Chế độ ăn kiêng cho người mắc tiểu đường


4,226
1
1
Xu
53
Tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi cần giải đáp để có thể xây dựng được chế độ ăn uống giúp kiểm soát đường huyết và phòng biến chứng tiểu đường. Cùng tham khảo một số câu hỏi được bác sĩ giải đáp dưới đây về vấn đề này.

Chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi khi bị bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống như thế nào? Cần kiêng cữ món ăn gì?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Tiểu đường (đái tháo đường) là một bệnh nội tiết do trong cơ thể thiếu hoặc không có nội tiết tố Insulin. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc chữa trị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể được chữa trị bằng chế độ ăn trong tình huống tiểu đường nhẹ, tiểu đường tiềm tàng, hoặc kết hợp với các thuốc hạ đường huyết đối với các thể tiểu đường mức độ trung bình và nặng. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, chế độ ăn kiêng phải chuẩn về chất lượng (hạn chế Gluxit và Lipit) và cố định về số lượng.

Sau đây tôi xin giới thiệu chế độ ăn đối với người tiểu đường để bạn tham khảo:

1. Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ… lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

2. Chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu… nên ưu tiên cá mòi và cá trích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt .

3. Chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, lượng Cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè .

4. Rau, trái cây tươi: Một ngày nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn..

5. Chất ngọt: Tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu… Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và Saccharine.

Bạn cần giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn vui khỏe!

Tư vấn về chế độ ăn khi bị tiểu đường


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ chế độ ăn của người bị tiểu đường?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Người bị bệnh đái tháo đường cần chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh. Chế độ ăn kiêng phải chuẩn về chất lượng (hạn chế Gluxit và Lipit) và cố định về số lượng, giúp cho đường huyết ổn định, càng gần mức bình thường càng tốt, tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Sau đây tôi xin giới thiệu chế độ ăn đối với người tiểu đường để bạn tham khảo: Số lượng và thời gian các bữa ăn nên ổn định trong thời gian dài chữa trị để tránh tình trạng đường máu tăng quá cao sau bữa ăn cũng như đường máu hạ thấp lúc xa bữa ăn, nhất là ở những bệnh nhân phải tiêm Insulin hoặc uống thuốc uống hạ đường máu. Bạn nên ăn ít nhất 3 bữa/ngày. Nếu bạn gầy hoặc hay bị hạ đường máu giữa các bữa ăn thì nên ăn tăng lên trong bữa chính hoặc ăn thêm 1-3 bữa phụ. Bạn cần ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm mỗi ngày, mỗi bữa.

Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ… lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

Chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích… thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu… nên ưu tiên cá mòi và cá trích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt.

Chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, lượng Cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè.

Rau, trái cây tươi: Một ngày nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn.

Chất ngọt: Tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có gas, rượu… Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và saccharine.

Bạn cần giữ vững thành phần và thời gian ăn là quan trọng, kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên chính là phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn vui khỏe!

Người bị bệnh tiểu đường có nên chia nhỏ bữa ăn ra không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 66 tuổi, mắc bệnh đái tháo đường tuyp 2 khoảng 3 năm. Từ trước giờ khám ở bệnh viện huyện và các cơ sở y tế, bác sĩ khuyên mẹ cháu, chế độ ăn nên chia thành nhiều bữa nhỏ, 3 bữa ăn chính chỉ ăn 2/3 chén cơm, ăn nhiều rau. Gần đây mẹ cháu có lên thành phố Hồ Chí Minh và đi khám thì được bác sĩ khuyên là không nên ăn như thế, ngày chỉ nên ăn 3 bữa chính, mỗi lần ăn từ 1-1,5 chén cơm và ăn nhiều rau, không ăn thêm các bữa nhỏ nữa. Cháu hoang mang quá, không biết nên ăn chia thành nhiều bữa nhỏ hay là ăn 3 bữa chính nữa. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, đối với bệnh nhân tiểu đường nên duy trì đường huyết ở mức sau:

Trước ăn: 90-130 mg/dl (5,0- 7,2 mmol/l ).

sau ăn 1-2h: < 180 mg/dl (10mmol/l).

Để làm được điều này, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Phải ăn uống điều độ, đúng giờ, không để quá đói nhưng cũng không ăn quá no.

Nên chia nhỏ bữa ăn (ít nhất 4 bữa). Người bệnh cũng nên ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm.

Không nên thay đổi quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như là khối lượng của các bữa ăn.

Theo đó, mẹ cháu nên chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều rau nhé.

Chúc cháu và mẹ mạnh khỏe!

Chế độ ăn cho người bị tràn dịch màng phổi, tiểu đường như thế nào?


Câu hỏi bởi: MiuTit

Cháu chào bác sĩ?

Bác cho cháu hỏi với ạ? Hiện tại bố cháu đang bị tràn dịch màng phổi, lao màng phổi, tiểu đường, thì nên ăn uống kết hợp thế nào để cho có sức khỏe tốt ạ? Vì cháu thấy bệnh tiểu đường phải kiêng nhiều thức ăn còn bệnh phổi thì lại phải bổ sung dưỡng chất đầy đủ nên khó quá bác à?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng của bố cháu như cháu mô tả, bị tràn dịch màng phổi, lao màng phổi, trên một thể trạng bị bệnh tiểu đường. Không rõ bố cháu bị bệnh tiểu đường lâu chưa và có chữa trị thường xuyên không? Kiểm soát đường huyết tốt hay không vì người bị bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát đường huyết tốt thì có thể dẫn tới nhiều biến chứng, gây suy giảm sức khỏe và suy giảm hệ miễn dịch.

Với tình trạng tràn dịch màng phổi và lao màng phổi cho thấy thể trạng sức khỏe, sức đề kháng của bố cháu không được tốt. Do vậy, trước hết bố cháu cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để chữa trị bệnh lao, với tình trạng tràn dịch màng phổi nếu nhiều thì có thể phải chọc hút dịch. Bên cạnh đó, tình trạng đường huyết cần được kiểm soát bằng thuốc chữa trị, chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Để nâng cao thể trạng, bố cháu nên tăng cường ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng, sữa, đậu, đỗ,…), tăng cường rau xanh và hoa quả, hạn chế ăn nhiều chất tinh bột, hạn chế đồ ngọt. Đồng thời, bố cháu nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ, tập luyện nhẹ nhàng và tránh suy nghĩ căng thẳng, lo âu.

Chúc bố cháu nhanh bình phục sức khỏe!

Người đã cắt mật và bị tiểu đường thì nên ăn gì?


Câu hỏi bởi: nguyễn vũ

Chào bác sĩ!

Bà tôi năm nay 61 tuổi và đã cắt túi mật cách đây 3 năm, hiện bà tôi còn đang bị tiểu đường. Vậy bà tôi cần ăn uống ra sao?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Cắt túi mật là phẫu thuật để loại bỏ túi mật, đây là tạng có chức năng thu thập và lưu trữ mật – một chất dịch tiêu hóa được sản xuất trong gan. Túi mật thường được cắt bỏ trong tình huống bị biến chứng (sỏi tắc mật, khối u, viêm đau,…). Túi mật có thể được phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở (rạch thành bụng bằng vết rạch lớn và trực tiếp cắt bỏ túi mật) hoặc phẫu thuật nội soi (qua các vết rạch nhỏ, máy quay phim nhỏ và các công cụ phẫu thuật đặc biệt). Phục hồi sau phẫu thuật cũng khác nhau: với mổ nội soi thì bệnh nhân có thể về nhà trong ngày, khoảng 1 tuần thì hồi phục hoàn toàn; với cắt bỏ túi mật mở thì 2-3 ngày ra viện, phục hồi hoàn toàn sau 4-6 tuần.

Trường hợp bà của bạn đã cắt bỏ túi mật 3 năm và đang bị tiểu đường, như vậy chế độ ăn uống sinh hoạt cần lưu ý cả tới chế độ cho bệnh nhân tiểu đường. Với cắt bỏ túi mật, nếu đường mật trong và ngoài gan cũng như chức năng gan không bị tổn thương (viêm nhiễm, sỏi, xơ gan,…) thì chỉ cần lưu ý ăn uống những thực phẩm dễ tiêu hóa, hạn chế đồ chiên rán, nhiều mỡ. Bên cạnh đó, do bà của bạn bị bệnh tiểu đường nên cần kiểm soát đường huyết chặt chẽ qua chữa trị bằng thuốc (uống hoặc tiêm insulin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa), chế độ ăn (giảm ăn tinh bột, chất đường, tăng cường chất xơ, rau xanh,…), tập luyện (đi bộ, khí công dưỡng sinh,…).

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl