Tuyển chọn câu hỏi về chữa đau dạ dày bằng thuốc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Dùng thuốc chữa đau dạ dày là biện pháp phổ biến nhất để đối phó với bệnh này. Tuy nhiên, để kết quả điều trị được tốt nhất, chúng ta không nên chủ quan mà phải tìm hiểu kỹ về vấn đề này.

Người đau dạ dày, viêm khớp nên uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: uyen nhi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi, gần đây em bị đau nhức đầu gối chân phải, em đã đi chụp phim và bác sĩ bảo em bị viêm khớp dạng thấp. Em cũng có lấy thuốc về uống, khi dùng thuốc có thấy đỡ đau nhưng do em bị đau dạ dày nên không uống nữa và chân vẫn đau, Vậy cho em hỏi bác sĩ em bị bệnh gì và cách chữa trị như thế nào để khỏi bệnh ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn năm nay 27 tuổi, gần đây bạn bị đau nhức đầu gối chân phải, bạn đã đi chụp phim và bác sĩ bảo bạn bị viêm khớp dạng thấp. Bạn cũng có lấy thuốc về uống, khi dùng thuốc có thấy đỡ đau nhưng do bị đau dạ dày nên bạn không uống nữa và chân vẫn đau. Với biểu hiện như vậy thì có thể không phải là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn khá điển hình ở người, dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên với triệu chứng khá đặc trưng: sưng, đau khớp, cứng khớp buổi sáng và đối xứng hai bên. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng toàn thân (mệt mỏi, xanh xao, sốt gầy sút…) và tổn thương các cơ quan khác.

Bạn chỉ có đau nhức gối một bên chân phải, không có tính chất đối xứng. Bạn chỉ mới có chụp phim thì không thể chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp được. Để chẩn đoán chính xác, bạn nên tới khám bác sĩ chuyên khoa Khớp càng sớm càng tốt. Bạn sẽ được làm các xét nghiệm và thăm dò cần thiết để chẩn đoán xác định, đánh giá tình trạng bệnh, tiên lượng bệnh và chọn lựa một chiến lược chữa trị phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Các xét nghiệm và thăm dò cần thiết:

Yếu tố dạng thấp (Rheumatoid Fator – RF) hoặc anti-CCP*. Anti-CCP là một xét nghiệm ELISA, nhằm xác định IgG của một tự kháng thể trong huyết thanh hoặc huyết tương đặc hiệu với Peptide được tổng hợp từ gan dạng vòng, Cyclic citrullinated peptide – CCP, nó giúp cho chẩn đoán sớm bệnh viêm khớp dạng thấp. Tốc độ máu lắng (ESR) và/hoặc C-Reactive Protein (CRP). X-quang khớp bị tổn thương (đặc biệt hai bàn tay) Đánh giá chức năng khớp Đánh giá sức khỏe chung và khả năng làm việc của người bệnh. Đối với trường hợp của bạn khi chưa có chẩn đoán xác định bạn nên được theo dõi, chữa trị biểu hiện bằng thuốc kháng viêm không thấy Steroid (NSAID) và làm tiếp chẩn đoán xác định.

Nhưng theo như những gì mà bạn mô tả thì có thể bạn chỉ bị đau do thoái hóa khớp. Bác sĩ đã kê đơn thuốc và bạn uống có đỡ. Các thuốc này khả năng nhiều là thuốc giảm đau, chống viêm. Nhưng do bạn bị viêm dạ dày nên nếu uống thuốc tiếp bạn phải chọn loại thuốc kháng viêm mới: Ức chế chọn lọc men COX2, các thuốc kháng viêm mới (các thuốc kháng viêm cổ điển được thay đổi cách bào chế, kết hợp thay đổi cách hấp thu… để giảm bớt các tác dụng phụ). Bạn phải kết hợp dùng các thuốc bọc niêm mạc dạ dày và giảm tiết acid mạnh như Nexium. Nếu vẫn đau dạ dày bạn nên chuyển sang điều trị vật lý trị liệu hoặc tiêm tại chỗ khớp đau. Các biện pháp điều trị vật lý như siêu âm, chạy sóng ngắn, điện phân, từ trường nhiệt, tập căng cơ sẽ cho kết quả điều trị tốt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nổi mẩn đỏ, ngứa sau khi dùng thuốc chữa đau dạ dày, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hoàng Long

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi là nam giới, có sử dụng 2 loại thuốc Clarithomycin Sata 500mg và Nexium mups 40mg kéo dài trong vòng 10 ngày để chữa đau dạ dày. Trong quá trình dùng thuốc thì cơ thể cháu có nổi mẩn đỏ, ngứa, dần dần lan ra khắp người. Cháu đã tới viện và đổi thuốc sang dùng Limer 20mg, tới giờ là 17 ngày, cơ thể cháu vẫn có biểu hiện nổi mề đay và ngứa mức độ cao hơn trước. Bác sĩ có thể giúp cháu giải pháp nào đó để giảm mức độ dị ứng không, hay cháu phải đợi cho nó tự hết?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Theo thông tin và hình ảnh cháu bị dị ứng thuốc dạng ban dát sân. Các loại thuốc cháu uống có kháng sinh Clarythromycin có thể gây dị ứng. Cháu nên ngưng dùng loại này và uống một đợt kháng Histamin bệnh mới giảm. Dị ứng thuốc dạng ban dát sân sau chữa trị bệnh giảm nhưng sang thương do dị ứng một thời gian lâu mới mất hẳn. Và cháu cũng chú ý không bao giờ dùng loại thuốc đã gây dị ứng nếu dùng sẽ bị lại.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đang mang thai nhưng lỡ uống thuốc đau dạ dày và nước có ga có bị làm sao không?


Câu hỏi bởi: vy tran

Chào bác sĩ.

Em đang có bầu giai đoạn đầu do vừa phát hiện. Nhưng trong tuần trước em có uống thuốc đau dạ dày, và uống nước đóng chai có ga. Em không biết có tác động xấu gì hay không? Em cũng có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 tháng khoảng 2 viên cách đây khoảng 2 năm. Xin nhờ các bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với nước đóng chai có ga và thuốc tránh thai khẩn cấp cách đây 2 năm thì không tác động gì đến thai nhi. Còn thuốc dạ dày bạn phải nói rõ tên thuốc là gì? Hàm lượng ra sao, số ngày sử dụng? Như vậy mới có thể xác định thuốc đó có tác động đến thai nhi hay không. Bạn nên đi khám thai, siêu âm tại các cơ sở y tế chuyên khoa Sản để xem cụ thể nhé.

Chúc bạn khỏe.

Sử dụng đồng thời thuốc đau dạ dày và thuốc trị bướu tuyến giáp không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Hiện tại tôi đang dùng kết hợp đơn thuốc trị dạ dày: Regulacid 40mg, Gastropulgite Sac 3g, Ry-lpin 80mg, Silgran 100mg, Ultara 150mg, Vasomin 1000mg và đơn thuốc trị bướu tuyến giáp: Brosafe, Hepa-world, Dinpocef-200, Berlthyrox, Inbesa, bác sĩ cho tôi hỏi, uống thuốc như vậy có làm ảnh hưởng tác dụng của thuốc không?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trong các thuốc mà bạn dùng bên trên thì có gastropulgit là không thấy tác dụng phụ gì vì nó không được hấp thu vào máu. Tuy nhiên nó có thể làm giảm sự hấp thụ của các thuốc khác. Vì vậy, bạn nên uống nó trước ăn và uống sau các thuốc khác khoảng 2 giờ. Nhôm Hydroxide khan là một thành phần có trong gastropulgit sẽ có tươnng tác nếu uống cùng Berlthyrox, nên hai loại này càng phải uống xa nhau ra. Dinpocef-200 tương tác với Regulacid nên hai loại này cũng phải uống xa nhau ra. Thuốc Regulacid là một thuốc giảm tiết ức chế bơm proton bạn nên uống trước lúc đi ngủ để hạn chế tác dụng hấp thụ của các thuốc khác đặc biệt là, Dinpocef-200. Còn lại bạn nên uống theo đơn hướng dẫn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Trong quá trình mang thai có uống thuốc đau dạ dầy và 1 số thuốc khác


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi em lỡ mang thai mà không biết khi siêu âm thì mới biết em đã mang thai được 5 tuần 4 ngày và tính ngày có bầu là ngày 21/8/2015 trong khoảng thời gian đó em không biết mình mang thai nên em đã đi mổ mụn cóc ở chân ngày 26/8/2015 và có uống số thuốc như: Klamex 1g, NIDAL, AGIMEPZOL 20g, Bivinadol 650g, PANNEFIS-40 em dùng thuốc từ ngày 26/8/2015 đến ngày 2/9/2015 thì ngưng thuốc vậy là em dùng thuốc lúc em mang thai được 2 tuần. Em có những chiều chứng buồn nôn em tưởng mình đau bao tử và có uống 1 số thuốc như: Motilium-M, Konimag, Phóphalugel, Domperidone và 1 số liên quan đến đau bao tử em không biết tên em chỉ uống có 1 liều. Em có uống 1 viên tiêu chảy Pepto Bismol. Xin bác sĩ cho em lời khuyên thai nhi có tác động gì không và thai nhi có bị dị tật khi em uống nhiều thuốc như vậy không. Em nên bỏ hay giữ trong khi em rất mong chờ vào cái thai này hiện tại em đang rất lo lắng xin bác sĩ giúp em.

Em xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng và chẩn đoán khi thai từ 5 tuần trở lên .

Như vậy bạn đã sử dụng các loại thuốc trong tháng, nhìn chung các loại thuốc bạn đã sử dụng không gây dị tật ở thai nhi tuy nhiên bạn nên đi khám thai, xét nghiệm siêu âm đầy đủ theo quy định nhé.

Khi có thai cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả) trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Trong tôm, cua có nhiều canxi và chất đạm bạn có thể tăng cường nhiều hơn hoặc bạn có thể kết hợp các loại cá, thị bò, thị gà, trứng …vv .

Lưu ý dùng thuốc nhé đó là các loại sau:

Viên sắt: đề phòng thiếu máu do thiếu sắt .

Canxi: đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ can xi để phát triển chiều cao.

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén. Bạn hãy đi làm xét nghiệm chẩn đoán trước sinh ngay nhé.

Hiện nay có 2 phương pháp :

1. Triple test là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11,12), (21,22), (31,32) phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai.

2. Panorama test: làm từ khi thai nhi được 9 tuần trở lên và làm 1 lần duy nhất. Kết hợp với siêu âm 3 chiều để xác định hình thái của thai nhi.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl