Núm vú bị thụt vào trong và những giải đáp


4,226
1
1
Xu
53
Hiện tượng núm vú thụt vào trong hay gặp ở nhiều bệnh nhân. Sau đây một số lý giải về hiện tượng này.

Núm vú thụt vào trong là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi nhưng núm vú lại thụt vào trong, vậy cháu phải làm sao ạ? Cháu lại rất ngại đi khám bác sĩ. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Núm vú thụt vào trong có thể bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý. Núm vú thụt vào trong có thể gặp ở những người phụ nữ trẻ do dùng áo ngực quá chật. Tuy nhiên núm vú thụt vào trong cũng có thể là biểu hiện của u vú. Khuyên cháu đi khám để được chẩn đoán xác định lí do.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Núm vú thụt vào trong, bị nứt, khi lấy tay cạy rơi ra từng mảnh nhỏ không đau, hơi ngứa


Câu hỏi bởi: BaoAnh

Chào bác sĩ!

Con tôi năm nay 22 tuổi, hai bên ngực của cháu phát triển bình thường nhưng núm vú bên trái của cháu thụt vào trong và có hiện tượng nứt ra và khi lấy tay cạy gỡ thì rơi ra từng mảnh nhỏ nhưng không đau và thỉnh thoảng có hơi ngứa. Tôi đã cho cháu đi chụp X-quang ngực ở bệnh viện Đại học Y Dược cách đây 3 tháng kết quả là bình thường. Vậy cho tôi hỏi cháu có bị bệnh gì hay không vì tôi không yên tâm lắm?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Núm vú tùy thuộc theo cơ địa của mỗi người, có người màu hồng, có người màu sậm, có người tụt vào trong có người vểnh … Nếu bạn đã đi khám tại bệnh viện chuyên khoa kết luận không sao thì bạn hãy yên tâm phần nào. Vấn đề ở đây bạn hãy hướng dẫn vệ sinh vú đúng cách, có thể sử dụng sữa tắm để đỡ bị khô hoặc bạn có thể uống thêm vitamin tổng hợp để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chúc bạn khỏe.

Một núm vú bị thụt vào trong có phải bị bệnh gì không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, là nữ giới, chưa lập gia đình ạ. Cháu có một bên núm vú bị thụt vào trong, còn núm kia vẫn lồi ra ngoài bình thường ạ. Cháu không biết tình trạng này có từ lúc bé hay lớn lên. Bây giờ mới để ý nên thấy lo ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị như vậy là có mắc bệnh gì nghiêm trọng không ạ? Và sau này lập gia đình sinh em bé thì làm sao cho em bé bú ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Ở một số bạn gái có hiện tượng đầu núm vú bị tụt vào trong. Hiện tượng này có thể do đặc điểm giải phẫu riêng của mỗi người hoặc có thể do trong thời kì cơ thể phát triển, các bạn nữ không biết cách chăm sóc bầu ngực đúng cách hoặc có thể là biểu hiện sớm của tình trạng bệnh lý. Có thể do đặc điểm giải phẫu của bạn gái, các ống tuyến sữa gắn vào đầu núm vú quá ngắn nên kéo rút đầu núm vú tụt vào trong. Nếu núm vú bị tụt vào do nguyên nhân này thì thường sẽ phải phẫu thuật để tạo hình lại núm vú, đưa đầu vú nhô ra ngoài.

Còn trong, giai đoạn dậy thì, khi bầu ngực của các bạn gái đang phát triển, nếu các bạn mặc các áo nịt ngực quá chật, đặc biệt là ở phần chóp của áo, làm cho đầu núm vú thường xuyên bị ép xuống và gây lõm xuống. Nếu đầu núm vú bị lõm do nguyên nhân này thì thường bị nhẹ và có thể tập nắn và kéo dần dần đầu vú ra ngoài được.

Ngoài ra, trong một số trường hợp bệnh lý (ung thư), có tổn thương gây co kéo tổ chức xung quanh, có kéo núm vú làm cho núm vú cũng bị lõm vào trong. Nếu núm vú bị lõm vào trong, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn làm mất khả năng cho con bú sau này của bạn. Vì vậy, bạn nên đi khám Phụ khoa, để bác sĩ khám và loại trừ các nguyên nhân bệnh lý có thể có và chữa trị để kéo núm vú ra ngoài.

Chúc bạn khỏe!

Núm vú bị thụt vào trong, không đau, bị nẻ thịt phải làm sao?


Câu hỏi bởi: vo thi

Chào bác sĩ!

Như lần trước cháu đã hỏi bác sĩ, là một bên núm vú bị thụt vào trong, không biết là bị từ bé hay mới. Nhưng phía bên bị thụt vào trong thì núm vú ngắn hơn và bị nẻ thịt ở chính giữa, không đau gì ạ. Nếu kéo ra thì nó vẫn lồi ra, nhưng được khoảng thời gian ngắn là bằng hoặc thụt vào trong. Vậy là cháu có bị nghiêm trọng gì không ạ thưa bác sĩ? Và cháu nên làm gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu bạn kéo mà đầu núm vú vẫn lồi ra được thì có thể chưa cần phải phẫu thuật tạo hình núm vú ngay mà bạn cần tự mình kéo đầu núm vú ra ngoài mỗi ngày có thể sẽ có hiệu quả tốt.

Ngoài ra, bạn không nên mặc áo ngực 24/24h, và bạn nên chọn loại áo ngực vừa đủ, không quá chật và có chóp áo cao để đầu núm vú không bị đè ép liên tục thì việc kéo của bạn mới hiệu quả.

Còn hiện tượng núm vú của bạn bị nẻ thịt ở chính giữa cũng không quá nghiêm trọng. Để xử lý tình trạng này, mỗi ngày, khi tắm bạn cần phải lau rửa sạch đầu núm 2 bên. Sau khi tắm xong, bạn nhẹ nhàng lau khô đầu núm vú bằng khăn vải mềm sau đó bôi lên đầu núm vú kem dưỡng ẩm sẽ làm cho da đầu ti không bị nứt nẻ.

Chúc bạn khỏe!

Bị thụt đầu ti bên phải, xuất hiện các vẩy bong tróc và vết loét nhỏ ở chân núm ti có phải ung thư vú không?


Câu hỏi bởi: phuongdm

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi. Cháu có con nhỏ 19 tháng và vừa cai sữa. Do bị thụt một đầu ti (phải) nên trong thời gian cho con bú cháu chỉ cho ti bên trái. Dạo gần đây ở đầu ti phải của cháu xuất hiện các vẩy bong tróc và một vết loét nhỏ ở chân núm ti. Ban đầu cháu nghĩ do bé nhà cháu nghiến rách và bôi Bepanthen. Nhưng bây giờ bé đã cai sữa rồi tình trạng này vẫn thỉnh thoảng lặp lại ở vết rách cũ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có triệu chứng của ung thư vú hay không ạ? Hay có khi nào liên quan đến áo ngực không ạ?

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn có thể tham khảo một số triệu chứng của ung thư vú dưới đây:

Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.

Núm vú bị loét, rỉ dịch.

Núm vú bị co kéo tụt vào trong.

Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.

Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.

Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.

Đau vú một hay nhiều nơi.

Bạn bị thụt đầu ti bên phải, gần đây xuất hiện các vẩy bong tróc và có vết loét nhỏ ở chân núm ti hay lặp lại. Không biết đầu ti bên phải của bạn mới bị thụt hay đã bị từ lâu rồi. Nếu đã thụt từ lâu thì không đáng lo ngại. Ngoài ra, bạn có mặc áo ngực chật quá hay đệm dày quá không. Nếu có thì có thể bạn chỉ bị viêm đầu vú do áo ngực hoặc cũng có khi do vệ sinh không tốt.

Tuy bạn không cho con bú ở ti bên phải nhưng cũng không loại trừ lí do bạn bị nứt cổ gà. Trong những tình huống này, chăm sóc vú đúng cách là biện pháp phòng tránh tái phát tốt nhất. Núm vú không đòi hỏi phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. Bạn chỉ cần nhớ tráng nước sạch sau mỗi lần tắm là đủ. Tránh để da bị khô, bị nẻ, chú ý không bôi xà phòng hoặc dùng dung dịch tiệt khuẩn trên vùng vú, việc này sẽ dẫn đến da bị khô và làm nứt núm vú. Cần mặc áo ngực vừa vặn, phù hợp với kích cỡ ngực, tránh tổn thương vú do cọ xát. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có thêm những triệu chứng như kể trên, thì bạn cần đi khám để loại trừ căn bệnh ung thư vú nguy hiểm.

Chúc bạn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl