Tổng hợp những nhầm lẫn về mụn cóc


4,226
1
1
Xu
53
Mụn cóc là một hiện tượng rất phổ biến. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ai cũng hiểu rõ về nó. Thậm chí, đa phần mọi người đều có những nhầm lẫn nhất định về bệnh này.

Mấy ngày gần đây em có bị mọc một nốt nhỏ ở ngay môi dưới là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: ruacon

Xin chào bác sĩ ạ!

Em năm nay 23 tuổi mấy ngày gần đây em có bị mọc một nốt nhỏ ở ngay môi dưới. Lúc đầu em nghĩ là do em bị nhiệt nên em không quan tâm lắm nhưng mấy ngày rồi không có khỏi và phát hiện ra nốt có to hơn trước. Em nặn ra thì không thấy nước như bị nhiệt mà thấy có máu, trên mặt nốt có một chấm nhỏ màu trắng như kiểu mụn ạ, em bảo đi khám nhưng mọi người xung quanh bảo nhiệt nên không phải lo. Chiều em có ghé qua tiệm thuốc họ bảo là có thể là u nhũ, đợi quan sát thêm. Xin bác sĩ cho em hỏi là u nhũ là gì ạ và có tác động nghiêm trọng không ạ? Và phát đốt tia laze ạ.

Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U nhú xuất phát từ bề mặt biểu mô. Có thể là một tăng sinh thật sự liên quan đến ung thư biểu mô. Sờ thấy nhọn và cứng như gai nên còn gọi là bướu gai. Sang thương có thể giống mụn cóc, bông cải, có cuống hay không thấy cuống. Giới hạn xung quanh rõ. Nguyên nhân: Hay gặp là do nhai trầu, xỉa thuốc, sang chấn do răng, răng giả, vệ sinh răng miệng kém… Điều trị: Cắt bỏ, ít tái phát. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác có phải là u nhú hay không bạn cần đi khám nhé. Nếu như tổn thương là nhiệt thì bạn chỉ cần ăn nhiều rau xanh, bổ sung vitamin C, bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày. Tuy nhiên bạn cần tuyệt đối tránh chuyện nặn bóp tổn thương có thể làm cho tổn thương lan rộng, lâu lành hoặc bội nhiễm nhé.

Chúc bạn sớm bình phục!

Lòng bàn tay có xuất hiện các cục kích thước đa dạng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên là Quang năm nay 41 tuổi, cách đây không lâu, chừng 1 tháng trong lòng bàn tay của em có xuất hiện các cục kích thước đa dạng, Đi khám bác sĩ nói em bị lên mụn cơm và vì thế em đã chữa bằng phương pháp đốt. Vậy cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm, có thể để kéo dài dài dẳng và phương pháp đốt có thực sự hiệu quả không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Mụn cóc còn gọi là hạt cơm thường, mụn cơm. Hạt cơm là một bệnh da thông thường hay gặp. Hầu hết hạt cơm không gây tác động đến sức khỏe, nhưng đôi khi gây đau đớn khi sinh hoạt hàng ngày. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới nhưng thường gặp nhiều hơn cả ở người trẻ tuổi. người già hiếm gặp hơn và ít gặp hơn nữa là trẻ sơ sinh. Hạt cơm là sự tăng sinh lành tính của da do virus gây khối u ở người (human papilloma virus – HPV).

Biểu hiện thời kỳ ủ bệnh thường kéo dài từ 1-6 tháng, có tình huống kéo dài tới 3 năm hoặc lâu hơn nữa. Thường nổi thành các sẩn cứng chắc, riêng rẽ, rải rác ở lưng bàn tay, các ngón tay, dưới rãnh móng, lòng bàn tay, đầu gối. Thương tổn lúc đầu là sẩn nhỏ, giống màu da, bề mặt sần sùi thô ráp, cứng, chắc, nhô cao hơn bề mặt da. Vị trí khu trú của hạt cơm ở bất kì vị trí nào trên da , hay gặp nhất là ở mu bàn tay, bàn chân, ngón tay và ngón chân.

Triệu chứng cơ năng: hầu hết hạt cơm không gây đau, trừ khi ta bóp vào hoặc ấn mạnh vào hạt cơm.

Ở bàn tay và các ngón tay: Hạt cơm thành sẩn tròn cứng chắc, gờ cao hơn mặt da màu hơi hồng hoặc xám hoặc vàng đục, khô cứng dày sừng. Trên mặt có gai nhú, ráp mấp mô, xung quanh không viêm. Hạt cơm không đau, trừ khi ở quanh các móng, dưới móng, ở lòng bàn tay chân. Nhiều hạt cơm có thể cụm lại thành đám, có khi nổi thành dẫy hạt cơm dưới móng đội móng lên, gây đau nhất là khi chạm phải. Hạt cơm lòng bàn chân: Có thể do nhiễm virus ở đất hoặc qua giầy, tất của người có bệnh. Hay nổi ở chỗ tỳ, nhưng có thể ở vùng không tỳ, đi lại và ấn vào rất đau. Hạt cơm ở lòng bàn chân khác hẳn hạt cơm ở lòng bàn tay cả về lâm sàng và mô bệnh học. Dung mao đa dạng, có cái thành u sừng nhân màu vàng đục, đôi khi trong. Ở giữa hơi lõm xù xì có gai nhỏ, có cái thành hạt cứng, khảm sâu vào trung bì ở trên da có da dày sừng như chai, qua lớp sừng có thể thấy hạt cơm như là một đĩa tròn màu vàng đục, phải lấy lớp sừng dày mới lộ rõ hạt cơm. Thương tổn lúc đầu là u hoặc sẩn sừng đường kính 2mm đến 10mm, không nhô cao khỏi mặt da, màu xám, khô nhám. Trên có những gai nhỏ, xung quanh có viền dày sừng màu vàng trong. Vị trí thường gặp là ở vùng chịu áp lực của lòng bàn chân, đa phần ở một phần ba trước lòng bàn chân. Hầu hết hạt cơm lòng bàn chân đều gây đau mỗi khi đi lại hoặc bóp vào 2 bên thương tổn. Một đặc điểm là có hiện tương lây lan xuất hiện thêm ngày càng nhiều nếu không chữa trị, ấn đau nhói, có khi nhiều hạt cơm cụm lại thành một đám dày sừng. Ở mặt (mí mắt) hạt cơm thường có chân, thành hình các sợi với một đầu dày sừng.

Điều trị: Có rất nhiều cách để chữa trị hạt cơm, tuy nhiên hiệu quả thay đổi. Bắt đầu chữa trị bằng phương pháp ít đau, rẻ tiền, ít tổn thời gian, khi tổn thương không đáp ứng thì dùng các biện pháp xâm lấn và đắt tiền hơn. Không chữa trị: khoảng 65% hạt cơm tự thoái lui trong 2 năm. Tuy nhiên, một số tổn thương có xu hướng to lên, lan. Biện pháp này áp dụng cho các những bệnh nhân có rất nhiều tổn thương, hạt cơm tồn tại trên 2 năm.

Thuốc bôi:

Dùng thuốc phá huỷ tổ chức bệnh: Axit salicylique 10-20%, đây là biện pháp đầu tiên để chữa trị bệnh. Bệnh nhân có thể tự bội thuốc tại nhà. Tỷ lệ khỏi khoảng 70-80%, bôi 2 lần mỗi tuần, rửa sạch sau 6 giờ. Thuốc dán chứa 40% salicylic axit có hiệu quả khá tốt. Cắt một miếng nhỏ và dán kín lên mụn cóc, sau đó dán thêm một miếng băng dính để giữ chặt. Giữ thuốc trong 2–3 ngày. Gỡ thuốc dán và băng dính rồi giũa bỏ lớp mô chết trên bề mặt da bằng giấy nhám. Dùng tiếp một miếng thuốc dán 40% salicylic axit và phủ lại bằng băng dính. Thực hiện nhiều lần như thế cho đến khi mụn cóc biến mất hoàn toàn. Nhiều mụn cóc ở lòng bàn chân biến mất sau 1-2 tháng chữa trị. Dung dịch glutiradehyde 20%, axit trichloracetique bão hoà, thận trọng khi dùng phương pháp này ở mặt. Thuốc có thể gây kích ứng nếu chạm phải mô lành chung quanh. Axit retinoique dạng crem hoặc nhũ tương trong 3- 6 tuần. Hoặc có thể dùng retinoide tiêm trong tổn thương. Dung dịch bléomycine 0,1% tiêm trong tổn thương chữa trị các hạt cơm ở da. Cantharidin. Dibutyl squaric axit (SADBE) và diphencyclopropenone (DCP). Trichloroacetic axit. Podophyllin 15-20%, Collomark, dd duofilm… Aminolevulinic axit (ALA) kết hợp với chiếu ánh sáng xanh để chữa trị hạt cơm phẳng. Imiquimod: chữa trị hạt cơm thông thường, sùi mào gà. Cidofovir. Tretinoin: chữa trị hạt cơm phẳng, bôi kem Retin A (tretinoin 0. 025%)vào buổi tối. Bôi kem 5 fluorouracil (efudex 5%)ngày 1-2 lần trong 3-5 tuần, bôi bằng đầu tăm bông vào tổn thương, rất tốt khi các phương pháp khác thất bại nhưng có khi gây tăng sắc tố chỗ bôi thuốc dai dẳng. Cắt rồi đắp tinh thể thuốc tím. Tỏi sống. Đố Laser, đốt điện đây là phương pháp nhanh và hiệu quả nhất. Em nên tới bác sĩ đốt laser hay đốt điện.

Chào em!

Mụn bọc bị chai cứng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thanh Trúc

Chào bác sĩ!

Năm nay em 20 tuổi, hiện tại em bị mấy mụn chai cứng mấy tháng không bớt và có lây lan sang chỗ khác. Mụn không có cồi để nặn, hiện tại em có 5 mụn chai cứng. Bác sĩ cho cháu hỏi mụn đó làm sao hết?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị mụn chai cứng và có lây lan sang chỗ khác nhưng không rõ mụn mọc ở vị trí nào của cơ thể vì mỗi vị trí có những đặc thù tổn thương, nguy cơ và cách xử trí có thể khác nhau. Bên cạnh đó, các mụn chai này có gây đau, ngứa, nhức,.. hay không. Các tổn thương nốt chai cứng thường xuất hiện ở vùng tỳ đè như bàn chân, tổn thương gồm có hiện tượng dầy sừng khu trú, trong đó tổn thương hay gặp là bệnh mắt cá, chai chân, mụn cóc,… Mắt cá giống với chai chân là thường xuất hiện ở vùng tỳ đè, chịu ma sát nhưng khác ở chỗ mắt cá không thấy những đường vân trên da, có nhân bên trong, đau khi va chạm hoặc tỳ đè. Việc chữa trị các tổn thương này phụ thuộc vào chẩn đoán chính xác tổn thương là gì. Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám nhằm xác định chính xác lí do tổn thương và có hướng xử trí thích hợp.

Thân mến!

Mọc mụn to khắp mặt, lưng, ngực là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi, là nam giới. 3 năm nay cháu bị mụn rất nặng, có cái to bằng ngón út, nặn ra chỉ có máu. Cháu bị mụn khắp mặt với lưng và ngực. Cháu có đi bắn lazer và dùng thuốc nhưng chỉ bớt mà không hết được. Uống thuốc nam, thuốc bắc gì cũng không có kết quả. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy là cháu bị bệnh gì? Làm thế nào để chữa khỏi được?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn.

Trường hợp của bạn có mụn to, mọc khắp mặt, lưng, ngực, nhưng chưa rõ các tổn thương là gì vì triệu chứng chưa đặc thù cho bệnh gì cả. Bạn đã đi khám, có chữa trị bằng laser và dùng thuốc nhưng cũng không rõ đã đi khám chuyên khoa nào và được chuẩn đoán là bệnh gì? Các tổn thương mô tả chưa rõ này có thể do tình trạng mụn trứng cá nặng, cũng có thể là các u nhú do vi rút HPV gây ra. Việc chữa trị bệnh da chỉ hiệu quả khi xác định được chính xác lí do, có chuẩn đoán bệnh lý rõ ràng, từ đó áp dụng biện pháp chữa trị đặc hiệu.

Vì vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám. Ở nhiều tình huống bị sẩn cục, mụn cóc… phải chữa trị nhiều lần và tuỳ thuộc theo diễn biến tổn thương, cũng như thể trạng bệnh nhân. Quá trình chữa trị cần kiên trì và tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên sốt ruột và không nên dùng nhiều phương pháp chữa trị mà không theo chỉ định của bác sĩ vì có thể khiến cho tổn thương tồn tại dai dẳng, khó chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cục u nhỏ bằng hạt đậu xanh ở đầu dương vật có phải dấu hiệu ung thư?


Câu hỏi bởi: phan hoàng tâm

Cháu chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi ung thư dương vật triệu chứng như thế nào ạ? Có phải ung thư dương vật là sẽ đau rát đúng không ạ? Có ung thư dương vật nào mà không đau không có biểu hiện gì mà chỉ xuất hiện cục cứng bên trong đầu dương vật không ạ? Cháu có cục cứng xuất hiện đã khá lâu, khoảng 6 năm. To cỡ hạt đậu xanh, nếu lấy tay ấn thẳng vào thì thấy cục đó nhọn, bóp bóp 2 bên thấy có dạng dài như sợi gân vậy cháu không biết đó có phải là khối u không. 6 năm cháu thấy nó không to lên. Bác sĩ cho cháu hỏi thêm nếu như ung thư dương vật thì tiến triển nhanh lắm đúng không ạ? Nhanh hơn khoảng thời gian 6 năm đó đúng không ạ? Nếu cháu bị ung thư dương vật mà chưa điều trị, trong khoảng thời gian bệnh như vậy thì cháu có khả năng có con được không? Con cháu và vợ cháu có bị tác động gì không thưa bác sĩ.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ và cháu mong bác sĩ giải đáp giùm cháu.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Các biểu hiện thường gặp của ung thư dương vật là:

– Thay đổi màu da ở bộ phận dương vật.

– Có cảm giác đau nhói hay âm ỉ ở dương vật, nhất là sau khi dương vật cương cứng hoặc bị va chạm.

– Bao qui đầu không thể di chuyển lên được, có u cục hoặc cảm giác có nốt, toàn bộ cảm giác đau; sẩn, nổi mụn cóc, loét giống như hình hoa lơ, sau đó sẽ là loét rộng hơn, vùng rìa phát triển không đồng nhất, sẽ có những cơn đau nhói, cảm giác đau nóng rát và có tiết dịch mùi hôi.

– Rỉ máu ở đầu dương vật, nhất là sau khi giao hợp.

Khối u của bạn đã 5 năm mà không to lên thì không phải ung thư, có thể bạn chỉ bị u nhú lành tính. Bạn cần đi khám trước khi lấy vợ vì nếu u do. virus gây ra, loại HPV (Human Papilloma virus) thì có thể lây nhiễm sang vợ. Tuy nhiên, u loại này có thể biến mất sau khi chữa trị với Podophyllin. Do vậy bạn hãy đi khám và chữa trị theo bác sĩ chuyên khoa sản và không nên lo lắng quá. Bạn không nên để lâu, bạn cần bóc tách bỏ đi (nếu chữa trị nội khoa không kết quả) đề phòng biến chứng.

Chúc bạn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl