Thắc mắc về bệnh ung thư vòm họng ở người trên 30


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bệnh ung thư vòm họng không phân biệt độ tuổi. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này ở đối tượng trên 30.

Ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ bố tôi năm nay 43 tuổi đang mắc phải ung thư vòm họng đang điều trị nam y . Nhưng dạo này bố tôi khó thở. Ăn nuốt khó . Nếu muốn giúp dễ thở hơn thì làm thế nào ạ . Tôi cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Trường hợp của bác nhà có thể trong thời gian điều trị nam y khối u bị to lên, gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và hô hấp. Đối với tình trạng này nên dừng điều trị nam y, tới khám ở chuyên khoa ung bướu để tiến hành xử lý khối u.

Chúc bác mau lành bệnh.

Ăn vào là đau họng có phải bị ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: vulieu308

Xin chào bác sĩ!

Mẹ cháu năm nay 55 tuổi, má cháu bị viêm xoang mũi từ năm 1992. Do điều kiện kinh tế khó khăn không thể đi mổ, má cháu tự nhỏ thuốc mũi đến năm 2010 thì bệnh nặng thêm nên đã phải đi mổ viêm xoang mũi. Từ ngày mổ xong được 5 năm, mẹ cháu thường xuyên bị đau họng, ăn vào là đau. Có phải mẹ cháu bị ung thư họng không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các ung thư vùng đầu cổ. Nguyên nhân gây ra ưng thư vòm họng cho tới nay chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên có một số yếu tố liên quan đến bệnh nhiễm virus Epstein-Barr, môi trường, giới… Giai đoạn đầu các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm lẫn với cảm cúm, các bệnh nội khoa về thần kinh mạch máu.

Tuy nhiên các biểu hiện của ung thư vofmg họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị nội khoa không có kết quả. Triệu chứng muộn: Đau đầu thường khu trú có những cơn dữ dội; ù tai, ù tai liên tục, giảm thính lực dần, một số tình huống bị điếc; ngạt mũi liên tục và kèm theo chảy mủ lẫn máu lờ lờ như máu cá; nổi hạch cổ hay gặp nhất là hạch góc hàm, đặc điểm nổi bật là hạch nhỏ, chắc, không đau thường tình cờ phát hiện, sau đó có thể xuất hiện thêm nhiều hạch ở một hoặc cả hai bên cổ.

Hạch to dần phá vỡ vỏ bọc gây lở loét sùi ra da, lúc này bệnh nhân mới thấy đau. Ngoài ra, có thể gây liệt dây thần kinh sọ não: thường gặp các dấu hiệu lác mắt, nhìn đôi, tê mặt, vẹo lưỡi, muộn hơn có thể gặp dấu hiệu nuốt sặc. Để chẩn đoán chính xác đau họng sau phẫu thuật do viêm xoang hay không phải lo lắng bị ung thư vòm, tốt nhất mẹ cháu nên đến viện Tai Mũi Họng khám, làm một số xét nghiệm cần thiết: nội soi vòm họng, sinh thiết, chụp sọ tư thế Hirtz, Blondeau, sọ nghiêng, cộng hưởng từ hạt nhân (MRI), xét nghiệm các phản ứng IgA/VCA; IgA/EA; IgA/EBNA, siêu âm… để xác định lí do và có phương pháp chữa trị kịp thời.

Chúc gia đình cháu sức khỏe!

Bị lympho quá phát xung huyết trong họng có phải bị ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 31 tuổi, là nam giới. Tôi thấy trong họng có nhiều tổ chức Lympho quá phát xung huyết đã đi khám và đượng dùng thuốc nhưng bệnh không đỡ. Thỉnh thoảng thấy ngứa trong tai. Xin hỏi bác sĩ tôi có phải bị ung thư vòm họng không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Có một số dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bạn cần biết là: chảy máu cam, nghẹt mũi, ù tai và nghe kém, nhức đầu, nổi hạch ở cổ, hội chứng nội sọ.

Trường hợp của bạn nếu không kèm thêm những dấu hiệu kể trên thì có có thể chỉ là bị viêm họng hạt mạn tính. Viêm họng mạn tính có 3 thể: viêm họng xuất tiết, viêm họng mạn tính quá phát hay viêm họng hạt và viêm họng mạn tính thể teo. Khi bị viêm họng mãn tính xuất tiết, niêm mạc thành sau họng đỏ, nhiều tiết nhầy, lổn nhổn những hạt nhỏ, đó là những nang Lympho ở thành họng bắt đầu to ra.

Trong thể viêm họng hạt, niêm mạc thành sau họng dày lên và sần sùi, trên đó có những hạt to nổi lên riêng rẽ hay từng khúm. Các hạt này có màu từ đỏ tươi đến đỏ xám. Ðặc biệt, xung quanh hạt có những tĩnh mạch tân sinh giãn rộng. Các hạt này thường được bao phủ bởi một lớp tiết nhầy đặc quánh, trong suốt hay đục lờ. Trong những đợt viêm cấp, có thể có những đốm mủ màu trắng hay vàng bẩn bám trên các hạt. Nặng hơn, các nang Lympho quá phát thành những dải sùi, đỏ, chạy dọc theo hai trụ sau của Amidan, còn gọi là các trụ giả. Các trụ giả này là lí do chính gây ngứa và vướng trong họng, kích thích bệnh nhân khạc nhổ và ho khan. Còn ở thể teo, niêm mạc họng và các nang Lympho bị xơ hóa, hạt và nẹp biến mất. Niêm mạc họng thoái hóa mỏng, màu trắng bệch. Tiết dịch ít và quánh. Trong thể nặng, niêm mạc họng như bị bao phủ bởi một lớp vảy khô.

Với bệnh viêm họng mãn tính, việc chữa trị cần. Trường hợp của bạn có thể là viêm họng hạt. Việc chữa trị bệnh này đòi hỏi bạn phải kiên trì. Bên cạnh việc uống thuốc, bạn nên xông mũi họng hàng ngày với nước muối sinh lý. Việc sử dụng máy xông khí dung xông nước muối hàng ngày rất tốt cho tình trạng viêm mũi, viêm họng của bạn mà không thấy tác dụng phụ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Triệu chứng ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Nguyễn minh thiện

e năm nay 30 t . 3 tháng trước e đi cắt amidan ở bệnh viện TMH trung ương hà nội nhưng cắt xong e vẫn có cảm giác bị nuốt vướng,đặc biệt là nuốt nước bọt còn ăn uống thì không sao. E đã đi khám lại gồm nội soi hạ hầu họng,thực quản, dạ dày … Siêu âm vùng cổ các bác sĩ nói k có vấn đề gì cả,ở cổ e có vài hạch nhỏ cái to nhất có kích thước 3x12mm . Bây giờ e lại thấy ở tai có tiếng ve kêu rõ nhất là lúc yên tĩnh,đặc biệt là lúc đi ngủ. E cảm thấy rất lo lăng mong bác sĩ tư vấn giúp e với ạ
E xin cảm ơn

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Nếu bạn đã được cắt amidan và khám lại sau phẫu thuật được khẳng định hốc mổ sau cắt amidan là ổn định, các cơ quan tai mũi họng, hạ họng không có vấn đề gì thì bạn có thể yên tâm không cần phải lo lắng về vấn đề amidan nữa. Nuốt vướng có thể chỉ là triệu chứng chủ quan của bạn liên quan đến các rối loạn cảm giác ở họng chứ thực tế không có tổn thương nào. Để 1 thời gian sẽ tự thuyên giảm.

Tuy nhiên tai có tiếng ù như ve kêu thì bạn nên đi khám ngay lập tức, không nên chần chừ vì có thể bạn đã có tổn thương ở khu vực tai trong (tai thần kinh) chứ không đơn thuần chỉ là viêm nhiễm. Có thể các bác sỹ sẽ cho bạn đi đo thính lực, nhĩ lượng để hỗ trợ chẩn đoán. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị cho bạn chính xác nhất
Đây là vấn đề quan trọng, bạn nên đi khám ngay nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Dấu hiệu ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ , em năm nay 30 tuổi, dạo gần đây em thấy cổ họng mình hơi khó chịu, hồi trước em có bị viêm amidan! Khi nào nó hành là bị sốt xong rồi hết, giờ nó cứ rát nhẹ giôngws nhiw ăn quả thơm mà bị rát! Lâu lâu em bị chảy máu cam và đau đầu dữ dội! Em nghĩ chắc do em thoeeus ngủ và bị nóng trong người thôi! Mà đọc mấy dấu hiệu ôm thư vòm họng thấy mình cũng giống giống nên em lo lắng quá! Mong bác sĩ tư vấn dùm em! Em ở đồng nai! Mà do công việc em kg nghỉ đi lên sài gòn khám được , còn bv duối đây em lg tin tưởng!
Em cám ơn nác sĩ

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Để giải tỏa những lo lắng cho bạn thì việc khám nội soi TMH sẽ xác định được đầy đủ những tổn thương của đường hô hấp trên, vùng TMH. Phát hiện những khối u sớm của vòm mũi họng và vùng hạ họng – miệng thực quản, đồng thời phát hiện điểm chảy máu mũi.

Thăm dò này rất đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả, nhanh gọn, không gây đau đớn.
Bạn phải tự thu xếp thời gian của bạn để đi khám vì đây là việc cá nhân, không ai có thể giúp bạn được.

Chúc bạn sức khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl