Tuyển chọn những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh viêm dạ dày


4,226
1
1
Xu
53
Viêm dạ dày là tình trạng kích ứng, viêm, bị bào mỏng hoặc nhiễm khuẩn niêm mạc dạ dày cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh khá phổ biến và nhận được nhiều thắc mắc từ các đối tượng khác nhau.

Bị viêm dạ dày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ em năm này 21 tuổi . vừa rồi em có bị viêm da dày. cách 2 tháng. lúc đầu chỉ có đau bụng thôi, về sau có cảm giác nghẹn, nuốt nước bọt đau. Gần 1 tháng mà không hết. em có đi khám bác sĩ nhưng chưa nội soi họng. em thấy giống triệu chứng của loạn cảm họng. Giờ em phải làm sao ạ?

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Theo như triệu chứng bạn miêu tả, bạn đang bị hội chứng dạ dày, có khả năng bị đau dạ dày. Tốt nhất bạn nên đi nội soi dạ dày để tìm ra nguyên nhân. Nếu bạn đã nội soi thì cần xem lại kết quả nội soi để chọn hướng điều trị phù hợp.

Nếu là bệnh dưới 6 tháng, bạn nên đi khám tây y thì tiện hơn. Còn nếu thời gian bệnh kéo dài trên 6 tháng, đẫ dung thuốc nhuận tràng nhưng không hiệu quả thì bạn nên đến đông y.

Chúc bạn sức khỏe

Về viêm dạ dày, HP (+)


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ! Cháu năm nay 31 tuổi. Cách đây 3 hôm, cháu có nội soi tại phòng khám hoàng Long (hiện tượng ban đầu là ho khan kéo dài, tức ngực, khó thở). Kết luận: trào ngược, viêm dạ dày, viêm trực tràng, trĩ nội độ 1, nấm và hp(+). hiện tại bác sỹ có kê : nexium mup, gaviscon, lactomin, trymo, servamox,flatly, klacid forte. Cháu đã uống đi 3 hôm và tuân thủ đúng nguyên tắc uống thuốc, chế độ ăn theo lời dặn của bác sỹ. Tuy nhiên đến hôm nay là hôm thứ 3 thì hiện tượng ho (có đờm trong) lại tăng, kèm theo là nóng rát vùng thượng vị, miệng đắng,mệt mỏi (nhất là sau khi uống thuốc). Xin hỏi: hiện tượng đó có bình thường Ko ạ và cháu có cần khám lại Ko ạ? (Bác sỹ khám chia cho cháu 2 đơn thuốc và phác đồ điều trị là 6 tuần).

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn đi khám bệnh với lý do là ho khan kéo dài, tức ngực khó thở nhưng khi khám chỉ có bệnh: Trào ngược dạ dày thực quản, viêm trực tràng và trĩ, không có bệnh ở đường hô hấp mặc dù có ho tức ngực khó thở. Trong đơn thuốc là trị bệnh dạ dày có nhiễm khuẩn HP, tuy nhiên toa thuốc có 2 loại kháng sinh nên cũng có tác dụng đối với nhiễm trùng đường hô hấp nhưng không phải là thuốc đặc hiệu với bệnh đường hô hấp, đồng thời chưa có thuốc giảm ho. Vì vậy hiện tượng ho không đỡ và có biểu hiện tăng. Bạn nên tái khám lại, khi đi mang theo toa thuốc đã sử dụng để bác sĩ thay đổi thuốc, thêm thuốc, giữ nguyên toa cũ hoặc thay toa thuốc mới dù lộ trình toa thuốc là 6 tuần, bạn mới uống được vài ngày chưa thể có kết quả điều trị.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Điều trị viêm dạ dày mãn tính


Câu hỏi bởi: Phuc nhok

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 23 tuổi, cháu bị viêm dạ dày mấy năm rồi không khỏ, ăn vào là bụng căng cứn. Cháu uống thuốc mật nghệ đen nhiều mà vẫn không hết bệnh. Mong bác sĩ cho cháu hướng điều trị tốt nhất.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu chỉ nói cháu bị viêm dạ dày mấy năm, ăn vào là bụng căng cứng. Cháu không nói cháu đã đi khám ở đâu, cháu đã được bác sĩ chữa trị thuốc gì hay cháu mới chỉ uống mật nghệ đen nên bệnh không thuyên giảm, chế độ sinh hoạt của cháu thế nào? Có căng thẳng, áp lực, cháu có uống nhiều bia, rượu? Trước khi cháu bị viêm dạ dày, cháu có sử dụng một số thuốc gây hại cho niêm mạc dạ dày hay không?

Theo tôi, cháu nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để có chẩn đoán chính xác, chữa trị và theo dõi kịp thời bệnh của cháu, tránh các biến chứng nặng như xuất huyết dạ dày… Cháu nên nhớ, bệnh viêm dạ dày hay tái phát, liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, nên cháu phải tuân thủ phác đồ chữa trị của bác sĩ, tái khám sau mỗi đợt chữa trị, luôn hợp tác với bác sĩ. Cháu có thể tham khảo bệnh viêm dạ dày dưới đây:

Bệnh viêm dạ dày có rất nhiều lí do, những lí do thường gặp là: trong dạ dày nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), virus, nấm, sử dụng các loại thuốc có hại cho niêm mạc dạ dày như thuốc aspirin, các loại thuốc kháng viêm nonsteroid (Ibuprofen, Diclofenac…Chế độ ăn uống không điều độ như uống quá nhiều rượu, bia, ăn quá no hoặc thức ăn có nhiều gia vị (quá cay, quá chua,…), do stress (lo lắng quá, bị áp lực trong cuộc sống…), sau một chấn thương nặng, sau một ca mổ lớn, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng… Sự trào ngược thường xuyên dịch mật từ tá tràng vào dạ dày gây viêm dạ dày.

Điều trị viêm dạ dày hiệu quả đòi hỏi bác sĩ phải có chẩn đoán chính xác và người bệnh phải kiên trì, tuân theo phác đồ chữa trị, hợp tác tốt với thầy thuốc, và phải chữa trị lí do.

– Điều trị khỏi một tình huống viêm dạ dày người bệnh phải uống thuốc và theo dõi liên tục trong một thời gian từ nhiều tuần đến nhiều tháng.

– Các loại thuốc thường được sử dụng trong chữa trị viêm dạ dày: trung hòa a-xít dịch vị, bao bọc niêm mạc dạ dày, giảm tiết a-xít dịch vị… Nếu có nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori thì có chỉ định dùng kháng sinh để diệt vi khuẩn Helicobacter pylori.

– Điều trị triệt để bệnh viêm dạ dày thì phải loại bỏ được lí do gây viêm dạ dày. Người bệnh giữ vai trò rất quan trọng trong việc loại bỏ các lí do của viêm dạ dày (không uống rượu, bia, cà phê, thuốc lá, ăn các gia vị cay như ớt…, giảm stress…). Bệnh viêm dạ dày là một bệnh hay tái phát. Khi bệnh tái phát việc chữa trị sẽ phải làm lại từ đầu.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách điều trị viêm họng và viêm dạ dày


Câu hỏi bởi: nam240410

Chào bác sĩ.

Em năm nay 29 tuổi, thường nôn khan vào buổi sáng khi thức dậy, chưa đánh răng cũng nôn, khạc mạnh thấy có dịch nhầy, em đi khám bác sĩ bảo bị viêm dạ dày, dùng thuốc dạ dày vẫn bị nôn. Em có khám họng và chuyển qua dùng thuốc viêm họng thì nôn ngay sau khi dùng thuốc, tình trạng kéo dài làm em thấy rất khó chịu, xin bác sĩ giải đáp cho em ạ.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm họng và viêm dạ dày đều có thể gây nôn và buồn nôn. Nếu bị viêm họng bạn cần chữa trị triệt để bằng kháng sinh. Bệnh viêm dạ dày có nhiều lí do, những lí do thường gặp có thể là: Dùng quá nhiều rượu, bia, ăn quá no hoặc thức ăn có nhiều gia vị (quá cay, quá chua,…), sử dụng các loại thuốc có hại cho niêm mạc dạ dày như Aspirin, các loại thuốc kháng viêm Nonsteroid (Ibuprofen, Diclofenac,…), vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), virus, nấm cũng có thể là lí do của viêm dạ dày. Ngoài ra viêm dạ dày cũng có thể xảy ra do stress (những lo lắng, bức xúc thường xyên trong cuộc sống,…), sau một chấn thương nặng, sau một ca mổ lớn, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng… Sự trào ngược thường xuyên dịch mật từ tá tràng vào dạ dày cũng có thể gây viêm dạ dày.

Việc chữa trị viêm dạ dày hiệu quả đòi hỏi người thầy thuốc phải có chẩn đoán chính xác và người bệnh phải kiên trì và hợp tác với thầy thuốc tốt, bởi vì để chữa trị khỏi một tình huống viêm dạ dày người bệnh phải uống thuốc và theo dõi liên tục trong một thời gian từ nhiều tuần đến nhiều tháng.Các loại thuốc thường được sử dụng: trung hòa Acid dịch vị, băng niêm mạc dạ dày, giảm tiết Acid dịch vị… Nếu có nhiễm HP thì các thầy thuốc sẽ dùng thêm các thuốc kháng sinh để diệt HP.

Tuy nhiên chữa trị viêm dạ dày nếu chỉ uống thuốc không thôi vẫn chưa đủ vì thuốc chỉ giúp làm chóng lành những sang thương viêm ở niêm mạc dạ dày chứ không giúp loại bỏ những lí do như đã nêu trên đây (ngoại trừ các lí do có thể diệt được bằng thuốc như vi khuẩn, nấm…), mà muốn chữa trị triệt để bệnh viêm dạ dày thì phải loại bỏ được lí do đã gây ra viêm. Trên thực tế người bệnh giữ vai trò rất quan trọng trong việc tìm ra lí do và đặc biệt là loại bỏ lí do của viêm dạ dày ( như kiêng rượu, bia, café, thuốc lá, giảm stress,…). Ngoài ra nên nhớ rằng viêm dạ dày là một bệnh có thể tái phát. Khi bệnh tái phát sự chữa trị sẽ phải làm lại từ đầu.

Chúc bạn sức khỏe!

Viêm dạ dày Hp


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị thúy loan

Thua bac si. Dau nam chau co di noi soi thi chau bi viem hang vi da day khong co Hp. Sau do 1 thang chau bat dau uong thuoc (cai sua em be xong chau moi uong). Sau khi uong xong 1 thang chau thay met nên di kham lai thi co vi khuan Hp. Chau lai dieu tri 1 thang nua, ngung thuoc 1 tuan chau di thu lai thi van con. Bac si bao do chau thu lai som qua nen ke cho chau nua thang thuoc khac va hen 2 thang sau khi ngung thuoc moi di kiem tra lai. Nay chau da ngung thuoc dưoc 3 ngay. Chau van con bi ngen co hong, hay o hoi. May hom nay chau thay met, co dem thi nong lanh. Bac si tu van giup chau va chau nen lam nhu the nao. Chau cam on bac (chau 27 tuoi).

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn.

Đầu năm chưa hiểu vì sao bạn lại đi nội soi dạ dày. Sau một tháng cai sữa cho em bé thì bạn dùng thuốc điều trị viêm hang vị dạ dày. Như vậy bạn đã dùng ba đợt thuốc, đã ngừng được ba ngày và các triệu chứng còn biểu hiện như nuốt nghẹn ở cổ họng, ợ hơi, mệt mỏi, đêm thì nóng lạnh. Với các triệu chứng đó chưa điển hình với bệnh viêm loét dạ dày. Bạn nên đến bệnh viện khám hai chuyên khoa là tai mũi họng và tiêu hóa để chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl