Tuyển chọn nhưng câu hỏi hay khi dùng thuốc nhỏ mắt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mắt là một bộ phận rất nhạy cảm và gặp nhiều vấn đề trên cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, chúng ta cần có những lưu ý đặc biệt để tránh hậu quả đáng tiếc.

Thuốc nhỏ mắt Osla có tốt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ giải đáp giúp cháu thuốc nho mắt Osla có thực sực tốt không ạ? Cháu đang thắc mắc.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Một lọ Osla 15ml có chứa 0,033g Natri clorid, và các tá dược khác (Borneol, Benzalkonium clorid, Acid boric, Natri borat) vừa đủ 15ml. Có thể thấy thuốc nhỏ mắt Osla với thành phần chính là nước muối, có chứa tinh dầu thảo dược. Chính vì vậy, thuốc có vai trò tác dụng trong việc bảo vệ đôi mắt tránh các tác nhân từ bên ngoài như: Khói, bụi, các tác nhân gây viêm nhiễm… và mang lại cảm giác dễ chịu cho đôi mắt. Osla cũng có tác dụng rất tốt trong các tình huống viêm nhiễm, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, làm tăng tác dụng của thuốc đặc trị dùng kèm.

Osla được chỉ dịnh dùng trong các tình huống:

Mỏi mắt, ngứa mắt, khô rát mắt, khó chịu hoặc đỏ mắt khi ra gió hoặc bơi lội.

Rửa mắt để loại các vật lạ như bụi bẩn vào mắt, làm sạch ghèn (rỉ) mắt.

Phòng ngừa các bệnh đau mắt.

Hiện nay, chưa có báo cáo về tác dụng ngoài ý muốn và tương tác thuốc của thuốc nhỏ mắt Osla. Phụ nữ có thai và cho con bú có thể sử dụng được an toàn. Tuy nhiên, đây cũng là loại thuốc dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì vậy cháu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, không nên tự ý sử dụng ở nhà. Khi sử dụng cháu cần chú ý một số điều sau:

Liều dùng và cách dùng: Người lớn và trẻ em: Nhỏ 3-5 giọt mỗi mắt/lần x 2-4 lần/ngày (có thể nhỏ nhiều lần hơn nếu cần thiết theo chỉ định của bác sĩ);

Đậy kín nắp sau khi dùng;

Khi uống thuốc nhỏ mắt nên để cách xa mắt khoảng 1-2 cm nhằm tránh vi khuẩn dây vào thành chai, nên thay lọ mới khi đã sử dụng nửa tháng đến 1 tháng;

Bảo quản nơi khô, mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chúc cháu sức khỏe!

Tư vấn thời gian dùng thuốc nhỏ mắt sau bắn laser


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ. Má tôi năm nay 46 tuổi, đã phẫu thuật thay thủy tinh thể được 2 năm, nhưng đến nay mắt đó bị đục bao sau nên bác sĩ chỉ định bắn laser và cho các loại thuốc tra mắt: Eyaren, Unihy, FML. Tôi xin hỏi bác sĩ là sẽ phải nhỏ các loại thuốc đó trong thời gian là bao nhiêu ngày ạ? Kính mong bác sĩ giải đáp giúp má tôi!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

1. Thuốc nhỏ mắt Eyaren được chỉ định dùng cho những tình huống đục thủy tinh thể, xuất huyết thủy tinh thể do bất cứ lí do gì (người già, cận thị, tiểu đường, viêm quanh tĩnh mạch), đục thủy tinh thể bắt đầu và tiến triển.

Chống chỉ định:

Bệnh nhân mẫn cảm với potassium iodide và sodium iodide

Thiểu năng hoặc cường năng tuyến giáp

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trẻ em

Mỗi hộp thuốc chứa 1 lọ 10ml.

2. Thuốc nhỏ mắt Unihy được chỉ định chữa trị phụ trợ thương tổn giác mạc và kết mạc trong các tình huống:

Bệnh lý nội sinh như hội chứng Sjogren’s, hội chứng Stevens Johnson, hội chứng khô mắt

Bệnh lý ngoại sinh do thuốc, hậu phẫu, mang kính sáp tròng cứng, chấn thương

Chống chỉ định:

Quá mẫn cảm với hyaluronate hay bất cứ thành phần nào của thuốc

Không nhỏ thuốc khi mang kính áp tròng

Ngưng sử dụng thuốc trong các tình huống sau:

Cảm thấy bị đau mắt

Bị thay đổi thị lực

Đỏ hoặc ngứa mắt ngày càng nặng lên hoặc kéo dài hơn 48 giờ

Thuốc chỉ dùng để nhỏ mắt liều thông thường: nhỏ 1 giọt, 5 – 6 lần/ngày. Liều dùng có thể thay đổi tùy biểu hiện.

3. FML là hỗn dịch nhỏ mắt chứa hoạt chất fluorometholone. Đây là một corticoid được chỉ định chữa trị viêm mí mắt, kết mạc nhãn cầu, giác mạc, bán phần trước mắt đáp ứng với steroid.

Chống chỉ định:

Viêm giác mạc cấp do nhiễm Herpes simplex bề mặt

Bệnh nấm ở các cấu trúc mắt, bệnh đậu bò, bệnh thủy đậu, các bệnh giác mạc và kết mạc do virus, lao mắt

Liều dùng: Nhỏ 1 – 2 giọt từ 2-4 lần/ngày.

Việc bác sĩ kê đơn cho mẹ bạn dùng những thuốc trên sau laser phá đục bao sau sau mổ thủy tinh thể là đúng chỉ định. Người bệnh nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian đã được ghi trong đơn thuốc. Đặc biệt với thuốc FML khi dùng kéo dài có thể gây tác dụng phụ tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể… Chú ý đề phòng Glaucome, bệnh gây mỏng giác mạc. Do đó nếu bác sĩ không ghi rõ thời gian hoặc không hẹn khám lại thì sau khi uống thuốc 7 – 10 ngày người bệnh cần đi khám lại để được bác sĩ kiểm tra.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Tại sao ngâm lens trong thuốc nhỏ mắt, khi đeo vào lại bị đau, chảy nước mắt và bị đỏ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 15 tuổi, giới tính nữ. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu ngâm lens trong thuốc nhỏ mắt tại sao khi đeo vào lại bị đau, chảy nước mắt và bị đỏ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Việc đeo kính tiếp xúc rất dễ bị gây đỏ mắt. Một số người sau khi đeo 1 thời gian thì mắt bị đỏ, xốn cộm, chảy nước mắt… Nguyên nhân do mắt bị phản ứng viêm với kính áp tròng, khô mắt, bụi không khí hoặc do dung dịch ngâm bị nhiễm bẩn… Nhưng cho dù là nguyên nhân gì, khi mắt bị đỏ thì dứt khoát cháu phải tháo kính áp tròng 1 thời gian để mắt hồi phục trở lại. Cháu không được đeo kính khi mắt đỏ vì sẽ gây ra nhiều tai biến khác nghiêm trọng cho giác mạc. Nếu đã bỏ kính áp tròng nhưng vẫn còn hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt cháu cần đi khám chuyên khoa, không nên tự chữa trị tại nhà nhé.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mắt bị xuất huyết kết mạc do va chạm, đã nhỏ thuốc nhưng vẫn không khỏi


Câu hỏi bởi: Mã Tiểu Bình

Chào bác sĩ.

Tôi tên Bình, là nam, năm nay tôi 21 tuổi. Cách đây 3 tuần tôi bị tai nạn giao thông do xe máy đi ngược chiều tông phải khiến bị gãy xương gò má và đã được phẫu thuật cố định nẹp. Phần từ chân lông mày tôi bị ngã rách và phải khâu 2 lớp (lớp trong chỉ tự tiêu và lớp ngoài là chỉ cắt). Hiện tại mắt mũi và các bộ phận khác cơ bản là không bị gì nghiêm trọng, duy chỉ có 1 bên mắt trái do va chạm tai nạn nên bị tụ máu đỏ. Tôi có đi khám tại Bệnh viện Mắt thì bác sĩ bảo tôi chỉ bị xuất huyết kết mạc và có kê 2 lọ thuốc nhỏ mắt về tra là Unihy 5ml và Oziadecordex 5ml. Tôi tra được 2 tuần rồi mà thấy mắt vẫn đỏ máu, không có thuyên giảm, tôi vẫn nhìn tốt, không có ngứa gì. Tuy nhiên, mấy hôm nay tôi nhỏ 2 lọ này cùng lúc thì thấy rất xót khiến nước mắt chảy đùn ra, khi hết thuốc mới không xót nữa. Vậy bác sĩ cho tôi lời giải đáp về việc này với ạ, tôi có cần đi khám lại hay uống thuốc gì bổ sung không ạ? Và tôi bị 1 bên mắt trái thì có phải nhỏ thuốc mắt bên phải không ạ? Hiện tôi chỉ nhỏ bên trái bị tụ máu, con mắt phải không bị tụ máu nên tôi không nhỏ.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Theo như bạn mô tả thì sau khi bạn bị tai nạn, 1 bên mắt trái do va chạm nên bị tụ máu đỏ. Bạn đã đi khám và được chẩn đoán là bị xuất huyết kết mạc. Bạn đã sử dụng 2 lọ thuốc nhỏ mắt là Unihy 5ml và Oziadecordex 5ml được 2 tuần mà không thấy đỡ. Trước hết bạn cần biết tác dụng của thuốc Unihy 5ml và Oziadecordex 5ml.

Thuốc nhỏ mắt Unihy 5ml có biệt dược là Natri Hyaluronate chủ yếu tập trung ở tiền phòng và tạo được màng phim nước mắt nhân tạo ở bề mặt của mắt. Thời gian bán thải trung bình của Natri Hyaluronate ở bề mặt của mắt là 321 giây. Natri Hyaluronate được thải trừ qua tuyến lệ dưới dạng không đổi.

Thuốc Oziadecordex 5ml có thành phần là: Neomycin sulphate 3,5mg, Dexamethasone phosphate 1mg. Thuốc được chỉ định để trị viêm kết mạc mãn tính và cấp tính, viêm kết mạc mi và viêm giác kết mạc, viêm mống mắt cấp tính nhẹ, viêm bờ mi, viêm củng mạc, viêm thượng củng mạc, viêm củng mạc giác.

Như vậy, bạn đã nhỏ thuốc này được 2 tuần mà không khỏi lại còn bị xót nữa vậy nên bạn cần đi khám lại. Vì theo khuyến cáo khi dùng Oziadecordex 5ml quá 10 ngày phải tái khám. Bạn nên uống thêm thuốc làm tan máu tụ như thuốc Alphachymotrypsin ngày 4 đến 6 viên. Thuốc này có tác dụng chống phù nề và kháng viêm dạng men ảnh hưởng trên mô mềm, chữa trị các tình huống phù nề sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật. Bạn nên nhỏ mắt phải nhưng chỉ nên nhỏ loại dung dịch muối 0,9 % thôi.

Chúc bạn chóng khỏi!

Đau mắt đã nhỏ thuốc nhưng không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em bị đau mắt đã nhỏ thuốc rồi mà vẫn chưa khỏi. Bác sĩ có biện pháp nào giúp em với. Em Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em. Trong thư không nói em bị đau mắt như thế nào, đã đi khám ở đâu chưa, đã nhỏ những thuốc gì và nhỏ bao lâu rồi mà không khỏi, do đó chúng tôi rất khó giải đáp được chi tiết cho em. Nếu có thể em nên đến khám tại chuyên khoa mắt để được các bác sĩ chuẩn đoán và chữa trị chính xác hơn. Chúc em mau khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl