Thắc mắc về bệnh viêm da dị ứng tiếp xúc


4,226
1
1
Xu
53
Viêm da dị ứng tiếp xúc là một biến chứng của viêm da dị ứng. Hầu hết thắc mắc về căn bệnh này đều được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cụ thể sau đây.

Chữa viêm da tiếp xúc dị ứng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em năm nay 23 tuổi. Cách đây 3 tháng, em đi hái tiêu về, em rửa mặt thì toàn mùi thuốc sâu. Ngày hôm sau, em bị ngứa và nổi mẩn đỏ. Em có đi khám, bác sĩ nói em bị viêm da tiếp xúc dị ứng. Em dùng thuốc thì hết nhưng được vài ngày lại tái phát. Em không biết phải làm thế nào, mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Chẩn đoán viêm da tiếp xúc là một chẩn đoán phù hợp trong bệnh cánh của em. Viêm da tiếp xúc là tình trạng da bị viêm da tiếp xúc trực tiếp với một chất kích thích nào đó, mà trong tình huống của em nghĩ nhiều đến thuốc trừ sâu. Ngoài ra, mỹ phẩm, hóa chất, một số loại cây, dược phẩm…cũng là lí do có thể gây viêm da tiếp xúc.

Triệu chứng thường là: Ngứa ở vùng da tiếp xúc, da bị đỏ hoặc viêm, vùng da tiếp xúc rất nhạy cảm, vùng da tiếp xúc thường nóng hơn, tổn thương da có thể ở bất kỳ dạng nào: đỏ, nổi ban, nốt sần, phổng rộp da, rỉ nước, khô và đóng vảy…

Việc chữa trị đầu tiên là rửa sạch vùng da với nhiều nước, sau khi xác định được kích thích thì hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nó. Trong nhiều tình huống, cách chữa trị tốt nhất là không làm gì cả. Khi không tiếp xúc với chất gây bệnh nữa, bệnh sẽ dần dần tự hết. Có thể sử dụng kem hoặc mỡ có chứa corticoid để làm giảm tình trạng viêm trên da (tuy nhiên khi sử dụng thuốc có chứa corticoid cần hết sức thận trọng bởi dùng quá nhiều sẽ gây tổn thương da dù thuốc có nồng độ thấp). Thay vì dùng corticoid, có thể sử dụng thuốc mỡ tacrolimus hay kem pimecrolimus. Băng ướt và những loại kem dưỡng mau khô, chống ngứa dễ chịu cũng có thể được dùng để giảm các biểu hiện khác.

Bệnh sẽ hết trong vòng 2 đến 3 tuần, không để lại biến chứng, tuy nhiên bệnh sẽ tái phát nếu lại tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng. Vì vậy, trong tình huống của em, có thể sau khi khỏi bệnh, có thể do em lại tiếp xúc với yếu tố gây bệnh làm bệnh tái phát trở lại. Em nên đến Bệnh viện Da liễu hoặc cơ sở y tế lớn để được khám xác định chính xác yếu tố dị nguyên, từ đó có biện pháp phòng tránh cho phù hợp.

Chúc em mau khỏe!

Viêm da tiếp xúc dị ứng có nên dùng mỹ phẩm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mặt em bị ửng đỏ nổi mụn mà cảm giác ngứa thậm chí sưng nữa, mụn tập trung ở 2 bên má nhiều hơn ở trán, mặt em bị tình trạng này khoảng 2 tháng rồi. Khoảng 1 tháng trước em có đi khám da liễu thì bác sĩ nói em bị viêm da tiếp xúc dị ứng. Bác sĩ có dặn 3 tháng sau bôi kem được, nhưng mặt em hiện nay vẫn chưa hết hoàn toàn, trước khi em chưa dị ứng em dùng mỹ phẩm, thời gian đầu da mặt em rất đẹp nhưg thời gian sau mặt em lại bị vậy, em ngưng dùng kem nay chừng 3 tháng. Xin bác sĩ cho em biết hiện nay da mặt em còn mụn nhỏ li ti vậy em dùng kem được chưa? Theo bác sĩ da em dùng loại kem nào mới phù hợp ạ? Còn loại kem sâm vàng của Nhật Bản em dùng được không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Trường hợp của bạn lí do có thể do bạn bị dị ứng do tiếp xúc với mỹ phẩm hoặc thành phần mỹ phẩm mà bạn sử dụng có thể có Corticoid. Khi dùng mỹ phẩm có chứa Corticoid, làn da trở nên trắng mịn rất nhanh, chỉ trong vòng 12 – 24 tiếng sau khi bôi. Sau đó các loại mụn cám, mụn trứng cá biến mất. Các vết nám, tàn nhang, vết nhăn nhạt màu dần, thậm chí biến mất trong vòng một – hai tuần (tùy nồng độ Corticoid cao hay thấp). Làn da cũng căng mọng, khi sờ vào có cảm giác mềm. Tuy nhiên, sau một thời gian mụn sẽ xuất hiện nhiều và nặng hơn, dễ nhiễm trùng da để lại di chứng sẹo lõm. Kèm theo là da nổi đầy sẩn đỏ có thể ngứa, nóng rát, khô da. Vì vậy việc đầu tiên là bạn không được sử dụng mỹ phẩm mà bạn đã sử dụng kể cả sữa rửa mặt và kem sâm vàng của Nhật Bản. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tránh cào gãi, nặn mụn. Sử dụng nước ấm khi rửa mặt để cải thiện tình trạng ngứa. Đồng thời bạn nên sớm đến bệnh viện Da liễu khám để được chẩn đoán chính xác, tại đây bạn sẽ được giải đáp và chữa trị. Bạn cần kiên trì, tuân thủ chữa trị và theo dõi tái khám theo yêu cầu cầu bác sĩ.

Chúc bạn sớm có làn da như ý!

bi viem da tiep xuc di ung


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chao bac si..e bi di ung mi pham..va co den benh vien kham..ngay e di kham e bi do va hoi sung.bac si bao bi viem da tiep xuc di ung va cho e uong thuoc..nhung hom sau e thay no sung hon va co nhieu muon trung ca noi nh..hien e dang uong thuoc cua bac si o benh vien..ten thuoc la ..clanzen5mg va menison16mg..va co vitamin c…trieu ung sau uong thuoc nhu vay co bi lam sao ko a

Bác sĩ Nguyễn Khắc Bình


Chào bạn,
Bạn nên gửi ảnh để tôi có thể tư vấn cụ thể hơn.
Bạn nên theo dõi tiến triển bệnh của cháu và báo cáo lại cho bác sĩ nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Da nổi nhiều nốt nhỏ màu trắng và ngứa


Câu hỏi bởi: Julia

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 25 tuổi. Hôm trước vào buổi tối 2 chân cháu tự nhiên nổi những nốt nhỏ bằng đầu tăm, lên thành từng đám, mằu trắng, phồng lên giống bị bỏng, ở trong không có nước, da cũng không bị đỏ, nhưng rất ngứa. Chắu chịu không nỗi nên gãi làm vỡ những nốt đó rồi hôm sau lại lên nhiều hơn và lây sang những vùng da khác. Cháu cũng không ăn gì lạ nên chá́u nghĩ không phải do dị ứng. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu biết những triệu chứng trên là gì và làm sao cho đỡ ngứa với ạ!

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Không phải chỉ ăn đồ lạ vào mới bị dị ứng, mà dị ứng có thể do cháu có tiếp xúc với một dị nguyên nào đó. Dị ứng da tiếp xúc do kích thích thường triệu chứng với thương tổn mẩn đỏ ở da. Giai đoạn cấp tính, thương tổn đặc trưng bởi các mụn nước nhỏ, khi thương tổn xẹp hoặc thương tổn mạn tính sẽ triệu chứng bằng các vảy da, đỏ da và có thể có dày da. Ngứa, đau và rát có thể trầm trọng. Có thể thấy tổn thương phù nề và nóng, đôi khi có nhiễm khuẩn da thứ phát. Vị trí khu trú sẽ gợi đến lí do gây bệnh, có thể do bôi kem hoặc tiếp xúc với dị nguyên nào đó. Cháu không nên tự ý uống thuốc. Cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được chữa trị kịp thời. Viêm da tiếp xúc chữa trị chủ yếu là: cháu tránh các dị nguyên gây nên viêm da tiếp xúc. Đối với tình huống cần sử dụng thuốc, tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà các bác sĩ có các biện pháp cụ thể như: ngứa, rỉ nước vùng da nhỏ có thể bôi dung dịch Milian, tím Gentian, hồ nước. Sử dụng kem để ức chế viêm và làm giảm ngứa. Chú ý không được chà xát tổn thương với xà phòng và nước. Cháu cần cắt móng tay và đeo găng tay… tránh gãi để tránh nhiễm trùng da thứ phát. Che phủ khu vực ngứa nếu không thể không gãi nó. Cháu có thể chườm mát giúp bảo vệ làn da và ngăn ngừa trầy xước. Tuy nhiên viêm da tiếp xúc là bệnh tự khỏi nếu như không tái tiếp xúc với chất gây dị ứng, nhưng thời gian để khỏi hẳn cũng phải mất 2-3 tuần.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.