Điều trị giãn dây chằng đầu gối


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hầu hết các trường hợp bong gân nhẹ có thể tự lành chỉ với nghỉ ngơi. Điều trị bao gồm: cố định, chườm lạnh, gác cao chân, dùng thuốc kháng viêm không Steroid/NSAIDs và thuốc giảm đau như Acetaminophen. Vật lý trị liệu và siêu âm trị liệu có thể hữu ích.

Bị tổn thương dây chằng chéo sau khớp gối, có mổ được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi: Cách đây 7 năm em bị ngã và bị tổn thương dây chằng chéo sau khớp gối từ đó gối trái bị yếu đi và không chạy nhảy được nữa (vẫn đi bộ được bình thường) và bây giờ gối trái có hiện tượng thoái hóa khớp gối nhẹ. Em muốn đi mổ liệu có được không ạ. Em nên khám ở đâu thì tốt. Em ở Lạng Sơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn nên đi khám bệnh ở Bệnh viện Việt Đức, khoa xương khớp để có thể được phẫu thuật sớm khi chưa có tổn thương nặng nề hơn nữa tại khớp bị chấn thương.

Chúc bạn mau lành bệnh!

Bị trật khớp và bong gân, cổ chân chưa quẹo được sang 1 bên, có phải giãn dây chằng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi! Em bị trật khớp và bong gân ở cổ chân đã được hơn 1 tháng. Em đã đi nấn lại khớp, đã đỡ hơn nhiều nhưng cổ chân chưa quẹo được sang 1 bên. Có phải em đang bị giãn dây chằng không ạ? Cách điều trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng trật khớp, bong gân khá thường gặp trong cuộc sống. Sau trật khớp thì khớp có thể tự trở lại về vị trí bình thường hoặc phải can thiệp điều chỉnh khớp nếu khớp không tự trở về vị trí cũ được. Hiện tượng trật khớp có thể kéo theo hiện tượng giãn cơ, dây chằng. Thời gian phục hồi phụ thuộc vào mức độ tổn thương khớp, cơ, dây chằng.

Trường hợp của em có trật khớp, bong gân ở cổ chân và đã đi nắn khớp nhưng không rõ có khám kiểm tra để loại trừ các tổn thương gân, cơ, xương khớp hay chưa (rách gân, cơ, rạn xương, vỡ xương, gãy xương,…).

Do vậy, nếu vẫn còn đau nhiều và hạn chế vận động thì em nên sớm đi khám kiểm tra lại xem có tổn thương gì không và có hướng khắc phục thích hợp. Em nên khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Ngoại chấn thương.

Chúc em mau bình phục.

Bị đứt dây chằng khớp gối trước, có thể phẫu thuật sau không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em là nam, 21 tuổi, em bị đứt dây chằng khớp gối trước do vận động thể thao. Em đã bị khoảng 2 tháng rồi, em mới khám bác sĩ và biết được bệnh, do đang đi học và có chút chuyện gia đình và cũng chưa có tiền nên em định ra Tết (khoảng 2 tháng 30 ngày nữa) em sẽ phẫu thuật mà không biết có được không? Bác sĩ cho em ý kiến.

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối có thể không cần phải thực hiện ngay sau chấn thương, nhưng cũng không nên để quá lâu làm tổn thương thêm các bộ phận khác của khớp, nhất là sụn chêm.

Trước đây, người ta thường chờ đến khi người bệnh có dấu hiệu lỏng gối mới mổ tái tạo dây chằng. Kết quả là thời gian phục hồi vận động khớp gối kéo dài khoảng trên 6 tháng. Hiện nay là mổ sớm, trước khi cơ đùi bị teo. Điều này sẽ giúp phục hồi chức năng khớp gối sau phẫu thuật tốt hơn. Vì vậy bạn sử dụng giải pháp chuẩn bị chu đáo hơn trước khi mổ là hợp lý. Nhưng cũng phải chú ý là nếu có dấu hiệu lỏng gối thì nên thu xếp mổ sớm hơn dự định.

Dấu hiệu lỏng gối là khi các xương không được kết nối với nhau chắc chắn. Tùy theo cuộc sống và sinh hoạt của từng cá nhân, người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu khác nhau:

Có cảm giác chân yếu khi đi lại.

Khó khăn khi phải đứng trụ bằng chân đau.

Lực đá bị suy giảm rõ rệt, nhất là với các vận động viên bóng đá: sút không còn mạnh như xưa, đường bóng đi không còn chính xác, bị chệch hướng.

Khi chạy nhanh có cảm giác ríu chân nên dễ vấp ngã.

Khi đi nhanh trên đường không bằng phẳng dễ có cảm giác trẹo gối, mất cảm giác bám đường, giảm khả năng giữ vững chân để tránh ngã khi vấp phải những vật cản nhỏ trên đường như viên đá, hố nhỏ… Vì thế người bị lỏng gối dễ bị ngã trẹo gối khi đi nhanh.

Cảm giác bất thường khi lên xuống dốc hay cầu thang. Sự nhanh nhẹn bình thường không còn, thay vào đó là việc khó điều khiển chân mình như ý muốn. Biểu hiện rõ ràng nhất là khi người bệnh không thể bước hoặc xuống mỗi hai bậc thang như trước đây.

Sau chấn thương một thời gian, người bệnh phát hiện đùi bị teo cơ.

Trong thời gian chờ mổ bạn nên đi lại nhẹ nhàng, không hoạt động thể thao nữa để bảo tồn mức độ tổn thương, không để tổn thương thêm các bộ phận khác của khớp.

Chúc bạn mạnh khỏe

Cách nào khắc phục di chứng của giãn dây chằng?


Câu hỏi bởi: Thaomitxo007

Cháu chào bác sĩ.

Xin bác sĩ cho tôi biết là có cách nào xử lý di chứng của giãn dây chằng không? Tôi bị bệnh cách đây 3 năm, do không hiểu biết nên tôi đã làm hoàn toàn ngược lại là xoa dầu, bóp thuốc nam, không cố định. Giờ chân tôi phù nề, đi lại rất khó chịu, đi giày cao gót thì rất mỏi. Xin bác sĩ giúp tôi, nếu không thì tôi hoàn toàn mất tự tin trên chính đôi chân của mình.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn không nói rõ chấn thương giãn dây chằng ở đâu nên khó giải đáp. Chấn thương giãn dây chằng thường tự khỏi, việc xoa dầu, bóp thuốc không tác động đến quá trình khỏi bệnh cũng như gây ra các biểu hiện hiện tại như bạn mô tả. Bạn bị giãn dây chằng cách đây 2 năm và khỏi ngay sau đó thì không để lại di chứng về sau này.

Triệu chứng mà bạn mô tả chỉ có thể giải thích là khi bị chấn thương ngoài, hiện tượng bị giãn dây chằng còn có kèm theo tổn thương một số bộ phận khác của khớp như: sụn chêm của khớp gối, bao hoạt dịch. Do hoạt động đi lại tổn thương thất thường mà từ từ tiến triển gây tổn thương nhiều hơn, nên sau 2 năm mới có triệu chứng như bạn mô tả.

Nếu chân bạn phù nề thì có thể dùng đá lạnh chườm vào chỗ phù nề nhằm giảm hiện tượng này do cơ chế nhiệt độ lạnh làm co tổ chức và đẩy các dịch phù nề đi nơi khác.

Nếu không đỡ thì bạn đi khám bệnh hoặc chụp MRI khớp liên quan xem có tổn thương các bộ phận khác của khớp hay không.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl