Thắc mắc về vấn đề chữa trị thủng màng nhĩ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Màng nhĩ cũng có thể bị thủng do chấn thương, dị vật trong tai hoặc do viêm nhiễm lâu ngày. Vậy làm cách nào để chữa trị nó một cách hợp lý và hiệu quả nhất?

Thủng màng nhĩ có chữa trị hết không hay phải đi vá?


Câu hỏi bởi: Thùy Dung

Chào bác sĩ.

Em gái em năm nay 19 tuổi, 1.5 tháng trước bị mủ ở tai và có đi chữa trị ở bác sĩ tư (quận 9), bác sĩ chẩn đoán viêm tai giữa. Sau 30/4 thì về quê (Bình Thuận), mủ càng ngày càng nhiều và bít hết tai (mủ nhiều giống như mọc mụt trong đó vậy). Sau đó đi khám ở quê, bác sỉ có lấy mủ ra, vào Sài Gòn đi chữa trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, bác sĩ cũng nói bị viêm tai giữa cho dùng thuốc và rửa tai, hẹn tuần sau tái khám. Tuần sau tái khám đúng lịch, bác sĩ lại nói bị thủng màng nhĩ và cho thuốc uống rửa tai 3 ngày liên tục, hẹn tuần sau tái khám. Bác sĩ nói còn có mủ trong tai và em gái em đã chữa trị ở bệnh viện 1 tháng. Bác sĩ cho em hỏi, em gái em nên tiếp tục chữa trị ở bệnh viện đó hay chữa trị ở đâu ạ? Bị thủng màng nhĩ như vậy có chữa trị hết không hay phải đi vá? Em mong sớm nhận được tư vấn cúa bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em.

Tình trạng viêm tai giữa khá thường gặp và nếu không được chữa trị kịp thời, thích hợp thì có thể dẫn tới thủng màng nhĩ. Thủng màng nhĩ khiến cho khả năng nghe giảm và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai giữa.

Trường hợp em gái của em đã bị viêm tai giữa mủ và diễn biến nặng, biến chứng thủng màng nhĩ. Do tình trạng viêm nhiễm khá nặng nên thời gian phục hồi tùy thuộc theo quá trình chữa trị và điều quan trọng là em cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong tình huống ra viện, cũng vẫn cần khám lại theo hẹn để theo dõi tình trạng ổn định và tùy theo mức độ tổn thương màng nhĩ, tổn thương tai giữa mà bác sĩ cho chỉ định thích hợp tiếp theo.

Do vậy, điều quan trọng đối với em gái của em là cần giữ vệ sinh tai bị bệnh thật tốt để tránh nhiễm trùng tai giữa tái phát. Nếu màng nhĩ thủng nhỏ thì có thể tự liền nhưng nếu thủng lớn thì có thể cân nhắc tới vá màng nhĩ. Điều này phụ thuộc vào khám, đánh giá trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng.

Chúc em mạnh khoẻ!

Bị viêm tai giữa dẫn đến thủng màng nhĩ phải chữa như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 24 tuổi. Cách đây 2 năm, tôi có bị viêm tai giữa dẫn đến thủng màng nhĩ. Sau đó tôi đi chữa thuốc nam và đã lành màng nhĩ. Nhưng gần đây tôi lại thấy tai có nước chảy ra dấu hiệu như lúc đầu vậy. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh viêm tai giữa của tôi có chữa khỏi được không? Và tôi có nên uống thuốc nam nữa không? Bệnh viêm tai giữa có tác động đến trí nhớ của tôi không? Bác sĩ có thể cho tôi pháp đồ để chữa bệnh này không?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn bị viêm tai giữa mãn tính, đã chữa trị thuốc nam cách đây 2 năm. Như vậy không phải là khỏi mà chỉ là đã chuyển sang mãn tính. Bạn không nên tiếp tục chữa trị thuốc nam nữa, bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để chữa trị ngay. Khi bác sĩ chữa trị kháng sinh cho bạn hết viêm sẽ làm phẫu thuật vá màng nhĩ cho bạn thì mới tránh được tái phát. Nếu chữa trị không dứt điểm có thể gây tác động đến sức nghe. Từ đó có thể làm cho não bộ phải liên tục điều chỉnh để nghe cho rõ. Do đó lâu dài có thể tác động đến tuần hoàn não và làm giảm trí nhớ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm tai giữa, thủng màng nhĩ, tai chảy mủ có chữa khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Ngọc ân

Em xin chào bác sĩ,

Em bị bệnh viêm tai giữa và bị thủng màng nhĩ lâu năm. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên em không có tiền chữa trị, hiện tại thì cứ cách một hai ngày là bị chảy mủ. Cho em hỏi bác sĩ là bệnh của em có thể chữa khỏi bệnh không?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh viêm tai giữa chữa trị có thể khỏi hoàn toàn, bệnh viêm tai xương chũm mãn tính mới khó chữa trị và hay tái phát. Bệnh viêm tai giữa chỉ cần dùng kháng sinh đủ mạnh, vệ sinh rửa tai hàng ngày bằng oxy già (loại dùng để rửa vết thương), nhỏ thuốc polydexa (loại vừa nhỏ mắt, mũi và tai) là có thể khỏi nên số tiền chắc không nhiều. Vì vậy bạn nên sớm thu xếp để được chữa trị dứt điểm, tránh bệnh chuyển sang viêm xương chũm và nhiều biến chứng nguy hiểm khác, khi đó tiền chữa trị lại càng tốn kém hơn và khả năng chữa khỏi hẳn lại càng ít hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thủng màng nhĩ do đi tắm biển chữa trị ở đâu?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 24 tuổi. Cách đây khoảng một tuần cháu bị thủng màng nhĩ do đi tắm biển bị áp lực của nước nên cháu bị chảy máu tai. Cháu có đi khám thì bác sĩ bảo là bị thủng màng nhĩ. Vậy cháu có thể tự lành được không và khả năng tự lành là bao nhiêu phần trăm? Nếu không cháu có nên đi vá màng nhĩ không và cháu nên tới bệnh viên nào để kiểm tra kỹ ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em đi tắm biển và có chảy máu tai, hiện nghi ngờ bị thủng màng nhĩ. Tuy nhiên, chưa rõ tình trạng thủng màng nhĩ ra sao, kích thước lỗ thủng to hay nhỏ, có tổn thương khác trong tai hay không,… vì các can thiệp tổn thương phụ thuộc vào đánh giá tình hình thực tế. Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định chính xác tình trạng tổn thương tai, màng nhĩ và từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em sức khỏe.

Bị thủng màng nhĩ có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Vào tháng 7/2014 cháu đi diễn tập bắn súng bị ù tai. Cháu nghe người ta nói bình thường không thấy gì hết ít hôm là sẽ khỏi. Nhưng 3 tháng rồi mà không khỏi nên cháu đi có đi khám và nói cháu là bị đục màng nhĩ. Như thế dùng thuốc có hết không? Có cách trị hết không bác sĩ? Cháu cũng có bị viêm xoang nữa.

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Khi có âm thanh quá lớn gần tai như tiếng đạn, bom mìn nổ sẽ gây chấn thương tai. Người ta gọi là chấn thương tai do âm thanh. Hậu quả có thể là gây chấn thương tai giữa như thủng, rách màng nhĩ, xuất huyết, chảy dịch tai giữa, tác động chuỗi xương con búa-đe-đạp, trật khớp búa đe; làm chấn thương tai trong như tác động gây ù tai, giảm thính lực(điếc) tạm thời hoặc vĩnh viễn. Bạn nên đi khám đo thính lực để kiểm tra mức độ tác động trên thính lực. Nếu bị ù và kèm theo điếc tai chứng tỏ có tổn thương tai trong rất khó chữa. Bạn có thể dùng Betaserc 16mg ngày 2 viên uống một vài tuần xem có giảm ù tai không nhé.

Chúc bạn nhanh giảm ù tai khó chịu.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl