Tuyển chọn những câu hỏi hữu ích về điều trị viêm thực quản


4,226
1
1
Xu
53
Viêm thực quản nếu không chữa kịp thời sẽ gây những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, chúng ta cần có những hiểu biết kỹ càng xung quanh vấn đề điều trị bệnh này.

Điều trị viêm thực quản do nấm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin thưa bác sĩ.

Hiện tại tôi đang được chẩn đoán là viêm thực quản do nấm. Tôi rất lo lắng và đang chữa trị bằng thuốc được kê theo đơn nhưng vẫn bị tình trạng khó nuốt và sút cân. Vậy mong bác sĩ giải đáp thêm về bệnh và phương pháp chữa trị.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Viêm thực quản do nấm thường có triệu chứng khó nuốt và nuốt đau. Bệnh được chẩn đoán dựa vào nội soi đường tiêu hóa thấy những mảng trắng ở thực quản. Chẩn đoán xác định còn dựa vào soi tươi các mảng trắng và nếu có điều kiện thì cấy nấm. Những người có chế độ ăn uống kém dinh dưỡng hoặc nhiều đường thường có nguy cơ nhiễm nấm. Điều trị nấm thực quản chủ yếu dùng các loại thuốc kháng nấm như Nystatin 500.000 đv: 6-8 viên/ngày chia làm 3-4 lần trong 2–4 tuần. Fluconazol (Diflucan): 100–200 mg/ngày đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch trong 3–5 tuần. Amphotericin B: tiêm tĩnh mạch bắt đầu từ 0,25 mg/kg tăng dần đến 1 mg/kg dùng trong 6–12 tuần. Như vậy bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn chữa trị của bác sĩ. Ngoài ra bạn nên hạn chế ăn, uống những thực phẩm có nhiều đường. Bạn có thể ăn sữa chua hàng ngày để bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tăng cường miễn dịch cho hệ tiêu hóa.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Cách điều trị viêm thực quản trào ngược dạ dày


Câu hỏi bởi: Toan

Xin chào bác sĩ.

Em tên Toàn năm nay 34 tuổi là nam giới. Em bị bệnh đau bao tử đã gần 8 năm và vừa rồi cách đây 2 ngày em có đi nội soi và kết quả ghi:

Thực quản: GERD độ A.

Tâm Vị: đường Z cách cung răng 38cm, phình vị, thân vị bình thường.

Hành tá tràng: mặt trước hành tá tràng có 1 ổ loét, kích thước 10mm, đây sau có nhiều giả mạc trắng, bổ sung huyết, phù nề (FORREST 3).

Kết luận: Viêm thực quản trào ngược độ A, viêm sung huyết hang vị dạ dày, loét mặt trước hành tá tràng – CLotest. (dương tính).

Xin hỏi bác sĩ em phải dùng thuốc nào để hiệu quả ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị viêm dạ dày và loét tá tràng có vi khuẩn HP dương tính. Bạn nên chữa trị thuốc. Hiện nay có rất nhiều phác đồ chữa trị. Nếu bạn không thấy điều kiện đi khám bác sĩ, không thấy bệnh lý khác kèm theo và chưa chữa trị gì bạn có thể cân nhắc phác đồ chuẩn sau:

Clarithromycin 500 mg x 20 viên, ngày uống 2 viên chia 2 lần sau ăn.

Amoxicilin 500mg x 40 viên, ngày 4 viên chia 2 lần sau ăn 2 giờ

Nexium 40 mg x 56 viên ngày 1 viên trước ăn sáng 30 phút

Gastropul git hoặc pepsan ngày 2 gói trước ăn trưa và tối.

Nếu đau nhiều bạn có thể uống thêm thuốc Nospa 40 mg ngày 4 viên chia 2 lần. Với 2 loại kháng sinh bạn cần xem mình có bị dị ứng không bằng cách uống thử một ít trước khi uống liều theo chỉ định. Trường hợp GERD của bạn là do loét tá tràng, viêm dạ dày nên bạn cần phải uống đủ liều Nexium như trên.

Ngoài biện pháp uống thuốc như trên bạn cần ăn ngủ nghỉ đúng giờ, không nên ăn các chất kích thích chua cay và các đồ uống có ga, kiêng bia rượu, cà phê, thuốc lá, không nên thức khuya. Đêm nằm cần gối đầu cao, sau ăn không nằm ngay, hạn chế động tác cúi để chống trào ngược.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh viêm thực quản 1/3 dưới chữa sao cho khỏi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Ba em năm nay 51 tuổi, đi nội soi thì bác sĩ kết luận là bị viêm thực quản 1/3 dưới, viêm trợt phù nề sung huyết mạn tính. Ba em đã dùng thuốc nhưng không khỏi và thường có những cơn đau dữ dội về đêm. Ba em còn có các triệu chứng như khó thở, nóng trong người .chảy nước miếng. Xin hỏi bác sĩ có cách nào giúp ba em khỏi được bệnh không? Em mong nhận được giải đáp nhanh của bác sĩ.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản, do tính chất kích thích của các chất dịch trong dạ dày như: HCl, pepsine, dịch mật… đối với niêm mạc thực quản, gây ra các biểu hiện và biến chứng tại thực quản. Các dấu hiệu nhận biết mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản là:

Ợ nóng, ợ chua Buồn nôn, nôn

Khi những biểu hiện đầu tiên này không được phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn, triệu chứng là:

Đau tức ngực: cảm giác đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng, cánh tay. Nhiều nước bọt: Lượng nước bọt tiết ra trong miệng nhiều hơn Khàn giọng, đau họng, ho, hen: acid dạ dày trào lên thực quản sẽ làm viêm tấy dây thanh quản, gây khàn giọng, lâu ngày có thể chuyển biến thành bệnh hen. Khó nuốt: cảm giác vướng, nghẹn sau nuốt thức ăn độ 15 giây Đắng miệng: Cảm giác đắng miệng do khi dịch dạ dày trào ngược lên thực quản có thể mang theo một lượng nhỏ dịch mật.

Bố bạn đi nội soi thì bác sĩ kết luận là bị viêm thực quản 1/3 dưới, viêm trợt phù nề sung huyết mạn tính, đã dùng thuốc nhưng không khỏi và thường có những cơn đau dữ dội về đêm, kèm theo các triệu chứng như khó thở, nóng trong người, chảy nước miếng. Như vậy bố bạn có triệu chứng của hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Bạn nên cho bố dùng thuốc Nexium 40 mg ngày 1 viên trước ăn sáng 30 phút, gaviscon ngày 3 gói chia 3 lần, uống ngay sau ăn. Dogmatil 50 mg ngày 2 viên tối đi ngủ. Bố bạn nên uống trong thời gian kéo dài nếu không đỡ có thể phải tăng liều, có tình huống phải dùng thuốc suốt đời hoặc phải phẫu thuật.

Chúc bố bạn mạnh khỏe!

Bệnh viêm thực quản 1/3 dưới. viêm dạ dày trợt phù nề xung huyết phải chữa trị như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi, đi nội soi thì bác sĩ chẩn đoán là bị viêm thực quản 1/3 dưới, viêm trợt phù nề xung huyết mạn tính. Vì công việc cho nên tôi cũng rất hay phải tiếp khách và uống rượu bia. Xin hỏi bác sĩ có cách nào giúp tôi chữa khỏi được bệnh không ạ? Tôi nên hạn chế hay kiêng gì? Phải uống thuốc gì cho khỏi? Tôi rất mong nhận được tư vấn của bác sĩ.

Trân trọng cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn muốn chữa khỏi viêm trợt phù nề xung huyết 1/3 dưới thực quản thì bạn phải loại trừ lí do trào ngược dạ dày. Dịch Axit của dạ dày trào ngược lên thực quản và vì thực quản không có lớp nhầy bảo vệ nên bị viêm trợt. Nếu bởi lí do như vậy thì cần phải chữa tốt trào ngược bệnh mới khỏi.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.