cho đến khi hết kì kinh và dùng thuốc nốt 3 ngày sau kì kinh không ạ? Cháu rất mong hồi âm sớm từ bác sĩ. Trân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Như vậy dù do nguyên nhân như thế nào bạn đã bị viêm âm đạo rồi. Bạn được dùng khàng sinh đường uống và thuốc để đặt âm đạo.
Với phương pháp điều trị như trên bạn sẽ khỏi thôi. . Duy chỉ có điều là đang trong lộ trình điều trị bạn lai tới kỳ kinh nguyệt vafd nếu cứ đặt thuốc thì không có hiệu quả đau. Bạn nên ngừng đặt thuốc nhưng kháng sinh đường uống thì tiếp tục dùng. Khi hết kinh bạn nên đặt lại . Sau đó bạn nên đi khám kiểm tra lại nhé . Lúc đó các BS sẽ tư vấn tiêp cho ban.
Chào bạn.

Đặt thuốc chữa nấm âm đạo thì có bị rách màng trinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu 23 tuổi, chưa quan hệ tình dục, đang độc thân. Cháu bị ngứa vùng kín 5 ngày, sau khi dùng Lactacid thì hết ngứa nhưng một bên môi nhỏ nổi một mụn không đau. Hôm nay cháu đi khám ở phòng mạch khi sắp đến kỳ kinh nguyệt, mà gần kỳ kinh là cháu có nhiều huyết trắng. Sau khi lấy huyết trắng sơ nhuộm, bác sĩ chuẩn đoán cháu bị nấm âm đạo, cho cháu thuốc uống, thuốc rửa, thuốc bôi, và một viên thuốc đặt. Chính bác sĩ đặt vào cho cháu. Trước khi đặt cháu hỏi kĩ có tác động đến màng trinh không bác sĩ nói không và đặt rất nhanh. Khi cháu về cháu không hề thấy đau, cháu soi thử vào gương thì thấy bình thường như mọi khi, không bị thụt vào hay biến dạng. Sau 3 tiếng, khi đi vệ sinh thì cháu thấy có chút huyết đỏ cam ra ngoài, nhưng không nhiều, chỉ vài sợi. Cháu lo sợ màng trinh gặp chuyện nên mới gọi lại phòng mạch hỏi, họ trả lời rằng không sao cả vì đó là tác dụng của thuốc, thuốc tan ra và trôi theo huyết trắng ra ngoài, màu huyết sẽ nhạt dần khi hết thuốc. 3 tuần sau cháu tái khám. Cháu chỉ lo sợ màng trinh có vấn đề. Theo bác sĩ thì bác sĩ đó làm vậy có đúng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Về mặt lý thuyết nếu bạn chưa quan hệ tình dục hoặc chưa thủ dâm dụng cụ – có nghĩa là màng trinh vẫn còn thì không được phép khám phụ khoa hay đặt thuốc vào âm đạo vì chắc chắn sẽ tác động (có thể rách) màng trinh. Huyết trắng là theo cách gọi dân gian còn trong y học gọi là dịch tiết âm đạo. Bình thường dịch âm đạo ở phụ nữ trưởng thành ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ở đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh (xung quanh thời điểm rụng trứng ) dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều. Bình thường dịch có màu hơi đục hoặc trong, nếu dịch lẫn mủ xanh, vàng, máu có mùi tanh hôi thì đó là dấu hiệu viêm nhiễm (tuy nhiên phải có quan hệ tình dục hoặc thủ dâm đưa dụng cụ vào âm đạo …) .

Triệu chứng ngứa đó có thể do bạn dị ứng băng vệ sinh hoặc quần lót có vấn đề hoặc chỉ là viêm nhiễm thông thường bên ngoài thôi, còn nếu nhiễm nấm âm đạo thì sẽ thấy dịch âm đạo như bột gạo và thông thường đây là bệnh lây qua đường tình dục. Nếu bạn khẳng định chưa quan hệ tình dục hoặc thủ dâm đưa dụng cụ vào âm đạo thì khó nhiễm nấm âm đạo được. Bạn cần trao đổi lại với bác sĩ đã khám và chữa trị cho bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe.

thuốc đặt âm đạo và uống khi đang cho con bú


Câu hỏi bởi: cafe 25.55giờ.com.vn

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, đang có bầu. Em được bác sĩ chẩn đoán là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Giờ em đã sinh em bé được 2 tháng rồi nhưng vùng kín có màu đỏ hơn lúc trước. Liệu em có dùng được thuốc đặt âm đạo và uống khi đang cho con bú không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp. Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính, nhưng chính lộ tuyến là khởi nguồn cho một số bệnh phụ khoa nguy hiểm gây cho chị em một số khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo, đau rát khi quan hệ…, thậm chí có thể gây vô sinh ở nữ giới. Lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí ưa thích để một số vi khuẩn tấn công như trùng roi âm đạo, nấm, tạp khuẩn hoặc các tác nhân lây qua đường tình dục khác, chẳng hạn như vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, HPV (mụn cóc sinh dục)…

Các tác nhân này đều là lí do chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên, gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung… Sau khi sinh 1 tháng em có thể đi khám phụ khoa để bác sĩ đánh giá mức độ tổn thương cổ tử cung và cho hướng chữa trị thích hợp. Bác sĩ chuyên khoa Sản sẽ cho em dùng các loại thuốc không tác động đến việc tiết sữa và cho em bé bú.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.