Thắc mắc cần biết xung quanh những bất thường ở núm vú


4,226
1
1
Xu
53
Núm vú nổi mụn, sưng to hay thâm đen lại,.. là những điều bất thường có thể xảy ra. Vậy làm các nào để xác định điều mà chúng cảnh báo và cách xử lý phù hợp nhất?

Đau xung quanh núm vú có thể là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: huyen nhj

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Gần đây cháu thấy đau xung quanh hai bên vú. Cháu sờ mạnh thấy rất đau và núm vú cũng đau xung quanh còn có hạt nữa, cháu không biết có bị gì không? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Biểu hiện đau đầu vú hoặc xung quanh núm vú ở phụ nữ thường do các yếu tố liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hoặc các vấn đề bệnh lý ở ngực. Nếu triệu chứng đau như cháu mô tả không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì có khả năng do bệnh lý. Vậy cháu nên đi khám để các bác sĩ kiểm tra cụ thể và có biện pháp điều trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Núm vú tiết dịch mùi hôi, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Năm nay cháu 25 tuổi, cháu đang mang bầu được 29 tuần. Núm vú của cháu trước khi mang bầu có dịch màu trắng và có mùi hôi. Cháu đã vệ sinh đầu ti thường xuyên bằng nước muối và lá trầu không nhưng hôm sau vẫn có dịch và không hết mùi. Bác sĩ cho cháu hỏi là bệnh gì và có tác động đến sữa sau nay khi cho con bú không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trong thư cháu không nói rõ tình trạng núm vú chảy dịch màu trắng và có mùi hôi đã xảy ra được bao lâu (từ trước khi có bầu cho đến tận bây giờ hay mới vài hôm gần đây), xảy ra ở một hay cả hai bên vú và trước đó có hiện tượng gì lạ ở vú hay không (sưng, nóng, đỏ đau ở vú hoặc núm vú). Tuy nhiên, qua những gì cháu mô tả thì nhiều khả năng cháu bị áp xe vú.

Áp xe vú là ổ viêm ở sâu trong tuyến vú do vi khuẩn gây ra. Bệnh gây sưng đau, chảy mủ ra núm vú. Có nhiều loại vi khuẩn có thể gây áp xe vú, trong đó hay gặp là tụ cầu và liên cầu hoặc phối hợp 2 loại vi khuẩn này gây bệnh. Các loại vi khuẩn: phế cầu, lậu cầu, trực khuẩn thương hàn, vi khuẩn kỵ khí cũng gây áp xe vú. Vi khuẩn có thể xâm nhập trực tiếp từ da vào tuyến vú qua các ống dẫn sữa hoặc các vết xây sát ở núm vú và quầng vú; gián tiếp: từ một ổ nhiễm khuẩn ở nơi khác trong cơ thể qua đường máu hoặc đường bạch huyết đến gây áp xe vú. Nếu ổ áp xe thông với các ống dẫn sữa, có thể thấy sữa lẫn mủ chảy ra ở đầu núm vú. Đó là chất dịch trắng hôi mà cháu thấy chảy ra từ núm vú. Chọc ổ áp xe có thể hút được mủ.

Áp xe vú sẽ tác động rất nhiều đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Do dịch mủ từ ổ áp xe có thể chảy ra ngoài cùng với sữa theo ống dẫn sữa nên nếu bé bú phải có thể bị tiêu chảy. Ổ áp xe vú không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng có thể gây biến chứng viêm xơ tuyến vú mạn tính, tác động đến khả năng tiết sữa và cho con bú.

Do ổ áp xe vú thường nằm sâu bên trong nên việc lau rửa vệ sinh bên ngoài đầu vú không thể chữa trị khỏi bệnh, mà cần phải dùng kháng sinh kết hợp với chích ổ áp xe. Vì áp xe vú đa số do tụ cầu và liên cầu gây bệnh, mà 2 loại vi khuẩn này lại có khả năng kháng thuốc rất mạnh nên bác sĩ thường lấy mủ làm kháng sinh đồ để lựa chọn dùng kháng sinh có hiệu lực tốt nhất tiêu diệt vi khuẩn. Do đó cháu cần đi khám sớm để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu chóng khỏe!

Đau 2 núm vú là triệu chứng của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em thấy mẹ em cứ than là đau 2 núm vú, cười rất khó khăn lại thấy đau lưng nữa ạ. Sau khi em lên mạng tìm hiểu thì em nghi là mẹ em có thể bị ung thư vú hoặc là Paget núm vú? Xin bác sĩ hãy tư vấn giúp cho em với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, mẹ em bị đau núm vú, đau lưng,… Hiện tượng đau núm vú có thể do nhiều lí do gây ra, có thể do viêm nhiễm da tại chỗ, viêm tổ chức dưới da, bệnh lý nang tuyến vú, khối u cục,… Do vậy, để xác định chính xác tình trạng đau do lí do gì gây ra, thì mẹ em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Ung bướu để khám. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chụp nhũ quang, siêu âm,… để chẩn đoán tình trạng bệnh và chữa trị thích hợp.

Chúc mẹ em điều trị tốt!

Nam giới bị hạt cứng sau núm vú


Câu hỏi bởi: thái bảo

Dạ con chào các bác sĩ!

Con là nam giới năm nay 21 tuổi. Không hiểu vì sao hơn tuần nay 2 bên vùng vú của con bị sưng lên so với bình thường, khi chạm vào có cảm giác nhẹ, nhấn mạnh vào phần thịt phía sau núm vú cảm thấy có hạt gì đó cứng cứng. Các bác sĩ giải đáp giúp con, con bị bệnh gì, nó có tác động gì đến sức khỏe không và cách chữa trị như thế nào?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường, khi nam giới bước vào độ tuổi dậy thì (thường khoảng 11 – 15 tuổi), dưới ảnh hưởng của hoóc-môn nội tiết, cơ thể nam giới có những biến đổi mạnh về vóc dáng và đặc tính nam giới (mọc râu, lông, giọng ồm,…), đồng thời ở một số nam giới có thể xuất hiện cục nhỏ ở dưới núm vú và biến mất sau một thời gian.

Trường hợp của em, không rõ đã dậy thì hay chưa, vùng da ngực quanh vị trí khối u có thay đổi màu sắc hay không, ngoài triệu chứng cục sưng ở vùng vú thì cơ thể có bất thường gì khác hay không. Vì em đã 20 tuổi, qua tuổi dậy thì thông thường nên để loại trừ các lo lắng và để xác định chính xác xem cục đó là gì thì em nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa về ung bướu. Ngoài khám lâm sàng, các bác sỹ có thể cho làm thêm xét nghiệm như siêu âm, chụp nhũ ảnh, sinh thiết,… Bên cạnh đó, em cũng nên nghỉ ngơi, ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, tránh bóp, nắn vào cục sưng,…

Chúc em vui khỏe!

Hai núm vú có màu sắc khác nhau có phải bị ung thư vú không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi. Trước đây cháu không để ý nhưng hôm qua sau khi quan sát, cháu thấy 2 núm vú có màu sắc khác nhau, một bên sậm màu hơn và hình như có vẻ dày hơn. Cháu không rõ nó vừa chuyển đổi màu hay đã như thế từ trước. Liệu đây có phải là dấu hiệu ung thư vú không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư vú thường gặp ở những bệnh nhân khoảng 30 đến 65 tuổi với hai đỉnh cao là trước lúc tiền mãn kinh và thời kỳ 60 tuổi. Ngày nay, bệnh đang dần có dấu hiệu trẻ hóa, cứ 8 phụ nữ lại có một người mắc ung thư vú. Phụ nữ nên có thói quen tự khám vú tại nhà định kỳ 1 tháng/ lần nhằm phát hiện các thay đổi bất thường tại vú, ung thư vú có thể có các biểu hiện sau:

– Những thay đổi bất thường tại vú: Những thay đổi bất thường như đau núm vú hoặc xuất hiện u cục tại vú, gần vú hay vùng nách cần được đặc biệt chú ý. Bên cạnh đó nếu phát hiện vùng da tại vú có dấu hiệu sần vỏ cam. Sần vỏ cam có thể chỉ được thể hiện bằng những nếp nhăn ở da trên u. Lớp da cũng có thể dính trực tiếp vào nhân u. Da màu đỏ, hoặc tím sẫm triệu chứng sự xâm lấn u vào da. Nếu sờ thấy có khối u trong vú, cần đi khám ngay để biết được đó là u lành hay u ác, một số tình huống bệnh nhân nhầm lẫn các khối u này với các nang vú tự nhiên. Khối u ưng thư vú thường cứng, giới hạn không rõ và không đau. Nếu được chẩn đoán ung thư vú, các bác sĩ sẽ xếp loại về lâm sàng để từ đó có kế hoạch chữa trị phù hợp qua xác định các tính chất của u.

– Thay đổi hình dạng núm vú: Vùng da tại núm vú bị lõm bất thường cũng là dấu hiệu ung thư vú. Sưng, đau không rõ lí do hoặc da vú, quầng vú, núm vú bị tấy đỏ, đóng vảy hoặc bị rỗ giống như da quả cam, bệnh nhân cần quan tâm đến các triệu chứng này.

– Tiết dịch bất thường tại vú Nếu vú tiết dịch bất thường không phải là sữa, phải nghĩ ngay đến việc tiến hành các xét nghiệm bổ sung xem liệu có phải ung thư vú hay không. Biểu hiện ung thư vú này chứng tỏ bệnh đã tiến triển nhanh. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào trên đây bạn nên đi khám Phụ khoa sớm để làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhé.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl