Thắc mắc xung quanh chứng nghẹn cổ họng ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Nghẹn cổ họng là triệu chứng có thể gặp phải ở mọi đối tượng. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về vấn đề này ở nam giới.

Nam 17 tuổi bị nghẹn ở cổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay 17 tuổi. Cháu bị nghẹn ở họng nhưng cháu dùng thuốc nam thấy đỡ. Nhưng làm thế nào để hết hẳn biểu hiện này ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Cháu không mô tả rõ biểu hiện nghẹn của mình là đã bị lâu chưa, biểu hiện nghẹn có tăng lên không, có kèm theo các biểu hiện gì khác hay không? Cháu bị nghẹn ở họng, đây là biểu hiện của thực quản. Thực quản là một bộ phận của hệ thống tiêu hóa có nhiệm vụ đưa thức ăn, nước uống từ miệng xuống dạ dày. Nghẹn họng là một biểu hiện thường gặp, do rối loạn co bóp của thực quản mỗi lần có nước uống hoặc thức ăn chạy từ miệng xuống dạ dày.

Nguyên nhân gây nghẹn có thể do:

Rối loạn chức năng co bóp của thực quản: có thể là do cháu ăn uống vội nên làm cho phản xạ co bóp nhịp nhàng của thực quản bị thay đổi (thức ăn và nước uống được đưa xuống nhưng thực quản chưa có phản xạ co bóp) nên thức ăn và nước uống tạm dừng vận chuyển trong chốc lát và gây nên biểu hiện này. Một số tình huống có thể nghẹn là do thay đổi tính chất của thức ăn không hợp khẩu vị nên dễ bị nghẹn… Nguyên nhân bệnh lý: có thể gặp trong các bệnh u thực quản (lành tính hoặc ác tính), do bỏng thực quản, do rối loạn thần kinh thực vật, do thực quản bị chèn ép (bướu cổ đơn thuần, basedow, suy tim, u phổi, u phế quản…). Trong các tình huống này thì biểu hiện nghẹn có thể khác nhau tùy thuộc mức độ chèn ép hoặc tổn thương. Khi bị nghẹn do lí do rối loạn chức năng co bóp của thực quản thì cháu cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Nếu nghẹn do phản xạ thì cháu chỉ cần làm một động tác đơn giản là uống một ngụm nước hoặc vuốt dọc theo đường thực quản hoặc dùng tay ấn vào xoang động mạch cảnh là mất đi biểu hiện nghẹn.

Vì vậy, với biểu hiện nuốt nghẹn cháu không nên quá lo lắng mà phải thử làm các phương pháp như đã kể trên. Nếu biểu hiện nghẹn không giảm (mà tăng lên về tần số và mức độ) thì cháu nên đi khám để được làm các xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán xác định lí do. Hiện nay, cháu đang chữa trị thuốc nam đã thấy đỡ nghẹn tức là thuốc có tác dụng đấy. Đông y có một số bài thuốc gồm dùng thuốc và châm cứu có tác dụng tốt. Cháu nên kiên trì chữa trị theo đơn.

Chúc cháu vui, khỏe!

Họng xuất hiện nhiều nốt đỏ, cảm giác nghẹn họng, nhiều đờm


Câu hỏi bởi: quang

Thưa bác sĩ!

Cháu là nam, 24 tuổi. Đã 1 tháng nay họng cháu có biểu hiện như sau: Họng nhiều đờm, cảm giác nghẹn họng thường xuyên, hay ợ hơi liên tục, thành họng sưng đỏ, xuất hiện nhiều nốt đỏ, 2 amidan có nhiều hốc mủ to, có khi viêm quá gây ù tai, đau nhức lên tai. Cháu đã đi khám ở phòng khám tai mũi họng, sau khi soi đèn. Bác sĩ nói bị viêm họng cấp kèm viêm amidan mãn tính, ngoài ra do trào ngược a-xít dạ dày. Bác sĩ có cho thuốc gồm thuốc chống trào ngược, thuốc chống viêm. Cháu đã uống hết liều, có mua thêm uống được tổng cộng 2 tuần mà chưa khỏi. Cháu rất lo lắng không biết bị bệnh gì mà kéo dài dai dẳng đến vậy. Cháu không ho, không sốt, không nổi hạch, không chảy máu cam. Xin hỏi bác sĩ cháu bị làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua các triệu chứng mà em mô tả như họng nhiều đờm, thành họng sưng, ợ hơi, amidan có nhiều hốc mủ,… đây là các triệu chứng của viêm nhiễm họng, amidan và bệnh lý của dạ dày, tâm vị. Việc em đã đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng là rất đúng hướng, và với chẩn đoán viêm họng cấp, viêm amidan mãn tính, trào ngược acid dạ dày thì hoàn toàn phù hợp với biểu hiện bệnh. Các tổn thương viêm họng cấp nếu để tái diễn thì có thể dẫn tới viêm mạn tính, đặc biệt với viêm amidan hốc mủ như em thì cần chữa trị bằng kháng sinh, nếu tái diễn nhiều lần thì có thể phải phẫu thuật cắt amidan.

Còn chứng trào ngược dạ dày thực quản có thể do rối loạn nhu động dạ dày, rối loạn tâm vị,… có thể gây tổn thương tâm vị, thực quản, dễ dẫn tới viêm nhiễm, thậm chí gây bỏng thực quản, viêm loét. Do vậy, tình huống của em cần tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nên đi khám lại theo hẹn hoặc khi có triệu chứng bất thường, không nên tự ý mua thuốc chữa trị vì có thể khiến cho bệnh dai dẳng, khó chữa. Ngoài ra, cần lưu ý đảm bảo vệ sinh răng miệng họng sạch sẽ.

Chúc em sức khỏe.

Nghẹn, vướng cổ họng, nhói hàm bên phải có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu tên Thành năm nay 25 tuổi. Cháu muốn hỏi là cháu thường xuyên bị ngẹn và vướng ở cổ. Dạo này còn bị nhói ở dưới hàm bên phải liệu có phải dấu hiệu của ung thư vòm họng không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Vòm họng là cấu trúc giải phẫu nằm ở cao hơn vùng họng miệng, phía trước là 2 lỗ mũi trong, 2 bên có 2 lỗ vòi tai và ở dưới thông với khoang miệng. Vì vậy, các biểu hiện nuốt vướng, nuốt nghẹn ở cổ không phải là biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng. Một số biểu hiện gợi ý đối với bệnh ung thư vòm họng như: Ngạt mũi, đau đầu, ù tai, giảm thính lực,… Còn các biểu hiện nuốt vướng, nuốt nghẹn có thể do các viêm nhiễm vùng họng miệng như: Amidan quá phát, viêm họng mãn tính,… hoặc do các khối u ở vùng họng miệng.

Chúc bạn khỏe!

Cổ họng nóng rát và khô, nuốt có cảm giác vướng nghẹn là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Hoàng Minh Long

Chào bác sĩ!

Bác sĩ giúp cháu với, cháu là Long năm nay 21 tuổi. Gần đây cháu có triệu chứng cổ họng nóng rát và khô khi ngủ dậy. Khi nuốt thì có cảm giác vướng và nghẹn. Lúc cháu há miệng thì có bị đau ở phần gần tai. Cháu đã đi chụp và siêu âm thì không có có hạch và dấu hiệu nào bất thường. Có phải cháu bị ung thư vòm họng không ạ? Cháu đang rất lo lắng bởi cháu đã uống thuốc được hơn 10 ngày rồi mà tình trạng vẫn không thuyên giảm.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Vòm họng là một cấu trúc ở cao hơn khoang miệng, phía trước thông với 2 lỗ mũi, hai bên thông với 2 lỗ vòi tai và ở phía dưới thông với khoang họng miệng. Nên dấu hiệu đau rát họng, nuốt vướng nuốt khó không phải là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng mà là bệnh lý của họng miệng (như viêm họng cấp tính, mãn tính) hay của thực quản (như trào ngược dạ dày-thực quản, ung thư thực quản).

Nếu bạn đã uống thuốc được 10 ngày mà không đỡ, vẫn còn nuốt vướng, nuốt khó thì bạn nên đi khám để nội soi thực quản-dạ dày để kiểm tra. Tuy nhiên, ở độ tuổi của bạn còn khá trẻ, với các biểu hiện này tôi nghĩ nhiều tới bệnh viêm họng hơn là các bệnh ung thư.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl