Hiện tượng mất ngủ và tê tay chân


4,226
1
1
Xu
53
Khi tê tay chân đi cùng với mất ngủ thì có nên lo lắng không? Làm sao để giảm hiện tượng này? Tham khảo giải đáp của bác sĩ qua tuyển tập bên dưới để có thêm kiến thức về vấn đề này.

Bị tê tay chân, mệt mỏi, hoa mắt và bị mất ngủ


Câu hỏi bởi: Nguyễn Ngọc Sơn

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay mới 19 tuổi, cháu là sinh viên năm 2. Có vài đêm cháu không ngủ được (thức cả đêm). Cháu thường bị tê chân tay, cảm giác mệt mỏi, cháu hay bị đau đầu, hoa mắt. Cháu thích ăn ngọt nên cháu thường xuyên uống nước với đường, thậm chí cả nước trà, (nhưng cafe thì cháu không cho đường). Cháu vừa có một thời gian hết sức khó khăn với gia đình. Vậy thưa bác sĩ với tuổi của cháu và với triệu chứng như vậy thì cháu bị gì, và cháu phải làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu nói là thời gian vừa qua cháu gặp sự cố hết sức khó khăn với gia đình. Đó có phải một sự bất đồng quan điểm, không thống nhất được giữa cháu và gia đình đúng không? Từ đó mà sinh các biểu hiện không ngủ được và cũng từ đó sinh đau đầu hoa mắt đúng không? Phần lớn rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi là do vấn đề tâm lý.

Tuổi trẻ dễ nhạy cảm và cũng dễ bị ảnh hưởng bởi những sang chấn tâm lý, dễ bị stress. Với tình huống của cháu bác nghĩ là cháu bị căng thẳng tâm lý do vấn đề gia đình mà cháu nói là hết sức khó khăn trong thời gian vừa qua mà thôi. Căng thẳng tâm lý dẫn đến mất ngủ và đau đầu là biểu hiện thường gặp và khá phổ biến ở gới trẻ. Đau đầu ở cháu còn gọi là đau đầu căng cơ hay đau đầu tâm lý. Đau đầu căng cơ là một trong những biểu hiện thường gặp nhất. Ở việt nam cứ 10 người lớn thì có khoảng 8 người bị đau đầu và trong các bệnh nhân đau đầu thường là đau đầu căng cơ. Đau đầu căng cơ gặp ở bất cứ lứa tuổi nào và hay gặp ở nữ nhiều hơn. Đau đầu căng cơ được cho là liên quan đến cơ, lí do là do ngồi không đúng tư thế, tuy nhiên chứng đau này cũng liên quan đến thời tiết và cả sự căng thẳng tâm lý mà sinh ra đau đầu. Cũng từ đau đầu và căng thẳng tâm lý sinh ra mất ngủ, mệt mỏi và tê bì tay chân.

Để cải thiện giấc ngủ, hết đau đầu, mệt mỏi và tê bì tay chân thì cháu phải loại bỏ được sự căng thẳng tâm lý ở cháu bằng cách:

Học tập và làm việc điều độ, không quá sức.

Ăn uống đủ chất và lượng và đủ vitamin, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê, thuốc lá, đồ uống có ga và các gia vị cay nóng.

Không thức khuya, đi ngủ đúng giờ, đến giờ là tắt điện đi ngủ.

Không nằm và ngủ vặt ban ngày, chỉ ngủ trưa 30 phút.

Bố trí phòng ngủ nơi yên tĩnh, thoáng mát, vừa đủ ánh sáng.

Loại bỏ tất cả những suy tư đi vào giấc ngủ.

Ngoài thời gian học tập nên giành thời gian vui chơi giải trí, giao lưu bạn bè, tham gia công tác đoàn thể và xã hội giúp cuộc sống vui vẻ và tâm lý thư giãn.

Giai đoạn này những ngày nghỉ cháu nên tổ chức bạn bè đi du lịch các vùng sinh thái để lấy lại cân bằng tâm lý, tạo sự thư thái và thư giãn tâm lý.

Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày tạo khí huyết lưu thông chống tê bì tay chân, nâng cao sức khoẻ và thư giãn tâm lý.

Trước khi ngủ tối nên tắm nước ấm và tập bài tập thư giãn nhẹ nhàng như tập Yoga hoặc ngồi thiền tạo sự tĩnh tâm dễ đi vào giấc ngủ.

Cháu mới chỉ vài đêm mất ngủ, nếu cháu làm tốt những điều bác nói ở trên thì bác tin là giấc ngủ của cháu sẽ tốt hơn, từ đó sẽ hết đau đầu và tê bì tay chân mà thôi.

Chúc cháu quyết tâm và sớm hồi phục sức khoẻ.

Tê đầu, mặt, và 2 tay, hay mất ngủ là biểu hiện bệnh gì?


Câu hỏi bởi: 989156621

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi khoảng một tuần nay cháu có cảm giác đau đầu mà toàn vào lúc buổi tối ạ. Cháu nằm kê gối chưa đến 5 phút là thấy tê phần đầu phía sau ạ. Đặc biệt 2 ngày nay cháu có cảm giác tê cả phần mặt và 2 tay. Buổi tối thì hay mất ngủ vậy cho cháu hỏi cháu hiện tượng như vậy là như thế nào ạ? Cháu lo lắm.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo cháu kể thì hiện tại cháu có triệu chứng các biểu hiện sau đây: đau đầu về buổi tối, tê phần đầu phía sau và mặt cùng tê cả hai tay, tối mất ngủ. Cháu là nam hay nữ, cháu bao nhiêu tuổi, cháu làm nghề gì. Bác hỏi vì các thông tin trên có liên quan đến bệnh của cháu. Thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở những người lao động trí óc và hay gặp ở lứa tuổi trung tuổi trở lên nhiều hơn. Cơ chế của bệnh là bị cản trở hay tắc nghẽn các động mạch có nhiệm vụ nuôi não. Khi não bị rối loạn chức năng sẽ tác động tới cả cơ thể.

Rối loạn tuần hoàn não có các biểu hiện sau đây:

Đau đầu: đau đầu diễn ra thường xuyên, nặng đầu, ê ẩm, khó chịu.

Ù tai: đau đầu hay kèm theo ù tai, giảm thính lực.

Tê bì: tê vùng đầu, có thể tê cả tay chân.

Chóng mặt, hoa mắt: đôi lúc có cảm giác loạng choạng khi đi đứng, mất thăng bằng, giảm trí nhớ, hay quên.

Rối loạn giấc ngủ: khó ngủ hoặc ít ngủ.

Với các biểu hiện của cháu bác nghĩ nhiều là cháu bị thiểu năng tuần hoàn não. Ở lứa tuổi trẻ thiểu năng tuần hoàn não có thể do dị dạng động mạch não hay do thoái hoá đốt sống cổ gây nên. Cháu hãy tới khoa Thần kinh để khám, chụp phim sọ não, làm Doppler mạch mám não để tìm lí do gây thiểu năng tuần hoàn não ở cháu. Từ đó sẽ có phương pháp chữa trị hiệu quả cho bệnh của cháu.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Đau đầu, mất ngủ, tê bì chân tay là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Tôi là nam giới năm nay tôi 25 tuổi. Tôi có câu hỏi muốn các bác sĩ giải đáp giúp. Tôi bị đau đầu mất ngủ tê bì chân tay, đau thắt lưng người mệt mỏi cảm giác không sống nổi. Vậy mong bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi lí do của bệnh do đâu, cách khám và chữa trị thế nào? Rất mong bác sĩ có thể giải đáp giúp.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau đầu, mất ngủ là hai triệu chứng này rất hay đi kèm với nhau, nhiều khi là hậu quả của nhau. Mất ngủ kéo dài dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, tê mỏi toàn thân, dễ cáu, khó chú ý và lý luận kém. Người bệnh thường thấy khó đi vào giấc ngủ, tỉnh táo lúc lên giường, càng sợ mất ngủ càng khó ngủ hoặc tỉnh dậy quá sớm (1 – 2 giờ sáng), rồi trằn trọc rất lâu không ngủ lại được. Đôi khi một bệnh lý gây đau đầu nhiều cũng làm mất ngủ.

Những lí do thường gặp:

Do thay đổi thời tiết khí hậu; gió quá, lạnh quá, ẩm thấp quá, nắng quá, nóng quá, khô quá… Do trạng thái tình cảm quá mức: vui quá, buồn quá, lo nghĩ quá, tức giận quá, kinh sợ quá. Do ăn uống sinh hoạt không điều độ, do lao động đặc biệt là lao động trí óc quá căng thẳng. Do bệnh lý tại não như bệnh lý mạch máu não, u não, viêm não…

Chứng đau đầu thường gặp nhiều khi chữa rất đơn giản, nhưng có loại đau đầu chữa rất lâu, rất khó, có thể gây chết người.

Trường hợp của bạn có thể do đau đầu, mất ngủ kéo dài dẫn đến tình trạng suy nhược làm cho cơ thể mỏi mệt rã rời, chân tay bải hoải, thiếu sức sống đến mức sáng không muốn rời khỏi giường, tối đi làm về chỉ mong được nằm nghỉ ngơi. Bạn đang ở độ tuổi sung sức nhất của cuộc đời mà lại bị tình trạng như vậy. Bạn cần đi khám bác sĩ để tìm lí do gây bệnh.

Trước mắt, bạn có thể thực hiện các biện pháp đơn giản sau:

Loại bỏ những lí do chủ quan gây mất ngủ; không nên uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, không nên đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, tránh căng thẳng trong công việc… Nên tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ v.v… Dùng thuốc ngủ, kết hợp với uống thuốc chữa trị lí do gây bệnh. Châm cứu, dưỡng sinh để giúp cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Dưỡng sinh: Tập các động tác như thư giãn, thở 4 thì, động tác tam giác, xoa đầu mặt cổ, bấm huyệt (xoa, day, bấm huyệt nội quan, túc tam lý, tam âm giao). Nên ăn các thực phẩm: hạt sen, long nhãn, mật ong, đậu xanh, đậu đen, táo tàu… có tác dụng an thần, trị mất ngủ. Một số thức ăn như chuối, các loại hạt quả, đậu phộng (lạc)… giúp điều hòa giấc ngủ. Các loại cây cỏ như lạc tiên có thể dùng riêng, luộc hoặc hấp và dùng ăn như rau giúp ngủ ngon, hoặc phối hợp với lá dâu tằm, lá vông, tâm sen nấu nước uống trị mất ngủ, trúc diệp (lá tre), toan táo nhân (hột trái táo ta, táo chua) nấu nước uống thay nước trà, giúp giấc ngủ mau đến, có thể xem là một loại thuốc ngủ.

Chúc bạn sớm tìm được cho mình một giấc ngủ ngon!

Bị chóng mặt, khó ngủ, tê bì chân tay, tim đập nhanh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 28 tuổi. Tôi có biểu hiện là tê bì chân tay, chóng mặt và khó ngủ, tim đập nhanh, hầu như không ngủ được. Tôi đi khám bác sĩ bảo là bị viêm loét dạ dày, chữa trị 1 tháng đã khỏi. Nhưng đến nay lại bị tình trạng này, nhưng lần này chỉ bị chóng mặt, không ngủ được và tê bì chân tay. Như vậy là bị làm sao, mong bác sĩ giải đáp giúp.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn được chẩn đoán viêm loét dạ dày, chữa trị một tháng đã khỏi nhưng lại bị tái phát. Bạn cần đi kiểm tra lại và kiên trì chữa trị theo chỉ định của bác sĩ vì viêm loét dạ dày là bệnh đòi hỏi phải chữa lâu dài. Ngoài ra, trong các biểu hiện bạn kể có biểu hiện tê bì chân tay. Tê bì chân tay có thể là sinh lý như do mạch máu và thần kinh bị chèn ép khiến máu khó lưu thông, do tác động của thời tiết. Cũng có thể tê chân tay là kết quả của tác dụng phụ khi uống thuốc chứa một trong các thành phần: lithium, nitrofurantoin, cisplatin, hydralazine, amitriptyline, sulfonamides, amiodarone, dapsone, disulfiram, chlaramphenicol. Mặt khác tê bì chân tay còn có thể liên quan tới bệnh lý như bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, béo phì, thiếu sinh tố B1, B12, axít folic, calci, kali…, thần kinh ở ống cổ tay bị chèn ép, đau cột sống, viêm khớp… dẫn đến rối loạn, tê liệt dây thần kinh cảm giác. Do vậy, nếu chữa trị theo hướng viêm loét dạ dày thêm một thời gian nữa mà không có cải thiện biểu hiện, thì bạn nên đi khám để loại trừ các lí do bệnh lý kể trên.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nữ 53 tuổi mệt mỏi, khó thở, tim đập loạn xạ, không ngủ được, tê bì mặt và khó thở, là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Cháu xin hỏi, mẹ cháu năm nay 53 tuổi, mẹ cháu ốm từ tháng 10 năm 2014 đến nay, đã đi bệnh viện nhiều lần nhưng không chẩn đoán ra bệnh gì. Biểu hiện bệnh là trong người lúc nào cũng mệt, khó thở, tim đập loạn xạ, không ngủ được, thỉnh thoảng tê bì hết mặt và khó thở. Mẹ cháu bây giờ chỉ ngồi trên giường 1 năm nay rồi, đi lại một tí là chân tay buồn và lại mệt. Mẹ cháu đi bệnh viện nhiệt đới và làm rất nhiều xét nghiệm đều không thấy vấn đề gì. Nhưng đến nay mẹ cháu vẫn không khỏi và vẫn chỉ quanh quẩn ở giường. Suốt 4 tháng nay ngày nào má cháu cũng phải tiêm thuốc bổ, xin bác sĩ cho cháu hỏi như thế má cháu bị làm sao. Và nên đi khám ở đâu và làm xét nghiệm gị ạ. Cho cháu hỏi thêm là nếu mẹ cháu bị độc thì xét nghiệm máu có phát hiện ra không ạ. Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Có rất nhiều lí do có thể gây ra những dấu hiệu như cháu kể trong thư. Tuy nhiên khả năng được nghĩ tới nhiều nhất là bệnh lý tim mạch. Mẹ cháu nên đi khám ở cơ sở chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra và làm những xét nghiệm cần thiết nhằm tìm ra bệnh và có hướng chữa trị. Xét nghiệm máu thường quy sẽ không phát hiện được chất độc. Nếu nghi bị ngộ độc chất gì đó, các bác sĩ sẽ tiến hành những xét nghiệm đặc biệt hướng tới chất độc nghi ngờ. Do đó nếu nghĩ tới tình trạng bệnh của mẹ cháu là do chất độc gây ra thì cũng cần xét nghiệm thêm các mẫu đất, nước, thức ăn… để có định hướng về loại chất độc, khi đó việc xét nghiệm máu mới có thể có kết quả.

Chúc cháu và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 

N

Nguyễn Thị Hà Giang

Khách
Cháu sinh năm 2000, gần đây cháu xuất hiện chứng sợ ngủ vì tâm lí của cháu hay bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực. Cách đây hơn 1 tháng, khi đang ngủ cháu đột nhiên bị đánh trống ngực, tê tay chân và lưỡi giống như bị tắc. Cháu hay thức đến hơn 2 giờ sáng và vì triệu chứng đó khiến cháu cảm thấy sợ mà không dám ngủ, cháu hay bị tim đập nhanh và nhức đầu mỗi khi chuẩn bị đi ngủ. Cháu có phải có triệu chứng của bệnh tim mạch hay đột quỵ không ạ? Cháu nên làm gì ạ?
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl