Tuyển chọn những câu hỏi hay về làn da ở lưng


4,226
1
1
Xu
53
Làn da ở lưng dù khuất tầm nhìn của chúng ta nhưng lại có vai trò rất quan trọng và cần sự chăm sóc đặc biệt không kém các khu vực khác. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích về vấn đề này.

Nữ 14 tuổi bị mẩn đỏ vùng da bụng, da lưng


Câu hỏi bởi: nkoc

Chào bác sĩ!

Con năm nay 14 tuổi, là nữ giới. Vùng da bụng và da lưng của con nổi nhiều mẩn đỏ, rất ngứa, dùng nhiều loại thuốc rồi nhưng vẫn chưa hết xin bác sĩ giải đáp giúp con ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Theo thông tin em mô tả, da vùng bụng và vùng lưng em có nổi nhiều mẩn đỏ, ngứa, đã dùng nhiều thuốc nhưng không đỡ. Biểu hiện mẩn đỏ, ngứa là triệu chứng rất chung của nhiều bệnh da nên chưa thể nghĩ tới em bị tổn thương do gì. Có rất nhiều lý do gây ra mẩn đỏ, ngứa, trước hết có thể nghĩ tới hiện tượng dị ứng, viêm da tiếp xúc… Cũng có thể do rối loạn khác tại da (trứng cá, viêm nang lông, nấm da, viêm da do nhiễm khuẩn, ghẻ,…), hoặc bệnh lý của cơ thể (rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, rối loạn chức năng gan, thận,…). Bên cạnh đó, mặc dù đã dùng nhiều thuốc nhưng chưa rõ em đã đi khám và chữa trị ở đâu chưa. Điều quan trọng để chữa trị khỏi bệnh da là cần khám chuyên khoa Da liễu và tuân thủ theo đúng chỉ định chữa trị vì có những bệnh da cần phải chữa trị trong thời gian dài mới ổn định và khỏi.

Trường hợp tự ý sử dụng thuốc có thể khiến tình trạng tổn thương da trầm trọng hơn, các mụn có thể bội nhiễm, viêm loét,… gây đau nhức và khó khăn cho việc chữa trị. Đồng thời, em cũng nên lưu ý trong việc vệ sinh thân thể, tránh cào gãi, kỳ cọ nhiều vào vùng tổn thương, không dùng xà phòng, sữa tắm thông thường trong giai đoạn đang có tổn thương. Tránh mặc quần áo ẩm, quần áo có các sợi ni lông, dạ, nhãn mác cứng,… cọ sát vào vùng tổn thương. Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, em nên đảm bảo một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất, ăn nhiều rau xanh. Bên cạnh đó, em cũng nên việc sắp xếp lịch học tập, rèn luyện cơ thể và nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Da lưng và mặt bị thâm do mụn và cách chữa trị


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi da lưng và mặt cháu bị thâm do mụn để lại, không biết phải làm cách nào? Mong bác sĩ chỉ thuốc cho bôi để hết ạ!

Cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Có rất nhiều lí do gây nên mụn ở da lưng và mặt (vì đây là nơi hoạt động mạnh nhất của các tuyến nhờn): do sự bịt kín miệng ống bài tiết chất bã bởi chất sừng; do sự tăng tiết chất bã nhờn; do sự nhiễm trùng bên trong nang mụn cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, từ đó sẽ hình thành mụn sau đó thành các vết thâm. Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường, mỹ phẩm, stress cũng là yếu tố thuận lợi cho da bị mụn và trở nên trầm trọng hơn.

Để xử lý mụn và vết thâm, cháu có thể áp dụng một trong những cách sau đây:

– Rửa mặt và tắm thường xuyên bằng nước sạch, đặc biệt khi vừa hoạt động trong môi trường nhiều khói, bụi. Có thể dùng các loại sữa rửa mặt và sữa tắm không có chất tẩy rửa, chất kích thích. Thường xuyên mát-xa da mặt nhằm tăng sự đàn hồi và bài tiết cho da.

– Tập thể dục và vận động thường xuyên để kích thích sự hoạt động và bài tiết của các tuyến mồ hôi và tuyến nội tiết dưới da.

– Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh ức chế hay căng thẳng.

– Ăn nhiều hoa quả và các loại rau củ có chứa nhiều Vitamin C như cam, chanh, bưởi, táo, rau cải… Tránh ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng hay có nhiều dầu mỡ.

– Uống nhiều nước, ít nhất uống 1,5 lít/ngày.

– Ngủ điều độ, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc (8 giờ/ngày).

– Không dùng quá nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê, đường, mỡ…

– Tránh làm việc và hoạt động trong môi trường ô nhiễm. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

– Không dùng tay bóp, nặn mụn hay sờ lên da mặt thưỡng xuyên có thể gây nhiễm trùng da thứ phát sẽ hình thành các vết sẹo, tác động đến thẩm mỹ.

Ngoài ra cháu có thể dùng một trong các loại mặt nạ sau để hạn chế vết thâm:

– Khoai tây rất tốt trong việc hạn chế vết thâm. Cháu hãy dùng vải thưa để bọc khoai tây sống nghiền nát và đắp vào hai mí mắt khoảng 15-20 phút. Sau đó hãy sạch lại bằng nước ấm.

– Để những túi trà đã qua sử dụng vào tủ lạnh khoảng 5-10 phút sau đó đắp chỗ bị thâm. Chất chống ôxy hóa có trong lá trà xanh giúp tăng tuần hoàn máu và xử lý những vết thâm. Một ngày cháu nên đắp 2 lần.

– Cháu có thể đắp mặt nạ dưa chuột, vì trong dưa chuột có chứa Vitamin K làm kích thích tuần hoàn máu và hoạt hóa Protein giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. Các chất chống Oxy hóa có trong dưa chuột sẽ giúp lưu thông mạch máu.

Cháu không nên tự ý uống thuốc. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng da không được cải thiện, cháu nên đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Chúc cháu vui, khỏe!

Ngứa khắp người, da lưng mẩn đỏ, sần sùi lên, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hanhle

Thưa bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 45 tuổi. Mọi năm thỉnh thoảng có ngứa nhưng năm nay bắt đầu từ đợt nóng lên tới 40 độ mẹ cháu ngứa khắp người: lưng, tay, chân. Tới nay chưa khỏi do trời đã mát mẻ rồi. Nhìn phía da lưng mẩn đỏ, sần sùi lên và rất ngứa. Cháu muốn hỏi đây là biểu hiện bệnh gì? Nơi chữa trị tốt nhất (mẹ cháu đang uống thuốc chữa trị mất ngủ, nhiều thuốc kháng sinh và bác sĩ có cho cả mát gan).

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Tình trạng ngứa có thể do nhiều lí do gây ra, có thể do bệnh lý của da hoặc bệnh của cơ quan nội tạng trong cơ thể. Với bệnh lý của da có thể là: viêm da dị ứng (do tiếp xúc với các dị nguyên như: bụi, hơi, khói, quần áo, đồ dùng cá nhân,…), mề đay (do thời tiết, thực phẩm,…), nấm da (hắc lào, lang ben,…). Do bệnh lý cơ quan nội tạng trong cơ thể: dị ứng thuốc, nhiễm giun sán, bệnh đái tháo đường, bệnh về gan, mật,…

Trường hợp của mẹ em, có nổi mẩn đỏ, ngứa nhiều,… nhưng không rõ tổn thương ngứa ra sao (mụn đỏ, mụn nước hay mụn mủ, có vảy da hay không, tổn thương có bờ hay không,…). Việc mẹ em đang chữa trị các thuốc kháng sinh, mát gan, thuốc mất ngủ,… cũng là yếu tố có thể liên quan tới ngứa. Do vậy, để xác định chính xác lí do gây mẩn đỏ, ngứa thì mẹ em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc Dị ứng-Miễn dịch lâm sàng để khám, từ đó có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc mẹ em sức khoẻ!

Vùng da ở lưng, bắp tay và chân xuất hiện nhiều mụn, khi gãi bong vảy là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: tranduykhanh

Chào bác sĩ.

Năm nay em 19 tuổi, ở vùng da lưng, bắp tay và chân xuất hiện nhiều mụn và những đốm màu nâu có vảy, khi gãi thì vảy bong tróc lên. Vậy em bị bệnh gì?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có thể bạn bị bệnh vảy phấn hồng Gi-be (Gibert). Bạn nên khám bác sĩ da liễu để xác định bệnh và có phương pháp chữa trị thích hợp. Bệnh vảy phấn hồng Gi-be có thể chữa trị khỏi hoàn toàn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị ngứa và châm chích da vùng lưng dữ dội là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hai yen

Thưa bác sĩ.

Em bị ngứa và châm chích da vùng lưng dữ dội. Đi khám bác sĩ bảo viêm da dị ứng (chàm). Em đã dùng thuốc mấy tháng nay từ tháng năm đến giờ. Đi khám ở nhiều nơi và cũng chỉ cho thuốc uống. Đến giờ bệnh cũng không giảm, khi ngưng thuốc bệnh càng nặng hơn. Nổi hột đỏ và ngứa nhiều. Xin bác sĩ giải đáp chữa trị cho dứt bệnh.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Viêm da dị ứng là bệnh mãn tính về da, đây tình trạng da đáp ứng quá mức đối với các dị nguyên trong môi trường. Các triệu chứng thường gặp nhất của viêm da dị ứng là da khô và ngứa, phát ban trên mặt, cổ, khuỷu tay, đầu gối, bàn tay, bàn chân,…. Việc chà sát, gãi có thể gây tổn thương da, tấy đỏ, sưng, nứt, rỉ dịch, tạo vảy, dày da, tróc vảy,… Khiến người bệnh rất khó chịu. Viêm da dị ứng có thể do nhiều lí do gây ra, trong đó có vai trò của yếu tố di truyền và yếu tố môi trường. Chính vì vậy, việc chữa trị cũng khá phức tạp, thường phải phối hợp nhiều biện pháp, gồm bôi các thuốc mỡ tại chỗ giúp giảm tình trạng dị ứng (mỡ Corticoid), mỡ giảm tình trạng da khô (nên chọn loại kem trung tính, không có chất thơm và chất bảo quản, nhưng chỉ nên bôi vùng da khô, không chảy nước, kích ứng mạnh), uống kháng sinh khi có nhiễm trùng, thuốc chống ngứa (kháng histamin), dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch (Corticoid, Cycloporin A).

Ngoài ra, có thể sử dụng các biện pháp khác như liệu pháp ánh sáng, hoặc kết hợp với Psoralen, giải mẫn cảm đặc hiệu,… Các biện pháp chữa trị trên cần tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu. Bên cạnh đó, cần tránh tiếp xúc với các dị nguyên và nâng cao thể trạng. Do vậy, bạn nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc Dị ứng miễn dịch lâm sàng để được chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl