Tuyển chọn những câu hỏi về vấn đề vệ sinh ở vùng kín nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Vùng kín nữ giới là khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các chứng bệnh phụ khoa. Là phụ nữ, bạn đã thực sự hiểu biết về bộ phận quan trọng này?

Viêm âm đạo dùng muối Natri Hydrocacbonat rửa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Dạ thưa bác sĩ là em bị viêm âm đạo và đi khám người ta giải đáp dùng muối Natri Hydrocacbonat để rửa ngoài, bác sĩ cho em hỏi là muối này có thể sử dụng được trong thời gian dài không ạ? Dùng muối này để rửa có tác động gì đến các vi khuẩn có lợi ở âm đạo không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nước muối sinh lý có thể rửa vệ sinh thoải mái nhưng nếu có bệnh thì không chữa trị được do vậy cũng không nhất thiết rửa lâu dài. Rửa bên ngoài thì không liên quan đến các vi khuẩn bên trong. Nếu bạn bị viêm nhiễm thì nên rửa bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ (ví dụ Lactacyd FH, Dạ hương…) và phải đặt thuốc âm đạo.

Chúc bạn khỏe.

Hỏi về bệnh phụ khoa


Câu hỏi bởi:

Em năm nay 23 tuổi vừa lập gia đình, là nữ giới. Em xin hỏi bác sĩ em có biểu hiện là dạo này huyết trắng của em đổi màu lúc thì màu vàng, lúc thì màu xanh xanh. Cho em hỏi em bị vậy là sao có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Khí hư có màu vàng, xanh là dấu hiệu em bị viêm nhiễm vùng âm đạo, hay gặp nhất là nhiễm khuẩn âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên để lâu thì không tốt cho sức khỏe, nhất là nếu em đang muốn có em bé. Để ngăn ngừa tình trạng này thì em cần chú ý vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ vợ chồng. Có thể dùng thêm một số loại nước vệ sinh phụ nữ. Khi vệ sinh cần chú ý rửa nhẹ nhàng bên ngoài, không dùng vòi nước phun mạnh có thể khiến vi khuẩn lan ngược lên trên. Nếu sau một hai tuần mà tình trạng viêm không hết thì em nên đi khám bác sĩ sản khoa để được chỉ định thuốc phù hợp.

Chúc em luôn khỏe!

Nữ 24 tuổi có mùi vùng kín phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ ơi.

Cho em hỏi là em năm nay 24 tuổi đã có gia đình. Nhưng giờ em đang bị bệnh là do đường âm đạo của em có mùi rất khó chịu em đã dùng nước vệ sinh phụ nữ nhưng không có kết quả gì. Vậy em mong bác sĩ giải đáp giùm em là nên làm gì để chữa trị đúng cách cho hết bệnh?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ nằm sâu bên trong nên rất dễ bị viêm nhiễm và xuất hiện mùi lạ. Nguyên nhân của mùi lạ là do vi khuẩn ở vùng âm đạo gây nên. Trường hợp của em không rõ em có thêm các triệu chứng khác như có ngứa, khí hư có nhiều hơn không…? Dù có hay không các triệu chứng này đi kèm thì khi âm đạo có mùi khó chịu như em mô tả thì có nhiều khả năng là em bị viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nấm. Vậy để xác định lí do em cần đi khám Phụ khoa và xét nghiệm khí hư. Trường hợp viêm âm đạo em sẽ được đặt thuốc âm đạo để chữa trị dứt điểm viêm nhiễm. Khi hết viêm nhiễm thì mới hết được mùi hôi chứ chỉ rửa như em đã làm cũng không khỏi bệnh được.

Chúc em mạnh khỏe.

Kinh nguyệt không đều, ngứa và có mùi hôi


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 21 tuổi, em bắt đầu hành kinh lúc 13 tuổi. Hiện tại kinh nguyệt em không đều (17 tuổi là kinh không đều cho tới bây giờ), em có dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt (Cao Ích Mẫu và thuốc Nam) thời gian đầu dùng thuốc kinh nguyệt đều trở lại (đều khoảng 3 tháng) sau đấy lại không ổn định (lúc thì 3 tháng có 1 lần, cũng có khi lại 6 hay 7 tháng mới có), lúc đi tiểu xong hay đi tắm em thấy có huyết trắng, em vệ sinh vùng kín hằng ngày nhưng vẫn bị ngứa và có mùi hôi. Lúc rảnh em có nấu nước lá trầu hoặc lá chè tươi rửa, còn bình thường em dùng dung dịch phụ nữ Dạ Hương để rửa. Hè năm ngoái em có đi khám xét nghiệm máu và siêu âm bác sĩ nói em bị viêm phần phụ và có túi khí hư. Bác sĩ bảo em mua Nga Phụ Khang uống nhưng cũng chỉ đều mấy tháng rồi lại như lúc trước. Em có 2 câu hỏi ạ. Một là để chữa viêm phần phụ thì uống thuốc gì? Kinh nguyệt không đều và bị viêm như thế có tác động đến việc sinh sản sau này không? (em chưa quan hệ tình dục). Túi khí hư đấy có phải lí do gây ra mùi hôi không và làm thế nào để giảm mùi hôi đi? Hai là em vệ sinh vùng kín bằng dung dịch Dạ Hương có tác động gì không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể do nhiều lí do gây ra:

Mất cân bằng nội tiết tố.

Tăng hoặc giảm cân đột nhiên tăng hoặc giảm cân cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt bởi vì những biến động trong cân nặng của phụ nữ làm hormon trong cơ thể thay đổi dẫn đến tác động đến chu kỳ kinh nguyệt.

Rối loạn ăn uống: tình huống chán ăn hoặc ăn vô độ cũng có thể làm cho kinh nguyệt không đều.

Tập thể dục quá nhiều cũng làm thay đổi các hoạt động thông thường của cơ thể và gây kinh nguyệt không đều.

Rối loạn tuyến giáp do hormon T3, T4 của tuyến giáp tác động đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng có thể gây tác động đến chu kỳ kinh nguyệt.

Hội chứng buồng trứng đa nang: buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều. Nó có nhiều biểu hiện nhận thấy được bao gồm tăng cân, mụn trứng cá, chậm kinh, mất kinh và rậm lông.

Căng thẳng: công việc căng thẳng, ốm đau nhiều ngày, stress… sẽ làm cho tuyến thượng thận sẽ tiết ra hormon cortisol. Loại hormon này có tác động trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen và progesteron. Sự tác động của các loại hormon này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và tác động đến kinh nguyệt.

Vấn đề em bị ra nhiều khí hư (huyết trắng), ngứa và có mùi hôi thì chắc chắn em bị viêm âm đạo rồi. Song nó cũng có rất nhiều yếu tố gây ra như nấm, vi khuẩn… Em nên đi khám tại các Bệnh viện Phụ Sản, bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể làm xét nghiệm dịch âm đạo, siêu âm, nội tiết tố … để được chẩn đoán chính xác lí do chậm kinh, viêm âm đạo và chữa trị kịp thời. Tùy vào từng lí do gây bệnh mà có các biện pháp chữa trị riêng. Em không được tự ý uống thuốc.

Em nên dùng sản phẩm vệ sinh phụ nữ đúng cách:

Nên dùng khi đến tháng, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Không nên dùng dung dịch vệ sinh để thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Một số thành phần của thuốc dễ gây viêm âm đạo.

Không nên lạm dụng dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh hàng ngày, vì sẽ làm mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo. Môi trường tự nhiên của âm đạo có độ pH = 3,8 – 4,8, nếu khi bị nấm ngứa người bệnh sử dụng loại thuốc vệ sinh phụ nữ có độ pH dưới 4,5 (thấp hơn độ pH của âm đạo) sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển. Những loại thuốc vệ sinh phụ nữ có độ pH dưới 4,5 chỉ dùng trong tình huống không nhiễm nấm.

Chúc em vui, khỏe!

Nổi mụn ở vùng kín, sưng và xuất hiện màu vàng có sao không?


Câu hỏi bởi: Meditative

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay em 21 tuổi. Hiện em đang bị một cục mụn ở vùng môi lớn. Ngày đầu tiên thì nổi đỏ, đầu tròn như bị muỗi cắn vậy. Sang tới mấy hôm nay thì nó hơi sưng lên và có xuất hiện màu vàng, đi lại cũng có cảm giác hơi đau. Em nghĩ là do mấy hôm trước em nhổ lông. Nhưng em luôn giữ vệ sinh sạch sẽ và cũng chưa quan hệ bao giờ. Vậy đó là mụn gì? Có nguy hiểm không vậy ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy có lẽ bạn bị viêm tuyến Bartholin rồi, tuyến này sản xuất ra chất nhầy đổ vào âm đạo, tuyến ở dưới vùng môi lớn. Nếu bạn khẳng định chưa quan hệ tình dục chỉ có nhổ lông thôi sau đó xuất hiện thì có lẽ bạn bị viêm do việc nhổ lông đó bạn có thể uống kháng sinh Augmentin 625 mg/viên, ngày uống 2 viên khoảng 8 giờ sáng và 8 giờ tối uống trong 5 ngày. Bạn mua thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ Lactacyd FH về rửa bộ phận sinh dục ngày 2 lần nhé. Nếu có gì bất thường đi khám chuyên khoa Sản ngay nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl