5 câu hỏi hay gặp về bệnh giời leo


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bệnh giời leo là bệnh gì? Điều trị như thế nào? Tham khảo lời khuyên của bác sĩ về bệnh này qua tuyển tập dưới đây để có thêm kiến thức hữu ích về bệnh giời leo này.

Chữa bệnh giời leo (bệnh Zona) theo cách dân gian có được không?


Câu hỏi bởi: Đình Luân

Em chào bác sĩ.

Xin thưa bác sĩ cho em hỏi bệnh giời leo có thể chữa theo cách truyền miệng trong dân gian như: nhai đỗ xanh đắp vào chỗ ngứa, nhai lá bùn ngót già đắp vào chỗ ngứa… được hay không thưa bác sĩ?

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thực chất bệnh giời leo là từ dân gian hay gọi, trong y học hiện đại gọi là bệnh Zona. Tôi không tán đồng cách chữa như em đã nêu bởi hoàn toàn có nguy cơ nhiễm khuẩn và không thấy hiệu quả ức chế vi rút. Nếu bị bệnh em nên khám bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Zona thần kinh


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị tâm

Thưa bác sĩ. Tôi đang có thai tuần thứ 32 nhưng cách đây một tuần da tôi có hiện tượng đỏ ửng. Ngày hôm sau thấy xuất hiện hạt mụn nước nhỏ bám trên vùng da đỏ đó. Và tới ngày thứ 3 thì tôi đi khám ngoài và họ chuẩn đoán tôi bị zona thần kinh. Có bôi thuốc đầy đủ cho tôi nhưng giờ lại bị lan ra một số chỗ của cơ thể rất khó chịu. Vậy cho tôi hỏi tôi bị bệnh gì và cách phòng trừ như thế nào? Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khái


Chào bạn.

Nếu là zona thì có biểu hiện đau và rát trước khi phát ra tổn thương, sau đó thì đau và rát nhiều. Zona chỉ phát ra 1 nửa cơ thể, bên phải hoặc bên trái. Nếu đau rát và phát ở cả 2 bên thì là do suy giảm miễn dịch. Nếu chỉ rát, không đau, lan khắp người thì có thể là viêm da dị ứng, nguyên nhân có thể do phấn hoa hay côn trùng. Nếu bị dị ứng thì phải dùng thuốc chống dị ứng như corticoit. Zona thì phải điều trị bài bản không thì sẽ để lại di chứng. Nhưng là dị ứng thì không ảnh hưởng. Zona phía trên thì không sao, nếu nằm ở vùng bụng sát với tử cung thì zona đau thì tử cung đau, nhưng không ảnh hưởng tói thai nhi. Bạn cần đi lại cẩn thận tránh bị ngã.

Chúc bạn sức khỏe.

Cách chữa zona


Câu hỏi bởi: Thơm Nguyễn

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị zona cháu đang bôi hồ nước , nhưng qua đọc báo cháu thấy nhiều trang khuyên dùng nha đam để đắp nên chỗ bị zona sẽ nhanh khỏi & không để lại sẹo có đúng không ạ. Bác tư vấn cho cháu nên dùng gì để nhanh khỏi bệnh ạ,

Bác sĩ Nguyễn Văn Khái


Chào cháu,

Trước tiên cháu cần phải xác định lại xem có phải là mình bị zona không. Bệnh zona ngoài biểu hiện ở da còn có tình trạng bị đau nửa người chẻ dọc từ nhân trung về hẳn 1 bên và đau sâu. Bệnh zona nếu chỉ dùng hồ nước hay nha đam đều không hết được mà cháu phải đến các cơ sở y tế, các chuyên khoa khám và điều trị bài bản để tránh để lại di chứng,

Nếu không có biểu hiện trên thì bạn có thể chỉ bị viêm da dị ứng do phấn hoa hay côn trùng, dùng thuốc chống dị ứng như corticoit sẽ khỏi.

Chúc cháu nhanh khỏi!



Dấu hiệu bệnh zona


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thua bac si,em năm na 19 tuoi,mây ngay truoc em co bị ngứa và rat ở gáy và ngực,em đi khám thì bac si bảo em bị zona và cho em thuoc ve bôi,đến hôm nay em thay đỡ nhiều roi,và đang đóng vẩy,nhưng tuef hôm qua ở bộ phận sinh dục của em có suat hien dấu hiệu giống như ở gáy , bác sĩ cho em hỏi lieuj có khi nào em bị zona ở vung kín ko ạ,và em phải lam j ạ,em cảm ơn

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em!

Zona thần kinh là bệnh do virut gây nên và bệnh thường gặp ở những trường hợp trước đó đã từng bị thủy đậu hoặc đã được chích ngừa thủy đậu, tại những thời điểm cơ thể mệt mỏi, hệ miễn dịch suy yếu… Vì là bệnh do virut nên không có thuốc nào điều trị khỏi bệnh hoàn toàn mà chỉ là giảm và hết triệu chứng bệnh.

Thông thường bệnh sẽ khỏi tự nhiên trong khoảng 4 tuần và các triệu chứng cũng sẽ mất dần sau 4 tuần. Nhưng với nhiều trường hợp có thể sẽ mắc hội chứng đau sau zona, nếu các triệu chứng đau, ngứa, bỏng rát kéo dài trên 4 tuần thì các dấu hiệu này sẽ mất sau đó khoảng từ 3-12 tháng.

Với trường hợp đúng là em bị zona, nếu em có dùng thuốc điều trị nhưng em không cải thiện được tình trạng sức khẻo, nâng cao sức đề kháng của mình thì bệnh rất dễ bị tái phát thường xuyên và gây nên nhiều biến chứng khác hay bội nhễm.

Và ngứa , rát vùng sinh dục thì không chỉ đơn giản suy đoán là zona do mình đã có tiền sử bị trước đó mà có thể do nhiều nguyên nhân khác gây nên như em bị chàm ,em bị những viêm nhiễm khác tại vùng sinh dục gây ngứa rát, kể cả đó là các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi em có quan hệ không an toàn…

Em nên đi thăm khám tại các chuyên khoa Da Liễu để được tìm nguyên nhân điềutrị.

Chúc em sức khỏe

Zona thần kinh có bị lây không?


Câu hỏi bởi: Việt Khánh

Chào bác sĩ.

Cháu tên là Khánh, cháu mới bị mắc bệnh Zona thần kinh cách đây 3 tuần, hiện tại cháu đã khỏi. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có nguy cơ bị lây nhiễm từ người đang mắc bệnh Zona được không thưa bác sĩ?

Cháu xin chân thành cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh Zona thần kinh do VZV (Varicella Zoster Virus) gây nên, một loại vi rút gây bệnh thủy đậu. Bệnh Zona không lây từ người sang người. Tuy nhiên với một người chưa từng mắc bệnh thủy đậu, khi tiếp xúc với người bị bệnh Zona có thể bị lây nhiễm VZV, tuy nhiên họ sẽ bị mắc bệnh thủy đậu chứ không phải bệnh Zona. Bệnh Zona xuất hiện ở người mang VZV, trước kia họ mắc bệnh thủy đậu đã khỏi, nhưng VZV vẫn còn trú ngụ trong cơ thể và khi gặp điều kiện thuận lợi làm vi rút hoạt động và triệu chứng trên lâm sàng là bệnh Zona. Hy vọng thông tin cung cấp trên đây hữu ích với cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl