Thắc mắc về hiện tượng thủng màng nhĩ ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thủng màng nhĩ có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này ở nam giới.

Thủng màng nhĩ chỉ nghe được 50% thì đi khám ở đâu và hết bao nhiêu tiền?


Câu hỏi bởi: lợnkòi

Cháu chào bác sĩ.

Cháu là nam năm nay 22 tuổi. Cháu bị điếc bẩm sinh, đi khám bác sĩ bảo bị thủng màng nhĩ và cháu chỉ nghe được 50% thôi ạ. Vậy cháu nên khám và chữa ở đâu thì tốt và hết khoảng bao nhiêu tiền ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Trước hết cháu cần biết màng nhĩ là một màng nằm cuối ống tai ngoài, phân chia tai ngoài và tai giữa. Màng nhĩ có chức năng bảo vệ tai giữa và dẫn truyền âm thanh. Khi màng nhĩ bị thủng do viêm tai giữa hoặc do chấn thương sẽ làm cho sức nghe giảm và tai giữa rất dễ bị nhiễm trùng.

– Nguyên nhân gây thủng màng nhĩ:

Chấn thương trực tiếp: Vật nhọn đâm vào, thường gặp trong các tình huống này là bất cẩn trong khi lấy ráy tai để dụng cụ đâm vào màng nhĩ.

Chấn thương gián tiếp: Khi áp lực quá mạnh ảnh hưởng lên màng nhĩ, xảy ra khi bị người khác tát tai quá mạnh, hoặc do chấn thương bom mìn, hay lặn quá sâu…

Viêm tai giữa: Do viêm nhiễm từ vùng mũi họng gây tụ dịch, tụ mủ trong hòm nhĩ và làm thủng màng nhĩ từ trong ra.

– Dấu hiệu nhận biết khi bị thủng màng nhĩ: Thủng màng nhĩ đột ngột hay còn gọi là rách màng nhĩ sẽ gây đau nhói trong tai, ù tai, chảy máu tai, chóng mặt và điếc. Nếu chỉ rách màng nhĩ đơn thuần thì điếc nhẹ, nếu tổn thương sâu đến tai trong thì điếc nặng hơn. Nếu thủng màng nhĩ do viêm tai giữa cấp thì trước đó sẽ có biểu hiện sốt nóng, đau nhức trong tai, ù tai, nghe kém. Khi màng nhĩ thủng, mủ thoát ra được ngoài ống tai thì các biểu hiện trên giảm đi.

Trường hợp thủng màng nhĩ do viêm tai giữa thanh dịch thì biểu hiện không rõ ràng và diễn biến phức tạp. Bởi triệu chứng của bệnh viêm tai giữa thanh dịch rất khó phát hiện, người bị viêm tai giữa thanh dịch thường không sốt, không đau tai, rất ít khi có ù tai, không thấy chảy dịch ở tai, biểu hiện duy nhất là bị nghễnh ngãng. Bệnh viêm tai giữa thanh dịch là biến chứng thường gặp nhất của viêm VA, do vậy, để phòng bị thủng màng nhĩ do viêm tai giữa thanh dịch cần chữa trị căn nguyên viêm VA.

– Biến chứng: Thủng màng nhĩ có nhiễm trùng lâu ngày sẽ gây viêm xương chũm làm giảm sức nghe nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nặng hơn do ổ viêm lan toả vào các vùng lân cận như: viêm màng não, áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên, liệt mặt…

Vì vậy, khi nghi ngờ bị thủng màng nhĩ điều quan trọng cần làm là đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ chuyên khoa khám và chữa trị kịp thời. Việc chữa trị chủ yếu khi bị thủng màng nhĩ là vá lại tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Trường hợp của cháu bị điếc bẩm sinh, thủng màng nhĩ. Như vậy có thể cháu bị điếc từ nhỏ do thủng màng nhĩ nhưng cũng có thể kết hợp điếc bẩm sinh với thủng màng nhĩ.

Nếu căn nguyên chỉ đơn thuần là do thủng màng nhĩ thì cháu có thể đi vá màng nhĩ tại các cơ sở chuyên khoa như viện Tai – Mũi – Họng Trung ương hoặc Khoa Tai – Mũi – Họng của các bệnh viện lớn như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện E….Tình trạng thủng màng nhĩ của cháu có thể do viêm tai giữa vì vậy bạn cấn phải điều trị triệt để viêm tai giữa. Mức phí của vá màng nhĩ chỉ vào khoảng vài triệu đồng nếu không có bảo hiểm y tế.

Nếu cháu bị câm điếc bẩm sinh thì tùy theo mức độ nghe kém (thường được chia ra làm 4 mức: nghe kém nhẹ, nghe kém trung bình, nghe kém nặng và điếc sâu) sẽ có các giải pháp hỗ trợ nghe phù hợp. Đối với bệnh nhân mất thính lực không giảm nhẹ được với máy nghe, cấy ốc tai điện tử có thể tạo cơ hội nghe lại được. Vì vậy sau khi chẩn đoán thính học, nếu đúng chỉ định thì cháu sẽ được giải đáp lựa chọn bệnh viện để phẫu thuật.

Tại Hà Nội có một số bệnh viện có thể phẫu thuật cấy ốc tai như Tai – Mũi – Họng Trung ương, BV Nhi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, Vinmec… TP. HCM hiện có Bệnh viện Tai – Mũi – Họng TP. HCM.

Chi phí phẫu thuật cấy ốc tai khác nhau tùy theo điều kiện của từng bệnh viện, dao động trong khoảng 10 đến 40 triệu đồng. Chi phí mua thiết bị cấy ốc tai thì đến hàng trăm triệu đồng tùy vào số lượng điện cực, chất lượng âm thanh và các tính năng tiện ích, hàng cao cấp hay bình thường. Cháu nên tham khảo cụ thể về giá tại nhà cung cấp. Do vậy cháu nên đến khám tại các cơ sở nói trên để khám xác định nên chỉ vá màng nhĩ hay phải cấy cả ốc tai.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Thủng màng nhĩ sau bao lâu có thể hồi phục?


Câu hỏi bởi: vit xam

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, bạn em năm nay 26 tuổi, là nam. Khi ngoáy tai bằng bông tăm em vô tình đụng vào tay làm bạn em bị thủng màng nhĩ. Khi bạn em đi khám bác sĩ, bác sĩ nói nếu sau 6 tháng không hồi phục sẽ bị điếc, vậy số % khỏi bệnh của bạn em là bao nhiêu? Mình có cách nào giúp nhanh lành bệnh và không có tác động đến việc nghe không? Em rất mong câu trả lời của bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thủng màng nhĩ sau chấn thương có thể tự lành được, tỷ lệ màng nhĩ tự lành sau 2 tháng chấn thương khoảng 80-90%, tỷ lệ này sẽ cao hơn sau 6 tháng chấn thương. Nếu sau 6 tháng mà màng nhĩ không tự lành thì bạn của em sẽ bị giảm sức nghe ở bên bị tổn thương chứ không phải bị điếc. Để giúp cho quá trình phục hồi thính lực, nên giữ vệ sinh tai thật tốt, tránh để nước vào tai và tránh để nhiễm khuẩn.

Chúc hai em mạnh khỏe.

Bị thủng màng nhĩ có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Vào tháng 7/2014 cháu đi diễn tập bắn súng bị ù tai. Cháu nghe người ta nói bình thường không thấy gì hết ít hôm là sẽ khỏi. Nhưng 3 tháng rồi mà không khỏi nên cháu đi có đi khám và nói cháu là bị đục màng nhĩ. Như thế dùng thuốc có hết không? Có cách trị hết không bác sĩ? Cháu cũng có bị viêm xoang nữa.

Cám ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Khi có âm thanh quá lớn gần tai như tiếng đạn, bom mìn nổ sẽ gây chấn thương tai. Người ta gọi là chấn thương tai do âm thanh. Hậu quả có thể là gây chấn thương tai giữa như thủng, rách màng nhĩ, xuất huyết, chảy dịch tai giữa, tác động chuỗi xương con búa-đe-đạp, trật khớp búa đe; làm chấn thương tai trong như tác động gây ù tai, giảm thính lực(điếc) tạm thời hoặc vĩnh viễn. Bạn nên đi khám đo thính lực để kiểm tra mức độ tác động trên thính lực. Nếu bị ù và kèm theo điếc tai chứng tỏ có tổn thương tai trong rất khó chữa. Bạn có thể dùng Betaserc 16mg ngày 2 viên uống một vài tuần xem có giảm ù tai không nhé.

Chúc bạn nhanh giảm ù tai khó chịu.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Chi phí vá màng nhĩ hết khoảng bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: nguyễn xuân hải

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi là nam giới. Cách đây 3 năm em bị thủng màng nhĩ tai phải do đi cáp treo bị áp suất cao. Dạo này thấy tai phải hay bị ù thính lực giảm. Kể từ khi bị thủng màng nhĩ có vài lần tai bị chảy nước bị viêm tai giữa. Bây giờ em muốn vá lại màng nhĩ bác sĩ giải đáp giúp em và cho em hỏi chi phí hết khoảng bao nhiêu?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông thường 90% lỗ thủng sau màng nhĩ chấn thương sẽ tự lành trong vòng một tháng. Sau khoảng thời gian này, khả năng tự lành của màng nhĩ giảm rất nhiều, bệnh nhân có thể bị viêm tai giữa mãn, phải dùng thuốc chữa trị hoặc mổ. Vá nhĩ hiện nay là kỹ thuật được áp dụng nhiều trong chữa trị thủng màng nhĩ do viêm tai giữa, do chấn thương gây ra. Sự thành công của phẫu thuật phụ thuộc nhiều yếu tố như: Tình trạng viêm của tai giữa, xương chũm, các bệnh lý vùng liên quan như viêm mũi, xoang, họng, sự thông thoáng của tai vòi. Do đó, bạn phải tới bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng, bác sĩ khám đánh giá tình trạng bệnh lý, giải đáp cho bạn, chọn phương pháp, thời điểm phẫu thuật thích hợp nhất nhé. Về giá viện phí, nếu chữa trị tại bệnh viện công chi phí khoảng 6 – 8 triệu đồng. Ở các bệnh viện tư giá sẽ do bệnh viện quy định, do đó bạn nên tham khảo giá trước khi chữa trị.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl