Câu hỏi thường gặp về triệu chứng dị ứng thời tiết


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người mắc phải chứng dị ứng thời tiết và đặt thắc mắc tới các bác sĩ. Tuyển chọn câu hỏi sau sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về vấn đề này.

Da mặt nổi mẩn, đỏ ngứa có phải dị ứng thời tiết?


Câu hỏi bởi: Linh ken

Cháu chào bác sĩ.

Cháu tên Linh, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu muốn hỏi gần đây da mặt cháu nổi mẩn, đỏ ngứa. Mấy hôm trước cháu có sơ ý cào móng tay lên mặt. Nhưng khi vết ngứa kia ngứa thì vết cào đó cũng ngứa theo. Từ bé cháu chưa bị như thế này bao giờ cả. Lên lớp 11 cháu mới như vậy, khó chịu nóng, ngứa lắm ạ. Da cháu có phải da nhạy cảm không ạ? Những vết sẹo của cháu trước là bôi nghệ là lành. Nhưng bây giờ là nó cứ ngứa, lâu lành và nổi cục lên nữa. Cháu lo quá, nhìn mặt cháu kinh lắm ạ. Bác sĩ giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Theo thông tin cháu mô tả coi chừng cháu bị cơ địa sẹo lồi. Cháu kiểm tra vùng ‘nổi cục’ trên sẹo cũ màu đỏ và ngứa là chắc chắn bị sẹo lồi. Nếu đúng như vậy cháu nên tới bác sĩ chữa trị vì da mặt rất quý và để lâu sẹo sẽ lớn dần.

Chào cháu!

Bị mọc mụn nước toàn thân có phải dị ứng thời tiết?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 19 tuổi. Hiện cháu mới sang Đài Loan làm việc được 2 hôm. Không biết là cháu bị dị ứng hay làm sao mà bị nổi rất nhiều mụn nước ở toàn thân, đặc biệt ở vùng đầu và mặt. Những mụn này rất rát và ngứa mọc rất nhiều. Mong bác sĩ chẩn đoán sơ bộ giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Có hình ảnh mụn nước gửi kèm thì mới chẩn đoán được. Theo cháu cung cấp thông tin có thể em bị thủy đậu. Cháu nên tới bác sĩ khám thực tế chữa trị đúng chỉ định để lâu kẻo bị sẹo. Trước mắt cháu dùng dung dịch xanh Methylen 1% chấm các mụn nước kẻo bội nhiễm để di chứng sẹo lõm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Dị ứng mẩn ngứa toàn thân mỗi khi thay đổi thời tiết


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 21 tuổi, nam. Mỗi khi thời tiết thay đổi cháu hay bị mẩn ngứa khắp toàn thân. Cháu muốn hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì và cách chữa như thế nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Theo như trong thư, bạn hay bị mẩn ngứa khắp toàn thân mỗi khi thời tiết thay đổi, đó là do dị ứng thời tiết. Dị ứng là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, xảy ra quanh năm, nhưng đặc biệt gặp nhiều vào những thời điểm chuyển mùa, thay đổi nhiệt độ đột ngột. Mùa xuân khi các loại hoa nở khiến không khí có nhiều phấn hoa, đồng thời và các loại côn trùng, vi sinh, nấm mốc gây bệnh phát triển mạnh… là tác nhân gây dị ứng.

Dị ứng thời tiết thường có nhiều triệu chứng khác nhau như tổn thương ngoài da (phát ban, nổi mề đay, chàm…), các dấu hiệu của đường hô hấp (ho, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi…). Người bệnh thường bị ngứa, nhất là khi thời tiết lạnh, càng gãi càng ngứa nhiều hơn và biểu hiện ngứa sẽ đỡ khi thời tiết ấm dần lên. Những bệnh nhân bị dị ứng cơ địa thường rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, do đó khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc lạnh sang nóng, bạn cần chú ý giữ nhiệt độ trong phòng ổn định, nhất là vào ban đêm, tránh không để cơ thể bị lạnh hoặc nóng đột ngột.

Khi thấy da có triệu chứng bị dị ứng, mẩn ngứa thì bạn cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị dị ứng, tránh gãi hay chà xát mạnh để tránh làm da xây sát, chảy nước, nhiễm trùng. Với dị ứng nhẹ, bạn có thể chữa trị tại nhà bằng thuốc chống dị ứng (Chlopheniramin 2mg x 2-4 viên/ngày hoặc Claritine 10mg x 1 viên/ngày), bổ sung vitamin C, acid Folic. Đồng thời, bạn phải chú ý vệ sinh nhà cửa gọn gàng, tránh các nấm mốc, phấn hoa (nếu bạn trồng hoa trong nhà, cửa sổ hoặc ban công… thì nên đóng cửa khi đi ngủ).

Nếu bạn nuôi chó, mèo, chim… trong nhà, cần giữ vệ sinh cho vật nuôi, tránh để mùi hôi hay lông vật nuôi rụng bừa bãi trong nhà. Về chế độ ăn, bạn nên ăn nhiều rau xanh và quả tươi, uống đủ nước mỗi ngày, tránh thức ăn cay (mù tạt, ớt…), không uống rượu bia, không hút thuốc lá. Tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích của bản thân, sinh hoạt điều độ, cùng với chế độ ăn cân bằng, đủ dinh dưỡng sẽ góp phần nâng cao thể trạng toàn thân, giúp cơ thể bạn có sức đề kháng với bệnh tật nói chung và dị ứng nói riêng. Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn như dị ứng toàn thân, khó thở… phải đến ngay cơ sở y tế khám bệnh để được bác sĩ hướng dẫn chữa trị và phòng bệnh. Bạn không nên tự ý mua thuốc về dùng, không tuân thủ chỉ định hoặc hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe!

Dị ứng mề đay do thời tiết


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu đang bị dị ứng mề đay chắc do thời tiết, dạo này trời lạnh. Cháu xin bác sĩ giải đáp giúp cháu là có nên dùng thuốc chống dị ứng histamin không hay là để tự khỏi? Cháu nghe nói là có 2 loại mề đay là cấp và mãn, vậy cháu là dạng nào ạ? Cháu không có thời gian đi bệnh viện, ở chỗ cháu có tiệm thuốc tây, vậy cháu ra mua thuốc uống được không ạ? Nhưng điều cháu ngại nhất là tác dụng phụ của thuốc.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả, bạn bị mày đay do thời tiết lạnh, nhưng không rõ bạn đã đi khám ở đâu chưa và đã xác định chính xác tình trạng tổn thương hay chưa. Nếu đúng tổn thương là mày đay (mề đay) thì khi tổn thương kéo dài trên 8 tuần là mề đay mãn tính, dưới 8 tuần là mề đay cấp tính. Mề đay có thể do rất nhiều lí do gây ra như thời tiết (thời tiết thay đổi, thời tiết nóng, lạnh), thực phẩm, thuốc, hoá chất, vi khuẩn, ký sinh trùng, các bệnh hệ thống, bệnh nội tiết, do di truyền,…

Việc phòng tránh và khống chế các yếu tố gây khởi phát bệnh mề đay đóng vai trò quan trọng trong chữa trị bệnh. Các thuốc kháng histamin thường chỉ giúp chữa trị biểu hiện bệnh, cụ thể là giảm ngứa. Do vậy, để đánh giá chính xác tình trạng tổn thương và tìm lí do, bạn nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc dị ứng. Việc tự ý sử dụng thuốc bôi hoặc uống có thể khiến cho tình trạng tổn thương khó chữa trị hơn, thậm chí bệnh nặng thêm và gây biến chứng, nên khi sử dụng thuốc, bạn cần theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Dị ứng khi thời tiết thay đổi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Longnhi

Chào bác sĩ.

Cháu 20 tuổi, là nữ giới. Gần đây mỗi khi thay đổi thời tiết nóng sang lạnh, lạnh sang nóng cháu hay bị ngứa, nổi những mảng như bị muỗi đốt, rất ngứa nhưng một lúc sau, vết ngứa dần lan ra và mất đi. Những vết ngứa nổi cục và vài giờ sau thì biến mất, thường bị vào buổi tối và sáng. Mỗi khi bị như vậy cháu cũng bị ngứa ở vùng kín. 1-2 năm trở lại đây, thỉnh thoảng cháu bị như vậy. Có lần vào viện da liễu lấy thuốc Tây uống và khỏi, 1 thời gian sau thì lại bị như vậy. Gan cháu không được tốt, uống các loại thuốc bổ gan cũng đỡ nhưng cứ ngưng uống là hay bị trở lại. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Cháu bị viêm da cơ địa dị ứng, đây là bệnh do cơ địa mà có. Vì vậy cháu hay bị mề đay khi thời tiết thay đổi hoặc do ăn một thực phẩm dễ gây dị ứng. Mề đay có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào của cơ thể kể cả vùng kín.

Đây là bệnh cơ địa, bệnh hay tái phát đến tuổi nào đó sẽ tự khỏi. Còn bây giờ nếu bị bệnh tái phát, ngứa thì sử dụng một đợt thuốc chống dị ứng bệnh sẽ giảm. Bệnh này liên quan đến chế độ ăn uống, cháu nên tránh những thức ăn gây tái phát bệnh. Ngoài ra cũng chú ý đến yếu tố môi trường ngoại cảnh, bụi bẩn nếu vào nơi nào mà thấy ngứa nổi ban mề đay thì hạn chế tiếp xúc, hạn chế vào nơi đó.

Cuối cùng, vì có cơ địa dễ gây dị ứng cháu nên thường xuyên vệ sinh thân thể, tránh dùng mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa lạ.

Chúc cháu mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl