Cộm mắt có phải là triệu chứng của bệnh?


4,226
1
1
Xu
53
Cộm mắt đi kèm với biểu hiện khác như ngứa rát, ghèn dây,… có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan đến mắt. Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ cho hiện tượng này qua tuyển tập bên dưới.

Mắt nổi nhiều hạt cộm lên và đau mắt


Câu hỏi bởi: Thúy Hảo

Thưa Bác sĩ,

Mình thấy mắt bên trong có hiện tượng nổi nhiều hạt cộm lên và đau mắt. Liệu mình có phải bị đau mắt đỏ không?

Cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Theo như mô tả của bạn “mắt nổi nhiều hạt cộm lên và đau mắt”, chúng tôi nghĩ đến khả năng bạn bị bệnh đau mắt hột. Bệnh đau mắt hột là tình trạng viêm kết mạc – giác mạc mãn tính, tiến triển thành dịch, lây lan. Đặc điểm là hình thành những hột và những tổn thương sẹo điển hình ở mắt. Bệnh do vi sinh vật tên là Clamydia trachomatis gây ra.

Bệnh gây ra các biểu hiện:

Ngứa mắt

Cảm giác vướng như có hạt bụi trong mắt

Đau nhẹ, cộm xốn trong mắt…

Nếu lật mi mắt trên lên sẽ thấy bề mặt bên trong mi mắt nổi lên những hạt nhỏ màu đỏ, chính những hạt này gây ra hiện tượng cộm trong mắt.

Bệnh đau mắt hột nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây các biến chứng như sẹo kết mạc, lông xiêu, chính lông xiêu hay còn gọi là lông quặm sẽ cọ vào giác mạc gây loạn dưỡng giác mạc và gây sẹo giác mạc làm giảm thị lực. Điều trị bệnh mắt hột:

Cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc thường dùng là tra thuốc mỡ tetraxyclin 1% (hoặc erythromycin) 8 giờ/lần, ít nhất trong 6 tuần, phối hợp với rửa mặt bằng nước và xà phòng.

Ở những vùng có bệnh nặng có thể chữa trị dự phòng cho người dân bằng tra mỡ tetraxyclin 1% 12 giờ/lần trong 5 ngày liền hoặc mỗi ngày 1 lần trong 10 ngày liền; mỗi năm dùng ít nhất 6 tháng liên tục.

Bệnh đau mắt hột sau khi được chữa trị vẫn có khả năng bị tái nhiễm. Bệnh đau mắt hột ở thể nặng gây biến chứng lông xiêu, có thể đốt hoặc nhổ lông siêu. Nếu là lông quặm, cần phẫu thuật để làm bật được lông mi ra ngoài.

Để phòng ngừa bệnh đau mắt hột, bạn cần:

Giữ vệ sinh mặt và đôi mắt, luôn rửa mặt bằng nước sạch, không dùng chung khăn mặt với người bệnh.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ môi trường nước sạch, tiêu diệt ruồi nhặng.

Rửa tay thường xuyên: bàn tay chúng ta rất hay được đưa lên mặt nơi gần đôi mắt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào đôi mắt, gây nên các bệnh về mắt.

Không nên dụi mắt nhiều vì mắt rất dễ bị nhiễm trùng nếu như tay không sạch.

Khi vỗ nước vào mặt tránh làm mạnh vì làm như vậy sẽ gây tổn thương đến giác mạc.

Đi đường gió, bụi nên đeo kính để bảo vệ mắt. Dùng thuốc nhỏ mắt mỗi khi đi ngoài đường khói bụi về.

Bệnh đau mắt hột là một bệnh nguy hiểm, dễ lây, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa, vì thế bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và chữa trị bệnh.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Mắt bị cộm, chảy nước, có ghèn, chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Chiều thứ 5 khi đi trên đường về mắt cháu có cảm giác bị cộm như có bụi bay vào, cháu có dụi nhưng vẫn không hết. Về đến nhà có rửa nước và vẫn còn bị cộm. Đến ngày hôm sau đỡ hơn một chút và có mua thuốc nhỏ mắt về nhỏ, tối ngủ có đỡ hơn nhưng nửa đêm đó cháu bị giật mình tỉnh dậy dụi mắt thì ra ghèn cứng – khô, lấy ra xong thì bị chảy nước mắt. Sáng hôm sau cho đến chiều thường xuất hiện hay có ghèn, nhưng không còn cộm. Nhưng chiều sau khi ra đường về mắt cộm trở lại. Mong bác sĩ giải đáp cho cháu ạ!

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Theo những gì cháu kể trong thư thì có khả năng hạt bụi đã khiến giác mạc của cháu bị xước. Giác mạc là phần trong suốt nằm trước lòng đen của mắt. Giác mạc bị xước sẽ gây ra cảm giác cộm, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, thậm chí đau nhắc trong mắt. Xước giác mạc nếu không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đén sẹo ở giác mạc, làm giảm thị lực vĩnh viễn.

Để sơ cứu:

Sau khi bị xước giác mạc, cần nhanh chóng lấy nước sạch hoặc nước muối sinh lý đổ đầy cốc hoặc một chiếc ly sạch, nhỏ. Đặt rìa mép cốc tì vào xương nền hốc mắt. Sau đó chớp chớp mắt nhiều lần vào nước để dị vật trôi ra theo làn nước.

Nếu bị nạn ở nơi làm việc không có đầy đủ nước muối thì để cho vòi nước ấm chảy qua mắt hoặc bắn nước vào mắt. Rửa mắt có thể làm trôi đi dị vật gây khó chịu.

Thực hiện chớp mắt nhiều lần trong làn nước và cả bên ngoài. Động tác này có thể loại bỏ những hạt bụi hoặc cát nhỏ. Kéo mi mắt trên qua mi mắt dưới. Lông mi của mi mắt dưới có thể chải đi dị vật nằm ở bề mặt trong của mi mắt trên. Tuyệt đối tránh dụi mắt sau khi bị thương. Tránh đụng chạm hoặc ấn vào mắt có thể làm xước giác mạc nặng thêm. Nếu sau khi sơ cứu mắt đã đỡ cộm, đau thì tra ngay thuốc mỡ dành cho mắt sau đó băng kín mắt lại. Mục đích của việc dùng kháng sinh mỡ để làm liền vết xước giác mạc, thuốc không bị trôi đi. Nếu bị xước nhẹ, chỉ băng một đêm, sáng hôm sau mắt đã dễ chịu hơn.

Tuy nhiên nếu tra thuốc mỡ, băng mắt lại mà không có dịu hơn, mắt vẫn khó mở, đau xót, chảy nước mắt giàn giụa, sợ sáng, đau chói thì phải đến bệnh viện khám. Vì khi đó, thương tổn có thể không chỉ đơn giản là xước giác mạc mà còn có chấn thương sâu, nặng hơn.

Chúc cháu mau khỏe!

Bị vụn sắt bắn vào mắt, mắt cộm cộm chuyển qua màu vàng nâu và các tia máu nổi lên.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ !

Cho cháu hỏi mắt của cháu trước đây bị vụn sắt bắn vào mắt khi đi làm. Bị khoảng 4 năm trước đây nhưng không lành vết thương trong mắt gần đây có biểu hiện đau nhức và cộm cộm vết thương cũ trong mất còn chuyển qua màu vàng nâu và các tia máu nổi lên nhiều ở chỗ vết thương như vậy cho cháu hỏi là bị sao?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Chấn thương mắt xảy ra trong lao động khá thường gặp và có thể gây tác động tới thị lực, thậm chí gây mù lòa. Trường hợp của em, đã từng bị vụn sắt bắn vào mắt, đây là tình trạng khá nguy hiểm vì có thể gây viêm nhiễm hoặc mù lòa, nhưng không rõ sau đó chấn thương em có đi khám kiểm tra và chữa trị gì hay không. Tình trạng vết thương không lành như em mô tả và tổn thương cộm, thay đổi màu sắc, biến đổi tại vết thương có thể do dị vật vẫn còn trong vết thương hoặc ổ viêm nhiễm cũ,… Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để khám kiểm tra, việc để các vết thương sau chấn thương diễn biến dai dẳng, nhất là có dị vật, sẽ gây khó chịu, giảm thị lực, viêm loét kết mạc-giác mạc và dẫn tới mù lòa.

Chúc em khỏe!

Mắt cộm bên trái, nhìn hơi mờ, chảy nhiều nước mắt là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: ngoc minh

Chào bác sĩ!

Mẹ tôi có biểu hiện mắt trái bị cộm như bị vướng trong mắt, mí mắt trái hơi sưng, chảy nhiều nước mắt, lúc nhìn vào sáng thấy chói mắt, không thể mở mắt lâu, nhìn hơi mờ. Mẹ tôi làm ruộng và đang đi gặt lúa, biểu hiện này mới xảy ra được 2 ngày. Vậy mẹ tôi đang bị bệnh gì và làm sao để chữa khỏi. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như mô tả của bạn có thể mẹ bạn đang bị viêm giác mạc, là tình trạng viêm mô hình vòm trên mặt trước của mắt bao phủ đồng tử và mống mắt. Các dấu hiệu và biểu hiện của viêm giác mạc bao gồm: Mắt đỏ, đau, mờ mắt, sợ ánh sáng, ngứa rát, cộm trong mắt, sưng quanh mắt. Bệnh có thể chữa trị khỏi bằng nhỏ mắt và kháng sinh nếu nguyên nhân do vi khuẩn. Nếu không chữa trị viêm giác mạc có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Bạn nên đưa mẹ bạn đi khám chuyên khoa Mắt để có hướng chữa trị hiệu quả nhất.

Chúc mẹ bạn sớm lành bệnh!

Gần đây mắt của tôi có cảm giác như có vật lạ trong mắt, xốn cộm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 28 tuổi, là nữ. Khoảng 10 ngày gần đây mắt của tôi có cảm giác như có vật lạ trong mắt, xốn cộm. Ban ngày khi làm việc thì không sao, nhưng khi nhắm mắt lại thì có cảm giác như vậy, càng dụi mắt càng thấy ngứa và rất khó chịu. Tuy nhiên mắt của tôi không bị sưng hay đỏ mắt gì cả. Cách đây khoảng 5 tháng mắt tôi có bị nổi những tia máu rất đậm sau đó vài ngày là mất hẳn. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Tình trạng xốn cộm, ngứa mắt mà bạn mô tả trong thư có thể nghĩ đến lí do mắt bị kích ứng do dị ứng hoặc do khô mắt. Bạn nên rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý, kết hợp với nước mắt nhân tạo để nhỏ mắt, tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, uống bổ sung dầu cá. Cũng nên tránh dụi mắt nhiều có thể khiến giác mạc bị tổn thương. Nếu sau khoảng 7 ngày mà tình trạng bệnh không được cải thiện thì bạn nên đi khám ở cơ sở chuyên khoa mắt để các bác sĩ xác định chính xác lí do.

Chúc bạn luôn vui và mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl