Trẻ trên 1 tuổi bị viêm họng, mẹ phải biết những điều này!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Dù có sức để kháng bắt đầu phát triển hơn nhưng bố mẹ không nên vì thế mà lơ là việc chăm sóc sức khỏe của con. Chủ động tìm hiểu thông tin về viêm họng từ các bác sỹ chuyên khoa là cách đơn giản nhất để phụ huynh có thể bảo vệ các bé toàn diện.

Trẻ nhỏ hay bị ho, viêm họng, sốt, hay ốm


Câu hỏi bởi: A Đồng

Chào Bác sĩ,

Cháu trai em được hơn 3 tuổi, rất hay ốm. Tháng nào cháu cũng bị viêm họng và các biểu hiện của bệnh như: ho, ghê cổ, nôn, và lần thì bị thêm cả sốt nữa, uống thuốc kháng sinh vài ngày lại khỏi, mỗi lần như vậy cháu lại tụt cân. Bác sĩ cho em hỏi cách điều trị cho khỏi dứt điểm như thê nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai


Chào em,

Nếu cháu 3 tuổi rất dễ bị viêm VA do các triệu chứng như trên, nếu không điều trị kịp thời có thể gây nên viêm tai. Nếu cháu bị tương đối nhiều lần thì nên đi khám bác sĩ và có thể sẽ phải nạo VA.

Chúc cháu bé sớm khỏi bệnh!

Bé bị sốt cao, ho nhiều do viêm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,
Con trai tôi được gần 3 tuổi, bốn ngày hôm nay cháu sốt cao nhiều kèm theo những cơn ho khan kéo dài, đặc biệt là về đêm. Tôi cho là ban đầu cháu bị viêm họng, dẫn đến việc sốt kéo dài. Rất mong bác sĩ cho ý kiến tư vấn.

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,

Hiện tượng, bé sốt cao và ho khan có thể là biểu hiện của viêm họng. Tuy nhiên, phải nghe tiếng ho của cháu để chuẩn đoán bệnh có liên quan đến phổi không.
Nếu tình trạng này kéo dài và nghiêm trọng hơn, bạn nên đưa bé đi khám tại cơ sở y tế uy tín.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bé 4 tuổi bị viêm phổi, viêm họng thở khó khăn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà tôi bị sốt co giật một lần, đã đi khám ở viện Nhi Trung ương và bác sĩ chẩn đoán là viêm họng và viêm phổi. Nhưng sau mấy ngày dùng thuốc rồi mà vẫn không khỏi. Khi bé thở lại rất khó. cứ nghe thấy tiếng “ki ki” ở sau lưng. Vậy giờ phải làm thế nào ạ? Xin bác sĩ cho tôi ý kiến. Bé được 5 tuổi rồi ạ!

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Xin chào bạn.

Trượng hợp như bạn đã mô tả: con của bạn bị sốt co giật một lần, đã đi khám ở viện nhi Trung Ương và được chẩn đoán là viêm họng và viêm phổi. Sau mấy ngày dùng thuốc rồi mà vẫn không khỏi. Khi bé thở lại rất khó. cứ nghe thấy tiếng “ki ki” ở sau lưng. Mặc dù không khám bệnh trực tiếp cho cháu nhưng chúng tôi có thể xếp bệnh của cháu thuộc nhóm bệnh viêm đường hô hấp và khò khè. Khò khè là tiếng thở bất thường khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới.

Các lí do gây khò khè thường gặp nhất là hen phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Trong đó, ở trẻ 4 tuổi, lí do thường gặp nhất là suyễn. Ngoài ra còn các lí do hiếm gặp là: dị vật đường thở, một số dị tật bẩm sinh của phế quản, phế quản bị chèn ép (do mạch máu bất thường, u, hạch cạnh phế quản),…

Trong tình huống này, trẻ có biểu hiện khò khè dai dẳng, kéo dài. Khò khè là tiếng thở bất thường có âm sắc trầm nghe rõ nhất khi trẻ thở ra có thể nghe bằng cách áp sát tai gần miệng trẻ (nghe gần giống như tiếng ngáy,“tiếng ki ki“). Khi nặng hơn, có thể thấy trẻ thở ra kéo dài, gắng sức. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống khó có thể nghe được bằng tai. Khi đó, bác sĩ có thể phát hiện dễ dàng biểu hiện này hơn bằng cách dùng ống nghe (trong y học gọi là tiếng ran ngáy, ran rít).

Khi nào bạn cần cho cháu đi khám?

Trẻ thở khò khè kèm khó thở, tím tái, rối loạn tri giác (vật vã – bứt rứt, hay li bì ); khò khè tái phát.

Khi trẻ bị khò khè kéo dài, dai dẳng (3- 4 tuần ), cần cho trẻ đến khám bệnh viện chuyên khoa vì nhiều tình huống cần phải làm nhiều xét nghiệm chuyên sâu để xác định chẩn đoán (chụp X quang, siêu âm, đo hô hấp ký, chụp CT ngực, nội soi đường hô hấp,…)

Bạn cũng không nên tự ý uống thuốc, kể cả các loại thuốc kháng sinh, long đờm, kháng viêm,… vì có thể sẽ không đạt hiệu quả tốt mà có khi còn làm trẻ khò khè nhiều hơn, dẫn đến bệnh nặng hơn.

Chúc cháu nhà bạn mau khỏi.

Bé bị chảy máu cam, viêm họng có phải đi khám và uống thuốc ho?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái cháu được 35 tháng, chỉ nặng 12kg. Hôm thứ 6, bé chích ngừa phế cầu, về vẫn bình thường. Tối ngủ thì bé bị chảy máu cam 2 lần, sang ngày thứ 7 và chủ nhật thì người bé nóng nhưng không sốt, bắt đầu ho, cả ngày bé không chịu ăn, ăn vào được chút là ói ra hết, bảo đau miệng. Tối chủ nhật khi ngủ bé lại chảy máu cam. Qua thứ 2 cháu cho bé đi khám, bác sĩ chẩn đoán viêm họng và cho toa thuốc Augmentin 250mg 3 gói/ngày, Solupred 5mg 2viên/ngày, Theralen 5mg 1/2viên x3l/ ngày. Bé bị ho nhiều nhưng bác sĩ không cho thuốc ho, cháu có thể cho bé uống kèm thuốc ho Zecuf được không thưa bác sĩ? Bé hay ói và bị chảy máu cam (chảy tự ngưng) cháu có cho bé đi xét nghiệm máu rồi nhưng kết quả bình thường. Có cần phải đi thăm khám gì thêm không bác sĩ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trong toa thuốc có thuốc Theralen có tác dụng làm giảm ho nên bạn không cần cho bé uống thêm thuốc ho nữa. Bạn cần đưa bé đi khám nội soi mũi nhằm kiểm tra xác định lí do chảy máu cam. Trẻ nhỏ 3 tuổi ít khi bị chảy máu cam.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bữa bé bỏ bữa, ăn vào là nôn có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Bé nhà em được 14 tháng nặng 10.5kg. Bữa bé bỏ ăn ăn vào là nôn em cho con đi phòng khám Nhi khoa tư nhân. Thi được chuẩn đoán là viêm họng. Uống thuốc 4 ngày. Sau đó có đỡ. Nhưng ăn vào vẫn nôn. Sau đó 3 ngày bé bị sốt quấy khóc không ăn không uống gì. Em cho bé đi khám bác sĩ tư nhân thi được chuẩn đoán là viêm họng. Uống thuốc 4 ngày thi đỡ nhưng ăn vào vẫn nôn. Em cho lên bệnh viện Nhi Đồng 2 khám thi hết đau họng cho thuốc rối loạn tiêu hóa 7 ngày. Sau 3 ngày đi tái khám họ lại nói la bi viêm họng. Uống thuốc 2 ngày mà con vẫn nôn và không chịu ăn. Sau đó em đi thêm một lần nữa thi họ bảo hết đau họng cho thuốc rối loạn tiêu hóa. Nhung hiện giờ con của em vẫn chưa hết bệnh. Mặc dù không quấy khóc nhưng hiện giờ bé không chịu ăn chịu uống gì cả thưa bác sĩ. Con em hiện giờ lai bị ho và sổ mũi. Ho rất mạnh ho đỏ hết cả mặt. Ăn vào vẫn hay nôn. Mà mấy ngày nay nó không chịu ăn chịu uống gì cả. Khi ngủ mới cho uống được chút sữa. Vậy con em bị bệnh gì? Em nên cho con đi khám ở đâu. Uống thuốc nhiều quá có nguy hiểm không ạ. Hiện giờ vợ chồng em đang bị stress rất năng vì con. Mong bác sĩ giải đáp em với ạ. Vợ chồng em mong sớm nhận được hồi âm của bác sĩ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Bé nhà em 13 tháng mà cân nặng như vậy là hoàn toàn trong giới hạn bình thường. Như vậy con em vẫn đang phát triển tốt nên em cũng không nên quá lo lắng. Vấn đề hiện nay là bé đang ở trong vòng tròn bệnh lý. Khi trẻ viêm họng thường hay nôn đặc biệt là khi ăn. Đồng thời khi viêm họng mà phải dùng kháng sinh thì lại làm cho trẻ chán ăn và kháng sinh cũng làm mất cân bằng hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột cũng lại làm cho trẻ chán ăn. Chính vì vậy bác sĩ đã phải kê đơn cho cháu uống men tiêu hóa để khôi phục hệ vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, giúp cháu hết chán ăn. Như vậy em cần cho cháu đi khám lại tại bệnh viện Nhi đồng 2 để xem chắc chắn bé đã khỏi viêm họng hay chưa và để các bác sĩ giải đáp thêm.

Chúc bé sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl