Thắc mắc về hiện tượng mụn mọc vùng ngực ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Mụn xuất hiện ở ngực là vấn đề gặp phải ở tất cả mọi đối tượng. Đặc biệt nhất trong số đó là những người trẻ từ 16 – 25.

Mọc mụn mủ, ngứa ở lưng và ngực là bệnh gì và uống thuốc gì để chữa dứt điểm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tên Thảo 21 tuổi ở Lâm Đồng. Khoảng 4 năm gần đây lưng con mọc rất nhiều mụn. Rất ngứa và thường ngứa nhiều hơn về đêm, có những đêm con ngứa không ngủ được nhưng con gãi thì lại đau. Thỉnh thoảng con gãi ra hột mụn màu trắng nhỏ xíu. Nhưng gần đây con lại xuất hiện mụn ở ngực. Có những cái to còn chứa mủ và ngứa. Có lúc ngứa quá con chịu không nổi thì nặn ra mủ và máu. Bác sĩ cho con hỏi con bị bệnh gì và uống thuốc gì để chữa trị dứt điểm ạ?

Con xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp của bạn là bị mọc mụn trứng cá ở lưng và ngực. Mọc mụn ở những vùng này khó chữa trị hơn vùng mặt.

Nguyên nhân có thể do:

Do sự bít kín miệng ống bài tiết chất bã bởi chất sừng.

Do tăng tiết chất bã nhờn ở vùng lưng, ngực.

Do sự nhiễm trùng bên trong nang mụn.

Để khắc phục những loại mụn này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Luôn giữ cho làn da được sạch sẽ thông thoáng, thường xuyên thay bao gối và ga trải giường vì nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da khiến mụn càng lây lan và viêm nhiễm.

Loại bỏ da chết và chất cặn bã tồn đọng trong nang lông bằng cách sử dụng sản phẩm tẩy da chết phù hợp từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

Không được dùng tay nặn mụn hay mân mê vì nó sẽ khiến mụn lây lan sang vùng da khác, mặc khác khi bấm nặn mạnh sẽ khiến liên kết da bị phá vỡ từ đó sẽ hình thành vết thâm và sẹo.

Cần thường xuyên tắm rửa hàng ngày và lau thật khô sau khi chơi thể thao hoặc vận động mạnh.

Uống nhiều nước lọc, hạn chế đường và chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, tăng cường rau xanh.

Không thức khuya, luôn giữ cho tinh thần thư giãn và thoải mái.

Không hút thuốc lá, uống rượu bia, hạn chế ăn bò, gà, ngủ đủ giấc.

Tốt nhất là bạn nên khám và chữa trị tại chuyên khoa Da liễu. Điều trị mụn trứng cá đòi hỏi phải rất kiên trì, bạn lưu ý tái khám sau mỗi đợt chữa trị.

Chúc bạn chóng bình phục!

Hai bên ngực không bằng nhau, mọc mụn gần núm vú có phải bị ung thư vú không?


Câu hỏi bởi: bùi hiền

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi chưa có chồng. Ngực trái của em to hơn ngực phải không biết có phải dấu hiệu ung thư vú không? Bên ngực trái gần núm vú dạo gần đây xuấy hiện 1 cái mụn hình như có đầu. Không biết cái đó có tác động gì không ạ? (dạo gần đây em uống nhiều thuốc kháng sinh).

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bình thường cơ thể chúng ta không phải bao giờ cũng cân đối, nếu để ý kĩ chúng ta sẽ thấy có sự mất cân đối chẳng hạn 2 bên tai hoặc 2 bên cánh mũi… Sẽ không có kích thước hoàn toàn giống nhau. Tương tự bầu ngực ở phụ nữ cũng vậy, em nhận thấy ngực trái to hơn ngực phải, nếu chỉ to hơn một chút cũng là bình thường.

Nếu khối u làm cho ngực của em to hơn, em hoàn toàn có thể tự phát hiện được; khi đó em sẽ sờ thấy một khối u (không phải tuyến sữa) bất thường mà ở bên ngực còn lại không có. Trong u vú, khối u lúc đầu còn nhỏ, vẫn di động được, khi u to xâm lấn vào tổ chức sẽ di động kém, nhiều tình huống u xâm lấn gây tụt núm vú, bề mặt da vú có thể thấy dấu hiệu sần sùi như vỏ cam.

Ngực trái em có mụn không phải do em dùng nhiều kháng sinh, mụn thường là do vi khuẩn trên da xâm nhập vào qua da, qua tuyến vú. Nguyên nhân ngực trái to hơn cũng có thể chính cái mụn ở sâu làm cho ngực sưng to hơn. Trong tình huống mụn làm ngực sưng to là mụn lớn, sẽ có dấu hiệu viêm nhiễm rõ ràng như sưng, nóng, đỏ, đau, có thể có sốt. Cái mụn nhỏ có thể gây biến chứng áp xe vú nếu không được chữa trị đúng cách và giữ vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy em cần theo dõi, khuyên em khám bác sĩ nếu có bất thường để được tư vấn, chữa trị cụ thể.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị nổi vài mụn đỏ trên ngực, lưỡi nổi mụn trắng trắng ở giữa, thường hay nhức đầu có phải nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên Nhiều, 22 tuổi, Em đang mất tinh thần rất nhiều vì không biết có bị HIV không. Lúc trước em có quan hệ với 1 cô gái bán hoa, khoảng 3 tháng sau em bị nổi vài mụn đỏ trên ngực, lưỡi nổi mụn trắng trắng ở giữa, thường hay nhức đầu. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Không thể chẩn đoán hay loại trừ bạn bị nhiễm HIV dựa trên biểu hiện lâm sàng, những biểu hiện như bạn mô tả thì có rất nhiều lí do dẫn đến, mặt khác có rất nhiều người nhiễm HIV mà không hề có biểu hiện trong giai đoạn đầu. Do đó, khi có hành vi nguy cơ thì bạn cần làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Tức ngực ở giữa xương ức, nổi mụn ở lưỡi là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam sinh năm 1993. Dạo gần đây em có triệu chứng tức ngực ở ngay chính giữa xương ức kéo dài vài giờ rồi hết và đỡ hơn khi em thay đổi tư thế nằm. Em không biết mình bị làm sao mong bác sĩ giải đáp giúp. Em còn bị bệnh lưỡi trắng có hơi ngả màu vàng ở lưỡi ạ và hay nổi mụn đỏ lạ 1 – 2 hôm là hết. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Lưỡi em có thể bị nhiễm nấm, có vẻ như sức đề kháng và khả năng miễn dịch của em không được tốt lắm. Điều trị nếu lưỡi trắng do nấm cần dùng kháng sinh chống nấm. Về việc đau tức vùng ngực kéo dài vài giờ và đỡ hơn khi nằm xuống có thể do lí do tim mạch và không loại trừ có biểu hiện của bệnh lý dạ dày. Em nên khám bác sĩ, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm lí do và chữa trị.

Chúc em sức khỏe.

Bị mụn ở ngực và lưng, có nhân cứng phải điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 29 tuổi, rất hay có mụn ở ngực và lưng, có khi là mụn nhỏ li ti nhưng có đợt lại lên những mụn to, lúc đầu mới lên thì hơi đau sau một thời gian thì có nhân cứng. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi cách điều trị.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là bạn bị viêm nang lông. Nếu ở mặt thì được gọi là mụn trứng cá. Bạn cần tăng cường vệ sinh ngoài da làm giảm hiện tượng bí tắc lỗ chân lông, bôi thuốc mỡ ngoài da Cortebios lên những mụn to đỏ hơi đau, không nặn các mụn này, đợi khi thành nhân cứng nổi hẳn trên mặt da thì gạy để lấy chúng đi. Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl