Câu hỏi thường gặp về bạc tóc ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Nam giới bị tóc bạc sớm nên làm gì và có đáng lo lắng không? Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ qua tuyển chọn câu hỏi dưới đây.

Nam 19 tuổi bị bạc tóc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi, là nam giới nhưng tóc đen 2 phần thì bạc 1 phần. Em thường nhuộm tóc nhưng nhuộm nhiều có tác động gì đến da đầu không? Có thuốc gì trị bệnh này không ạ? Em nghe nói dùng Hà thủ ô nấu lên uống tóc đen trở lại. Vậy em nên dùng thế nào? Uống trong bao lâu thì có hiệu quả và dùng nhiều có tác động sức khỏe không?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các hắc tố Melanin tạo nên màu tóc. Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc và quá trình bạc tóc diễn ra trong thời gian dài. Nếu có hiện tượng tóc bạc trước tuổi 45 thì bị coi là tóc bạc sớm. Tóc bạc đôi khi còn kèm theo cả các hiện tượng khác như: khô tóc, rụng tóc…

Có nhiều lí do gây tóc bạc sớm: sau khi ốm nặng, stress, cơ thể mệt mỏi, suy nhược; các rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên; bệnh tuyến nội tiết; chế độ ăn không cung cấp đủ các dưỡng chất và vitamin, khoáng chất; sử dụng các chất kích thích (thuốc lá), hóa chất (thuốc nhuộm, mỹ phẩm…); uống thuốc (kháng sinh, Lithi, Methotrexat…); yếu tố gia đình…. Cần đi khám để phát hiện các lí do bệnh lý của cơ thể gây nên tình trạng tóc bạc sớm. Điều trị dứt điểm các bệnh đó thì tóc sẽ đen dần trở lại.

Theo y học cổ truyền, tóc là phần dư của huyết. Tóc bạc sớm chủ yếu do huyết hư. Để phòng chống hiện tượng bạc tóc sớm, cần bổ dưỡng tinh huyết, nhu nhuận lông tóc. Khi đó, người trẻ bị bạc tóc có thể sử dụng Hà thủ ô, Thục địa, đỗ đen, quả dâu tằm, vừng đen, bài thuốc bổ máu… sau một thời gian tóc sẽ đen trở lại. Có những bài thuốc, ngoài việc điều trị chứng bạc tóc sớm còn là những món ăn rất bổ cho cơ thể. Bên cạnh đó, cháu cũng cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.

Hà thủ ô là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, cháu nên đến khám tại các phòng khám Đông y, để có thể kê đơn thuốc chính xác, hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách. Thầy thuốc sau khi khám bệnh, bắt mạch sẽ quyết định cháu nên dùng những vị thuốc gì, dùng như thế nào, trong bao lâu… Không nên quan niệm thuốc Đông y lành, không gây hại, có thể sử dụng tùy ý… sẽ làm giảm hiệu quả điều trị, cũng như có thể gây tác dụng phụ.

Chúc cháu sức khỏe!

Nam 26 tuổi bị tóc bạc sớm, có thể chữa tóc đen lại được không?


Câu hỏi bởi: ngocthin

Chào bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi, là nam giới, nhưng mà tóc của em đã bạc rất nhiều. Có lẽ em bị tóc bạc từ khi 18 tuổi. Dạo này em thấy có nhiều loại thuốc chữa tóc bạc như hà thủ ô. Bác sĩ ơi liệu có thể chữa tóc đen lại được không? Và nên dùng thử thuốc ngoài hiệu thuốc vẫn bán không?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị bạc tóc từ năm 18 tuổi, bạc nhiều nhưng không rõ các yếu tố nguy cơ, bệnh lý có hay không nên chưa thể xác định được bạn bị bạc tóc do lí do gì. Bạc tóc có rất nhiều lí do gây ra như: Do yếu tố di truyền, do sử dụng thuốc nhuộm và hóa mỹ phẩm gây hại cho tóc, chế độ ăn uống không cân bằng, sử dụng nhiều chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…), thường xuyên làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, cơ thể thiếu một số vitamin (vitamin nhóm B và E) và khoáng chất thiết yếu, cũng có thể do mắc một số rối loạn hay bệnh (thiếu máu, rối loạn thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên, bệnh thận, rối loạn hoóc môn nội tiết,…), lạm dụng thuốc,…

Chính vì vậy, việc chữa trị bạc tóc chỉ đạt hiệu quả khi xác định được lí do, mỗi lí do có cách chữa trị khác nhau. Do đó, mặc dù hà thủ ô có tác dụng làm tóc đen lại nhưng chỉ sử dụng trong một số tình huống nhất định, chưa kể còn phải phù hợp với cơ địa từng người. Tương tự với các loại thuốc khác cũng vậy, khi sử dụng cần theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa và quá trình chữa trị theo dõi chặt chẽ tác dụng chữa bệnh của thuốc, cũng như tác dụng phụ nếu có. Do vậy, bạn không nên thử sử dụng bất kỳ thuốc gì mà nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để xác định rõ lí do bạc tóc, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Tóc trắng, hơi ngứa, nhỏ có phải tóc bạc không?


Câu hỏi bởi: văn thắng

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nam giới. Gần đây cháu có vài sợ tóc màu trắng, và hơi ngứa nhưng nhỏ hơn so với những sợi tóc xung quanh, vậy có phải tóc bạc không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng sợi tóc màu trắng còn gọi là sợi tóc bạc. Bạc tóc có rất nhiều lí do gây ra như do yếu tố di truyền, do sử dụng thuốc nhuộm và hóa mỹ phẩm gây hại cho tóc, chế độ ăn uống không cân bằng, sử dụng nhiều chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,….), làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, cơ thể thiếu một số vitamin (vitamin nhóm B và E) và khoáng chất thiết yếu, cũng có thể do mắc một số rối loạn hay bệnh (thiếu máu, rối loạn thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên, bệnh thận, rối loạn hoóc môn nội tiết,…), lạm dụng thuốc,…

Trường hợp của em còn khá trẻ tuổi đã có tóc bạc nhưng cũng chưa thể xác định chính xác do lí do gì và với số lượng vài sợi bạc thì cũng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, em cũng cần lưu ý tới các yếu tố nguy cơ nêu trên, đặc biệt với các yếu tố có thể phòng ngừa được nhằm tăng cường sức khoẻ của cơ thể nói chung và tăng cường sức khoẻ của mái tóc nói riêng.

Chúc em vui khoẻ!

Tóc bạc sớm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Cường

Xin chào bác sĩ!

Cháu tên là Cường năm nay 17 tuổi. Cháu đang gặp phải vấn đề là tóc bạc sớm. Cháu phát hiện có tóc bạc từ năm 15 tuổi sau nhiều lần nhổ thì nó vẫn cứ bạc mãi. Xin hỏi bác sĩ cháu có nên nhổ tóc bạc hay không? Lí do nào làm tóc bạc sớm, cách ăn uống như thế nào? Một số mẹo giảm tóc bạc?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nguyên nhân của tóc bạc được chia làm 3 lí do chính sau đây:

Do di truyền: Điều này được chính minh rằng có rất nhiều người xuất hiện tóc bạc từ rất sớm và những người này có bố hoặc mẹ, ông hoặc bà nội-ngoại cũng có triệu chứng tóc bạc từ khi còn rất trẻ. Lại có người theo dòng họ tóc không bao giờ bạc, vấn đề này không có liên quan gì tới sức khoẻ cả. Một vấn đề khẳng định theo gen di truyền là màu tóc, người châu Âu có màu tóc vàng còn người châu Á có màu tóc đen.

Do một lý do nào đó mà các tế bào sắc tố không tổng hợp được Melanin gây lên tóc bạc.

Các yếu tố làm tăng sinh gốc tự do:

Tuổi: Khi con người tuổi càng cao thì những yếu tố bảo vệ cơ thể bị suy yếu do Enzyme Catalase bị giảm sút ở trong cơ thể.

Do ảnh hưởng trong môi trường sinh sống như hút thuốc lá, dinh dưỡng không hợp lý, ô nhiễm làm cho Catalase bị giảm sút. Stress là yếu tố quan trọng gây lên rối loạn hormone và gây viêm làm Catalase giảm và hậu quả là tóc bạc do Hydrogen peroxide tăng.

Do bệnh lý: Các bệnh kinh niên, viêm, quá trình thực bào, việc sử dụng thuốc Tây kéo dài, quá trình giải độc ở gan đều là các hoạt đông sinh ra gốc tự do.

Trong 3 lí do trên thì 2 lí do đầu rất khó xử lý, nó đòi hỏi trình độ chuyên môn và kỹ thuật cao mới có thể ảnh hưởng và làm thay đổi theo hướng có lợi. Nguyên nhân thứ 3, tuy có nhiều lí do tiên phát nhưng con người có thể ảnh hưởng và can thiệp thông qua việc bổ sung chất chống oxy hoá vào cơ thể. Ta có thể bổ sung các chất chống oxy hoá vào cơ thể để cản trở việc bạc tóc như sử dụng các loại vitamin E, C, Bio-flavonoid, vitamin nhóm B(B5), kẽm, selen…

Qua phần trình bày trên một cách khoa học thì lí do gây nên tóc bạc có 3 lí do. Hai lí do đầu rất khó ảnh hưởng thay đổi được, chỉ còn lại lí do thứ 3 là có thể ảnh hưởng được giúp ngăn cản việc bạc tóc bằng cách sử dụng một số các loại chất và vitamin như đã nói ở trên để ngăn việc hình thành các gốc tự do trong cơ thể. Cháu nhổ tóc bạc đi thì tóc bạc khác lại mọc không có tác dụng gì cả. Không có mẹo nào để làm tóc không bạc. Cháu hãy ăn uống các thực phẩm an toàn không nhiễm chất có hại, không hút và tránh hít thở khói thuốc lá, tránh hít thở không khí độc hại và ô nhiễm, tránh stress… Đồng thời sử dụng một số chất và vitamin như hướng dẫn ở trên, cháu hãy tránh được những lí do ở nhóm lí do thứ 3 thì bác tin là tóc của cháu sẽ hạn chế bạc một cách đáng kể.

Chúc cháu sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl