Chảy máu cam ở tuổi vị thành niên và những điều phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Hầu hết chúng ta đều có thể bị chảy máu cam do nóng người, bệnh về mũi hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan khác. Những câu hỏi sau đây sẽ giải đáp phần nào thắc mắc về vấn đề này ở tuổi vị thành niên.

Chảy máu cam vào ban đêm.


Câu hỏi bởi: Trung nguyễn

Chào bác sĩ.

Cháu tên Trung năm nay cháu 16 tuổi, cháu thường hay bị chảy máu cam vào ban đêm và thường chảy 1 mũi, chảy theo nhiều lần, mỗi lần chảy thì chỉ vài giọt thôi nhưng chảy nhiều lần. Liệu có bị làm sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chảy máu cam thường chỉ bị một bên và vào ban đêm thường là do vỡ tĩnh mạch trong hốc mũi, nếu số lượng không nhiều thì cũng không nguy hiểm. Nhưng bạn nên đi khám bệnh nội soi mũi xem thực trạng cụ thể các vách ngăn, các mạch máu đề phòng hiện tượng chảy máu dữ dội đột ngột có thể xảy ra để có biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách điều trị chảy máu cam?


Câu hỏi bởi: thủy thu

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay 13 tuổi, cháu thường bị chảy máu cam, 2 tháng chảy khoảng 5 đến 10 lần. Có khi chảy thành giọt, có khi đông thành cục ở trong mũi và khạc ra. Xin bác sĩ cho cháu hỏi lí do và cách điều trị hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Chảy máu mũi là biểu hiện của nhiều bệnh. Các tình huống chảy máu mũi có thể cần xử trí ngay khi đang chảy máu, cũng như xử trí sau đó để ngăn ngừa những lần chảy máu về sau. Chảy máu mũi cũng thường xảy ra ở trẻ em như một hiện tượng khá phổ biến và có thể mất đi khi các em lớn dần. Chảy máu mũi vô căn là lí do thường gặp nhất, chiếm trên 90% tình huống, lành tính nhất, tuy nhiên bệnh hay lặp đi lặp lại. Một số lí do ít gặp hơn là:

Dị vật mũi: thường kèm theo thối mũi và chảy mũi, nghẹt mũi một bên.

Viêm mũi xoang làm cho trẻ ngứa mũi và chọc ngón tay vào gãi gây vỡ điểm mạch.

Trẻ hiếu động, bị ngả, bị va đập hoặc nhét vật lạ vào mũi.

Do ho, hắt hơi nhiều gây tăng áp lực dẫn đến chảy máu mũi.

Một số bệnh lý huyết học: xuất huyết giảm tiểu cầu, suy tủy, bệnh thiếu các yếu tố đông máu.

Ngoài ra, chảy máu mũi còn do một số lí do hiếm gặp như:

+ Các loại u: u máu vách ngăn hoặc trên cuốn mũi hoặc trong hố mũi, u ác tính xoang hàm, u xơ vòm mũi họng.

+ Một số bệnh lý dị dạng mạch máu mũi, suy dinh dưỡng.

Trường hợp của cháu thường bị chảy máu cam, 1 tháng chảy khoảng 5 đến 10 lần, có khi chảy thành giọt, có khi đông thành cục ở trong mũi và khạc ra. Cháu cần xem mình có bị những lí do trên không. Nếu có thể cháu cần đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để xác định nguyên lí do gây chảy máu mũi. Tuy nhiên, bệnh của cháu cũng có khi tự khỏi khi lớn lên.

Khi bị chảy máu cần phải ngồi ở tư thế cúi người về phía trước và há miệng ra để máu và các cục máu đông không làm nghẽn đường thở, bóp mũi lại ở vị trí ngay dưới sống mũi trong vòng 15 phút, khi đó cháu phải thở bằng miệng, sau đó buông mũi ra từ từ để xem máu đã ngừng chảy hay chưa. Nếu máu vẫn còn chảy thì tiếp tục khoảng 5 phút nữa. Nếu sau đó máu vẫn không ngừng chảy thì cháu phải đến bệnh viện. Tại bệnh viện. bác sĩ có thể nhét mét tẩm thuốc co mạch mũi hoặc can thiệp bằng phẫu thuật hay đốt điện.

Tuy nhiên do lí do nào thì cháu cũng cần phòng ngừa chảy máu mũi bằng các biện pháp sau:

Giữ vệ sinh cá nhân thật tốt, sịt Xisat hằng ngày

Tránh tiếp xúc với các vật có kích thước nhỏ dễ trở thành dị vật.

Không nên chọc ngoáy mũi khi ngứa.

Ăn uống, dinh dưỡng phù hợp.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Chảy máu cam 3 lần 1 ngày là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi bé gái 14 tuổi thường xuyên bị chảy máu cam liên tục. Một ngày có thể là lên đến 3 lần vậy là bị nóng trong người hả bác sĩ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Chảy máu cam là hiện tượng vỡ các mạch máu nhỏ ở niêm mạc mũi. Chảy máu cam rất hay có thể do các lí do sau đây gây nên:

Do viêm mũi cấp tính hoặc mạn tính làm cho niêm mạc vùng mũi bị phù nề, xung huyết, dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu cam khi có ảnh hưởng cơ học làm các mạch nhỏ xung huyết bị vỡ và gây nên hiện tượng chảy máu cam. Các lí do làm cho thành mạch kém bền vững như thiếu vi chất đặc biệt là thiếu axit ascorbic hay còn gọi là Vitamin C, làm cho thành mạch kém bền vững nên dễ vỡ do ảnh hưởng cơ học, thường xuất hiện chảy máu cam kết hợp với chảy máu niêm mạc như chảy máu chân răng, ở phụ nữ có thể bị rong kinh… Các lí do khác như bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu do căn nguyên tự miễn dịch: xuất hiện chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, thường là xuất huyết tự nhiên mà không do va đập, không do ảnh hưởng cơ học… Các bệnh do rối loạn quá trình đông máu như bệnh ưa chảy máu còn gọi là bệnh Hemophilia, các bệnh máu và cơ quan tạo máu khác như bệnh suy tủy xương, bệnh bạch cầu cấp, bệnh đa u tủy xương…

Tóm lại có rất nhiều lí do của chứng chảy máu cam. Nếu như cháu rất hay bị chảy máu cam, cháu nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán lí do và chữa trị. Cũng có thể lí do gây chảy máu cam của cháu chỉ đơn giản là do chứng viêm niêm mạc mũi gây nên.

Chúc gia đình mạnh khỏe!

Thường xuyên chảy máu cam bên phải là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 17 tuổi, thường bị chảy máu cam nhưng chỉ chảy bên phải. Bác sĩ cho em hỏi là em bị bệnh gì? Có nghiêm trọng không và phải chữa làm sao ạ?

Xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Chảy máu cam do nhiều lí do gây nên:

Viêm mũi, viêm xoang.

Polyp mũi.

Giảm tiểu cầu.

Giảm sức bền thành mạch.

Rối loạn quá trình đông cầm máu.

Em hay chảy máu cam ở mũi bên phải do đó nhiều khả năng em có viêm nhiễm ở mũi. Em nên khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng để chẩn đoán và chữa trị, khi chữa trị khỏi thì biểu hiện chảy máu cam sẽ hết.

Chúc em mạnh khỏe!

Nam 12 tuổi chảy máu cam thường xuyên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi bác sĩ, nam 12 tuổi chảy máu cam thường xuyên có phải viêm xoang hay không? Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Những lí do hay gặp gây chảy máu cam ở trẻ em bao gồm:

– Viêm mũi, viêm xoang mãn tính: khiến các mạch máu ở mũi giãn rộng. Do phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng mà các mô dọc theo mũi bị sưng lên. Lúc này, các mao mạch giãn ra và đôi khi bị vỡ gây chảy máu. Máu có thể chảy ra thành những vệt nhỏ khi xì mũi hoặc hắt hơi.

– Những tổn thương màng mạch ở vách ngăn mũi hoặc do trẻ tò mò chơi những đồ chơi có kích thước nhỏ, cho vào mũi rồi không nhớ hoặc là tật hay ngoáy mũi, vô tình làm vỡ mạch máu.

– Khí hậu khô khắc nghiệt: Điều này thường gặp ở những bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi vì luồng không khí khi đi qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, tiếp theo là hắt hơi và làm chảy máu mũi.

– Thường xuyên hắt hơi: Hắt hơi nhiều cũng là lí do gây loét các lớp lót của vách ngăn giữa 2 lỗ mũi và rất dễ gây chảy máu cam.

– Chấn thương ở mũi: do tai nạn hay do va đập mạnh, đánh nhau. Khi bị tác dụng lực vào mũi, sẽ làm vỡ các mạch máu trong hốc mũi gây chảy máu.

– Nóng trong người: trẻ bị nóng trong người làm cho các mạch máu, cấu trúc trong lỗ mũi bị vỡ gây ngứa ngáy.

– Do các khối u mũi lành tính và ác tính: gây ra chảy máu cam ở trẻ em.

– Do bệnh lý của hệ tạo máu như suy tủy, bệnh bạch cầu …

– Ngoài ra một số lí do khác như thiếu vitamin C, tình trạng viêm mạch máu …

Tất cả những bất thường này làm tăng tính thấm thành mạch dẫn đến chảy máu cam. Do đó nếu cháu hay bị chảy máu cam thì cháu cần đến bệnh viện khám để phát hiện sớm lí do và có hướng chữa trị kịp thời.

Chúc cháu luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl