Những nhầm tưởng về dấu hiệu của bệnh Basedow


4,226
1
1
Xu
53
Có không ít người nhầm lẫn dấu hiệu run tay, khó thở, chóng mặt là dấu hiệu của bệnh Basedow, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đúng. Tuyển tập dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhầm lẫn này để nhận biết đúng triệu chứng của bệnh.

Run tay cổ to và thường xuyên bị dị ứng có phải Basedow không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Dạo gần đây tôi có triệu chứng run tay, có lúc mạnh lúc nhẹ. Cổ tôi cũng hơi to và tôi thường xuyên bị dị ứng. Liệu tôi có phải mắc bệnh Basedow không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Run tay do nhiều lí do như: Tăng hoạt động của tuyến giáp, bệnh lý thần kinh Parkinson, cường giao cảm… Basedow là bệnh lý tự miễn do tuyến giáp tăng hoạt động cũng gây run tay. Bạn cần đi khám chuyên khoa Nội tiết để xét nghiệm chắc chắn thêm bạn nhé.

Chúc bạn mau khỏe!

Đã phẫu thuật Basedow nhưng vẫn có cảm giác bị run tay là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Mao Dien

Xin chào bác sĩ.

Cháu đã phẫu thuật Basedow được gần 3 tháng nhưng cháu vẫn có cảm giác bị run tay. Bác sĩ cho cháu hỏi là hiện tượng này do chưa hết bệnh hay do sức khỏe sau phẫu thuật chưa hồi phục? Vậy có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Chào cháu.

Sau phẫu thuật Basedow, có những trường hợp bệnh nhân vẫn còn những triệu chứng của cường giáp (hoặc suy giáp), khi đó bệnh nhân cần khám, làm lại xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp để phối hợp thêm thuốc uống.

Như vậy, biểu hiện run tay của cháu có thể là triệu chứng của bệnh Basedow. Cháu cần khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết, làm thêm xét nghiệm và điều trị thêm thuốc uống. Khi điều trị đúng thuốc sẽ hết run tay và hết các triệu chứng cường giáp khác. Cháu đừng lo lắng quá nghe.

Chúc cháu mau khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Khó thở, hay đau ở cổ, lúc nào cũng thấy cổ nặng nề và khó chịu có phải Basedow tái phát?


Câu hỏi bởi: Ngô Thị Tứ

Chào bác sĩ!

Con bị bệnh Basedow đã hơn 5 năm, con đã được chữa trị tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng khoa Hạt Nhân, con đã xạ trị đã gần 4 năm. Con cũng hay đến bệnh viện để xét nghiệm, bác sĩ bảo là con có khả năng bị suy giáp. Dạo này vì phải vào Nam nên con không thể đến bệnh viện được. Con có cảm giác khó thở, hay đau ở cổ, lúc nào cũng thấy cổ mình rất nặng nề và khó chịu. Con sợ bệnh cũ lại tái phát. Biểu hiện đó là thế nào ạ?

Con cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Bệnh Basedow là một loại trong hội chứng cường giáp xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là từ độ tuổi 20 đến 40, thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. Bệnh nhân Basedow thường có các biểu hiện sau:

Căng thẳng và kích thích; Đánh trống ngực và tim đập nhanh.

Run giật.

Sụt cân hoặc tăng cân.

Tăng số lần đi cầu hoặc bị tiêu chảy.

Phù nề phần thấp ở chân.

Bị liệt đột ngột.

Khó thở khi gắng sức.

Rối loạn giấc ngủ (bao gồm mất ngủ).

Thay đổi thị giác: Sợ ánh sáng hoặc nhạy cảm với ánh sáng/kích ứng mắt kèm với tăng tiết nước mắt/nhìn đôi/lồi mắt.

Mệt mỏi và yếu cơ.

Phì đại tuyến giáp.

Phù niêm trước xương chày (tích tụ dịch bên trong mô xung quanh xương cẳng chân).

Em đã bị bệnh Basedow hơn 5 năm, hiện tại có cảm giác khó thở, hay đau ở cổ, cổ năng nề và khó chịu. Nhứng triệu chứng trên rất có thể do bệnh đã tái phát, các biểu hiện ở cổ do kích thước tuyến giáp tăng lên. Em nên đến gặp bác sĩ thăm khám lại, làm một số xét nghiệm xác định tình trạng bệnh và chữa trị.

Chúc em sức khỏe!

Cổ sưng to đau, chóng mặt, sút cân nhanh là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Khoảng 10 ngày nay cổ tôi có hiện tượng to lên và đau. Uống nước rất nhiều và hay chóng mặt, sút cân nhanh. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi tôi bị biểu hiện như vậy là tôi mắc bệnh gì. Xin bác sĩ giải đáp giùm tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo như các triệu chứng bạn mô tả, có thể bạn đang có biểu hiện của bệnh Basedow.

Bệnh Basedow trong tình huống điển hình thường tương đối dễ nhận biết với các triệu chứng cường chức năng tuyến giáp, bướu giáp, triệu chứng mắt và phù niêm trước xương chày.

Các triệu chứng của cường chức năng tuyến giáp:

Người bệnh thường giảm sút hoạt động thể lực, dễ bị mệt, thấy tim đập nhanh hoặc có thể bị rối loạn nhịp tim, hay hồi hộp đánh trống ngực. Cơ thể vã mồ hôi thường xuyên, da trở nên mịn và ẩm, kém chịu đựng thời tiết nóng. Ăn nhiều, ngon miệng nhưng không tăng cân mà thậm chí còn gầy sút cân. Hay thấy sôi bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày. Thay đổi tính tình, hay cáu gắt, bồn chồn, lo lắng, có cơn bốc hỏa. Kích thích, khó ngủ gây mất ngủ kéo dài. Run ở đầu các ngón tay. Teo cơ và yếu cơ vùng đùi. Nam giới có thể bị giảm ham muốn tình dục. Nữ giới bị bệnh có thể có kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

Các triệu chứng trên tăng lên nhiều khi người bệnh xúc động hoặc phải gắng sức.

Các triệu chứng về mắt trong Basedow:

Người bệnh hay thấy cộm, chảy nước mắt, có cảm giác như bụi bay vào mắt gây nóng rát. 2 mắt lồi, tình huống nặng 2 mắt có thể không nhắm kín. Nếu không được chữa trị tốt có thể dẫn tới viêm loét giác mạc gây mù lòa cho người bệnh

Bướu giáp:

Người bệnh bị Basedow thường đi khám vì tự sờ thấy bướu to ra ở vùng cổ. Bướu giáp trong bệnh Basedow thường to đều, lan tỏa cả 2 bên cổ, ít khi gây chèn ép. Khi sờ vào bướu có thể thấy tiếng rung do tăng dòng máu vào bướu giáp.

Phù niêm trước xương chày: Da vùng cẳng chân có thể bị sùi lên từng mảng màu da cam tuy nhiên đây là triệu chứng hiếm gặp của bệnh.

Nguyên nhân:

Basedow được coi là bệnh tự miễn nhưng không rõ lí do. Bệnh có tính chất gia đình, với khoảng 15% các bệnh nhân có họ hàng cùng bị bệnh và 50% họ hàng các bệnh nhân có kháng thể kháng tuyến giáp lưu hành. Nữ giới bị bệnh nhiều gấp 5-10 lần nam giới. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng nhiều nhất là trong độ tuổi 20 – 40.

Trường hợp này của bạn có thể do viêm nhiễm tuyến giáp gây cơn cường giáp cấp. Bạn nên đi khám bác sĩ để được làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl