Thắc mắc về hiện tượng vảy trắng trên da của người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Có một hiện tượng da liễu phổ biến dễ gặp ở mọi đối tượng được gọi là vảy trắng. Hãy cùng xem những người từ 20 đến 25 tuổi thắc mắc gì về vấn đề này nhé!

Da đầu bị những vảy trắng không ngứa là bị gì?


Câu hỏi bởi: mid

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, là nam giới. Da đầu em bị đeo bám bởi những vảy trắng. Em không biết nó có phải là gàu không nhưng em đã dùng những phương pháp trị gàu không khỏi. Nó tuy không ngứa nhưng nó bám rất dày khiến sinh hoạt của em vô cùng khó khăn và ngại giao tiếp với bạn bè. Em phải làm sao bây giờ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em bị á sừng liên cầu. Bệnh này tạo gàu da đầu tren nền chất bã nhờn tạo điều kiện cho vi nấm phát triển. Em nên đi khám, nếu không em có thể dùng phác đồ sau đây liên tuc 2 tháng sẽ có kết quả: Viokox (Lọai tẩy gàu và chống rụng tóc) x 1chai mỗi ngày gội 1 lần Acnotin 20mg x 60 viên mỗi ngày uống 1 viên. Em thử dùng sẽ thấy kết quả.

Chào em!

Da đầu và lông mày xuất hiện nhiều vảy trắng to hơn gàu, cách chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 22 tuổi, da đầu và lông mày khoảng 1 năm nay xuất hiện rất nhiều vảy màu trắng to hơn gàu, khi gãi ra rất nhiều. Cháu chủ yếu bị vào mùa đông vì ít gội đầu, còn mùa hè ngày nào cháu cũng gội thì đỡ hơn nhưng rất ngứa ngáy khó chịu. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Triệu chứng như bạn mô tả có thể là triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có chẩn đoán xác định và phương pháp chữa trị.

Bệnh vảy nến trong dân gian có phương thuốc là dùng vỏ cây núc nác băm nhỏ đun sôi trong nước đắp gội làm hạn chế nhiều hiện tượng bong vảy.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Da đầu, hai bên khe cánh mũi lẫn sau tai hay ngứa có nhiều vảy trắng có phải viêm da tiết bã?


Câu hỏi bởi: DucTho

Chào các bác sĩ!

Mong các bác giúp cháu. Cháu là nam nay 28 tuổi. Cháu bị tình trạng này cách đây vài năm. Tình trạng cụ thể của cháu là da đầu hay ngứa có nhiều vảy trắng và hai bên khe cánh mũi lẫn sau tai cũng xuất hiện. Lúc trước cháu có cạo đầu thì thấy những vùng xuất hiện vảy có màu đỏ và có cảm giác đau. Mong các bác sĩ hãy cho cháu biết cháu bị bệnh gì và có thể chữa được hay không.

Cảm ơn các bác đã đọc thư của cháu!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Như thông tin em cung cấp em bị viêm da tiết bã. Viêm da tiết bã là một bệnh viêm da mãn tính thường gặp và hay tái phát. Biểu hiện lâm sàng đặc trưng với hồng ban tróc vảy nhờn, giới hạn tương đối rõ, tập trung chủ yếu ở vùng da có nhiều tuyến bã như da đầu, mặt và thân trên. Bệnh thay đổi từ nhẹ đến nặng, gồm dạng vảy phấn, dạng vảy nến hoặc đỏ da toàn thân.

Dù có rất nhiều giả thiết, tuy nhiên lí do gây bệnh vẫn chưa được biết rõ. Một số yếu tố sau được xem là góp phần trong lí do sinh bệnh của Viêm da tiết bã:

– Malassezia: Nhiều bằng chứng cho thấy có sự gia tăng lượng Malassezia trong vảy ở da đầu và thương tổn viêm da tiết bã. Malassezia được tìm thấy nhiều nhất là M.globosa, M.restricta và M.fufur. Các vi nấm men này gây viêm qua các sản phẩm chuyển hóa của chúng trong thượng bì hoặc sự hiện diện của chúng trên bề mặt da. Cơ chế gây viêm có lẽ qua tế bào Langerhans và kích hoạt tế bào lympho T bởi chính Malassezia hoặc các sản phẩm chuyển hóa của chúng. Ngoài ra, chúng còn kích hoạt bổ thể qua cả hai con đường cổ điển và thay thế, do đo dẫn đến tình trạng viêm.

– Tăng tiết bã: Mặc dù bệnh chủ yếu ở vùng da có nhiều tuyến bã, nhưng đây không phải là bệnh của nang lông tuyến bã và không phải bệnh nhân viêm da tiết bã nào cũng có tình trạng tăng tiết bã. Bệnh được nghĩ có liên quan đến tuyến bã do vị trí của bệnh (vùng nhiều tuyến bã) và tuổi thường gặp của bệnh ở 2 đỉnh: tuổi sơ sinh (tuyến bã hoạt động nhiều do androgen từ mẹ qua) và tuổi thanh thiếu niên, tuổi trẻ (tuyến bã hoạt động mạnh nhất).

Một nghiên cứu cho thấy số lượng và thành phần chất bã không thấy sự bất thường nhưng có sự thay đổi nhẹ thành phần của lipid ở bề mặt da với tăng cholesterol, triglycerides và paraffin, giảm squalene, acid béo tự do và ester sáp. Sự bất thường thường gây rối loạn quá trình sừng hóa, được thấy rõ trên mô học. Viêm da tiết bã thường gặp ở người bệnh Parkinson hoặc các bệnh thần kinh khác do có tình trạng tăng tiết bã. Tương tự, các thuốc levodopa và promestriene làm giảm tiết bã cũng cải thiện Viêm da tiết bã.

– Các yếu tố khác:

Thuốc: một số thuốc có thể gây tổn thương giống viêm da tiết bã như: arsenic, vàng, methyldopa, cimetidine và các thuốc thần kinh.

Bất thường các chất dẫn truyền thần kinh: một vài bất thường thần kinh tác động đến thần kinh trung ương có liên quan với viêm da tiết bã như Parkinson sau viêm não, động kinh, liệt mặt, tổn thương một bên thần kinh tam thoa… Stress cũng làm nặng thêm viêm da tiết bã.

Yếu tố vật lý: nhiệt độ và lưu lượng máu ở da có liên quan đến vị trí trong viêm da tiết bã. Sự thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm có thể làm nặng thêm viêm da tiết bã.

Một số bệnh nhân bị viêm da tiết bã sau PUVA liệu pháp.

Đây là bệnh có thể chữa được cháu nên dùng dầu gội Nizoral để gôi và dùng mỡ nizoral bôi. Cháu phải kết hợp uống Acnotin 20mg/ngày cùng với Itraconazol 400mg/ ngày liên tục 1 tháng bệnh sẽ giảm.

Chào cháu!

Nổi mẩn đỏ, to, tròn có vẩy trắng, không ngứa là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 33 tuổi. Ban đầu em bị một nốt tròn to bằng đầu ngón tay nhìn giống hắc lào ở bắp tay. Sau vài ngày thấy nốt sần to tròn bằng đầu ngón tay út mọc tiếp quanh bẹn và bụng, ngực. Ban đầu vết sần to nhu dị ứng thời tiết nhưng có vẩy trắng không ngứa. Đầu vết sần thâm lại, không thấy mụn nước, không rát. Em có dùng thuốc do hiệu thuốc bán nhưng không khỏi. Vết sần không mọc hết người mà chỉ quanh bẹn, bụng, ngực không ngứa, không rát, không mụn nước nhưng nhìn thâm và có vẩy trắng nhìn rất mất thẩm mỹ. Rất mong bác sĩ giúp em!

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo thông tin em cung cấp, em có thể bị vảy phấn hồng Gibert, em nên tới bác sĩ Da liễu kiểm tra lại và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị đóng vảy màu trắng ở bẹn, cắt ra có chảy máu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Mạnh Quyết

Chào bác sĩ!

Tôi là nam giới, năm nay 21 tuổi. Ở bẹn của tôi có 1, 2 nốt màu trắng đóng vào rất cứng và nổi lên, không ngứa rát. Khi tôi cắt đi thì chảy máu. Vậy xin bác sĩ cho hỏi là bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả da vùng bẹn có vảy trắng cứng gắn chắc vào da gỡ ra chảy máu. Đây là biểu hiện của nhiều bệnh Da liễu. Em nên đi bệnh viện khám sinh thiết làm giải phẫu bệnh thì mới xác định được bệnh gì?

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl