Chạy thận – phương án tối ưu cho người mắc hội chứng thận hư?


4,226
1
1
Xu
53
Chạy thận nhân tạo thường là cần thiết khi có chỉ 10 đến 15% của chức năng thận. Có thể hoặc có thể không có dấu hiệu và triệu chứng của suy thận. Vậy người bệnh cần lưu ý những gì khi chạy thận?

Người bị thận hư có cần chạy thận hay thay thận không?


Câu hỏi bởi: nhat thy chiem

Chào bác sĩ!

Chị em năm nay 42 tuổi, bị thận hư. Xin hỏi chị em có phải cần chạy thận hay thay thận không?

Em xin cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chị của em bị hội chứng thận hư có phải không? Nếu chị của em có hội chứng thận hư đã có biến chứng suy thận độ 3b trở lên (Creatinnin máu > 500 umol/lít) thì khi đó chưa cần phải chạy thận nhân tạo. Nếu chưa có biến chứng suy thận và chưa có chỉ định chạy thận nhân tạo thì không cần chạy thận.

Thân mến!

Suy tuyến thượng thận cấp độ 2 nên chạy thận khi nào?


Câu hỏi bởi: do van duc

Thưa bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay gần 60 tuổi bị suy tuyến thượng thận cấp độ 2, cần chữa trị thế nào ạ? Khi nào chạy thận, hay ghép thận? Xin được bác sĩ giải đáp.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Suy tuyến thượng thận hay suy vỏ thượng thận, còn gọi là bệnh Addison là tình trạng tuyến thượng thận sản xuất quá ít Cortison, đôi khi là cả Aldosteron dẫn đến rối loạn các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, tác động rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân (BN).

Suy tuyến thượng thận có 4 cấp độ. Mẹ bạn bị suy tuyến thượng thận cấp độ 2 là cấp độ trung bình. Bệnh này thường được chữa trị bằng cách bổ sung các hormon thượng thận mà chủ yếu là Cortison dưới dạng các thuốc uống như Hydrocortison, Prednisolon. Do lí do phổ biến gây suy thượng thận là bệnh tự miễn nên chữa trị thường là suốt đời, nhưng liều lượng có thể thay đổi, cụ thể là tăng lên khi bệnh nhân bị ốm, sốt, ỉa chảy, mệt… hoặc mắc thêm bệnh khác.

Trong một số tình huống còn cần được chữa trị thêm Aldosteron như Florinef (uống) hoặc Androgen. Dùng các thuốc này có thể giúp bệnh nhân thấy khỏe mạnh hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn và duy trì được khả năng hoạt động tình dục.

Điều trị cơn suy thượng thận cấp: Do suy thượng thận cấp là bệnh nặng, có thể gây tử vong do các lí do huyết áp tụt, hạ đường huyết, tăng kali máu… nên người bệnh cần được chữa trị tích cực và nhanh chóng, các thuốc phải được dùng bằng đường tiêm như tiêm tĩnh mạch Hydrocortison, truyền tĩnh mạch các dung dịch đường Glucose hoặc muối Natri Clorua.

Chạy thận, ghép thận trong các tình huống sau:

1. Chạy thận nhân tạo.

– Chỉ định: cho các tình huống suy thận mạn giai đoạn cuối (chức năng thận còn khoảng 1/10 so với người bình thường. Chức năng thận này không đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường).

– Chống chỉ định:

+ Bệnh lý tim mạch nặng: suy tim nặng, bệnh mạch vành đe dọa cấp tính.

+ Không có đường lấy máu để chạy thận.

– Ưu điểm: lọc máu hiệu quả.

– Khuyết điểm:

+ Tỷ lệ tử vong năm đầu cao.

+ Tỷ lệ nhiễm trùng cao.

+ Tỷ lệ tăng huyết áp và tụt huyết áp trong chạy thận cao.

2. Ghép thận.

– Chỉ định.

+ Suy thận mãn giai đoạn cuối do nhiều lí do khác nhau, trên người lớn và trẻ em.

+ Ghép thận được ưa chuộng hơn các chữa trị thay thế thận khác (thận nhân tạo, lọc màng bụng).

– Chống chỉ định cho người nhận.

+ Tuyệt đối: ung thư (trừ ung thư da không melanin), nhiễm trùng (HIV, vi trùng, nấm, lao), xơ gan (xơ gan tiến triển, nghiện ma túy).

+ Tương đối: thiếu máu cơ tim, viêm tắc động mạch chủ – động mạch chậu, béo phì, bệnh hồng cầu liềm.

– Biến chứng: thải ghép, nhiễm trùng.

– Ưu điểm: Bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường như trước.

Trên đây là một số thông tin để bạn tham khảo.

Chúc gia đình mạnh khỏe!

Chạy thận nhân tạo có tăng nguy cơ mắc Zika không?


Câu hỏi bởi: Nu Hoang

Thưa bác sĩ,

Người chạy thận nhân tạo có tăng nguy cơ mắc bệnh không ạ? Nếu bị thì triệu chứng sẽ thế nào?

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào về nguy cơ mắc bệnh của người chạy thận nhân tạo. Bản chất của việc mắc bệnh do Zika phụ thuộc vào việc muỗi đốt và độ phơi nhiễm với muỗi. Nếu yếu tố môi trường ở nơi chạy thận nhân tạo không được kiểm soát (ví dụ dưới gầm giường), thì những người chạy thận nhân tạo cũng có nguy cơ nhiễm. Ví dụ như người chạy thận nhân tạo phải nằm 1 chỗ, và thường không mắc màn, thì sẽ tăng độ phơi nhiễm với muỗi. Loại muỗi truyền Zika chỉ đốt vào ban ngày, vì vậy càng tăng khả năng tiếp cận người. Một số nơi khác muỗi có thể trú ngụ là rèm cửa, các đồ vải. Vậy thì người bệnh nên chú ý về vệ sinh nơi tiếp xúc hoặc nằm.

Thân ái.

Đi chạy thận bị khát nước về đêm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: do van cuong

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 29 tuổi. Cháu bị bệnh suy thận, bây giờ đang phải chạy thận. Nhưng cháu cảm thấy quá khát nước về đêm. Bác sĩ cho cháu xin một lời khuyên về vấn đề này với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khát nước sau chạy thận thường do lí do do lượng muối trong máu cao, điều này gây nên khát nước, uống nhiều và có thể tăng huyết áp. Nguyên nhân lượng muối trong máu cao do nông độ Natri trong dịch lọc cao, nồng độ Natri trong dịch lao cao để duy trì áp lực thẩm thấu, tránh hiện tượng thoát huyết tương vào mô kẽ khi nồng độ Natri lọc thấp, gây nên tình trạng mất máu cấp.

Để xử lý tình trạng này, cần sử dụng dịch lọc một cách hiệu quả sao cho đạt được nồng độ Natri phù hợp, khuyên em báo cáo tình trạng này để được bác sĩ chữa trị lưu ý và có hướng xử trí.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl