Những ảnh hưởng thường gặp sau khi điều trị Basedow


4,226
1
1
Xu
53
Basedow có để lại di chứng gì không? Nếu có, khắc phục thế nào? Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua lời khuyên của bác sĩ được tổng hợp ở tuyển chọn dưới đây.

Mắt lồi sau khi mổ Basedow phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Binbin

Thưa bác s.

Em năm nay 30 tuổi, trước đây em bị Basedow đã mổ cách đây 2 năm. Nhưng sau khi mổ đến bây giờ mắt có biểu hiện 1 bên lồi rõ rệt. Em muốn hỏi có cách nào chữa trị để mắt hết lồi nữa không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trong bệnh Basedow, các tế bào sợi và cơ ở trong hốc mắt bị viêm do đó nếu bệnh Basedow không được chữa trị tốt làm cho các cơ ở trong hốc mắt sưng phù gây lồi mắt, nhìn đôi.

Lồi mắt trong bệnh Basedow có thể được chữa trị khỏi bằng các phương pháp như: Uống thuốc Corticoid, xạ trị hay phẫu thuật. Mỗi phương pháp chữa trị có chỉ định và chống chỉ định riêng. Vì vậy, bạn nên khám chuyên khoa Mắt để bác sĩ khám và chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Bị bệnh Basedow có dùng thuốc giảm cân được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu bị bệnh Basedow cũng đã khoảng 5 năm. Vừa rồi cháu đi khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Kết quả là. FT3: 26,5, FT4: 53,4, TSH: 0,03. Cháu vẫn đang chữa trị tại đây. Và cháu muốn dùng thuốc giảm cân liệu có được không ạ. Và cháu có nghe tới sản phẩm Lic. Cháu có thể uống được không ạ.

Cháu xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị bệnh Basedow đã 5 năm. Thông thường khi bị bệnh này, người bệnh thường bị giảm cân. Tăng cân hiếm gặp hơn và có thể giải thích bởi vài lý do sau:

+ Bệnh tiến triển tốt, trước kia bị Basedow thì gầy sút do tăng chuyển hóa cơ bản, nay chữa trị làm cho chuyển hóa cơ bản giảm xuống => tăng cân.

+ Trong bệnh Basedow, một số phụ nữ trẻ lại tăng cân do ăn nhiều, năng lượng hấp thu nhiều hơn năng lượng chuyển hóa => tăng cân (ít gặp).

+ Do suy chức năng tuyến giáp do uống thuốc: gây phù niêm, tăng cân…

Kết quả xét nghiệm của cháu là bị cường giáp. Cháu hỏi thuốc giảm cân thì có thể là cháu bị tăng cân. Đây là tình huống ít gặp. Cháu có thể sử dụng thuốc Lic để giảm cân. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nên cân nhắc một số điểm sau: Cháu chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn để có được số cân như mong muốn, sau khi ngừng sử dụng thuốc khả năng tăng cân trở lại là rất cao. Ngoài ra nếu cháu chỉ sử dụng thuốc không kết hợp các bài thể dục sẽ khiến cơ thể chỉ giảm đi lượng mỡ thừa hay nước trong cơ thể dẫn đến cơ thể không săn chắc. Tốt nhất là cháu cần có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị Basedow, TSH không tăng, chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: huongbm

Xin chào bác sĩ!

Em năm nay 40 tuổi, đã chữa trị Basedow được mấy năm, trong thời gian chữa trị chỉ số FT4 tăng giảm liên tục, có khi giảm đến 15,00 nhưng có lúc tăng lên 22,3. Còn chỉ số TSH thì vẫn nằm ở trị số 0,005. Vậy bác sĩ cho em hỏi có cách nào hay phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào mới tăng được TSH? Phương pháp chữa trị như thế nào là tốt ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Hiện nay có 3 phương pháp chủ yếu để chữa trị bệnh Basedow bao gồm chữa trị nội khoa, chữa trị phóng xạ bằng I131 và chữa trị ngoại khoa. Mỗi phương pháp sẽ có những chỉ định khác nhau. Căn cứ vào tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ có chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp. Không rõ em đang được chữa trị theo phương pháp nào nhưng qua mô tả có khả năng em đang được chữa trị nội khoa.

Điều trị nội khoa thường chỉ định cho các tình huống bệnh giai đoạn sớm, thể nhẹ và vừa, bướu to vừa, lan toả, không có nhân, bệnh nhân có điều kiện chữa trị lâu dài ít nhất là 18 tháng với sự theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc, tác dụng nhanh của thuốc kháng giáp trạng tổng hợp. Điều trị nội khoa chủ yếu dùng các nhóm thuốc kháng giáp trạng tổng hợp. Trong quá trình chữa trị người bệnh phải được theo dõi các chỉ số như em mô tả bao gồm FT4 và TSH. Nếu đáp ứng với thuốc thì sau một thời gian chữa trị chỉ số FT4 phải giảm và TSH phải tăng.

Trường hợp của em nếu các chỉ số này không cải thiện thì em cần phải đi khám lại để bác sĩ chỉ định đổi thuốc hoặc có các chỉ định phương pháp chữa trị thích hợp. Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc, em cần chú ý đến chế độ ăn để hỗ trợ kết quả chữa trị. Chú ý bổ sung thành phần dưỡng chất trong chế độ ăn như ăn thêm thịt nạc, rau dền, cải chíp, chuối, cải bắp, súp lơ, cải lá xoăn, củ cải, cải bắp. Không nên ăn nhiều các loại hải sản như hàu, cua… vì chứa nhiều iốt. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E như cam, táo, cà rốt, đu đủ, xoài… sẽ giúp em chống lại các biểu hiện mệt mỏi của cường giáp.

Thân mến chào em.

Thực phẩm có lợi cho việc chữa trị bệnh Basedow


Câu hỏi bởi: bk.tran

Xin chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, là nam và mắc Basedow. Liệu ngoài phương pháp chữa trị bằng kháng sinh cháu có thể dùng thêm thực phẩm gì có lợi cho việc chữa trị bệnh không?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

Y tá Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Bệnh Basedow là một bệnh tự miễn dịch với triệu chứng lâm sàng là tăng cường chức năng, phì đại và cường sản tuyến giáp giáp gây hội chứng nhiễm độc giáp trong đó có biểu hiện nhịp tim nhanh (quan trọng nhất), biểu hiện vận mạch (sợ nóng, bàn tay nóng ẩm, dâm dấp mồ hôi), biểu hiện tiêu hóa (ăn nhiều, chóng đói, gầy, rối loạn phân), các biểu hiện toàn thân (gầy sút cân nhanh, bị teo cơ, nhược cơ); các dấu hiệu cường thần kinh giao cảm (run nhỏ, nhanh, đều, rõ ở các đầu chi nhất là các ngón tay), rối loạn hành vi (cáu gắt, dễ kích động), bướu giáp (thường bướu to vừa hoặc hơi to, to lan tỏa, di động theo nhịp nuốt, sờ nắn không đau…), triệu chứng ở mắt (lồi mắt)…

Điều trị bệnh Basedow tức là làm giảm lưu lượng hormone do tuyến giáp sản xuất ra. Có 3 phương pháp chữa trị bệnh, đó là chữa trị nội khoa (uống thuốc), uống i ốt phóng xạ và phẫu thuật.

Điều trị nội khoa: Sử dụng các thuốc nhằm ngăn cản sự tổng hợp hormone làm giảm sự tăng tiết hormone tuyến giáp. Thuốc là các kháng tuyến giáp tổng hợp được chữa trị thành 2 giai đoạn: Tấn công và duy trì với thời gian chữa trị thường khá dài.

Điều trị bằng iốt đồng vị phóng xạ: Ưu điểm của phương pháp này là có thể khỏi bệnh sau khi sử dụng một liều thuốc, tránh được các biến chứng của phẫu thuật. Tuy nhiên nó có thể không làm cho khỏi bệnh hoàn toàn, bướu giáp vẫn còn đôi khi có thể gây suy giáp hoặc làm nặng hơn các biến chứng mắt.

Điểu trị ngoại khoa: Cắt gần hoàn toàn tuyến giáp chỉ giữ lại một phần nhỏ để duy trì chức năng tạo hormone bình thường. Tuy nhiên phương pháp này có thể có một số tai biến và biến chứng như: Khàn tiếng, hạ canxi máu, nhiễm trùng vết mổ.

Như vậy là cháu đang chữa trị nội khoa bằng thuốc kháng tuyến giáp tổng hợp (chứ không phải là chữa trị bằng kháng sinh như cháu nói đâu). Trong quá trình chữa trị, cháu nên thực hiện một chế độ ăn giàu năng lượng, protein, carbonhydrat. Nên ăn đồ lỏng, mát và dễ tiêu. Nên uống nhiều nước, nên sử dụng thêm các vitamin và khoáng chất đặc biệt là các vitamin tan trong nước (vitamin nhóm B, C). Nếu cháu bị rối loạn tiêu hóa kèm theo, nên chia nhỏ bữa ăn hơn (tránh ăn thức ăn có nhiều chất xơ, chất tạo hơi). Trong thời gian đầu chữa trị cháu lưu ý kiêng không ăn các loại thức ăn có nhiều iốt như hải sản, rong biển… Nên ăn nhạt và có thể uống các loại sữa để nâng cao thể trạng.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl