Tuyển chọn những câu hỏi về dị ứng sữa ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Sữa bò, sữa công thức… thường được dùng thay thế cho sữa mẹ mà không quan tâm tới những tác dụng phụ chúng có thể gây ra. Một trong những vấn đề dễ gặp nhất đấy là hiện tượng dị ứng sữa ở trẻ em.

Hỏi về dị ứng sữa bò ở trẻ em


Câu hỏi bởi: Tra Giang

Xin chào bác sĩ.

Con gái em hiện được 6 tháng tuổi, nặng 6.5 kg. Bé trước giờ bú sữa mẹ và bú ít, mẹ lại phải đi làm khi con chưa được 4 tháng tuổi nên bé càng chậm tăng cân, gần đây sữa em ít hơn, 1 ngày chỉ có tầm 500-600ml nên muốn cho bé bú thêm sữa ngoài, nhưng em thử 2 loại sữa, loại thứ nhất là Friso Gold thì bé bị ói sau tầm 2 phút uống, loại sữa thứ 2 là Dielac Optimum gold thì bé bị ói và nổi mẩn. Em chưa đi khám nhưng nghi là bé bị dị ứng sữa bò, nhưng có một điều em băn khoăn là: Bé em rất biếng ăn nên mỗi lần đút sữa mẹ, thì phải cho bé 1 tý sữa chua hoặc phô mai, bé ăn hai cái này thì không ói gì cả, vậy cho em hỏi, bé em có bị dị ứng không ạ?

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con của bạn đã được 6 tháng tuổi, ngoài việc bú sữa mẹ, sữa công thức bạn cần cho bé ăn sam (ăn dặm), tập cho trẻ dần quen với các thức ăn của người lớn.

Bé thích sữa chua, phômai chứng tỏ bé rất cần ăn dặm và tình huống này thực hiện ăn dặm rất dễ. Trẻ em không cứ là sử dụng sữa công thức loại đắt tiền mới là tốt cho bé. Điều tốt ở đây là loại thực phẩm nào phù hợp với bé và bé tỏ ra ăn ngon lành là bạn nên cho ăn như các loại bột (kể cả bột gạo tự xay), các loại súp, các loại cháo…

Hiện tượng dị ứng sữa hay loại thực phẩm nào đó là sau khi ăn 15 phút đến nửa giờ trên người bé nổi mần mề đay, ngứa, biểu hiện ngứa và nổi mẩn giảm dần và hết sau vài giờ nữa. Hiện tượng ói không phải là dị ứng mà do phản xạ không ưa thích loại thực phẩm này hoặc do dạ dày còn đứng thẳng thức ăn dễ bị vọt ra ngoài.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe

Bé bị dị ứng sữa ngoài có nên cho ăn cháo không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Thanh Mai

Chào bác sĩ.

Con gái cháu hiện tại được 9 tháng, nặng 8,6kg. Bé bị dị ứng sữa loại nhẹ, nên chỉ uống được XO và các sữa chống dị ứng. Nhưng bé không chịu uống sữa, một lần cho uống bé kháng cự và khóc rất ghê. Bé chỉ thích ăn cháo và có ngày thì chịu ăn các loại sữa chua, váng sữa, phô mai tươi, có ngày thì chỉ đợi tới giờ ăn. Hiện tại cháu đi làm, 1 ngày cháu cho bé bú 3 lần, sáng, trưa, tối và bỏ hẳn uống sữa ngoài. Bà ngoại sợ bé đói nên ngoài bữa sáng, trưa thì khoảng 3 giờ chiều lại cho cháu ăn cháo để đợi tới 6 giờ tối mới ăn tối. Bác sĩ cho cháu hỏi bà ngoại cháu cho ăn vậy có được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Con bạn được 9 tháng, cân nặng 8,6kg là đang phát triển bình thường. Cháu bị dị ứng sữa ngoài nên tốt nhất là bạn vẫn cho cháu bú sữa mẹ. Ở độ tuổi con bạn, mỗi ngày chỉ nên ăn 2- 3 bữa bột đặc hoặc cháo xay nhuyễn, 1- 2 bữa phụ và bú mẹ thường xuyên. Mỗi bữa bột hoặc cháo nhuyễn khoảng 1/2 bát 250 ml.

Trẻ 9 tháng chưa có đủ các men tiêu hóa tinh bột nên nếu cho trẻ ăn nhiều tinh bột không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Hậu quả là trẻ cũng sẽ không hấp thu hết được các chất dinh dưỡng khác và sẽ làm trẻ không tăng cân. Tốt nhất là bạn nên cho bé dùng các chế phẩm của sữa vào các bữa ăn phụ như sữa chua, phô mai, bánh có sữa. Nếu bé không chịu ăn thì bạn cũng chỉ nên cho cháu ăn ít cháo. Bạn cũng lưu ý là để trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng thì trong 1 bát bột hoặc cháo cần có đủ với thành phần hợp lý các chất gồm tinh bột, đạm, dầu mỡ, rau củ.

Chúc bạn và cháu sức khỏe!

Triệu chứng dị ứng sữa công thức


Câu hỏi bởi: hue ho

Chào bác sĩ.

Con trai tôi được 6 tháng 20 ngày, hiện nay bé nặng 7,6 kg như vậy có nhẹ cân quá không ? Bé uống sữa Dielac, Friso, hoặc ăn bột ăn dặm Nutifood, ăn sữa chua… đều bị nổi mẩn đỏ quanh miệng và bị rối loạn tiêu hóa, đi khoảng 3 lần một ngày. Nhưng ăn cháo và bột không có sữa thì không việc gì. 3 tuần nay bé không tăng cân. Vậy bé có phải bị dị ứng không ạ? Và chăm sóc bé như thế nào để bé không bị suy dinh dưỡng thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 6 tháng tuổi có cân nặng trung bình 7,9 kg, nếu nặng 6,4 kg là suy dinh dưỡng. Con bạn nặng 7,6 kg như vậy là hơi nhỏ nhưng không phải là suy dinh dưỡng. Bé ăn sữa, hoặc bột có sữa bị đỏ quanh miệng và ỉa lỏng là dấu hiệu trẻ không ưa loại thức ăn này, nên ỉa lỏng và kích ứng nổi mẩn đỏ quanh miệng. Hiện tượng này tác động đến sự tăng cân của bé. Hiện tượng dị ứng là nổi mề đay (nốt mẩn ngứa) ở trên da rải rác khắp cơ thể.

Như vậy bạn không nên tiếp tục cho bé uống sữa, các loại bột dinh dưỡng có sữa. Cơ thể con người có hệ thống chuyển hóa cân bằng các chất dinh dưỡng đường – đạm – mỡ cho nhau để giữ cho cơ thể phát triển cân đối cho nên bạn không sợ bé ăn không có sữa sẽ bị thiếu chất đạm, mỡ… (nhiều vị sư cả đời ăn chay không ăn thịt cá mỡ nhưng người vẫn béo có rất nhiều mỡ). Bạn có thể cho bé ăn bột quấy với thịt hầm nhừ lấy nước, nước xương ninh nhừ, nước súp rau củ quả,… và tập cho bé quen dần với các thức ăn của người lớn, nếu bé không bị ỉa lỏng nữa là được và trẻ cũng sẽ không bị suy dinh dưỡng vì không thấy sữa.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé bị dị ứng sữa bò nên cho ăn dặm như thế nào và bao lâu có thể uống lại sữa bò?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bệnh viện Nhi đồng 1 nói con tôi bị dị ứng đạm sữa bò và cho uống sữa Nutramigen. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi muốn cho bé ăn dặm thì loại nào phù hợp với bé và bao lâu mình có thể cho bé uống lại sữa bò là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Sữa Nutramigen chính là một công thức đặc biệt cho các bé bị dị ứng với đạm của sữa bò. Trong sữa có chứa đạm thủy phân hoàn toàn. Đạm này được cắt nhỏ để bé hấp thu tốt mà không bị dị ứng. Sữa không chứa Lactose nên bé không bị đầy bụng hay khó tiêu hóa. Với nguồn đạm dễ tiêu, bé yêu nhận được nhiều năng lượng hơn và có nền tảng để tăng cường cân nặng.

Nếu bé nhà bạn uống loại sữa này không có triệu chứng gì bất thường thì bạn nên cho uống theo hướng dẫn. Đối với những trẻ có cơ địa dị ứng thì khi cho ăn dặm tốt nhất là không nên sử dụng những sản phẩm bột ăn dặm đã qua chế biến sẵn bán trên thị trường (kể cả loại đắt tiền nhập ngoại) vì các loại này thường có thêm rất nhiều tố chất có thể gây dị ứng tiếp. Bạn nên sử dụng gạo tẻ thường xay nhỏ nấu với các nước hầm thịt, cá, rau, củ, quả… có từ thiên nhiên.

Bé bị dị ứng với sữa bò thì không nên cho bé uống lại nữa, vì phản ứng dị ứng nhiều khi bền vững và tồn tại rất lâu trong cơ thể, khi gặp lại kháng nguyên là bùng phát. Nếu thực sự cần bắt buộc phải cho uống lại thì phải thử nghiệm dần dần khi không có triệu chứng mới cho uống nhiều lên.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Dị ứng sữa mật ong có nên tiếp tục uống không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 39 tuổi, bị dị ứng với sữa mật ong, mỗi lần uống là đi cầu lỏng nhưng vợ bắt uống vì nó tốt cho tinh trùng. Xin hỏi có nên tiếp tục uống và nó có tác dụng ngược không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Cơ thể người là một bộ máy rất tinh tế, em đã dùng sữa mật ong bị tiêu chảy thì không nên dùng nữa vì cơ thể em không dung nạp nữa. Nếu dùng nữa lợi bất cập hại vô cùng nguy hiểm, em nên chọn phương pháp khác.

Chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.