Thắc mắc cần biết sau khi mổ ruột thừa nội soi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sau khi mổ ruột thừa nội soi chúng ta có thể mắc phải di chứng gì? Cần kiêng tránh hoặc lưu ý gì để có kết quả cuối cùng tốt nhất? Những tư vấn sau từ chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết.

Tư vấn sau mổ ruột thừa nội soi


Câu hỏi bởi: Trang

Chào bác sĩ!

Em tên Trang năm nay 25 tuổi, em mới mổ ruột thừa nội soi gần nửa tháng không biết em có thể được tắm chưa và em ăn uống bình thường lại chưa hay vẫn còn kiêng hải sản, rau muống, đậu và xì đầu. Em mong bác sĩ cho em ý kiến.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em đã phẫu thuật ruột thừa nội soi được 2 tuần, vết mổ đã khô liền, em có thể tắm rửa và sinh hoạt, ăn uống bình thường, không cần phải ăn kiêng.

Chúc em mạnh khỏe !

Chảy dịch vàng sau khi mổ ruột thừa nội soi là vì sao?


Câu hỏi bởi: Gavin

Chào bác sĩ!

Em mổ ruột thừa nội soi được 2 tuần hơn và khoảng 2-3 ngày nay, phần rốn có chảy dịch vàng (vàng sáng, không mùi hôi). Khi bình thường hay di chuyển hay chạm vào vùng quanh rốn thì không có đau. Bác sĩ đã cho thuốc và yêu cầu mỗi ngày thay băng. Bụng em thì có hơi phình. Cho em hỏi chảy dịch như thế là do đâu và có sao không và bụng em phình như thế thì bao lâu mới xẹp?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Phẫu thuật nội soi ruột thừa thông thường sẽ hồi phục sớm, em đã phẫu thuật nội soi ruột thừa được hơn 2 tuần nhưng trong 2,3 ngày gần đây tại phần rốn có chảy dịch vàng. Đây là dịch chảy ra từ lỗ Troca qua nội soi. Khi có tình trạng này xảy ra cần cẩn thận nguy cơ đọng dịch ở lỗ rốn hoặc nhiễm trùng, do đó cần được chăm sóc thay băng hàng ngày và tuân thủ lời dặn của bác sĩ. Sau mổ nội soi bụng em hơi phình một chút, điều này có thể là phình ngay tại chỗ ở chỗ mở trên thành bụng đã được đóng lại bằng chỉ tan (lỗ mở troca), khi chỉ chưa tan hết thì có thể thấy cộm ở lỗ mở troca, khi chỉ tan hết em sẽ thấy không còn cộm ở lỗ mở troca trên thành bụng thường sẽ hết cộm sau 1-2 tháng. Nếu có phình bụng kéo dài kết hợp với đau bụng, em nên đi khám lại.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau quặn ruột, dây ruột giãn nhẹ sau khi mổ ruột thừa nội soi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: vũ duy ninh

Em chào bác sĩ.

Năm nay em 31 tuổi, 13 ngày trước em có mổ ruột thừa nội soi, ruột thừa lúc đó chưa bị vỡ, mà chỉ viêm nhẹ. Em mổ ruột thừa được 4 ngày là xuất viện, trong tình trạng ổn định. Em có đi lại rất nhiều, nhưng chỉ là đi bộ. Em đi tiểu và đi cầu lại bình thường, về nhà em ăn rất nhiều rau xanh, ngày thứ 10 em đi ngoài phân hơi lỏng, đến ngày thứ 11 em đau hố chậu phải hơi nhói nhói, ngày thứ 12 em đau quặn, đau từng cơn bên hố chậu phải, không lan ra vị trí nào khác.

Em có tới bác sĩ tái khám và siêu âm bụng, chẩn đoán dây ruột giãn nhẹ, và tăng nhu động ruột, từ ngày em đi tái khám là gần hai ngày, Bác sĩ cho thuốc rối loạn tiêu hóa uống cơn đau giảm bớt, nhưng từ hôm nay đến nay em đi cầu không được, không cảm thấy mót luôn. Em ngồi thì chỉ xì hơi thôi. Em đi tiểu vẫn bình thường, bác sĩ cho em hỏi có phải em bị dính ruột hay tắc ruột hay không. Em có nên hoạt động nhiều không hay nằm một chỗ.

Em cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tắc ruột hoặc bán tắc ruột sau mổ là bệnh khá hay gặp, đặc biệt là sau mổ viêm ruột thừa. Nguyên nhân chính do dính ruột hoặc do giảm nhu động ruột.

Bệnh có các biểu hiện sau:

Đau bụng dữ dội.

Nôn nhiều.

Không trung tiện được, chướng bụng đầy hơi hoặc không đi ngoài được.

Hiện tại bụng bạn đã đỡ đau, từ hôm qua đến giờ đi ngoài không cảm thấy mót nhưng vẫn xì hơi bình thường, với các triệu chứng trên không nghĩ đến tình trạng tắc ruột hay bạn tắc.

Để phòng ngừa tình trạng tắc ruột hoặc bán tắc bạn nên:

Ăn những thức ăn mềm và dễ tiêu hóa, có thể phối hợp một số loại men tiêu hóa.

Tránh các thức ăn cứng và nhiều xơ, khó tiêu phòng nguy cơ hình thành khối thức ăn ứ tắc trong ruột có thể gây tắc hoặc bán tắc ruột.

Nên vận động đi lại tuy nhiên ở mức vừa phải, tránh cười quá lâu, quá nhiều.

Theo dõi thường xuyên để phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm như trên và đến cơ sở y tế kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Chế độ ăn uống để ngừa sẹo bỏng và vết mổ nội soi ruột thừa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi mới mổ ruột thừa vừa mới xuất viện về nhưng trong ca mổ đã xảy ra một chuyện là: bác sĩ mổ nói là khi vừa mới mổ xong thì cháu hết thuốc mê cháu đau và lồng không may là cháu bị bỏng vào đồ mổ nội soi cho nên cháu bị bỏng. Nên bây giờ tôi muốn hỏi bác sĩ chế độ ăn uống của cháu có cần kiêng cái gì không để ngừa sẹo ở chân cũng như là không ảnh hưởng đến vết mổ? Và có thuốc gì để ngừa sẹo cho cháu không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Cháu chỉ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nên ăn những thức ăn mềm dễ tiêu hóa thôi bạn nhé. Hiện nay có một số thuốc chống sẹo khá tốt được bán trên thị trường như :

Dermatix

Dùng thuốc 2-3 lần mỗi ngày trong ít nhất hai tháng, dùng đến một năm có thể cải thiện sẹo tối đa.

Không cần bôi thuốc quá nhiều, chỉ dùng lượng thuốc đủ che phủ vết sẹo là có hiệu quả.

Dermatix sẽ tự khô tạo thành một lớp màng trong suốt, khi gel đã khô có thể bôi mỹ phẩm chồng lên.

Dermatix có công thức gel silicone nhẹ dịu đối với da, và thích hợp thậm chí cho da nhạy cảm.

-Thuốc có tác dụng tốt nhất với các các sẹo mới

Nhưng sẹo lâu năm, chỉ làm giảm bớt không thể hết

Nam nữ dùng được

Contractubex

Dùng ngay khi vết thương lành và khô miệng

Bôi 2-3 lần/ngày và dùng liên tục không ngắt quãng

Nói chung các thuốc trị sẹo cần dùng liên tục đều đặn và kiên trì bạn nhé!

Chúc cháu sớm lành bệnh!

Có mủ ở rốn sau mổ nội soi ruột thừa có sao không?


Câu hỏi bởi: 964975777

Thưa bác sĩ.

Em mổ ruôt thừa được 1 tháng, vết thương bị đau nhẹ mấy ngày rồi mưng mủ ở rốn (em mổ nội soi) có sao không bác sĩ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Em mổ ruột thừa được 1 tháng. Không biết hiện tượng đau và mưng mủ ở rốn của em xuất hiện lâu chưa? Có kèm theo triệu chứng khác như sốt không? Gần đây em có vận động mạnh hay có vô tình làm bẩn vết mổ không? Trước mắt em có thể mua thuốc sát khuẩn Betadine để bôi hàng ngày. Nếu không có đỡ thì cần đi khám lại. Đồng thời trong sinh hoạt hàng ngày em cần tránh vận động mạnh, giữ vệ sinh sạch sẽ nhất là khu vực vết mổ.

Chúc em chóng khỏi!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl